ปชป.ย้ำชัตดาวน์กัญชาเสรี ลุ้น22ก.พ.สภาถกเดือดแน่

ประชาธิปัตย์เอาจริง ชัตดาวน์กัญชาเสรี ปกป้องเด็ก-เยาวชน “ชินวรณ์” หัวโต๊ะประชุมวิปรัฐบาล ยืนยัน 22 ก.พ. สภาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงแน่ "ประสิทธิ์ชัย” แฉพรรคประชาชาติจ้องล้ม แท้ที่จริงต้องการบิดเบือนเพื่อประโยชน์ทางการเมือง

เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมวิปรัฐบาลว่า ในวันที่ 22 ก.พ.จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่ยังค้างอยู่ จะเดินหน้าต่อไป ตนได้ย้ำกับที่ประชุมว่าความคิดเห็นแตกต่างกันได้ แต่ขอให้มาประชุมพร้อมเพรียงกัน เพราะเป็นวันสุดท้ายแล้ว ส่วนจะเดินหน้าได้กี่มาตรานั้น ขอให้เป็นไปตามธรรมชาติ เชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือ และเชื่อว่าจะได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวต่อไป

ส่วนวันที่ 23 ก.พ.ได้รับมอบหมายจากวิป 3 ฝ่าย ให้ฝ่ายค้านเสนอเลื่อนระเบียบ พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 ขึ้นมาพิจารณาและลงมติในวันดังกล่าวเลย หากผ่านในขั้นรับหลักการจะได้ตั้ง กมธ. 25 คน จะได้ดำเนินการในช่วงที่เหลือ จากนั้นจะต่อด้วยกระทู้ถามสด โดยมีกระทู้ที่ค้างทั้งหมด 16 กระทู้ แต่มีรัฐมนตรีขอเลื่อนไป 14 กระทู้ เหลือเพียง 2 กระทู้ หลังจากนั้นจะเป็นเรื่องของการรับทราบ ซึ่งได้ขอให้ที่ประชุมได้อยู่พร้อมเพรียงกัน อย่างน้อยจะได้ร่วมกันในการอ่านพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมอย่างสวยงาม 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ผ่านมาองค์ประชุมสภาล่มประจำ ถือเป็นความผิดพลาดของวิปรัฐบาลหรือไม่ นายชินวรณ์กล่าวว่า ต้องยอมรับความจริงว่าการประชุมของสภาและรัฐสภาครั้งนี้เป็นประวัติศาสตร์ในเรื่องขององค์ประชุมที่ล่มมากที่สุดเท่าที่ผ่านมา มี 3 ปัจจัย คือ

1.มาจากรัฐธรรมนูญปี 60 ที่กำหนดให้มีการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม จึงทำให้มีรัฐบาลผสมมากที่สุดในรอบ 10 ปี คือ 20 พรรค ดังนั้นจึงถือเป็นเรื่องที่ยาก

2.ต้องยอมรับความเป็นจริงว่า เมื่อเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านจากรัฐบาลที่มาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  มาสู่รัฐบาลเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ถูกเสนอชื่อจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งนายกฯ จะพูดอยู่เสมองานในสภา แต่ความจริงที่ผ่านมานายกฯ ต้องถือว่าเป็นผู้ที่รับผิดชอบ ในฐานะที่เป็นผู้เสนอกฎหมายในนามของคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่นายกฯ ให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.เป็นผู้รับผิดชอบ และต่อมาทั้งสองคนแยกกันตั้งพรรค เลยยิ่งทำให้เกิดปัญหายากยิ่งขึ้น

และ 3.การเสนอกฎหมายของพรรคการเมืองต่างๆ ในปัจจุบัน ไปถือเอานโยบายของแต่ละพรรคเป็นตัวตั้ง เมื่อพรรคใดไม่สามารถขับเคลื่อนกฎหมายให้ผ่านไปได้ จึงมีผลต่อการใช้อำนาจต่อรองในการประชุมองค์ประชุมมาแก้ปัญหา ทั้งนี้ ยืนยันว่าที่ผ่านมาวิปรัฐบาลพยายามประสานงานอย่างเต็มที่แล้ว 

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าสภาจะล่มทิ้งทวนเพราะต้องมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงด้วย นายชินวรณ์ กล่าวว่า ยังกังวลอยู่ ความจริงมันมีเหตุการณ์ชัดเจนว่าเมื่อรัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ แสดงว่ารัฐมนตรีลงพื้นที่ พอรัฐมนตรีลงพื้นที่ ส.ส.ในพื้นที่จึงต้องตามไปรับรัฐมนตรี ถือเป็นปัจจัยแรกที่ทำให้องค์ประชุมล่มได้ นอกจากนี้กฎหมายยังมีความเห็นต่างกันอยู่ อย่างร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง เมื่อมีความเห็นต่างอยู่ โอกาสที่ฝ่ายตรงข้ามที่ไม่เห็นด้วย เขาอาจจะไม่แสดงตน แต่ตนได้เรียกร้องในที่ประชุมวิปรัฐบาล ขอให้ทุกพรรคการเมืองเข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน

นายชนินทร์ รุ่งแสง กรรมการบริหารพรรค (กก.บห.)  และผู้ช่วยเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ปัญหาหนึ่งที่น่ากังวลใจคือการขายกัญชาอย่างเสรี เพียงแค่เด็กและเยาวชนกำเงินไปซื้อก็สามารถนำมาเสพได้เลย ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันสนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อรักษาทางการแพทย์เท่านั้น แต่ไม่เห็นด้วยกับกัญชาเสรีเพื่อนันทนาการที่เกิดขึ้นอยู่ในปัจจุบัน

"เราจะปิดสวิตช์เรื่องนี้ด้วยการเร่งรัดกฎหมายในการควบคุมดูแล ให้การซื้อขายกัญชาต้องทำตามคำสั่งแพทย์  หรือมีการควบคุมเข้มงวดที่สุด ทั้งนี้เพื่อเป็นการปกป้องลูกหลาน และทำให้ผู้ปกครองจำนวนมากคลายความกังวลลง" นายชนินทร์กล่าว

ด้านนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย  โพสต์เฟซบุ๊กไล่บี้พรรคประชาชาติ ว่าบิดเบือนข้อมูลเกี่ยวกับ พ.ร.บ.กัญชา โดยมีเนื้อหาว่าพรรคประชาชาติจ้องล้ม พ.ร.บ.กัญชามาตลอด แล้วสื่อสารกับสังคมว่า พ.ร.บ.ที่กำลังพิจารณาอยู่ในขณะนี้เป็นการเปิดให้ใช้กัญชาอย่างเสรี เป็นพรรคที่บิดเบือนเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง เอาเข้าจริงพรรคนี้ไม่มีทางเติบโตได้ในพื้นที่อื่นได้ ยกเว้นสามจังหวัดชายแดนใต้ ทีนี้พอฐานเสียงอยู่สามจังหวัด ซึ่งประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ก็ถือโอกาสขยายความว่ากัญชาเป็นสิ่งต้องห้าม และพรรคประชาชาติทำหน้าที่เป็นหัวหมู่ทะลวงฟันในการทำลายสิ่งต้องห้ามทางศาสนา เพื่อเอาใจฐานเสียง ในขณะนี่อีกพรรคการเมืองหนึ่งกำลังเดินหน้าในพื้นที่สามจังหวัด ก็ต้องหาทางจัดการกับพรรคการเมืองนั้น  พอดีว่ากัญชาเป็นคำตอบทั้งสองอย่างคือ 1.เอาใจฐานเสียงพี่น้องมุสลิม 2.ใช้กัญชาทำลายพรรคการเมืองคู่แข่ง

 “แต่ความหน้าด้านของพรรคนี้ก็คือ แปรเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ.กัญชา ที่ทำให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิในการใช้กัญชาและความมั่นคงทางยา เป็นการบอกว่านี่คือ พ.ร.บ.กัญชาเสรี พฤติกรรมนี้น่ารังเกียจที่สุด

ถามจริงวันนอร์ ไม่รู้เหรอว่าที่คนสามจังหวัดชายแดนใต้ติดยาบ้ากัน ใครเป็นคนค้า ถามใจตัวเองสิว่าใครเป็นคนค้ายา และที่ผ่านมาภาวะการติดยาเสพติดในสามจังหวัดเกิดมานานนับสิบปี พรรคประชาชาติเป็นบ้าอะไรขึ้นมา ที่ออกมาโจมตีกัญชาแล้วนิ่งสงบกับยาบ้ากับยาเสพติดอื่นๆ มันหมายความว่าอะไร มันจะตายขึ้นมาหรือไงกับการพูดความจริง” นายประสิทธิ์ชัยกล่าว

นายประสิทธิ์ชัยกล่าวต่อว่า อยากให้นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พูดความจริงให้หมดว่าคนสามจังหวัดที่ติดยากันนั้น ติดยาอะไร ศึกษาให้ดีว่าน้ำมันกัญชาใช้รักษาโรคร้ายของคนสามจังหวัดมาเท่าไหร่ ก่อนที่จะทำลายกัญชาเพราะความบ้าการเมือง ไปศึกษาว่าพี่น้องสามจังหวัดที่เขาไม่มีเงินจะเอาอะไรไปรักษาที่โรงพยาบาล และกัญชาช่วยชีวิตคนเหล่านี้ มาอธิบายหลักการศาสนาให้ชัดแจ้ง ไม่ใช่ทำให้คลุมเครือเพื่อการฉกฉวยผลประโยชน์ และยิ่งทำให้สังคมเข้าใจหลักการทางศาสนาอิสลามผิดเพี้ยนไปจากการสื่อสารของคนเล่นการเมือง

นายประสิทธิ์ชัยกล่าวต่อว่า สังคมก้าวหน้าไม่ได้เพราะใช้ทุกอย่างเป็นการเมืองเพื่อทำลายคนที่ไม่ชอบใจ โดยละทิ้งหลักการและข้อเท็จจริง คนสามจังหวัดยังจะเลือกพรรคประชาชาติอยู่เหรอ ขอสาปแช่งปิดท้ายว่า พรรคการเมืองใดก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาบ้าและเอาเงินค้ายานั้นมาใช้กับกิจกรรมทางการเมือง ขอให้พรรคนั้นจงวิบัติดับสูญ

ด้าน รศ.ดร.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขอวิงวอน ขอทุกฝ่ายหยุดใช้กัญชาเป็นเกมการเมือง แต่ให้มองกัญชาเป็นสมุนไพรต้นหนึ่งซึ่งเคยอยู่หลังบ้านประชาชน เป็นยาคน ยาสัตว์ เป็นอาหาร ในอนาคตสงครามจะเกิดเมื่อไรไม่รู้ โรคระบาดก็เช่นกัน เราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดขึ้นอีกเมื่อไร โรคมะเร็งก็มีอัตราป่วยมากขึ้น ค่ายามะเร็งซึ่งส่วนใหญ่ยังติดสิทธิบัตรก็มีมูลค่ามากขึ้น ประเทศเราอาจล่มจมด้วยค่ายา  ทั้งที่ประชาชนมีโอกาสที่จะพึ่งตนเองได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง