ส่งเชือด107ตม.ปลอมวีซ่าจีนเทา

 "บิ๊กโจ๊ก" ส่งสำนวน 1.39 แสนแผ่นคดี ตม. 107 นายปลอมวีซ่าให้คนจีนให้ ป.ป.ช.ชี้มูล พบมีกลุ่มจีนกว้านซื้อเหมาหมู่บ้านจัดสรรหลายแห่งที่เชียงใหม่ ลั่นแม้จะเป็นเพื่อนร่วมรุ่นนักเรียนนายร้อยตำรวจ หากทำผิดก็ต้องดำเนินคดี ขณะที่เลขาฯ ป.ป.ช.เผยถ้าพัน "ตู้ห่าว" ก็สอบได้

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2566 พี่สโมสรตำรวจ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้มาร่วมสังเกตการณ์การนำสำนวนการสอบสวนในคดีดังกล่าวของคณะพนักงานสอบสวน สภ.เวฬุวัน ภ.จว.ขอนแก่น เสนอต่อเลขาธิการ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์เผยว่า ในสำนวนได้มีการสอบปากคำพยานไปมากถึง 446 ปาก มีเอกสารพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องในคดีมากถึง 139,000 แผ่น ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานพิจารณาแล้ว เห็นควรดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองทั้ง 107 คน ในความผิดฐานร่วมกันเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต และสั่งฟ้องอีก 9 คนในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ

รอง ผบ.ตร.กล่าวต่อว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนได้ดำเนินการสืบสวนขยายผลในการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองทั้งหมด และได้ส่งมอบข้อมูลให้กับพนักงานสอบสวนแล้ว ในวันนี้ คณะพนักงานสอบสวน สภ.เวฬุวัน ภ.จว.ขอนแก่น ได้ดำเนินการสอบสวนปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องและรวบรวมพยานหลักฐานเสร็จสิ้นแล้ว และได้ส่งสำนวนการสอบสวน โดยได้สอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานพิจารณาแล้วเห็นควรดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจำนวน 107 นาย ทั้งข้อหาเป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ฯ และข้อหาเรียกรับผลประโยชน์โดยมิชอบ มีเอกสารมากถึง 139,000 บาท

วันนี้จึงได้มาสังเกตการณ์ดูแลความเรียบร้อยในการนำเสนอต่อเลขาธิการ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการตรวจสอบเอกสารหลักฐานทั้งหมด และพิจารณาชี้มูลความผิดและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ถือว่าเป็นการดำเนินการบังคับใช้กฎหมายโดยเด็ดขาด เพื่อดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ที่ใช้อำนาจทางกฎหมายในทางที่ผิด ช่วยเหลือกลุ่มทุนจีนสีเทาให้กระทำผิดในราชอาณาจักรได้ เพื่อเป็นการเรียกศรัทธาและสร้างความเชื่อมั่นในตัวตำรวจมากยิ่งขึ้น

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ยังระบุถึงนายพลที่ถูกดำเนินคดีและเป็นเพื่อนร่วมรุ่นนักเรียนในร้อยตำรวจว่า แม้จะเป็นเพื่อนร่วมรุ่น แต่หากทำผิดก็ต้องดำเนินคดี รวมทั้งนายตำรวจที่เกษียณอายุราชการไปแล้วก็จะมีขั้นตอนในการดำเนินคดีตามกฎหมายเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ยังระบุว่า การสืบสวนขยายผลจากคดีนี้ ได้เครือข่ายในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบมีกลุ่มคนจีนเข้ากว้านซื้อหมู่บ้านจัดสรรหลายแห่ง พบอย่างน้อย 4-5 โครงการ โดยเป็นการซื้อเหมาทั้งโครงการไปจนถึงการพยายามที่จะซื้อโรงเรียนเอกชน และว่าจ้างคนไทยในกลุ่มอาชีพหัตถการ งานฝีมือด้านต่างๆ ทำผลิตภัณฑ์เพื่อส่งออกจำหน่ายไปยังประเทศจีน

ที่สำนักงาน ป.ป.ช. สนามบินน้ำ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า หัวหน้าพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเวฬุวัน อำเภอเมืองฯ จังหวัดขอนแก่น นำโดย พล.ต.ต.นำเกียรติ  ธีระโรจนพงษ์ ผู้บังคับการกองบังคับการศูนย์ฝึกอบรม กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.ศฝร.บช.น.) นำสำนวนกรณีกล่าวหา พล.ต.ต.ณัฐวัฒน์ การดี อดีตผู้บังคับการตำรวจคนเข้าเมือง 4 (ผบก.ตม.4) กับพวก รวม 107 คน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) สังกัดกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 4 สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองขอนแก่น อำนาจเจริญ ยโสธร หนองบัวลำภู อุดรธานี นครราชสีมา กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ สกลนคร แพร่ เชียงใหม่ พระนครศรีอยุธยา นครศรีธรรมราช นนทบุรี ซึ่งเป็นหลายพื้นที่ทั้งภาค 4 และต่อเนื่องภาค 5

โดยมีการรับคำร้องเกี่ยวกับกรณีบุคคลต่างด้าวสัญชาติจีนขออยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว และมีการเปลี่ยนแปลงการลงตราวีซ่า อ้างเหตุผลความจำเป็นว่าเพื่อปฏิบัติงานในมูลนิธิ สถานศึกษาของเอกชน ว่ามีการฝ่าฝืนหลีกเลี่ยงกฎหมาย ระเบียบคำสั่ง ที่จะอนุญาตโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เป็นเหตุให้คนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรได้นานขึ้น เปิดให้คนต่างด้าวรวมกลุ่มกัน และเป็นกระบวนการก่ออาชญากรรมในรูปแบบต่างๆ ก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในสังคม กระทบต่อความมั่นคงของประเทศ เป็นเหตุให้ทางราชการได้รับความเสียหาย

เมื่อถามว่า จะนำสำนวนดังกล่าวไปรวมเข้ากับคดีตู้ห่าวที่ ป.ป.ช.เคยรับไว้แล้วหรือไม่ เลขาฯ ป.ป.ช.กล่าวว่า คดีตู้ห่าว ป.ป.ช.ยังไม่เคยรับ แต่เป็นเรื่องการดำเนินการ แต่ถ้าตู้ห่าวมีความเกี่ยวพันกับเจ้าหน้าที่ที่กระทำความผิด ก็จะอยู่ในอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช.สอบได้ เช่น คดีดีเอสไอที่บุกค้นร่วม 191 ที่บ้านที่อ้างเป็นทูต อันนี้ส่งมาให้ ป.ป.ช.แล้ว แต่ส่วนที่ก่ออาชญากรรมเป็นความผิดซึ่งไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมด้วย ก็แยกไปดำเนินการ หรือเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย แต่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รัฐ ก็แยกไปดำเนินคดีต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์