พาณิชย์แก้มะนาวแพง จัดรถโมบายช่วยปชช.

พาณิชย์ร่วมมือตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทย ลุยติดตามสถานการณ์มะนาวแพง เร่งเชื่อมโยงผ่านรถโมบาย ภายใต้โครงการ “คาราวานพาณิชย์...ลดราคา! ช่วยประชาชน ปี 2566” กว่า 100 จุดจำหน่ายทั่วกรุงเทพฯ      นำขายราคาถูก ลดภาระค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชนและร้านอาหาร เผยผลสำรวจพบมะนาวติดดอกมากขึ้น คาดผลผลิตใหม่จะเริ่มทยอยออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้นต่อไป ย้ำจะติดตามใกล้ชิด หากพื้นที่ใด  จังหวัดใด มีปัญหาขาดแคลน ราคาสูง จะเชื่อมโยงไปเปิดจุดจำหน่ายทันที

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน  เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์มะนาวและแหล่งผลิตของกลุ่มเกษตรกรตำบลบัวงาม อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ผลผลิต ปริมาณผลผลิต เพราะแหล่งผลิตนี้ เป็นหนึ่งในแหล่งผลิตที่กรมฯ ได้ทำการเชื่อมโยงผลผลิตไปจำหน่ายให้กับประชาชนผ่านรถโมบายพาณิชย์ ในช่วงสถานการณ์ราคามะนาวหน้าแล้ง ต้นมะนาวไม่ติดดอก ส่งผลให้ผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย และแนวโน้มราคาปรับตัวสูงขึ้น เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพ ทั้งในส่วนของประชาชนและร้านอาหารที่ใช้มะนาวเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหาร พบว่าต้นมะนาวบางส่วนเริ่มติดดอกใหม่ในปริมาณมากขึ้นแล้ว  คาดว่าผลผลิตมะนาวจะเริ่มทยอยเข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น และกลับเข้าสู่สภาวะปกติในช่วงพฤษภาคม โดยแหล่งผลิตแห่งนี้ เป็นหนึ่งในแหล่งผลิตที่กรมฯ ได้ทำการเชื่อมโยง และยังมีแหล่งผลิตอื่นๆ ในจังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดพิจิตร ที่กรมฯ  จะทำการเชื่อมโยงนำผลผลิตไปจำหน่ายในราคาถูกผ่านรถโมบายพาณิชย์ โดยมั่นใจว่าจะดูแลและช่วยลดภาระค่าครองชีพให้กับพี่น้องประชาชนในช่วงสถานการณ์มะนาวหน้าแล้ง

ทั้งนี้ กรมฯ ยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ และร่วมมือกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ติดตามสถานการณ์มะนาวอย่างใกล้ชิด ทั้งในด้านปริมาณและราคา  หากพบพื้นที่ใดมีปัญหาราคามะนาวสูงหรือสินค้าไม่เพียงพอ จะทำการเชื่อมโยงผลผลิตมะนาวจากตลาดกลางทั่วประเทศ และจังหวัดแหล่งผลิตเข้าไปเปิดจุดจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชนอย่างรวดเร็วต่อไป

อธิบดีกรมการค้าภายในเปิดเผยว่า  ปัจจุบันสถานการณ์ผลผลิตมะนาวอยู่ในสภาพอากาศช่วงหนาว กระทบแล้ง ซึ่งไม่เอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของมะนาว ประกอบกับฝนตกชุกและน้ำท่วมในบางพื้นที่แหล่งผลิตในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้ผลผลิตมะนาวในแหล่งผลิตสำคัญได้รับความเสียหาย ทำให้ราคามีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นสภาวะปกติตามช่วงฤดูกาลผลิตในแต่ละปี โดยราคามะนาวล่าสุดในกรุงเทพฯ ราคาเบอร์ 1-2 เฉลี่ยราคา 5-7 บาท เพิ่มจากเดือนก่อนราคา 3.9-4.50 บาท โดยได้มีการติดตามสถานการณ์และดำเนินการแก้ไขปัญหาในทันที โดยได้ร่วมมือกับสมาคมตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทย ประกอบด้วย ตลาดศรีเมือง ตลาดไท และตลาดสี่มุมเมือง เชื่อมโยงผลผลิตมะนาวจากตลาดกลางออกจำหน่ายผ่านรถโมบายพาณิชย์ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชนผู้บริโภค รวมถึงผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่จำเป็นต้องใช้วัตถุดิบมะนาวในราคาขายส่ง ซึ่งได้วิ่งไปจำหน่าย ณ สถานที่ชุมชน กว่า 100 จุด ทั่วกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา โดยได้รับความสนใจจากประชาชนและร้านอาหารเป็นอย่างมาก ซึ่งกรมฯ จะดำเนินการต่อเนื่องต่อไป

นอกจากมะนาวแล้ว โครงการ “คาราวานพาณิชย์...ลดราคา! ช่วยประชาชนปี 2566” ยังมีสินค้าราคาประหยัดออกไปจำหน่ายในชุมชนใกล้บ้านท่านทั่วกรุงเทพฯ โดยมีจุดจำหน่าย 100 จุด แบ่งเป็น รถโมบาย 25 คัน และจุดจำหน่าย 75 จุด สินค้า อุปโภคบริโภค 6 หมวดสินค้า 85 รายการ ลดสูงสุด 62 % โดยมีสินค้าไฮไลต์ อาทิ ไข่ไก่เบอร์ M แผงละ 90 บาท, น้ำตาลทราย กิโลกรัม (กก.) ละ 18 บาท, หมูเนื้อแดง กก.ละ 150 บาท, ไก่น่องสะโพก กก.ละ 50 บาท, น้ำมันพืชปาล์ม ขวดละ 45 บาท, ข้าวขาว 5% ถุง 5 กก. 80 บาท, ข้าวหอม ถุง 5 กก. 100 บาท และยังมีสินค้าหมวดอาหาร, ซอสปรุงรส, ชำระร่างกาย, ผลิตภัณฑ์ซักล้าง, ของใช้ประจำวัน, ยารักษาโรค รวมกว่า 80 รายการ โดยคาดว่าตลอดโครงการนี้จะช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชนได้ไม่น้อยกว่า 300 ล้านบาท และจะดำเนินการยาวต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2566

"ประชาชนสามารถเช็กตารางการจำหน่ายสินค้ารายวันได้ที่ Application Line โดยค้นหาคำว่า @mobilepanich  หรือค้นหาคำว่า “โมบายพาณิชย์” ใน Google โดยใน Application นั้นจะมีรายละเอียดแจ้งให้ทราบว่าวันไหนจะไปจำหน่ายสินค้าที่ใด และสามารถตรวจเช็กราคาสินค้าและรายการสินค้าล่วงหน้าได้อีกด้วย หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ สามารถแจ้งมาได้ที่ สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ" นายวัฒนศักย์ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง