ติวเข้มกฎเหล็ก ครม.รักษาการ

ครม.มอบ "วิษณุ" คุม ยุติธรรม "เสี่ยแฮงค์" ดูอุตสาหกรรม แทน "สมศักดิ์- สุริยะ" หลังลาออก "บิ๊กตู่" ลั่นต่อให้ ครม.หมดอายุแล้วแต่ไม่ใช่ยาหมดอายุ ครม.จึงต้องทำงานต่อไป  "วิษณุ" แจกคู่มือข้อปฏิบัติตัวให้ ครม.-ขรก.การเมือง เข้มยิ่งกว่ากฎเหล็ก สั่งทุกกระทรวงปลดป้าย รมต. แนะ รมต.ร่วมงานในพื้นที่ได้แต่เลี่ยงขึ้นเวที ห้ามเอ่ยว่าเป็นผู้สมัคร ส.ส.  "รมต.เฮ้ง" ถามย้ำโชว์ตำแหน่งป้ายหาเสียงเจอเบรกคนรู้กันอยู่แล้วไม่ต้องเขียน 

เมื่อวันอังคารที่ 21 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า บรรยากาศการประชุม ครม. เป็นไปอย่างชื่นมื่น เนื่องจากเป็นวันเกิดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม โดยมีประเด็นสำคัญคือกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ได้ชี้แจงแนวทางปฏิบัติอันเนื่องจากการยุบสภา โดยรัฐมนตรีได้สอบถามรายละเอียดการปฏิบัติ มีการฉายสไลด์เกี่ยวกับข้อปฏิบัติต่างๆ ให้ ครม.รับทราบ เช่น การลงพื้นที่ของรัฐมนตรีในงานตามตำแหน่งหน้าที่ สามารถแนะนำตัวได้ แต่อย่าพ่วงตำแหน่งและประเด็นทางการเมือง กรณีงานประเพณี เช่นงานบวชงานศพ หากไปร่วมอย่าแนะนำตำแหน่งรัฐมนตรี เป็นต้น

  นอกจากนี้ มีการรายงานที่ประชุมกรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ลาออกจากการเป็น รมว.ยุติธรรม และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ลาออกจากการเป็นรมว.อุตสาหกรรม โดยที่ประชุมได้แต่งตั้งให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ทำหน้าที่ผู้รักษาราชการ รมว.ยุติธรรม  กรณีนายวิษณุไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกฯ ทำหน้าที่แทน    และแต่งตั้งให้นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ทำหน้าที่ผู้รักษาการ รมว.อุตสาหกรรม กรณีนายอนุชาไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้ นายธนกรทำหน้าที่แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากที่ประชุม ครม.แจ้งด้วยว่า ช่วงที่นายวิษณุ เครืองาม  รองนายกฯ ได้ชี้แจงข้อปฏิบัติของ ครม.  ช่วงที่มีพระราชกฤษฎีกายุบสภา ขอให้รัฐมนตรีทุกคนปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 169 ที่ใช้กับ ครม. รวมถึงให้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งมาตรา 78 โดยนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้สอบถามขึ้นว่า “ผมสามารถติดรูปคู่กับผู้สมัครโดยเขียนตำแหน่งตัวเองว่าเป็น รมว.แรงงานได้หรือไม่” ทำให้นายวิษณุ ตอบกลับว่า เขียนไม่ได้ พร้อมกับแซวว่า “เขาก็รู้กันหมดอยู่แล้วมั้งว่าเป็น รมต.  ไม่ต้องเขียน”

ขณะที่ในช่วงท้ายก่อนปิดประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม ได้กล่าวกับรัฐมนตรีทุกคนว่า “ขอบคุณรัฐมนตรีทุกท่านที่ทำงานร่วมกันมา ต่อให้ ครม.หมดอายุแล้วแต่ไม่ใช่ยาหมดอายุ ครม.จึงต้องทำงานต่อไป ขอให้ทุกคนประสบความสำเร็จและขอบคุณที่ทำงานร่วมกันมา 4 ปี”

ภายหลังการประชุม นายวิษณุให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชี้แจงข้อปฏิบัติของ ครม. หลังจากมีการประกาศยุบสภาและการเลือกตั้งว่า ได้นำเรื่องดังกล่าวย้ำในที่ประชุม ครม. ขณะที่มีรัฐมนตรีหลายคนได้สอบถามรายละเอียดในบางข้อด้วยเช่นกัน ซึ่งมีบางเรื่องที่ตนชี้แจงได้ แต่มีบางเรื่องที่ไม่สามารถชี้แจงได้ แต่ได้รับเพื่อไปสอบถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อีกครั้ง ส่วนสิ่งที่รัฐมนตรีหลายคนสอบถามมา เป็นเรื่องที่แต่ละคนเคยมีประสบการณ์มา โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่มีความเป็นห่วงว่า เวลาไปร่วมงานพิธีบางงาน อาทิ งานแต่งงาน คนที่เป็นรัฐมนตรีหรือข้าราชการการเมืองที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ได้รับเชิญให้ขึ้นบนเวทีภายในงาน  ขณะที่พิธีกรในงานดังกล่าวได้เอ่ยชื่อและตำแหน่งบุคคลดังกล่าว พร้อมระบุว่าเป็นผู้ลงสมัคร ส.ส.

"ผมได้แนะนำว่าสามารถไปร่วมงานได้ แต่อย่าขึ้นเวที และไม่ควรให้มีการประกาศแนะนำตัวพร้อมกับระบุว่าเป็นผู้ลงสมัคร ส.ส. รวมถึงกรณีการไปลงพื้นที่ตรวจราชการและต้องมีการพบปะประชาชน ซึ่งมีการมากอด หอมแก้ม และมอบดอกไม้ ผมได้แจ้งให้ ครม. ทราบว่า กกต.ระบุว่าสามารถรับดอกไม้ได้ แต่อย่าไปพูดตอบอะไรทั้งสิ้น ต้องปฏิบัติตรวจราชการให้เสร็จสิ้น เมื่อเสร็จสิ้นงานราชการตรงนั้นก่อน ค่อยไปพูดคุยกับประชาชนทีหลัง"  

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผู้ที่เป็นข้าราชการการเมืองและลงสมัคร ส.ส. สามารถไปร่วมงานพิธีต่างๆ ได้หรือไม่ นายวิษณุ  กล่าวว่า ไปร่วมได้ในฐานะแขกคนหนึ่ง หรือถ้าจะต้องขึ้นกล่าวบนเวทีสามารถทำได้ แต่อย่าพูดว่าตนลงสมัคร ส.ส. หรืออย่าพูดว่าอยู่พรรคไหน มีนโยบายอะไร และอย่าพูดแขวะพรรคอื่น ในคู่มือที่ได้แจกให้กับ ครม.ในวันนี้ ได้ระบุให้ทุกกระทรวงและหน่วยงานราชการต่างๆ  มีการปลดป้ายของหน่วยงานราชการที่มีรูปรัฐมนตรีออกไปให้หมด ขณะเดียวกันตนได้อธิบายว่า กกต.ได้มีการชี้แจงเรื่องป้ายหาเสียงว่าสามารถติดชื่อและรูปผู้สมัครคู่กับหัวหน้าพรรคนั้นๆ ได้ หรือจะเป็นรูปผู้สมัครคู่กับผู้ที่จะเป็นว่าที่แคนดิเดตชิงนายกรัฐมนตรีในนามพรรคนั้นๆ ได้ หรือจะเป็นรูปคู่กันระหว่างผู้สมัครและผู้ที่เป็นสมาชิกพรรค แต่ห้ามเป็นรูปที่ผู้สมัครติดกับผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวกับการสมัครรับเลือกตั้ง หรือไม่ได้เป็นสมาชิกของพรรคนั้นๆ

นอกจากนี้ กรณีที่เป็นรูปผู้สมัครอยู่คู่กับบุคคลอื่นๆ ไม่ควรระบุตำแหน่งข้าราชการการเมืองหรือข้าราชการประจำของบุคคลนั้นลงไป โดยรวมแล้วถือว่า อย่าติดป้ายที่ทำให้เห็นว่าใช้ตำแหน่ง หรืออำนาจหน้าที่ในฐานะข้าราชการการเมืองไปหาประโยชน์ในการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า การหาเสียงของผู้สมัครสามารถโยงกับบุคคลอื่นที่ไม่เป็นสมาชิกพรรคได้หรือไม่ว่าเป็นผู้ที่คิดนโยบายนั้น นายวิษณุกล่าวว่า ไม่กล้าตอบเรื่องนี้ แต่คิดว่าถ้าเรื่องนโยบายที่ถูกอ้างถึงเคยเกิดขึ้นจริง และจะนำมาพูดตอนนี้คงไม่เป็นไร เช่น การบอกว่านโยบายเรื่องนี้มาจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และจะนำมาต่อยอดในตอนนี้ การพูดลักษณะดังกล่าวไม่เป็นปัญหาอะไร เป็นการอ้างที่มาที่ไป ส่วนการประกาศวันเลือกตั้ง รัฐบาลทำให้อยู่แล้ว คาดว่าจะเป็นวันที่ 22 มี.ค.นี้ ดังนั้นรัฐบาลไม่จำเป็นต้องนัดหารือกับ กกต.อีก

เมื่อถามว่า บุคคลที่เป็นรัฐมนตรี หรือเป็นข้าราชการการเมือง และมีรถประจำตำแหน่ง จะต้องนำรถดังกล่าวคืนหน่วยงานรัฐหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ต้องส่งคืน เพราะถือว่าบุคคลนั้นยังเป็นรัฐมนตรี ยังปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรี ยังคงตำแหน่งราชการการเมืองอยู่ ยังได้รับเงินเดือน ถือว่ายังต้องทำหน้าที่ตรงนั้นอยู่ จึงยังสามารถใช้รถยนต์ประจำตำแหน่งได้ต่อไป แต่หากเป็นการไปลงพื้นที่ตรวจราชการ แล้วต่อด้วยการไปลงพื้นที่หาเสียงก็ใช้ได้ แต่ต้องเติมน้ำมันเอง

"การไปตรวจราชการ ไม่ได้มีการได้เปรียบหรือเสียเปรียบอะไร เพราะเป็นการไปทำหน้าที่ แต่ถ้าพบว่ามีการเอาเปรียบในระหว่างการลงพื้นที่ตรวจราชการ เช่น ไปตรวจราชการแจกโฉนดที่ดินในจังหวัดหนึ่ง แต่ใช้ยานพาหนะเดียวกันต่อไปอีกจังหวัดหนึ่งเพื่อหาเสียงเลือกตั้ง แบบนี้ทำไม่ได้ เพราะถือว่าออกนอกเส้นทาง" 

ส่วนการเรียกการประชุม ครม. ในวันนี้ ซึ่งจะต้องใช้คำว่ารักษาการด้วยหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ใช้เหมือนที่ใช้เมื่อเดือนที่แล้วทุกอย่าง คำว่ารักษาการจะใช้ในกรณีรัฐมนตรีไม่อยู่แล้วมีคนทำหน้าที่แทนเท่านั้น

ด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง  ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางปฏิบัติอันเนื่องมาจากการยุบสภาผู้แทนราษฎร ที่เกี่ยวข้องกับคณะรัฐมนตรี และรัฐมนตรี สถานะของคณะรัฐมนตรีและรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ อาทิ  เรื่องที่เสนอต่อ ครม.และมีผลเป็นการอนุมัติงานหรือโครงการหรือมีผลเป็นการสร้างความผูกพันต่อ ครม.ชุดใหม่ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะกลั่นกรองแล้วเสนอ ครม. นายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายให้กำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรี เพื่อมีมติหรือคำสั่งให้เสนอครม.ชุดใหม่ต่อไป

การแต่งตั้งโยกย้ายเจ้าหน้าที่ของรัฐ จะต้องกระทำเท่าที่จำเป็น การอนุมัติให้ใช้จ่ายงบประมาณสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ไม่อนุมัติให้ใช้จ่ายงบประมาณสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เว้นแต่ได้รับความเห็นชอบจาก กกต.ก่อน หรือทำเท่าที่จำเป็น ไม่ใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐ เพื่อกระทำการใดอันอาจมีผลต่อการเลือกตั้ง และไม่กระทำการฝ่าฝืนข้อห้ามตามระเบียบที่ กกต.กำหนด และ ระเบียบ กกต.พ.ศ.2563 กำหนดให้ ครม.ต้องไม่ใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐกระทำการใดซึ่งจะมีผลต่อการเลือกตั้ง เป็นต้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เตรียมต้อนรับนายกฯบังกลาเทศ เยือนไทยในฐานะแขกของรัฐบาล 24-29 เม.ย.นี้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เชค ฮาซีนา นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 24 - 29 เมษายน 2567