ทั่นเต้นสางแค้น ฟ้องรัฐบาลใหม่ ปลุกผีเผาเมือง!

ณัฐวุฒิทำบุญเผาเมือง เลขาฯ พรรคก้าวไกลลั่น! ถ้าตั้งรัฐบาลได้จะนำรายงาน กก.สมานฉันท์พิจารณาในสภาลดความขัดแย้ง ด้าน "ณัฐวุฒิ" ระบุ 100 วันแรกของรัฐบาลใหม่จะขอพลัง ส.ส.เสนอแก้กฎหมาย ป.ป.ช. ให้ญาติผู้เสียชีวิตสลายชุมนุมปี 53 ฟ้องร้องคดีได้

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ที่ศาลาชัยสินธพ วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร มีการจัดพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ.2553 นำโดยนางพะเยาว์ อัคฮาด มารดานางสาวกมนเกด อัคฮาด หรือน้องเกด พยาบาลอาสา และนายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ บิดานายสมาพันธ์ ศรีเทพ หรือน้องเฌอ ร่วมด้วยญาติผู้วายชนม์ โดยมีผู้เข้าร่วม อาทิ นายแพทย์เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำ นปช., นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล, นางสาวปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย, รศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, นางสาวณัฏฐธิดา มีวังปลา หรือแหวน พยาบาลอาสา, นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ ว่าที่ ส.ส.เขตพระโขนง-บางนา พรรคก้าวไกล เป็นต้น

ในช่วงท้ายกิจกรรม นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ตอบคำถามกับสื่อมวลชนในประเด็นหากตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ พรรคก้าวไกลจะนำคดีการสลายการชุมนุมเสื้อแดงขึ้นมาแก้ไข ยุติปัญหาความขัดแย้ง และบาดแผลของสังคมไทยหรือไม่ ว่า ปัญหาของสังคมไทยอันหนึ่งคือ การยอมให้เกิดวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิด เมื่อเจ้าหน้าที่รัฐใช้กำลังต่อชีวิตเลือดเนื้อของประชาชน ไม่เคยเลยที่จะมีใครต้องรับผิด ซึ่งถ้าปล่อยเป็นแบบนี้ มันไม่มีหลักประกันในอนาคตว่าจะไม่มีเหตุการณ์ทำนองเดียวกันเกิดขึ้นอีก เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ หากเราสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จตามที่ตั้งใจไว้

"ผมคิดว่าวาระหลักสำคัญของรัฐบาลชุดใหม่คือ การแก้ไข ยุติปัญหาความขัดแย้ง และบาดแผลของสังคมไทยที่สืบเนื่องมาตั้งแต่ปี 2549 ถึงปัจจุบันนี้ ซึ่งการคืนความยุติธรรมในกรณีการสลายการชุมนุมในระหว่างเดือนเมษายน-พฤษภาคม 53 นี่ก็จะเป็นเรื่องสำคัญประเด็นหนึ่ง" นายชัยธวัชกล่าว

นายชัยธวัชกล่าวว่า อย่าเรียกว่าการรื้อคดี เพราะมันมีรายละเอียดต้องแยกย่อย ที่สำคัญคือกระบวนการยุติธรรมซึ่งอยู่ในมือของดีเอสไอ ในฐานะที่เป็นคดีพิเศษ มันถูกแช่แข็งไว้ หยุดนิ่งไปตั้งแต่หลังการรัฐประหารปี 57 เป็นต้นมา ดังนั้นสิ่งนี้ต้องเป็นประเด็นแรกๆ ที่ต้องผลักดันให้กระบวนการยุติธรรมเดินหน้าต่อ เพราะขณะนี้เฉพาะคดีผู้เสียชีวิตในระหว่างเดือน เม.ย.-พ.ค.53 มีการไต่สวนการเสียชีวิตไปแล้วเพียง 33 ราย กระบวนการยังค้างอยู่ในดีเอสไอและอัยการ ยังไม่ได้เข้าสู่ชั้นศาล ส่วนที่สู่ชั้นศาลเป็นแค่กระบวนการการไต่สวนการตายเท่านั้น ยังมีอีก 62 รายที่ยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการไต่สวนการตาย ดังนั้นเรื่องนี้ต้องเป็นลำดับแรกๆ ที่จะต้องเดินหน้าต่อ เพื่อคืนความปกติให้กับกระบวนการยุติธรรม ให้กระบวนการยุติธรรมภายในประเทศทำงานได้อย่างเต็มที่ ซึ่งนี่เป็นแค่ส่วนหนึ่ง

"ผมคิดว่าถ้าเราสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างที่ตั้งใจ รายงานของคณะกรรมการสมานฉันท์ซึ่งมีความเป็นกลางจะถูกหยิบขึ้นมาพิจารณาในสภา ซึ่งก็จะมีข้อเสนอหลายๆ อย่างที่จะสอดคล้องกันอยู่แล้วกับข้อเสนอของพรรคก้าวไกลและพรรคร่วมรัฐบาล ที่ต้องการยุติความขัดแย้งทางการเมือง" นายชัยธวัชกล่าว

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โพสต์ข้อความรำลึกเหตุการณ์สลายการชุมนุมของประชาชนปี 53 ระบุว่า 19 พ.ค.66 ครบรอบ 13 ปี การยุติการชุมนุมที่มีประชาชนเสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย สลายการชุมนุมเวลากลางคืน ปืนติดลำกล้องยิงจากระยะไกล ประกาศเขตกระสุนจริง ยิงคนมือเปล่าหน้าวัดเขตอภัยทาน คือปฏิบัติการโดยรัฐที่ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรก

"เตรียมประสานงาน ส.ส.ที่จะเข้าชื่อเสนอกฎหมายไว้แล้ว 30 รายชื่อ จะเสนอต่อรัฐบาลใหม่ให้เสนอร่างโดย ครม.ประกอบด้วย และขอพลัง ส.ส.ในสภาเสนอเป็นญัตติด่วน ให้เป็นกฎหมายอีก 1 ฉบับ ในแผนงาน 100 วันแรกของรัฐบาล หากสำเร็จตามนี้ ญาติผู้เสียชีวิตน่าจะเริ่มต้นฟ้องคดีได้ภายใน 6 เดือน หลังรัฐบาลเริ่มต้นใช้อำนาจบริหาร ผมนำร่างฉบับที่เตรียมไว้ลงในคอมเมนต์ด้วย เพื่อผู้รู้ท่านใดมีข้อสังเกตหรือเสนอแนะที่คมชัดรัดกุมกว่า จะนำมาปรับปรุงบรรจุลงในร่างแก้ไขในทันที” นายณัฐวุฒิระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง