‘ธรรมนัส’กวาดอีสาน สั่งลูกพรรคอย่า‘ซี้ซั้ว’

"ธรรมนัส" คึก! ตั้งเป้ายึดอีสาน เดินหน้าตั้งผู้แทนสาขาพรรคพปชร.เตือนสมาชิกพรรค ส.ส. อย่าให้สัมภาษณ์ซี้ซั้วรายวัน ทุกอย่างอยากจะให้ฟังจากปาก "บิ๊กป้อม" ขณะที่ "ท็อป" ลั่นเลือกตั้งคราวหน้าชาติไทยพัฒนามา 30 ที่นั่ง ยันสองพี่น้องศิลปอาชาพร้อมตายพร้อมพรรค ส่วนฝ่ายค้านได้อีเวนต์ใหม่ ซักฟอกรัฐบาลไม่ลงมติ

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2564 ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองศิลา ต.ศิลา อ.เมืองฯ จ.ขอนแก่น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ, นายเอกราช ช่างเหลา ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พปชร., นายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส. ขอนแก่น เขต 2 พปชร. และนายสมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น พปชร. ประชุมเพื่อจัดตั้งสาขาพรรคพลังประชารัฐ จ.ขอนแก่น เขต 1 พร้อมทั้งมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พปชร.เขต 1 นายอัษฎางค์ แสวงการ และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พปชร.เขต 3 นายปัญญา ศรีปัญญา สำหรับการเตรียมการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง

ร.อ.ธรรมนัสเผยว่า การจัดประชุมที่ขอนแก่นวันนี้ เพื่อหาผู้แทนภาคอีสาน ที่จะต้องเตรียมการและจัดการเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้พรรคมีผู้แทนภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ และขาดภาคอีสาน การประชุมวันนี้จึงเป็นการเริ่มต้นที่ขอนแก่นเพื่อจัดตั้งสาขาภาคและผู้แทนภาค โดยมติที่ประชุมได้เลือก น.ส.อาภากร แสวงการ เป็นหัวหน้าสาขา จ.ขอนแก่น เขต 1, นายจุลดิษฐ์ สมบัติมาก รองหัวหน้าสาขา,  น.ส.เมวิกา ชอบสูงเนิน เป็นเลขานุการสาขา, นางสุพัตรา อ่อนละออ เหรัญญิกสาขา, นายภัทระพันธุ หงษ์วัฒนาพิเชษฐ์ นายทะเบียนสมาชิกสาขา, นายอัธยา จินารักษ์ ผู้ช่วยนายทะเบียนสาขา และนายร่วมมิตร ภูคำกอง โฆษกสาขา

"ตอนนี้เรามีว่าที่ผู้สมัครครบหมดทุกจังหวัดแล้ว แล้วในแต่ละจังหวัดก็มีผู้แทนแต่ละเขตอยู่แล้ว สมาชิกในเขตละไม่ต่ำกว่า 100 คน ดังนั้นกลไกของพรรคได้ถูกวางไว้เรียบร้อยหมดแล้ว ซึ่งไม่เกี่ยวกับบุคคลอื่นเลย ในเรื่องของพรรคผมได้พูดมาเสมอว่าไม่อยากให้สมาชิกของพรรคหรือ ส.ส.ออกมาพูดเป็นรายวัน เพราะทุกอย่างอยากจะให้ฟังจากปากหัวหน้าพรรค เพราะท่านสั่งมาชัดเจนว่าอย่าให้สัมภาษณ์ซี้ซั้ว เพราะฉะนั้นทุกอย่างเข้าสู่กระบวนการตามระเบียบของพรรค โดยท้ายสุดต้องฟังจากปากหัวหน้าพรรคเป็นสำคัญ ตอนนี้กลไกของพรรคในการหาตัวแทนแต่ละเขตสมาชิกแต่ละเขตเรียบร้อยหมดแล้ว" ร.อ.ธรรมนัสกล่าว

