ยะลาเดือดหนัก ‘ลอบบึ้ม-ซุ่มยิง’ สารวัตรสืบดับ!

ป่วนหนักยะลา! ตลบหลัง ลอบวางระเบิด-ซุ่มยิง จนท. หลังเข้าไปตรวจสอบเหตุเผารถทำถนน ปลิดชีพตำรวจมือดีงานข่าวชายแดนใต้ ขณะที่ "ผบ.ตร." ชี้สูญเสียครั้งสำคัญของ สตช.

จากเหตุการณ์ของวันที่ 16 ก.พ.66 ที่ผ่านมา ได้มีคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน แอบลอบวางเพลิงเครื่องจักรทำถนน (รถตักล้อยาง, รถเกรด, รถบดถนน, รถแบ็กโฮ) ในพื้นที่ของ อ.บันนังสตา และ อ.ธารโต จ.ยะลา ส่งผลทำให้เครื่องจักรทำถนนได้รับความเสียหาย จำนวน 6 คัน

ล่าสุด วันที่ 17 ก.พ. เวลา 11.30 น. ศูนย์วิทยุ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ได้รับแจ้งว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเดินทางเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ โดยใช้รถยนต์กระบะ 4 ประตู ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นรีโว่ สีขาว ของทางราชการตำรวจ ระหว่างทางใกล้ถึงจุดเกิดเหตุได้เกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้รถยนต์เสียหลักพลิกคว่ำข้างถนน และคนร้ายยังได้ระดมยิงมาจากข้างทางภายในป่าสวนยางพารา บริเวณหมู่ที่ 1 บ้านสนามบิน ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา

ทั้งนี้ เมื่อเสียงปืนสงบลง ส่งผลทำให้ พ.ต.ต.ประสาน คงประสิทธิ์ สว.สส.สภ.บันนังสตา เสียชีวิต ส่วนเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 4 นาย ประกอบด้วย 1.จ.ส.ต.สุวิทย์ ธนะวงศ์ ผบ.หมู่ (ป.) สภ.บันนังสตา มีอาการปวดต้นขา 2.ส.ต.ท.ไกรสีห์ โรจน์โนตม ผบ.หมู่ (ป.) สภ.บันนังสตา มีบาดแผลถูกสะเก็ดที่ปาก 3.ส.ต.อ.ภาสกร คำดี ผบ.หมู่ (ป.) สภ.บันนังสตา มีบาดแผลถูกสะเก็ดระเบิดตามตัวและถูกแรงกระแทกของระเบิด อาการสาหัส 4.ส.ต.ท.สุทัศน์ มูลเงิน ผบ.หมู่ (ป.) สภ.บันนังสตา มีบาดแผลถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณปาก ทางหน่วยกู้ชีพ-กู้ภัย มูลนิธิฮิลาลอะห์มัร ศูนย์ปฏิบัติการบันนังสตา ได้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลบันนังสตา และแพทย์-พยาบาลได้ส่งตัวต่อไปยังโรงพยาบาลศูนย์ยะลาเพื่อช่วยชีวิตเป็นการด่วน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายกำลังเคลียร์พื้นที่และปูพรมค้นหากลุ่มคนร้าย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่คาดว่ากลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุยังหลบซ่อนตัวในพื้นที่

ในที่เกิดเหตุคนร้ายได้ลอบฝังลูกระเบิดบรรจุในถังแก๊ส น้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม แล้วจุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือ ฝังระเบิดไว้ใต้ผิวพื้นดิน เมื่อรถยนต์เจ้าหน้าที่ตำรวจผ่านมาคนร้ายได้กดชนวนระเบิดขึ้น เป็นเหตุให้เกิดระเบิดและมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับว่าที่ พ.ต.ต.ประสาน คงประสิทธิ์ สว.สส.สภ.บังนังสตา ก่อนหน้านี้เป็นเจ้าหน้าที่การข่าวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเพิ่งย้ายมารับตำแหน่งที่ สภ.บันนังสตา ในคำสั่ง ตร. ที่เพิ่งมีการประกาศไป โดยได้เดินทางมารับตำแหน่งได้เพียงแค่ 2 วันเท่านั้น

ด้าน พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ได้สั่งการด่วนให้ พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 เร่งสืบสวนติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มคนร้ายผู้ก่อความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนใต้ ส่วนรายละเอียดอยู่ระหว่างการสืบสวน

 “ผบ.ตร.ได้แสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อครอบครัวว่าที่ พ.ต.ต.ประสาน พรมประสิทธิ์ ที่มีจิตวิญญาณผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ปฏิบัติหน้าที่เสียสละเพื่อประเทศชาติ นับเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งการให้ดูแลสวัสดิการ พิจารณาปูนบำเหน็จสิทธิประโยชน์ต่างๆ ตามระเบียบราชการอย่างเต็มที่ รวมทั้งการจัดพิธีศพให้สมเกียรติ ส่วนข้าราชการตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บ ให้เข้าช่วยเหลือดูแลการรักษา สิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้เรียบร้อย” พล.ต.ต.อาชยนระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง