คุมเข้ม33จังหวัด แข่งเลือก‘อบต.’ดุ

นายกฯ เชิญชวนคนไทยใช้สิทธิเลือกตั้ง อบต. 28 พ.ย.นี้ เลือกคนดีมีความสามารถมาพัฒนาท้องถิ่น  ประธาน กกต.เผยมีร้องเรียนเรื่องของการซื้อเสียง 88 อีก 57 เรื่องคือการบังคับขู่เข็ญ ด้านตำรวจคุมพื้นที่เฝ้าระวัง 382 แห่งใน 33 จังหวัด คาดว่าจะมีการแข่งขันสูง

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2564 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (นายก อบต.) ในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. เพื่อให้ได้คนดีมีความสามารถเข้ามาบริหารท้องถิ่น เพราะการเลือกตั้ง อบต.นั้น มีความสำคัญต่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างมาก เนื่องจากเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในระดับที่มีความใกล้ชิดประชาชนมากที่สุด เข้าถึงและรับทราบปัญหาของพี่น้องประชาชนแต่ละพื้นที่เป็นอย่างดี อบต.จึงมีส่วนสำคัญในการผลักดัน พัฒนาท้องถิ่นให้มีความเจริญก้าวหน้าต่อไป

รองโฆษกรัฐบาลกล่าวว่า รัฐบาลโดย พล.อ.ประยุทธ์ ให้ความสำคัญกับการกระจายอำนาจจากส่วนกลางสู่ท้องถิ่น เพื่อการบริหารจัดการ และรวมถึงการใช้จ่ายงบประมาณที่ตรงกับความต้องการของประชาชนแต่ละพื้นที่ ให้สามารถแก้ไขปัญหาตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด นอกจากนี้ การเลือกตั้ง อบต.ไม่เพียงแต่เป็นการส่งเสริมการกระจายอำนาจเท่านั้น แต่ยังเป็นการเสริมสร้างระบอบประชาธิปไตยในระดับท้องถิ่นให้มีความมั่นคงอีกด้วย

ด้านนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยว่า ในการเลือกตั้ง ได้มีการเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด ซึ่งจุดเลือกตั้งได้มีการออกแบบโดยกรมควบคุมโรค มีการจัดการที่มีมาตรฐานอย่างแน่นอน ซึ่งในการจัดที่เลือกตั้ง จะมี อสม.ไปช่วยในการวัดอุณหภูมิและใช้เจลแอลกอฮอล์ และมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อำนวยความสะดวกด้านการตรวจเชื้อ รวมถึงจัดจุดเลือกตั้งพิเศษให้กับผู้ที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 37.5 องศา และผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง

ในส่วนของการให้ความสำคัญของการเลือกตั้ง พบว่าในขณะนี้ประชาชนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งจากงานวิจัยของสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง พบว่าจากประชาชนทั้ง 42 จังหวัดมีผู้ให้ความสนใจรวมร้อยละกว่า 73.5 ยืนยันว่าจะมาใช้สิทธิ์ ส่วนกรณีการร้องเรียนในขณะนี้ ภาพรวม 3 จังหวัดได้รับการร้องเรียนทั้งสิ้น 255 เรื่อง ร้องเรียนเรื่องของการซื้อเสียง 88 อีก 57 เรื่องคือการบังคับขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคามหลอกลวงใส่ร้าย

เขาบอกว่า สำหรับคืนก่อนวันเลือกตั้ง  ก่อนหน้านี้ได้มีการแต่งตั้งผู้ตรวจการเลือกตั้งทั่วประเทศ และผู้ช่วยรวม 810 คน และจัดตั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว 204 ชุด ออกปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 64 และจะเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจตราในค่ำคืนนี้ ส่วนจังหวัดบุรีรัมย์จะมี 5 ชุด คอยตรวจสอบการทุจริต ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนมาใช้สิทธิ์ภายใต้มาตรการป้องกันที่เจ้าหน้าที่กำหนดให้ และร่วมเป็นหูเป็นตาตรวจสอบการเลือกตั้ง แจ้งข้อมูลเบาะแส ชี้ผู้กระทำผิดได้ที่ กกต.จังหวัด หรือสายด่วน 1444 หากข้อมูลเบาะแสชี้ไปสู่การดำเนินคดีได้ จะได้รับรางวัลตอบแทน และไม่ต้องเกรงกลัวอิทธิพล เนื่องจากสามารถขอรับการคุ้มครองพยานได้

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. เผยว่า ได้สั่งการกำชับในที่ประชุมบริหาร ตร. ให้ผู้ปฏิบัติทุกหน่วยดูแลหน่วยเลือกตั้งในพื้นที่รับผิดชอบอย่าให้มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียง และดูแลเรื่องการประทุษร้ายต่อร่างกาย เนื่องจากวันนี้เป็นคืนสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง

โดยตำรวจมีพื้นที่เฝ้าระวัง 382 แห่ง ใน 33 จังหวัด ที่คาดว่าจะมีการแข่งขันสูง กระจายอยู่ทั่วทุกภาค ไม่ให้มีการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่ที่เฝ้าระวังมากที่สุดจะเป็นภาค 8 ภาค 9 รองลงมาคือภาค 2 และ 7 ขณะเดียวกันยังไม่พบความเคลื่อนไหวของซุ้มมือปืนหรือการกระทำผิดซื้อสิทธิ์ขายเสียง ส่วนในวันพรุ่งนี้มีการตั้งวอร์รูมที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) ชั้น 20 เพื่อประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์และภาพรวมการเลือกตั้ง ช่วงเวลา 10.00 น., 15.00 น. และ 17.00 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง