ชงแก้รธน.อีกใช้ช่องม.256ตั้งสสร.

ไทยสร้างไทยชงแก้ รธน.อีกรอบ ใช้ช่องมาตรา 256 เปิดทางสภาใช้กลไก ส.ส.ร.แก้รายประเด็น พร้อมยกร่างข้อเสนอประมาณ 2 สัปดาห์ เชื่อฝ่าทางตันวิกฤตการเมืองได้ ฝ่ายค้านนัดยื่นอภิปรายไม่ลงมติหลังปีใหม่ ประธานวิปรัฐบาลย้อนฝ่ายค้านไม่รู้จักเหนื่อย ยันไม่กังวลเปิดเวทีใกล้ช่วงเลือกตั้ง

เมื่อวันจันทร์ นายโภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ พรรคไทยสร้างไทย นายวัฒนา เมืองสุข ประธานคณะทำงานด้านกฎหมายและการเมือง พรรคไทยสร้างไทย ร่วมแถลงข่าวเสนอทางออกประเทศผ่านการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 256 โดยนายโภคินกล่าวว่า หลังจากที่รัฐสภาได้ปัดตกร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนที่แก้ไขหลายมาตราในวาระที่ 1 รวมถึงมีการโปรดเกล้าฯ รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เป็นสิ่งที่ทำให้เห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราสามารถกระทำได้ ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยว่าจะต้องจัดทำประชามติก่อน แต่รัฐบาลยังไม่ได้ดำเนินการในเรื่องนี้

"ตราบใดที่รัฐธรรมนูญยังไม่ได้รับการแก้ไขและเห็นชอบโดยประชาชน วิกฤตทางการเมืองที่เกิดขึ้นก็จะยังไม่ได้รับการแก้ไข เพื่อให้สอดคล้องกับคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญ พรรคไทยสร้างไทยจึงเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ที่นอกจากรัฐสภาเป็นผู้พิจารณาและเห็นชอบในการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว ยังสามารถมอบให้สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เข้ามาพิจารณาดำเนินการเรื่องนี้ได้ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนเลือกตัวแทนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ"

นายโภคินกล่าวว่า โดยกระบวนการหลังจากนี้จะมีการยกร่างข้อเสนอดังกล่าวประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อเสนอผ่าน 3 ช่องทาง คือคณะรัฐมนตรี, สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา และการเข้าชื่อของประชาชนจำนวน 50,000 รายชื่อ หากรัฐสภาเห็นชอบกับข้อเสนอดังกล่าวจะเป็นทางออกให้สังคมอีกทางหนึ่ง หรือจะไปตั้งต้นที่การทำประชามติสอบถามประชาชนว่าต้องการให้มีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ก่อนก็ได้

นายวัฒนากล่าวว่า ความขัดแย้งมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากรัฐธรรมนูญที่ทุกฝ่ายพยายามแก้ไข แต่ก็ไม่ได้รับความเห็นชอบจากอีกฝ่าย ดังนั้นข้อเสนอของพรรคไทยสร้างไทยจึงเป็นการฝ่าทางตันของวิกฤตทางการเมืองของสังคมไทยได้

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงว่า ฝ่ายค้านเห็นถึงความสำคัญของการทำหน้าที่ในสภาเพื่อให้เกิดความเข้มแข็ง เหนียวแน่น และเป็นเอกภาพ โดยพรรคร่วมฝ่ายค้านจะจัดงานสานสัมพันธ์ร่วมกันในวันที่ 7 ธ.ค. โดยจะแถลงถึงผลการทำงานในรอบปีที่ผ่านมา ประเมินบทบาทการตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลช่วงที่ผ่านมา การทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชน รวมถึงแนวทางการทำงานร่วมกันในอนาคต

"การยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 พรรคร่วมฝ่ายค้านมีมติที่จะยื่นญัตติหลังปีใหม่ หากยื่นในช่วงเวลานี้อาจไม่เหมาะสม เราจำเป็นต้องยื่นร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง เพื่อให้ได้รับการพิจารณาโดยเร่งด่วนก่อน" นพ.ชลน่านกล่าว

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปว่า ฝ่ายค้านไม่รู้จักเหน็ดจักเหนื่อยบ้างหรือ

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ที่จะมีการขอเปิดอภิปรายช่วงใกล้เลือกตั้ง นายนิโรธกล่าวว่าไม่กังวลอะไร เพราะรัฐบาลและฝ่ายบริหารทำงานอย่างเต็มที่แล้ว ไม่มีข้ออะไรที่ทำให้เสียหาย จึงคิดว่าฝ่ายค้านจะได้ชี้แนะบางเรื่องที่รัฐบาลทำไปแล้วและอาจยังไม่เข้าตาฝ่ายค้าน

มีรายงานข่าวจากพรรคร่วมรัฐบาลแจ้งว่า สำหรับกำหนดการจัดเลี้ยงกระชับมิตรพรรคร่วมรัฐบาล ที่จะมีตัวแทนพรรคร่วมรัฐบาล นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และ ส.ส.ร่วมงานในวันที่ 26 พ.ย.นี้ ที่สโมสรราชพฤกษ์ นอร์ธ ปาร์ค ล่าสุด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีดำริให้เลื่อนไปเป็นวันศุกร์ที่ 3 ธ.ค.นี้แทน เนื่องจากตรงกับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรระหว่างวันที่ 24-26 พ.ย. โดยในวันพุธที่ 24 พ.ย.เป็นการประชุมสภาเพื่อพิจารณากฎหมายและลงมติ วันพฤหัสบดีที่ 25 พ.ย.มีประชุมสภาที่จะมีการขอมติเพื่อเลื่อนระเบียบวาระ และในวันศุกร์ที่ 26 พ.ย.เป็นการประชุมสภาในวาระพิเศษเรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว

อีกเหตุผลหนึ่งเนื่องจาก ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลต่างต้องเดินทางกลับไปในพื้นที่หลังประชุมสภา เพื่อไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง อบต.ในวันที่ 28 พ.ย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.ใหม่ถวายสัตย์ เศรษฐานำเข้าเฝ้าฯ3พ.ค. แม้วควงสุวัจน์ทัวร์ภูเก็ต

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "มาริษ" เป็น รมว.ต่างประเทศ "นายกฯ" เตรียมนำ รมต.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้