ด้านนายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชรและรองเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ  ให้สัมภาษณ์กรณีที่ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล อดีตประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้ พรรค พปชร. ที่ย้ายไปอยู่พรรคกล้า ระบุจะกวาด ส.ส.พื้นที่ภาคใต้ และหากมีการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรค พปชร.จะหมดโอกาสในพื้นที่ภาคใต้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค พปชร. ก็ได้ทำผลงานในภาคใต้เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นราคาพืชผลของภาคใต้ ราคาปาล์มก็ดีขึ้น ตนเชื่อว่าคนใต้ชอบมาก  ส่วนมุมมองของ พ.อ.สุชาติ ก็เป็นมุมมองของใครของมัน แต่ตนคิดว่าเป็นไปไม่ได้ที่พรรค พปชร.จะได้ ส.ส.น้อยลง มีแต่ต้องได้มากขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงการคุมเสียงในที่ประชุมสภาว่า ตอนนี้ถือว่ายังคุมได้อยู่หรือไม่ เพราะจากสัปดาห์ที่ผ่านมาองค์ประชุมเกือบจะล่ม นายไผ่ปฏิเสธว่า ไม่ได้ล่ม แต่ต้องบอกตรงๆ ว่าสภามีพื้นที่ 4 แสนตารางเมตร ซึ่งใหญ่มาก และในบางครั้งเราเดินไปช้า แล้วถ้ากฎหมายใดสำคัญเรามาก่อน และตรงไหนเราทำงานได้เราก็ทำงานไปก่อน แต่พอมีฝ่ายที่เล่นการเมืองโดยที่ไม่กดแสดงตน ถ้าเล่นแบบนี้ก็ทำให้ทุกอย่างเดินช้าลง มันเป็นการเล่นการเมือง ซึ่งตนก็ไม่เห็นด้วยกับการทำแบบนี้ เพราะจะทำให้ประเทศเดินช้าลงแทนที่กฎหมายจะผ่านได้เยอะ

ไม่รู้'บิ๊กตู่'ร่วมกินเลี้ยงหรือไม่

นายไผ่ยังให้สัมภาษณ์ถึงงานกินเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 26 พ.ย.นี้ ว่า งานนี้เป็นการคุยกันเรื่องนโยบายและปัญหาต่างๆ ไม่ได้เป็นงานที่ถึงขั้นสัมมนา ซึ่งตอนนี้มีการตอบรับเข้าร่วมงานมาครบแล้ว และก็คงมาร่วมงานครบกันอยู่แล้ว โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรค พปชร. ร.อ.ธรรมนัสอยากจะให้รัฐมนตรีมาพบปะ ส.ส. จะได้พูดคุยเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เข้าร่วมด้วยหรือไม่ นายไผ่กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่คิดว่ารัฐมนตรีมาครบ ถ้าไม่ได้ติดธุระหรือภารกิจจริงๆ

ที่สำนักงานสาขาพรรคชาติไทยพัฒนา อ.เมืองฯ จ.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนาจัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 โดยมีแกนนำพรรค กรรมการบริหารพรรค ส.ส. และสมาชิก เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง นำโดย น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค, นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค, นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ของพรรค, นายนิกร จำนง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และผู้อำนวยการพรรค, นายจองชัย เที่ยงธรรม สมาชิกพรรค และอดีต รมว.แรงงาน, นายธีระ วงศ์สมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์, นายอนุรักษ์ จุรีมาศ ส.ส.ร้อยเอ็ด อดีต รมว.วัฒนธรรม

โดย น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวเปิดประชุมตอนหนึ่งว่า หวังว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไป พรรคชาติไทยพัฒนาจะมีโอกาสได้ผู้แทนฯ หลากหลายจังหวัดมากขึ้นนอกเหนือจาก จ.สุพรรณบุรี เพราะพรรคเราไม่ได้เป็นพรรคของคนสุพรรณบุรีเท่านั้น แต่เป็นของคนทั้งประเทศ

ด้านนายวราวุธกล่าวว่า เชื่อว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น แต่ไม่ใช่ตอนนี้ เพราะรัฐบาลและสภาชุดนี้จะหมดวาระในวันที่ 23 มี.ค.66 หรืออีกปีกว่า การเลือกตั้งครั้งหน้าเราตั้งเป้าได้ ส.ส. 30 คน เราสองพี่น้อง ตนและ น.ส.กัญจนา เคียงบ่าเคียงไหล่ฝ่าศึกเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ซึ่งเป็นครั้งแรกในชีวิตแทบตายจนเกือบเอาตัวไม่รอด แต่เราก็ได้มา 12 คน เรายังไม่ใช่พรรคการเมืองใหญ่ จะทำการเมืองแบบเร่งรีบไม่ได้ เพราะมาเร็ว มาแรง ก็ไปเร็ว ไปแรง การทำงานของ ชทพ.จะค่อยๆ ทำงาน และค่อยๆ เติบโต

ขอตายพร้อมพรรค

“สองพี่น้องศิลปอาชายังยืนยันว่าจะอยู่กับการเมืองและพรรคต่อไป ต่อให้ดินกลบหน้าก็จะไม่หนีไปไหน ตอนนี้ผมอายุ 48 ปี ส่วนหัวหน้าพรรคก็ใกล้จะแซยิด คงทำงานการเมืองไม่นานก็ลากันไป ผมเกิดมาพร้อมกับพรรค และก็จะตายพร้อมพรรค ขอทำงานอีก 40 ปีก็จะพัก แต่ตอนนี้ผมขอให้คำมั่นว่าจะอยู่กับพรรค ซึ่งไม่ใช่พรรคใหญ่ แต่เป็นครอบครัวใหญ่” นายวราวุธกล่าว

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ฝ่ายกฎหมายของพรรคได้ตั้งคณะทำงาน DP Fake News Monitoring Center เพื่อเฝ้าระวัง ติดตาม และชี้แจงความจริง สู้ข่าวเท็จ โดยจะติดตามข้อมูลจากกลุ่มบุคคลที่ได้นำข้อมูลเท็จ ข้อมูลบิดเบือน ใส่ร้ายโจมตีพรรคประชาธิปัตย์ผ่านสังคมโซเชียลให้ประชาชนเข้าใจผิด โดยใช้เครือข่ายของพรรคการเมืองและกลุ่มการเมืองบางกลุ่ม หวังผลในทางการเมือง เช่น บิดเบือนข้อมูลให้ร้ายนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค บิดเบือนด้วยข้อความเท็จโครงการประกันรายได้ โครงการต่างๆ ของพรรคเมื่อครั้งที่เป็นรัฐบาลสมัยที่ผ่านๆ มา และที่สำคัญการบิดเบือนถ้อยคำของบุคคลสำคัญในพรรค เช่น นายชวน หลีกภัย นายจุรินทร์ และบุคคลอื่นๆไปดัดแปลงคำพูดสื่อสารให้เกิดความเสียหาย มีผลกระทบทั้งต่อพรรคและบุคคลที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกระทบต่อประชาชนโดยทั่วไปด้วย

"คณะทำงานจะมุ่งเน้นการชี้แจงทำความเข้าใจเป็นรายบุคคลและต่อสาธารณะ หากเป็นประเด็นที่ข้อมูลเท็จกระจายในวงกว้าง ไม่ใช่ตั้งขึ้นมาเพื่อดำเนินคดีทั้งหมด แต่คณะทำงานจะมีการรวบรวมข้อมูลส่งให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาเป็นเรื่องๆ ไป หากเป็นเรื่องที่เข้าข่ายร้ายแรงผิดต่อกฎหมายบ้านเมือง ก็มีความจำเป็นต้องดำเนินคดี พรรคสนับสนุนสิทธิเสรีภาพในการสื่อสารในยุคสังคมปัจจุบันอย่างเต็มที่ ที่มีการพัฒนาการสื่อสารและรับข้อมูลสื่อสารด้วยเทคโนโลยีที่รวดเร็ว แต่การมีเสรีภาพในการสื่อสารจะต้องไม่ทำร้ายบุคคลอื่น ข้อมูลที่สื่อสารออกไปจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีความถูกต้องแม่นยำ ไม่ใช่ข้อมูลเท็จ ที่นำมาใส่ร้ายกัน หลักการที่กล่าวมาไม่ใช่เฉพาะการสื่อสารที่เป็นก่อให้เกิดความเสียหายกับพรรค แต่การใช้กระบวนการสื่อสารที่เป็นเท็จก็ไม่ควรเกิดกับประชาชนทั่วไป ใครไม่โดนกับตนเองจะไม่มีวันที่จะเข้าใจได้ว่าความเสียหายทั้งชื่อเสียงและทางจิตใจ ทั้งคนที่ถูกกระทำและครอบครัวมีมากมายขนาดไหน" โฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

ฝ่ายค้านเตรียมซักฟอก

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการเตรียมความพร้อมยื่นอภิปรายรัฐบาลแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่าวันที่ 23 พ.ย. พรรคร่วมฝ่ายค้านจะมีการหารือเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศ ทั้งวิกฤตเศรษฐกิจ วิกฤตโควิด ปัญหาทางการเมืองที่มีอยู่ โดยให้น้ำหนักที่ความเดือดร้อนของประชาชนเป็นหลัก ซึ่งมีเรื่องที่ต้องยื่นอภิปรายเพื่อให้รัฐบาลมาแถลงข้อเท็จจริงในสภา ให้สภามีข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชน ส่วนจะเป็นประเด็นอะไร และยื่นเมื่อใดนั้น ขอให้รอผลหลังการประชุม ทั้งนี้ ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการอภิปรายคือก่อนวันที่ 15 ธ.ค. หรือช่วงหลังเทศกาลปีใหม่ ไปแล้ว

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ว่า พรรคก้าวไกลพร้อมยื่นญัตติ และอยากให้เร็วขึ้นกว่าวันที่ 15 ม.ค.2565 ตามที่พรรคเพื่อไทยวางแนวทางไว้ ทั้งนี้ ต้องดูความพร้อมของพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วย พรรคก้าวไกลอยากจะชี้แนะและแนะนำรัฐบาลในเรื่องของการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งคิดว่ารัฐบาลกำลังเดินหลงทางอย่างมาก เพราะนโยบายต่างๆ เป็นไปเพื่อฟื้นฟูคนตัวใหญ่และกลุ่มนายทุนที่ซบเซาจากโควิด-19 โดยเราไม่ติดขัดที่จะช่วยคนกลุ่มนี้ แต่รู้สึกว่ารัฐบาลละเลยการสนับสนุนและเอื้อให้กับคนตัวเล็กได้ฟื้นตัวตามไปด้วยอย่างสมสัดส่วน ยกตัวอย่างมาตรการ SHA หรือ SHA+ ซึ่งพบว่าคนตัวเล็กปฏิบัติตามยาก และได้รับประโยชน์น้อยมาก

นอกจากนี้ พรรคก้าวไกลอยากชี้แนะรัฐบาลเรื่องการเปิดเรียน และดำเนินการแก้ไขเพื่อให้การทำกิจกรรมทางสังคมต่างๆ กลับไปอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงแบบปกติมากที่สุด รวมถึงเตรียมเสนอการเตรียมพร้อมรับมือการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกถัดไป เพื่อทำให้อัตราการเสียชีวิตเกิดขึ้นน้อยที่สุด และอีกหลายๆ เรื่องที่พรรคเตรียมข้อมูลไว้เสนอแนะรัฐบาล โดยเฉพาะการแก้ปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ เพื่อให้เกษตรกรมีต้นทุนที่สามารถทำกำไรภายใต้การอุดหนุนของรัฐที่เป็นธรรมและทั่วถึง รวมทั้งการฟื้นฟูสิทธิเสรีภาพของประชาชนที่ถูกลิดรอนไปในช่วงที่ผ่านมา เพราะขณะนี้รัฐบาลกำลังดำเนินการแก้ปัญหาอย่างผิดฝาผิดตัว สุดท้ายคนที่ช้ำที่สุดคือคนตัวเล็กตัวน้อย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง