ลูกเห็บถล่มเชียงใหม่ต่อ รบ.สั่งเร่งช่วยเหลือด่วน

เชียงใหม่อ่วมต่อ! พายุฤดูร้อนและลูกเห็บยังตกต่อเนื่องเป็นวันที่สอง พ่อเมืองเปิดตัวเลขวันแรกกระทบแล้ว 4 อำเภอ 17 ตำบล “ดอยสุเทพ-ปุย” ประกาศปิดซ่อมแซมบ้านพัก “บิ๊กตู่-บิ๊กป๊อก” สั่งเร่งช่วยเหลือด่วน “พาณิชย์” จับตาเตรียมหารือผู้ประกอบการหั่นราคาอุปกรณ์ซ่อมแซม

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม 2566 ว่าที่ ร.ต.ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยถึงสภาพอากาศว่า ช่วงนี้ถึงต้นเดือน เม.ย. ช่วงกลางวันจะมีอากาศร้อน หลายพื้นที่มีอุณหภูมิเกิน 35 องศา บางพื้นที่อาจสูงถึง 40 องศา ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุม และเมื่อมีมวลอากาศเย็นและคลื่นกระแสลมตะวันตกเข้ามาที่ภาคเหนือ ทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง มีลูกเห็บตก และอาจมีฟ้าผ่า ฉะนั้นในช่วงฤดูร้อนปีนี้ยังคงมีโอกาสเกิดพายุฝนฟ้าคะนองรุนแรง หรือพายุฤดูร้อนอยู่เป็นระยะ ส่วนพื้นที่ภาคอีสานในช่วงนี้ยังไม่มีลูกเห็บตก แต่ในอนาคตก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้เช่นกัน โดยเฉพาะช่วงเดือน เม.ย. ซึ่งเป็นเดือนที่มีอากาศร้อนที่สุดของไทย จึงมีโอกาสเกิดพายุฤดูร้อนที่รุนแรง ฉะนั้นประชาชนควรระมัดระวังผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

 “สภาพอากาศช่วงสงกรานต์ที่จะถึงนี้ คาดว่าเป็นช่วงที่มีมวลอากาศเย็นเข้ามา อาจทำให้เกิดพายุฤดูร้อน ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก และฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้เช่นกัน ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามการแจ้งเตือนสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดเพื่อที่จะรับมือได้ทัน” ว่าที่ ร.ต.ธนะสิทธิ์ระบุ

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงพายุฤดูร้อนที่ จ.เชียงใหม่ ทำให้มีลูกเห็บตกเกิดความเสียหายจำนวนมากในพื้นที่ว่า ได้สั่งการไปแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ ให้หน่วยงานหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลให้ดีที่สุด

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ในการดำเนินการก็คงเป็นไปตามที่ได้สั่งการไปแล้ว แล้วขั้นตอนต่อไปก็จะร่วมกับท้องถิ่นในพื้นที่เข้าไปดูแลพี่น้องประชาชน ซึ่งในเรื่องนี้ได้มีการเตือนภัยล่วงหน้าแล้วในช่วงเดือน มี.ค.และ เม.ย. จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นเป็นประจำโดยได้มีการเตรียมการและสั่งการให้ท้องถิ่นได้ดูแล ตรวจตราพื้นที่ต่างๆ ที่อาจเกิดอันตรายได้ แล้วนำไปแจ้งเตือนกับพี่น้องประชาชน ซึ่งความรุนแรงที่เกิดขึ้น ทางพื้นที่ยังสามารถรับมือได้ และเข้าไปดูแลอยู่แล้วในขณะนี้

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมกำลังติดตามสถานการณ์พายุฤดูร้อนพัดถล่มหลายจังหวัดในไทย หากพบว่ามีแนวโน้มเกิดขึ้นต่อเนื่อง และความเสียหายขยายไปหลายพื้นที่ หรือมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ก็จะหารือกับผู้ผลิต ผู้ประกอบการสินค้า เพื่อใช้ในการซ่อมแซมบ้านพักอาศัยและที่ทำงานธุรกิจให้จัดเตรียมอุปกรณ์หรือสินค้าต่างๆ และจัดราคาพิเศษเพื่อช่วยเหลือลดภาระและลดค่าใช้จ่ายที่ประชาชนต้องซ่อมแซม

4 อำเภอ 17 ตำบลอ่วม!

ด้านนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจติดตามการแก้ปัญหาเร่งฟื้นฟูดูแลความเสียหายและช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อน ทั้งนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ได้สรุปรายงานสถานการณ์ผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัยและลูกเห็บตกในพื้นที่ว่า มีผลกระทบทั้งสิ้น 4 อำเภอ 17 ตำบล คือ อ.แม่ริม พื้นที่ ต.ห้วยทราย, ต.ขี้เหล็ก, ต.สะลวง, ต.แม่แรม, ต.ริมเหนือ, ต.ริมใต้ และ ต.สันโป่ง บ้านเรือนเสียหายหลายร้อยครัวเรือน ท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งช่วยเหลือ อ.เมืองเชียงใหม่ ในพื้นที่ ต.สุเทพ บ้านเรือนได้รับความเสียหาย (หลังคารั่ว/น้ำขังในบ้าน) ที่บ้านดอยสุเทพ หมู่ที่ 9 จำนวน 222 ครัวเรือน บ้านภูพิงค์ หมู่ที่ 12 จำนวน 57 ครัวเรือน บ้านดอยปุย หมู่ที่ 11 จำนวน 300 ครัวเรือน และพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย เบื้องต้นทาง อ.เมืองเชียงใหม่ได้ลงพื้นที่และประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำรวจความเสียหายและช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับผลกระทบ ที่ ต.ฟ้าฮ่าม เสาไฟฟ้าหักโค่นทับบ้านเรือนราษฎร กีดขวางการจราจร ทำให้ไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง ปัจจุบันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเปิดเส้นทางจราจรและขนย้ายเสาไฟฟ้าออกจากพื้นที่ ต.แม่เหียะ บ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย หลังคาเรือนปลิว และต้นไม้ล้มขวางถนน เบื้องต้น อ.เมืองเชียงใหม่ได้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสำรวจความเสียหายและช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับผลกระทบ ปัจจุบันสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว และ ต.หนองหอย บ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย 3 หลังคาเรือน โดยเทศบาลตำบลหนองหอยได้ดำเนินการช่วยเหลือเบื้องต้น ปัจจุบันสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

ที่ อ.สันกำแพง ฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง ในพื้นที่ ต.สันกำแพง หมู่ที่ 5 ทำให้ต้นตาลบริเวณด้านหน้าและด้านข้างวัดสันเหนือโค่นล้ม ส่งผลให้ล้มทับรถที่จอดบริเวณใกล้เคียงและโรงจอดรถเสียหาย 3 คัน ปัจจุบันได้ให้ความช่วยเหลือและแก้ไขเบื้องต้นแล้ว ที่ อ.สันทราย ฝนตกหนัก ลมแรง และมีลูกเห็บตก

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่กล่าวว่า รมว.มหาดไทยมีความห่วงใยผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยได้กำชับให้หน่วยงานต่างๆ เร่งดูแลช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ ซึ่งตลอดทั้งวันนี้จะได้ตรวจติดตามเพื่ออำนวยการแก้ไขบรรเทาผลกระทบให้กับประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนัก ซึ่งจะไปตรวจติดตามที่ ต.สุเทพ หมู่บ้านดอยปุยที่พายุลูกเห็บกระหน่ำอย่างรุนแรงบ้านเรือนเสียหายกว่า 300 หลังคาเรือนด้วย  ระหว่างนี้ก็ได้ให้หน่วยงานต่างๆ เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นอีก เนื่องจากกรมอุตุฯ ได้แจ้งเตือนว่าในสัปดาห์นี้พายุฤดูร้อนอาจเกิดขึ้นอีก

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดที่ จ.เชียงใหม่นั้น ลูกเห็บยังตกต่อเนื่องเป็นวันที่สอง โดยกรมฝนหลวงและการบินเกษตรแจ้งเตือนสภาพอากาศว่า ภาพเรดาร์ฝนหลวง อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ลักษณะอากาศมีลมกระโชกแรง ฝนฟ้าคะนองต่อเนื่อง และอาจมีลูกเห็บตก พื้นที่เฝ้าระวังลูกเห็บตก ได้แก่ จ.เชียงใหม่ ประกอบด้วย อ.จอมทอง, อ.ดอยหล่อ, อ.แม่วาง และ อ.สันป่าตอง จ.ลำพูน มี อ.บ้านโฮ่ง, อ.ป่าซาง และ อ.ทุ่งหัวช้าง ขณะที่ จ.ลำปาง มี อ.เถิน และ อ.แม่พริก

เพจเฟซบุ๊กอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย โพสต์ข้อความระบุว่า ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวและพักแรมในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เฉพาะบ้านพักนักท่องเที่ยว (สวนสน) เป็นการชั่วคราว เนื่องด้วยวันที่ 18 มี.ค.ได้เกิดพายุฤดูร้อน มีฝนฟ้าตกหนัก ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตก ทำให้บ้านพักนักท่องเที่ยวโซนบ้านพักสวนสนได้รับความเสียหายไม่สามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาใช้บริการได้ จึงปิดเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 20-24 มี.ค. เพื่อปรับปรุงซ่อมแซมบ้านพักและปรับภูมิทัศน์ให้รองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาใช้บริการได้

ปภ.แนะมาตรการรับมือ

ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้แนะการเตรียมพร้อมรับมือและปฏิบัติตนอย่างปลอดภัยเมื่อเกิดพายุฤดูร้อน ว่าหมั่นติดตามพยากรณ์อากาศ จะได้ทราบช่วงเวลาและพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดพายุฤดูร้อน หากมีประกาศเตือนพายุฤดูร้อนให้ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ตรวจสอบอาคารบ้านเรือนให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง โดยเฉพาะประตู หน้าต่างและหลังคาบ้าน จัดเก็บสิ่งของที่ปลิวลมได้ในที่มิดชิด เพื่อป้องกันสิ่งของถูกพายุพัดเสียหายและอันตรายจากการถูกสิ่งของพัดกระแทก สำรวจต้นไม้บริเวณรอบบ้านให้อยู่ในสภาพปลอดภัย โดยตัดแต่งกิ่งไม้ที่ไม่แข็งแรงและโค่นต้นไม้ที่เสี่ยงต่อการหักโค่น ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง โดยเฉพาะเสาไฟฟ้า ป้ายโฆษณา เสาสัญญาณโทรศัพท์ ดูแลพืชผลทางการเกษตร โดยจัดทำที่ค้ำยันต้นไม้หรือที่กำบังปกคลุมผลผลิตทางการเกษตร การปฏิบัติตนขณะเกิดพายุฤดูร้อน กรณีอยู่ในอาคารปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด เพื่อป้องกันแรงลมพัดสิ่งของเข้ามาในบ้าน งดใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อป้องกันเครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหาย และผู้ใช้งานได้รับอันตรายจากฟ้าผ่า

ปภ.ยังแนะอีกว่า ไม่อยู่บริเวณที่เสี่ยงต่อการแตกหัก อาทิ หลังคาสกายไลท์ ประตู หรือหน้าต่างที่เป็นกระจก เพื่อป้องกันอันตรายจากลูกเห็บตกใส่ กรณีอยู่กลางแจ้ง ไม่หลบพายุในพื้นที่เสี่ยงอันตราย โดยเฉพาะบริเวณต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา เสาไฟฟ้า หรือสิ่งปลูกสร้างไม่มั่นคงแข็งแรง อยู่ให้ห่างจากวัตถุที่เป็นโลหะหรือสื่อนำไฟฟ้า อาทิ รางรถไฟ เพิงสังกะสี รั้วลวดหนาม ประตูโลหะ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่า งดใช้เครื่องมือสื่อสารและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิด เพราะแบตเตอรี่มีส่วนผสมของโลหะจะเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้า ทำให้เสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่า ไม่พกพาหรือสวมใส่เครื่องประดับที่เป็นสื่อนำไฟฟ้า อาทิ เงิน ทอง นาก ทองแดง และร่มที่มียอดเป็นโลหะ การปฏิบัติตนหลังเกิดพายุฤดูร้อน

ห้ามเข้าใกล้บริเวณที่ได้รับความเสียหายจากพายุฤดูร้อน เพราะอาจได้รับอันตรายจากสิ่งปลูกสร้างล้มทับหรือไฟฟ้าดูด ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาปรับปรุงแก้ไข อาทิ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานด้านการไฟฟ้า หรือหน่วยบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ ทั้งนี้ การเตรียมพร้อมรับมือและปฏิบัติตนอย่างถูกวิธีขณะเกิดพายุฤดูร้อน จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการได้รับอันตรายทำให้การดำเนินชีวิตในช่วงที่เกิดภัยเป็นไปด้วยความปลอดภัย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง