เลือกอบต.คึกคักทำผิดไม่ถึง1%

เลือกตั้ง อบต.สุดคึกคัก กกต.คาดหวังผู้มาใช้สิทธิ์ไม่ต่ำกว่า 70% "กิตติพงษ์" ชี้ภาพรวมเรียบร้อย ปิดหีบมีปัญหาทำผิดกฎหมายไม่ถึง 1% เตรียมประกาศรายชื่อผู้ชนะวันสุดท้ายคือ 27 ม.ค.2565 "อิทธิพร" เตือนผู้นอนหลับเร่งแจ้งเหตุผลก่อนถูกลงโทษ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน มีการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมคณะ ได้ไปร่วมสังเกตการณ์ โดยก่อนการเปิดหีบเลือกตั้งได้ร่วมเคารพธงชาติบริเวณหน้าหน่วยเลือกตั้ง ณ หน่วยเลือกตั้งหอประชุมโรงเรียนชุมชนบ้านประโดก-โคกไผ่ อบต.หมื่นไวย อำเภอเมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา จากนั้นลงพื้นที่สังเกตการณ์ตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ในเขตพื้นที่ อ.เมืองนครราชสีมา

นายอิทธิพรกล่าวว่า ภาพรวมเป็นไปตามที่ กกต.กำหนดไว้ ทั้งในแง่การจัดคูหาและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ทำได้ถูกต้อง ส่วนการร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้ง พบว่าทั่วประเทศมี 262 เรื่อง ประเด็นเรื่องร้องเรียนมากที่สุดคือเรื่องซื้อเสียง 89 เรื่อง รองลงมาคือเรื่องบังคับขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคามหลอกลวงใส่ร้าย 62 เรื่อง อีกจำนวน 111 เรื่องเป็นข้อกล่าวหากรณีอื่นๆ โดย จ.นครราชสีมา มีเรื่องร้องเรียน 10 เรื่อง เป็นเรื่องร้องเกี่ยวกับการให้เงินให้ทรัพย์สินแก่ผู้ใดและชุมชนรวม 9 เรื่อง และบังคับขู่เข็ญใช้อิทธิพลคุกคามหลอกลวงใส่ร้าย 1 เรื่อง

"การออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งของประชาชนน่าจะสูงกว่าการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และเทศบาลที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ประเมินว่าไม่ต่ำกว่า 70%"

นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการ กกต. กล่าวถึงภาพรวมการเลือกตั้ง อบต.ทั่วประเทศว่า การเลือกตั้งกว่า 5,300 แห่ง ทุกหน่วยเลือกตั้งได้ทำการเปิดให้มีการลงคะแนนพร้อมกันเมื่อเวลา 08.00 น. ภาพรวมโดยทั่วไปเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่มีปัญหาหรืออุปสรรคใดๆ ที่จะนำไปสู่การงดลงคะแนนแต่อย่างใด ทุกหน่วยเลือกตั้งยังคงมีการจัดให้มีการลงคะแนนได้ตามปกติ และบรรยากาศโดยรวมมีการแสดงตนใช้สิทธิ์อย่างต่อเนื่องคึกคัก จำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในภาพรวมมียอดจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 27 ล้านคน จากหน่วยเลือกตั้ง 60,363 หน่วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในหลายพื้นที่ที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือด มีการข่มขู่ผู้สมัครรับเลือกตั้งมีการจัดการเรื่องนี้อย่างไร นายกิตติพงษ์ตอบว่า กกต.แต่ละจังหวัดมีมาตรการในการดำเนินการโดยบูรณาการร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และยังมีผู้ตรวจการเลือกตั้งเป็นผู้ที่คอยสนับสนุนหรือสอดส่องดูแลการทุจริตการเลือกตั้ง ถ้ามีข่าวหรือประเด็นเบาะแสอะไร ก็จะมีการประสานงานเพื่อนำไปสู่มาตรการในการดำเนินการที่ กกต.กำหนดไว้

และหลังปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น. นายกิตติพงษ์แถลงถึงภาพรวมของการลงคะแนน ว่าทุกหน่วยเลือกตั้งสามารถดำเนินการไปได้จนถึงเวลาปิดการลงคะแนน ไม่มีเหตุอะไรที่ทำให้การลงคะแนนต่อไปไม่ได้ ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่ในระหว่างการลงคะแนนมีรายงานว่า มีการกระทำความผิดกฎหมายเลือกตั้งหลายแห่งหลายกรณีด้วยกัน ทั้งการถ่ายภาพบัตรลงคะแนนที่ทำเครื่องหมายแล้ว 1 หน่วยเลือกตั้ง มีการดำเนินการส่งตัวให้กับพนักงานสอบสวนดำเนินการตามกฎหมาย นอกจากนี้ยังมีการฉีกบัตรเลือกตั้งหลายหน่วยเลือกตั้ง เจ้าพนักงานได้นำตัวผู้กระทำความผิด ส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการต่อไปแล้วเช่นกัน แต่ถ้าเทียบสัดส่วนของจำนวนหน่วยเลือกตั้งกว่า 6 หมื่นหน่วยเทียบกับการกระทำความผิดถือว่ายังเป็นส่วนน้อย ไม่ถึง 1%

สำหรับการประกาศผลการเลือกตั้ง ทั้งสมาชิกและนายก อบต. เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้งมีการตรวจสอบเบื้องต้น และมีเหตุเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ก็จะประกาศผลการเลือกตั้งหรือรับรองผลการเลือกตั้งให้กับผู้ได้รับการเลือกตั้งภายใน 30 วันนับจากวันเลือกตั้ง แต่ถ้ามีเหตุอันควรเชื่อว่าการเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ไม่ว่าจะมีผู้ร้องเรียนกล่าวโทษหรือไม่ กกต.จะสืบสวนไต่สวนให้แล้วเสร็จ และประกาศผลการเลือกตั้งหรือจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ให้เสร็จโดยเร็วแต่ต้องไม่ช้ากว่า 60 วัน นับจากวันเลือกตั้ง ซึ่งวันสุดท้ายที่สามารถประกาศผลก็คือวันที่ 27 ม.ค.2565

"ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ต้องขอขอบคุณผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ได้ทำหน้าที่โดยการไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งอย่างพร้อมเพรียงกัน แม้ต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิดที่ยังคงมีอยู่ก็ตาม แต่ก็ได้ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติเป็นไปตามมาตรการทางสาธารณสุขที่กำหนดเอาไว้อย่างเคร่งครัด การเลือกตั้ง อบต.ครั้งนี้ เป็นก้าวสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาท้องถิ่นและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน"

ด้าน ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขาธิการ กกต.กำกับงานสืบสวนสอบสวน กล่าวว่า หลังปิดการเลือกตั้งได้รับการร้องเรียนจำนวน 268 เรื่อง เป็นเรื่องที่ร้องเรียนผ่านแอปพลิเคชันตาสับปะรด 215 เรื่อง ทำลายป้ายหาเสียง 3 เรื่อง และการซื้อเสียงประมาณ 26 เรื่อง เจ้าหน้าที่วางตัวไม่เป็นกลาง 4 เรื่อง นอกนั้นเป็นเรื่องอื่นๆ

ขณะที่นายอิทธิพรกล่าวถึงหลังปิดหีบเลือกตั้งว่า เท่าที่ลงพื้นที่สังเกตการณ์หน่วยเลือกตั้งประมาณ 40 หน่วยภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งการจัดหน่วยเลือกตั้งการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) รวมทั้งมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิดก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ส่วนข้อมูลที่ได้รับรายงานมาทางสถานีตำรวจภูธรแก่งกระจาน เพชรบุรี ได้จับกุมผู้สมัครรายหนึ่งพร้อมบัญชีรายชื่อและเงินของกลาง ซึ่งเรื่องนี้จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

"กปน.จะใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมงในการนับคะแนนและติดประกาศผลการนับคะแนนที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง หลังจากนั้นทุกหน่วยจะนำคะแนนไปที่ กกต.ท้องถิ่น เพื่อตรวจนับและรวมผลการลงคะแนน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง ดังนั้นน่าจะประกาศผลได้เวลาประมาณ 21.00 น." นายอิทธิพรกล่าว และว่า ผู้ที่ไม่ได้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม ขอให้แจ้งเหตุการไม่ไปใช้สิทธิตามช่องทางที่กำหนดไว้ เพื่อป้องกันการถูกจำกัดสิทธิในอนาคต

ทั้งนี้ การเลือกตั้ง อบต.คึกคักอย่างมาก โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ที่มีต้องเจอปัญหาฝนกระหน่ำก็ตามที โดย จ.ตรัง คุณยายเลื่อน จิตรแหง อายุ 98 ปี เดินทางมาใช้สิทธิ์ท่ามกลางสายฝน ขณะที่หน่วยเลือกตั้งหมู่ที่ 4 บ้านโคกไม้ไผ่ ต.นาบินหลา อ.เมืองฯ จ.ตรัง นายธัชนนท์ คงเมือง (กอล์ฟ) อายุ 24 ปี สาวสอง แต่งชุดไทยมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง อบต.เช่นกัน

สำหรับการทำความผิดกฎหมายเลือกตั้ง ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 2 เขตเลือกตั้งที่ 2 ม.3 ต.เจดีย์หัก อ.เมืองฯ จ.ราชบุรี ได้เกิดเหตุฉีกบัตร ซึ่งเหตุการณ์เกิดจากแม่ลูกคู่หนึ่งมาใช้สิทธิ์ แต่ลูกสาวเกิดความไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลแนะนำในวิธีการลงคะแนนแม่ที่มีอายุมากแล้ว โดยลูกเกรงว่าอาจมีการชี้นำให้ลงคะแนน จึงยื้อแย่งบัตรเลือกตั้งมาฉีก เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวหญิงทั้งสองคนไปทำการสอบปากคำที่ สภ.เมืองราชบุรี เพื่อสอบถามถึงสาเหตุที่ทำให้ต้องฉีกบัตรในครั้งนี้

ขณะที่ จ.กาญจนบุรี ก็เกิดเหตุฉีกบัตรเช่นกัน ในเวลา 08.30 น. เมื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็นชาย อยู่หมู่ 4 ตำบลลุ่มสุ่ม อำเภอไทรโยค ได้เดินทางไปลงคะแนนออกเสียงเลือกตั้งและรับบัตรเลือกตั้งที่บริเวณหน่วยเลือกตั้งที่ 1 เขตเลือกตั้งที่ 3 ตำบลลุ่มสุ่ม โดยชายคนดังกล่าวได้ฉีกบัตรเลือกตั้งนายก อบต. ส่วนบัตรเลือกตั้ง ส.อบต.อยู่ในสภาพเรียบร้อย และได้หย่อนบัตรลงในหีบไปแล้ว กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ไทรโยค เพื่อมานำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย หลังจากเกิดเหตุ นายศรัณยู อาทิตยศรัณยากร ผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดกาญจนบุรี ได้ทำหนังสือรายงานให้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.แล้ว

ส่วนที่หน่วยเลือกตั้งหมู่ที่ 3 บ้านปลาดุก อ.เมืองอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี ได้เกิดเหตุใช้สิทธิ์แทนคนอื่น โดยนางขวัญพรได้ใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งเรียบร้อยแล้วกลับไปเปลี่ยนเครื่องแต่งกาย นำบัตรประชาชนของนางนิตยา พี่สาว มายื่นขอใช้สิทธิ์ โดยฉวยจังหวะที่มีประชาชนกำลังไปใช้สิทธิ์จำนวนมาก ขณะนั้นที่เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจรายชื่อบัญชีผู้ใช้สิทธิ์ได้พักไปเข้าห้องน้ำ โดยมีเจ้าหน้าที่อื่นมาทำหน้าที่แทน นางขวัญพรจึงเข้าไปแสดงตนขอใช้สิทธิ์ และผ่านขั้นตอนไปจนถึงการเข้าคูหากาบัตรลงคะแนนแล้ว แต่เมื่อเจ้าหน้าที่กลับมาประจำจุดเห็นผิดสังเกตและทักท้วงให้นางขวัญพรเปิดแมสก์เพื่อเปรียบเทียบใบหน้า จึงทราบว่านางขวัญพรมาลงคะแนนเลือกตั้ง อบต.แทนบุคคลอื่น จึงแจ้งให้ตำรวจควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง