‘3นิ้ว’อดอาหาร ศาลถอนประกัน ทำตามเจตนา

"ตะวัน-แบม" ประกาศอดน้ำ-อาหาร หลังยื่นขอถอนประกันตัวเอง   "รุ้ง" ห่วงอาจอยู่ได้ไม่ถึงอาทิตย์ไทยเฉยเราจะตายกันหมด "อานนท์" วอนช่วยกันคิดจะสู้อย่างไร โฆษกศาลแจงขั้นตอนถอนประกันทานตะวันกับพวกเป็นไปตามความประสงค์จำเลย ยื่นคำร้องถอนเอง   ศาลย่อมต้องมีคำสั่งอนุญาตให้ถอนการประกันตัวได้ตามเจตนาเพื่อมิให้เกิดเหตุของการผิดสัญญาประกัน

 เมื่อวันที่ 19 มกราคม หลังจากที่ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงศ์ หรือแบม ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ซึ่งขณะนี้อยู่ในเรือนจำ ยื่นถอนประกันตัวเอง ก็ได้ประกาศอดน้ำและอาหารทันที เพื่อยกระดับการประท้วงเรียกร้อง 3 ข้อ 1.ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 2.ยุติคดีการเมืองกับประชาชน 3.ทุกพรรคการเมืองต้องเสนอให้ยกเลิก ม.112-ม.116

เพจเฟซบุ๊ก Tawan Tantawan ของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ได้โพสต์ข้อความว่า แถลงการณ์ยกระดับ!! ประกาศ "อดน้ำและอาหาร" ทันที # เลือดต้องแลกด้วยเลือด

ขณะเดียวกัน น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ราษฎร นักศึกษาคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์   และผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า จากวันนี้ ตอนนี้ เราเหลือเวลาอีกไม่กี่วันก่อนที่ตะวันกับแบมจะถึงจุดวิกฤตจากการอดอาหารและน้ำ น้องอาจจะอยู่ได้ไม่ถึงอาทิตย์ด้วยซ้ำ อย่างที่แบมว่า "ไทยเฉยเราจะตายกันหมด" โปรดสนใจเรื่องนี้

ด้านนายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร ได้โพสต์ข้อความเช่นกันว่า เราไม่อาจเห็นด้วยกับการจบชีวิตตัวเองของคนอย่างสืบ นาคะเสถียร / นวมทอง ไพรวัลย์ หรือคณากร เพียรชนะ เพราะนั่นมันคือการเดินทางตามอุดมการณ์ของพวกเขา ต่อให้เราห้ามวันนี้ได้ หากอุดมการณ์ของพวกเขายังไม่ถูกขานรับ พรุ่งนี้พวกเขาเหล่านั้นก็ต้องเดินทางไปสู่จุดจบอยู่ดี แต่สำหรับตะวันและแบม วันนี้เราลุกขึ้นมาฟังเสียงของพวกเขาได้ ขานรับอุดมการณ์ของพวกเขาได้ และอาจจบจุดจบอีกแบบได้

"เชื่อว่าคนที่รักความเป็นธรรมไม่ได้นิ่งเฉยกับเรื่องความอยุติธรรม ทว่าเราจะทำอย่างไร จะสู้อย่างไร จะขานรับอย่างไร  อันนี้คือสิ่งที่ต้องช่วยกันคิดในเวลาที่จำกัด" นายอานนท์ระบุ

ด้านทวิตเตอร์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ด่วน! ตะวัน-แบม ประกาศ #อดอาหารและน้ำ เริ่มคืนนี้ทันที หลังครบกำหนด 3 วัน แต่ 3 ข้อเรียกร้องของทั้งสองยังไม่ถูกตอบรับและเป็นผล ทั้งสองถอนประกันตัวเองและถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค.2566 และยืนยันว่าจะไม่ยื่นประกันตัวเองเด็ดขาดหากผู้ต้องคดีการเมือง ทั้งหมดไม่ถูกปล่อยตัว ทั้งนี้ ปีก่อนตะวันเคยอดอาหารประท้วง นานถึง 37 วัน ระหว่างถูกขังในคดี ม.112 จนมีผลข้างเคียงต่อร่างกายหลายอย่างด้วยกัน

ขณะที่กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์สนับสนุน 3 ข้อเรียกร้อง "ตะวัน-แบม" ที่เรียกร้องให้ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม-ยุติการดำเนินคดีทางการเมือง-พรรคการเมืองต้องเสนอนโยบายประกันสิทธิเสรีภาพประชาชน ยกเลิก ม.112-ม.116 โดยเรียกร้องให้รัฐบาล พรรคการมือง และกระบวนการยุติธรรม ตอบสนองข้อเรียกร้องดังกล่าว เพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ก้าวหน้าในสังคม 

ทางด้านนายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม ชี้แจงข้อเท็จจริงและขั้นตอนการสั่งประกัน น.ส.ทานตะวัน คดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ จากกรณีวันที่ 18 ม.ค.66 นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.พรรคก้าวไกล แถลงข่าวตั้งข้อสังเกตถึงคำสั่งถอนประกันตัวและกระบวนการเรียกไต่สวนหลายประเด็นอันกระทบต่อกระบวนการยุติธรรม และการตั้งคำถามถึงศาลว่าเป็นเครื่องมือบุคคลใดหรือไม่ จึงขอแถลงเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่และข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง ดังนี้

1.กรณี น.ส.ทานตะวัน ในชั้นฝากขัง (ชั้นสอบสวน) ขณะตกเป็นผู้ต้องหา ศาลอาญาอนุญาตปล่อยชั่วคราวตั้งแต่การฝากขังครั้งแรก วันที่ 7 มี.ค.2565 ตีราคาประกันวงเงิน 100,000 บาท และให้ติดอุปกรณ์กำไล EM กับกำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำการในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหา หรือเข้าร่วมกิจกรรมใดๆ อันอาจก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และกิจกรรมหรือการกระทำการใดในอันที่จะทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่ภายหลังมีพฤติการณ์เข้าข่ายฝ่าฝืนเงื่อนไขการประกันตัว พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ได้ยื่นคำร้องวันที่ 18 มี.ค.2565 ขอเพิกถอนประกันตัว โดยศาลอาญามีคำสั่งวันที่ 20 เม.ย.2565 ให้เพิกถอนประกัน

กระทั่งเดือน พ.ค.2565 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ใช้ตำแหน่งยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวใหม่ ขณะที่ น.ส.ทานตะวัน แถลงรับไว้เองในการขอประกันตัวว่ายินดีรับเงื่อนไขทุกอย่างที่ศาลกำหนด และภายหลังจากที่ได้ประกันตัวแล้ว ระหว่างนั้นตั้งแต่เดือน มิ.ย.2565-10 ม.ค.2566 จำเลยและนายประกัน ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวต่อเนื่องหลังจากที่ศาลเคยสั่งปล่อยชั่วคราวลักษณะกำหนดช่วงระยะเวลา ซึ่งศาลอาญาพิจารณาอนุญาตตามความเหมาะสม

2.กรณีที่กล่าวถึงการเรียกไต่สวนเพื่อพิจารณาว่ามีการกระทำผิดเงื่อนไขสัญญาประกันหรือไม่นั้น ในวันนัด น.ส.ทานตะวันขอเลื่อน โดยยังไม่ได้มีการไต่สวนแต่ประการใด โดยมีการกำหนดนัดใหม่วันที่ 1 มี.ค.ที่จะถึงนี้

3.กรณีที่กล่าวถึงการถอนประกันนั้น ข้อเท็จจริงคือกระบวนการเริ่มจาก น.ส.ทานตะวันและ น.ส.อรววรณ ได้ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 16 ม.ค.2566 ขอยกเลิกการปล่อยชั่วคราวที่ศาลเคยมีคำสั่งให้ประกันตัวไปแล้ว จึงเป็นกรณีที่จำเลยทั้งสองคนประสงค์ขอถอนประกันตัวเอง ซึ่งทั้งศาลอาญาและศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งอนุญาตยกเลิกการปล่อยชั่วคราวตามคำขอของทั้งสองที่แสดงเจตนายืนยันความประสงค์ไว้อย่างชัดเจน และออกหมายขังทั้งสองกับปลดอุปกรณ์กำไล EM และตรวจคืนหลักประกันเรียบร้อยตามขั้นตอนกฎหมาย

ศาลได้ดำเนินกระบวนการตามขั้นตอนปกติทั่วไป มิใช่กรณีเฉพาะพิเศษใด โดยสอบถามยืนยันตัวบุคคลและเจตนาที่ยื่นคำขอแล้วยืนยันที่จะขอถอนประกันตนเอง ดังนั้นศาลย่อมต้องมีคำสั่งอนุญาตให้ถอนการประกันตัวได้ตามเจตนานั้นเพื่อมิให้เกิดเหตุของการผิดสัญญาประกันที่จะเป็นเหตุให้ต้องมีการปรับตามสัญญาประกันอีก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง