สงขลาชูบิ๊กตู่นั่งนายกฯ

"ผอ.รพ.พระมงกุฎเกล้า"   แจงอาการ “บิ๊กตู่” ปกติดีแล้ว ร่างกายแข็งแรงมาก หลังทำหัตถการระบายน้ำเหลืองที่ติดเชื้อมือขวาออก คาดได้กลับบ้านเร็วๆ นี้ นายกฯ ฝากขอบคุณประชาชนส่งกำลังใจ ยันสบายดี "เอกนัฏ" ชี้ไม่กระทบการหาเสียง รทสช.เร่งไขลานว่าที่ผู้สมัครลงพื้นที่หาเสียงเรียกเรตติ้งพรรคที่ดีขึ้นต่อเนื่อง นิด้าโพลเผยคนสงขลาหนุน "ประยุทธ์" นั่งนายกฯ ต่อ ส่วน ส.ส.เขต-ปาร์ตี้ลิสต์ยังเลือก ปชป.  "อุ๊งอิ๊ง" ปลื้มครองใจอันดับ 2

ที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เมื่อวันที่ 5 มีนาคม เวลา 09.15 น. พล.ต.ธำรงโรจน์ เต็มอุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า พร้อมคณะแพทย์ แถลงถึงอาการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม หลังเข้ารับการรักษาอาการมือขวาอักเสบตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค.ว่า ได้รับมอบหมายจากนายกฯ มาให้ข่าวกับสื่อมวลชน โดยทีมงานของตนจะเป็นทีมศัลยกรรม 2 คน นายกฯ ฝากขอบคุณสื่อมวลชน ประชาชนทุกๆ คน ที่ให้ความเป็นห่วง ซึ่งปัญหาที่ทำให้ต้องเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลในครั้งนี้ เกี่ยวกับการอักเสบที่มือข้างขวา มีการบวมแดง และทำการรักษาแบบผู้ป่วยนอกอยู่ 2 วัน แต่อาการบวมแดงยังไม่ทุเลา จึงจำเป็นต้องมาแอดมิตเพื่อให้ยาปฏิชีวนะ และมีการตรวจคลื่นแม่เหล็กของมือข้างขวา พบว่ามีน้ำเหลืองขังอยู่ตรงมือที่บวมมาก ทางทีมแพทย์เกรงว่าจะเป็นการอักเสบติดเชื้อ มีน้ำเหลืองติดเชื้อ ถ้าปล่อยไว้นานอาจเป็นหนองได้ จึงตัดสินใจทำหัตถการเล็กๆ  คือเปิดแผลที่มือนายกฯ เพื่อระบายเอาน้ำเหลืองที่อักเสบติดเชื้อออก หลังจากนั้นได้ทำการเย็บแผลเป็นที่เรียบร้อย ตอนนี้อาการนายกฯ เป็นปกติดี ทีมแพทย์ได้แนะนำให้นายกฯ ใช้มือให้น้อยลงในช่วงนี้            

ผู้สื่อข่าวถามว่า จำเป็นต้องงดภารกิจสำคัญในช่วงนี้หรือไม่ พล.ต.ธำรงโรจน์ กล่าวว่า "ไม่ครับ ท่านสบายดี" ส่วนจะต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีกกี่วันนั้น ไม่นาน คาดว่าจะได้กลับบ้านในไม่กี่วันนี้ เร็วๆ นี้เลย

เมื่อถามว่า โรคที่นายกฯ เป็นอยู่เรียกว่าอะไร พล.ต.ธำรงโรจน์กล่าวว่า การอักเสบติดเชื้อของมือ ซึ่งไม่ใช่เกาต์เทียม ทั้งนี้ นายกฯ ไม่มีอาการอื่นแทรกซ้อน ร่างกายท่านแข็งแรงดีมาก อย่างไรก็ตาม การอักเสบนี้มีหลายสาเหตุ ในกรณีนี้ยังไม่ทราบ ได้นำน้ำเหลืองที่เราเปิดออกไปเข้าห้องปฏิบัติการ ตอนนี้รอผลอยู่ ทั้งนี้แผลเย็บติดเรียบร้อยแล้ว และเป็นไปได้จะกลับบ้านได้ในวันนี้หรือพรุ่งนี้

เมื่อถามย้ำว่า การรักษาครั้งนี้จะหายเลยหรือมีโอกาสจะกลับมาเป็นได้อีก พล.ต.ธำรงโรจน์กล่าวว่า เราคาดว่าจะเรียบร้อยในครั้งนี้ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ช่วงนี้เป็นเพราะนายกฯ ทำงานหนัก ทำให้ภูมิคุ้มกันตกหรือไม่ ผอ.รพ.พระมงกุฎเกล้ากล่าวว่า ไม่มี การรับประทานอาหารของนายกฯ ก็ปกติดี ยังเดินเหินได้ตามปกติ เหมือนเดิมทุกอย่าง ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

บิ๊กตู่สบายดีขอบคุณ ปชช.

เมื่อถามว่า นายกฯ ยังห่วงและเอางานมาทำที่โรงพยาบาลหรือไม่ พล.ต.ธำรงโรจน์กล่าวว่า “ไม่มีครับ ท่านรีแลกซ์ แจ่มใสดี” อย่างไรก็ตาม ในเรื่องความคืบหน้าการรักษาและการแจ้งอาการของนายกฯ นั้น แล้วแต่นายกฯ จะพิจารณาให้แจ้งหรือไม่ แต่ตอนนี้งดเยี่ยม ขอย้ำอีกครั้งนายกฯ ขอบคุณประชาชนทุกคนที่ให้ความเป็นห่วง ท่านสบายดีทุกอย่าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่าย พล.อ.ประยุทธ์ยังคงพักรักษาตัวที่ รพ. เนื่องจากแพทย์ยังให้ยาปฏิชีวนะไม่ครบโดส โดยวันนี้ไม่มีบุคคลสำคัญรวมถึงรัฐมนตรีมาเข้าเยี่ยมให้กำลังใจ เนื่องจากทางโรงพยาบาลได้ของดเยี่ยม รวมถึงไม่มีแฟนคลับมาให้กำลังใจ ขณะที่รถยนต์ส่วนตัวทะเบียน ญค 1881 กรุงเทพมหานครของ พล.อ.ประยุทธ์ ยังคงจอดอยู่ที่เดิมบริเวณใต้อาคารสมเด็จย่า 90

กระทั่งเวลา 16.00 น. น.ส.นัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้นำกระเช้าดอกไม้ของนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่ติดภารกิจอยู่ที่ประเทศออสเตรเลียมาเยี่ยมนายกฯ แต่ น.ส.นัทรียาไม่ได้พบกับ พล.อ.ประยุทธ์ เนื่องจากแพทย์ให้ยานอนหลับเพื่อให้พักผ่อนอย่างเต็มที่

ทางด้านนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า อาการป่วยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรคการเมือง รทสช. ไม่ส่งผลกระทบต่อการหาเสียงของพรรค เนื่องจากส่วนใหญ่ พล.อ.ประยุทธ์ปฏิบัติภารกิจในนามนายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคมีผู้หลักผู้ใหญ่หลายคนที่ได้ร่วมกันทำงานและช่วยกันลงพื้นที่หาเสียง แต่สิ่งที่สำคัญมากที่สุดคือตัวผู้สมัครที่ได้วางตัวแล้ว พรรคจะใช้มาตรการไขลาน เข้มงวดให้ว่าที่ผู้สมัครต้องลงพื้นที่หาเสียงด้วยตนเองอย่างหนักเพื่อเพิ่มเรตติ้งให้กับพรรค ซึ่งขณะนี้วางตัวผู้สมัครคืบหน้าถึงร้อยละ 90 จึงต้องมีการสื่อสารผลงานของ พล.อ.ประยุทธ์รวมไปถึงแนวนโยบายของพรรค ให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป ซึ่งจะต้องชู พล.อ.ประยุทธ์และพรรคควบคู่กันไป ทั้งนี้กว่าจะถึงวันเลือกตั้ง พรรคก็มีไพ่อีกหลายใบที่จะเปิด ทั้งเรื่องการเปิดตัวผู้สมัคร เปิดนโยบายของพรรค และการรณรงค์ออกหาเสียงชูแคนดิเดตของพรรคต่อไป

เลขาธิการ รทสช.กล่าวด้วยว่า คิวปราศรัยใหญ่ของพรรค รทสช.ในเดือนนี้ วางไว้ที่พื้นที่ภาคกลาง และจะเปิดปราศรัยในจังหวัดเพชรบุรี

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชนเรื่อง “คนสงขลาเลือกพรรคไหน” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 17-23 ก.พ.2566 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 1,100 หน่วยตัวอย่าง โดยเมื่อถามถึงบุคคลที่คนสงขลาจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 26.00 ระบุว่าเป็น พล.อ.ประยุทธ์  (พรรครวมไทยสร้างชาติ) เพราะซื่อสัตย์สุจริต มีความเด็ดขาด กล้าตัดสินใจ ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ และต้องการให้บริหารประเทศอย่างต่อเนื่อง, อันดับ 2 ร้อยละ 18.46 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร (พรรคเพื่อไทย) เพราะเป็นคนรุ่นใหม่ ชื่นชอบพรรคเพื่อไทย นโยบายสามารถแก้ไขปัญหาราคาสินค้าทางการเกษตรได้ ขณะที่บางส่วนระบุว่า ชื่นชอบผลงานของตระกูลชินวัตร

อันดับ 3 ร้อยละ 11.36 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (พรรคก้าวไกล), อันดับ 4 ร้อยละ 10.36 ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้, อันดับ 5 ร้อยละ 7.18 นายกรณ์ จาติกวณิช (พรรคชาติพัฒนากล้า), อันดับ 6 ร้อยละ 6.73 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ (พรรคประชาธิปัตย์) เพราะสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ ชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา ขณะที่บางส่วนระบุว่าเป็นคนใต้เหมือนกัน, อันดับ 7 ร้อยละ 4.64 นายอนุทิน ชาญวีรกูล (พรรคภูมิใจไทย), อันดับ 8 ร้อยละ 4.18 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส (พรรคเสรีรวมไทย), อันดับ 9 ร้อยละ 3.18 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ (พรรคไทยสร้างไทย), อันดับ 10 ร้อยละ 1.91 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ,  อันดับ 11 ร้อยละ 1.27 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา (พรรคประชาชาติ),  อันดับ 12 ร้อยละ 1.09 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ (พรรคพลังประชารัฐ) และร้อยละ 3.64 ระบุอื่นๆ

คนสงขลายังเลือก ปชป.

สำหรับพรรคการเมืองที่คนสงขลามีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส.แบบแบ่งเขต ในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 23.46 ระบุว่าพรรคประชาธิปัตย์, อันดับ 2 ร้อยละ 19.00 พรรคเพื่อไทย, อันดับ 3 ร้อยละ 15.91 พรรครวมไทยสร้างชาติ, อันดับ 4 ร้อยละ 13.45 พรรคก้าวไกล, อันดับ 5 ร้อยละ 7.55 พรรคภูมิใจไทย, อันดับ 6 ร้อยละ 4.73 ยังไม่ตัดสินใจ, อันดับ 7 ร้อยละ 4.64 พรรคชาติพัฒนากล้า, อันดับ 8 ร้อยละ 3.18 พรรคพลังประชารัฐ, อันดับ 9 ร้อยละ 2.45 พรรคเสรีรวมไทย, อันดับ 10 ร้อยละ 1.45 พรรคไทยสร้างไทย

ด้านพรรคการเมืองที่คนสงขลามีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 22.91 ระบุว่าเป็นพรรคประชาธิปัตย์, อันดับ 2 ร้อยละ 20.09 พรรคเพื่อไทย, อันดับ 3 ร้อยละ 17.18 พรรครวมไทยสร้างชาติ, อันดับ 4 ร้อยละ 13.18 พรรคก้าวไกล, อันดับ 5 ร้อยละ 7.09 พรรคภูมิใจไทย, อันดับ 6 ร้อยละ 5 พรรคชาติพัฒนากล้า, อันดับ 7 ร้อยละ 4.09 ยังไม่ตัดสินใจ, อันดับ 8 ร้อยละ 3.00 พรรคเสรีรวมไทย, อันดับ 9 ร้อยละ 2.46 พรรคพลังประชารัฐ, อันดับ 10 ร้อยละ 1.55 พรรคไทยสร้างไทย

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอบคุณชาวสงขลาที่ให้การสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์เร่งขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศมีความมั่นคงในทุกมิติ โดยได้บูรณาการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม ควบคู่ไปกับนโยบายในการพัฒนา โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดสงขลา เป็น 1 ใน 10 จังหวัดที่ขับเคลื่อนการพัฒนาเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน ซึ่งผลโพลที่ออกมาสะท้อนว่าพี่น้องประชาชนเชื่อมั่นในตัวตนของ พล.อ.ประยุทธ์ และผลงานที่ พล.อ.ประยุทธ์ได้ทำไปแล้ว และหลายโครงการกำลังทำอยู่ และมีแผนที่จะดำเนินการทำต่ออีกหลายโครงการในอนาคต

ขณะที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงผลนิด้าโพลดังกล่าวว่า ไม่เป็นไร เพราะระบบนี้ไม่ใช่ระบบประธานาธิบดี ที่เลือกผู้นำประเทศโดยตรง แต่ต้องเลือกผ่านระบบพรรคการเมือง ดังนั้น หากพรรคการเมืองคะแนนดี ได้ ส.ส.มาก ใครรวมเสียงข้างมากได้ พรรคนั้นก็เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและเป็นนายกฯ ต้องไม่สับสนกับระบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน โดยหัวหน้าพรรคเป็นส่วนหนึ่งของพรรค ถ้าพรรคคะแนนดี หัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค และผู้สมัคร ส.ส. ล้วนแต่มีส่วนที่ทำให้พรรคคะแนนดี

"มั่นใจในระบบรัฐสภาว่า ถ้าเรามีเสียงมากพอ ก็สามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยหลักของระบบนี้ไม่ได้หมายความว่าคนที่ได้คะแนนอันดับหนึ่ง จะได้เป็นนายกฯ หรือเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเสมอไป แต่อยู่ที่ว่าพรรคการเมืองใดรวมเสียงข้างมากได้ พรรคนั้นก็จะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและเป็นนายกฯ สำหรับผลโพลในช่วงหลังที่พรรคประชาธิปัตย์ได้รับความนิยมมาเป็นอันดับหนึ่งนั้น มาจากการที่ประชาธิปัตย์มีความพร้อมทั้งในเรื่องตัวบุคคลและการลงพื้นที่ต่อเนื่อง รวมถึงความผูกพันกับคนใต้ และนโยบายของพรรคที่ชัดเจน ในการ "สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ" พาประเทศไทยไปสู่อนาคตที่ดี และนโยบายย่อย 8 ข้อที่ผูกพันกับคนใต้ ทั้งในเรื่องของการประกันรายได้พืชเกษตร 5 ชนิด การออกโฉนดที่ดินทำกิน 1 ล้านแปลง นมโรงเรียนฟรี 365 วัน ธนาคารหมู่บ้าน หมู่บ้านละ 2 ล้านบาท" นายจุรินทร์ระบุ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า รู้สึกดีใจมาก ได้มีโอกาสอยู่ในใจของพี่น้องชาวใต้ ซึ่งการลงพื้นที่ ทุกพื้นที่สำคัญกับพรรค และเมื่อโพลผลสำรวจที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นและเกิดขึ้นเกี่ยวกับความนิยมของพรรคเพื่อไทย แน่นอนว่าทำให้พรรคมีกำลังใจมากขึ้นเยอะ

เมื่อถามว่า จะมีโอกาสไปลงพื้นที่เพื่อย้ำฐานเสียงความนิยมของพรรคเพื่อไทยในพื้นที่ภาคใต้หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวติดตลกว่า ตารางการลงพื้นที่หาเสียงอยู่ไหน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า มีกำหนดการที่จะลงพื้นที่ภาคใต้อยู่

นพ.ชลน่านกล่าวว่า เป็นผลสำเร็จในเบื้องต้น หากภาพรวมพรรคเป็นรองพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนแคนดิเดตนายกฯ แม้จะเป็นที่ 2 เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะได้ตำแหน่งนายกฯ จริงๆ จึงไม่ได้ห่วงอะไร เพราะถือว่าขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ถือว่าพรรคชนะ เนื่องจากที่ จ.สงขลา พรรคเพื่อไทยเพิ่งจะทำพื้นที่ แต่ยังไม่ได้จัดปราศรัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง