บิ๊กตู่เคาะโผทหารกลางปีฉลุย

7 เสือ กห.ถก “โผทหาร”    “บิ๊กตู่” ปล่อยไหล ไร้แรงกระเพื่อม เคาะตามเหล่าทัพเสนอ วัดใจ ทร. เงื้อค้างฟันนายพลเหตุเรือหลวงสุโขทัย ซื้อเวลารอผลสอบหรือไม่ กห.ออกคำสั่งให้ 5 กำลังพลสูญหายเป็นผู้เสียชีวิต ให้ชดเชย-เยียวยาตามสิทธิกำลังพลได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ เวลา 14.30 น. ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้นำประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายชั้นนายพลของกระทรวงกลาโหม หรือบอร์ด 7 เสือกลาโหม ในการแต่งตั้งกลางปี 2566 โดยมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม, พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม,  พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด, พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก, พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ร่วมประชุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการพิจารณาบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารกลางปี พล.อ.ประยุทธ์ยังคงเน้นย้ำเรื่องการพิจารณาวางตัวบุคคลในตำแหน่งต่างๆ ให้มีความเหมาะสม   เป็นไปตามกรอบที่คณะกรรมการแต่ละเหล่าทัพได้ดำเนินการมา โดยในช่วงการปรับย้ายกลางปี ส่วนใหญ่จะเป็นการขยับตำแหน่งให้นายพลที่จะเกษียณราชการให้ได้รับชั้นยศสูงขึ้น และมีการเปิดอัตราเฉพาะตัวรองรับตามที่เหล่าทัพเสนอมาตามความเหมาะสม ในส่วนของกองทัพเรือ ที่มีการจับตามองว่า พล.ร.อ.เชิงชาย จะเสนอให้มีการปรับเปลี่ยนผู้บังคับหน่วยที่อยู่ในสายการบังคับบัญชา และสั่งการในการแก้ไขสถานการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางหรือไม่ ทั้งนี้ มีกระแสข่าวว่าอาจจะมีการยืดเวลาในการพิจารณาออกไปก่อน โดยรอให้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงฯ ที่ตั้งขึ้นสรุปผล ซึ่งต้องรอให้มีการกู้เรือ โดยเป็นวัตถุพยานสำคัญขึ้นมาจึงจะรู้ผล

มีรายงานด้วยว่า พล.อ.สิทธิพร มุสิกะสิน รองปลัดกระทรวงกลาโหม ทำการแทนปลัดกระทรวงกลาโหม ลงนามในคำสั่งกระทรวงกลาโหม เรื่อง สันนิษฐานว่าข้าราชการกระทรวงกลาโหมถึงแก่ความตายเพราะสูญหายในขณะปฏิบัติหน้าที่ราชการ สั่ง ณ วันที่ 28 ก.พ.2566⁣ โดยสันนิษฐานว่า กำลังพลกองทัพเรือจำนวน 5 นาย ได้ถึงแก่ความตายแล้ว ได้แก่ 1.พ.จ.อ.จิราวัฒน์ เจริญศิลป์ (สังกัด นย.) 2.จ.ท.โสภณ วงษ์สนิท (สังกัด กร.) 3.พลฯ อับดุลอาซิส มะแอ (สังกัด สอ.รฝ.) 4.พลฯ ชัยชนะ ช่างวาด (สังกัด กร.)  5.พลฯ ทวีศักดิ์ แซ่เขียว (สังกัด นย.) 

 ด้าน พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ระบุว่า เหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา กองทัพเรือได้ระดมสรรพกำลังค้นหามาโดยตลอดมาจนถึงตอนนี้ กองทัพเรือจึงได้ทำเรื่องเสนอกระทรวงกลาโหม เพื่อขออนุมัติให้บุคคลทั้ง 5 นาย เป็นบุคคลสูญหาย เพื่อให้ได้รับการชดเชยเยียวยาตามสิทธิกำลังพลต่อไป.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง