เคาะค่าโดยสาร รถไฟฟ้าสีเหลือง เริ่ม15-45บาท

"บิ๊กตู่" ยก "รถไฟฟ้าสายสีเหลือง" ความสำเร็จรัฐบาลชุดนี้ ครม.เคาะอัตราค่าโดยสาร 15-45 บาท  จำนวน 23 สถานี เตรียมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ 3 ก.ค.

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 27  มิถุนายน นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง   ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบร่างข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสารฯ สายสีเหลือง สายเฉลิมรัชมงคล และสายฉลองรัชธรรม ร่างข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการยกเลิกข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสารร่วม พ.ศ.2565 พ.ศ. .... และร่างข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยอัตราและวิธีการจัดเก็บค่าบริการจอดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ และค่าธรรมเนียม และค่าบริการอื่นๆ เกี่ยวกับการจอดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ พ.ศ..... รวม 5 ฉบับ ดังนี้ 

1.ร่างข้อบังคับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสาร วิธีการจัดเก็บค่าโดยสาร และการกำหนดประเภทบุคคลที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลือง พ.ศ..... (ช่วงลาดพร้าว-สำโรง) สาระสำคัญเป็นการกำหนดอัตราค่าโดยสารตามวิธีการในสัญญาสัมปทาน โดยมีอัตราค่าโดยสารเริ่มต้น 15 บาท สูงสุด 45 บาท (23 สถานี) และหลักเกณฑ์อื่น อาทิ  กำหนดหลักเกณฑ์ส่วนลดการเปลี่ยนถ่ายระบบแก่ผู้โดยสาร กรณีการเปลี่ยนถ่ายระบบระหว่างรถไฟฟ้าของ รฟม. ให้จัดเก็บค่าแรกเข้าเพียงครั้งเดียว เช่น การเปลี่ยนถ่ายระบบระหว่างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (รฟม.) มาสายสีเหลือง (รฟม.) ณ สถานีลาดพร้าว

ส่วนกรณีการเปลี่ยนถ่ายระบบระหว่างรถไฟฟ้าของ รฟม. กับรถไฟฟ้าสายอื่น คณะกรรมการ รฟม.ประกาศกำหนดระยะเวลาสูงสุดสำหรับการเปลี่ยนถ่ายระบบ เช่น การเปลี่ยนถ่ายระบบระหว่างรถไฟฟ้าสาย Airport Rail Link (รฟท.) มาสายสีเหลือง (รฟม.) ณ สถานีหัวหมาก (เช่น ภายใน 30 นาที) ให้ผู้โดยสารได้รับส่วนลดค่าแรกเข้า กำหนดหลักเกณฑ์รายการส่งเสริมการเดินทาง ส่วนลดกลุ่มบุคคล เช่น เด็กนักเรียน นักศึกษา เป็นต้น ส่วนลดการเปลี่ยนถ่ายระบบตามประเภทผู้ถือบัตร การจัดโปรโมชั่น กิจกรรมการตลาด การจำหน่ายตั๋วรายเดือน ตั๋วเป็นชุด ตั๋วราคาพิเศษ ความร่วมมือกับพันธมิตร สวัสดิการพนักงาน สนับสนุนนโยบายภาครัฐ เป็นต้น รวมทั้งหลักเกณฑ์สนับสนุนกิจกรรมพิเศษ เช่น งานเฉลิมฉลอง งานพระราชพิธี เพื่อส่งเสริมการใช้บริการรถไฟฟ้า กิจกรรมตามนโยบายของรัฐ หรือกรณีที่มีความจำเป็นเพื่อประโยชน์สาธารณะ ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง มีกำหนดเปิดให้บริการเดินรถในวันที่ 3 ก.ค.2566 นี้

2.ร่างข้อบังคับ รฟม. ว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสาร วิธีการจัดเก็บค่าโดยสาร และการกำหนดประเภทบุคคลที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล พ.ศ..... (สายสีน้ำเงิน) มีสาระสำคัญเป็นการยกเลิกข้อบังคับ รฟม.  รถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล พ.ศ.2565 และเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ให้ครอบคลุมถึงการเปลี่ยนถ่ายระบบกับรถไฟฟ้าสายอื่น รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์สำหรับรายการส่งเสริมการเดินทาง/หลักเกณฑ์สำหรับสนับสนุนกิจกรรมพิเศษไว้เช่นเดิม (คงอัตราค่าโดยสารตามข้อบังคับฉบับเดิม มี 12 สถานี เริ่มต้นที่ 17 บาท สิ้นสุด 43 บาท)  

3.ร่างข้อบังคับ รฟม. ว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสาร วิธีการจัดเก็บค่าโดยสาร และการกำหนดประเภทบุคคลที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม พ.ศ..... (สายสีม่วง) มีสาระสำคัญเป็นการยกเลิกข้อบังคับ รฟม. รถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม พ.ศ.2565 และเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ให้ครอบคลุมถึงการเปลี่ยนถ่ายระบบกับรถไฟฟ้าสายอื่น รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์สำหรับรายการส่งเสริมการเดินทาง/หลักเกณฑ์สำหรับสนับสนุนกิจกรรมพิเศษไว้เช่นเดิม (คงอัตราค่าโดยสารตามข้อบังคับฉบับเดิม มี 16 สถานี เริ่มต้นที่ 14 บาท สิ้นสุด 42 บาท)   

4.ร่างข้อบังคับ รฟม. ว่าด้วยการยกเลิกข้อบังคับ รฟม. ว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าโดยสารร่วม พ.ศ.2565 พ.ศ.....  เป็นการยกเลิกข้อบังคับ รฟม. ว่าด้วย การกำหนดอัตราค่าโดยสารร่วม พ.ศ. 2565 เนื่องจากข้อบังคับฉบับนี้ เป็นการกำหนดส่วนลดค่าแรกเข้าในการเปลี่ยนถ่ายระบบระหว่างสายสีน้ำเงินกับสายสีม่วง

และ 5.ร่างข้อบังคับ รฟม. ว่าด้วยอัตราและวิธีการจัดเก็บค่าบริการจอดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ และค่าธรรมเนียมและค่าบริการอื่นๆ เกี่ยวกับการจอดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ พ.ศ..... กำหนดอัตราค่าบริการจอดรถยนต์ และวิธีการจัดเก็บค่าบริการจอดรถยนต์สำหรับอาคารจอดรถยนต์ทุกแห่ง  รวมถึงอาคารจอดรถยนต์อื่นๆ ในอนาคตของ รฟม. เป็นไปในแนวทางเดียวกัน โดยรวมไว้ในฉบับเดียวกัน ซึ่งจะรองรับการจัดเก็บค่าบริการจอดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ของผู้มาใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ที่จะเปิดให้บริการในวันที่ 3 ก.ค.2566 ปัจจุบันมีการเปิดบริการและคิดค่าบริการจอดรถ จำนวน 3 แห่ง (สายสีน้ำเงิน สายสีม่วง สายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ)

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมแจ้งว่า ร่างข้อบังคับ รฟม.ทั้ง 5 ฉบับ คณะกรรมการ รฟม.เห็นชอบแล้ว และมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค.66 เป็นต้นไป

มีรายงานข่าวจากที่ประชุม ครม.ว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้หยิบเรื่องโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ขึ้นมาพูดคุยในที่ประชุมว่า ถือเป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จของรัฐบาลชุดนี้ ตนได้ลองไปนั่งแล้ว อยากให้ทุกคนลองไปนั่ง ขณะที่รัฐมนตรีบางคนได้เสนอแนะว่า ได้ลองไปนั่งแล้ว แต่พบว่ายังมีบางช่วงที่ยังไม่มีการเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าสีอื่น โดยเฉพาะแอร์พอร์ตเรลลิงก์ 

ด้านนายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) กล่าวว่า หลังจากที่ ครม.อนุมัติกำหนดอัตราราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง แล้วขั้นตอนหลังจากนั้นจะต้องออกเป็นราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศกระทรวงคมนาคม เอกชนผู้รับสัมปทานจึงจะเริ่มจัดเก็บค่าโดยสารได้ เบื้องต้น กรมรางฯ  ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลระบบราง ได้ประสานไปยังเอกชนผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าทั้งสายสีเหลืองและสายสีชมพู ให้เตรียมความพร้อมในการบริการประชาชน โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายสีชมพู ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ขอให้เร่งรัดงานก่อสร้างแล้วเสร็จตามแผน และหากงานก่อสร้างส่วนใดแล้วเสร็จก่อน ขอให้ทยอยเปิดให้บริการแก่ประชาชนทันทีภายในปีนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง