รทสช.กระทุ้ง ‘ก้าวไกล’มึน ส.ส.ตี‘ผู้หญิง’

ไทยโพสต์ ๐ “เอกนัฏ” ยันรณรงค์แคมเปญ “หยุดทำร้ายผู้หญิง” เป็นการแสดงจุดยืนไม่สนับสนุนใช้ความรุนแรง ไม่เกี่ยวประเด็นการเมือง ขณะ "รัดเกล้า" จี้พรรคต้นสังกัด ส.ส.ทำร้ายผู้หญิงแสดงความรับผิดชอบ เรียกร้องสังคมออกมากระทุ้งไม่ให้เรื่องเงียบ

     เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2566 นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีการนำสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติออกมาร่วมกันรณรงค์แคมเปญ  ‘หยุดทำร้ายผู้หญิง’ “STOP VIOLENCE AGAINST WOMEN” จากเหตุการณ์ ส.ส.ทำร้ายผู้หญิงว่า แคมเปญรณรงค์ดังกล่าว เพราะตนเห็นข่าวแล้วรู้สึกไม่สบายใจ เนื่องจากผู้ที่กระทำการเป็น ส.ส. ถ้าเงียบไปไม่แสดงออก พรรคอื่นๆ   หรือคนในแวดวงเดียวกันไม่แสดงออก  เรื่องจะเงียบหายไป ดังนั้นจึงได้ออกมาแสดงจุดยืน และเห็นว่าเจ้าตัวได้ออกมาแสดงตัวเพื่อเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย จึงต้องติดตามดูต่อไป เรื่องการคุกคามทางเพศ การใช้กำลังความรุนแรงกับสตรีหรือเพศใดก็ตาม ทุกพรรคการเมืองสามารถออกมาแสดงจุดยืนรวมกันในเรื่องนี้ด้วย

     ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้พรรคต้นสังกัดยังไม่ได้ออกมาดำเนินการใดๆ   นายเอกนัฏกล่าวว่า ไม่อยากวิจารณ์เกี่ยวกับการดำเนินการของพรรคอื่น แต่สำหรับพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และไม่อยากนำมาเป็นประเด็นในการขับเคี่ยวทางการเมืองอะไร แต่เราแค่ต้องการแสดงจุดยืนให้สังคมติดตามไม่ให้เรื่องเงียบเท่านั้น

     “สำหรับผม คนที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นผู้แทนราษฎร จะต้องมีจริยธรรมเหนือเกณฑ์ทั่วไป บางทีเราไม่ต้องการลงโทษโดยกฎหมายก็ได้ การแสดงความรับผิดชอบก็เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก ทั้งนี้ ต้องดูข้อเท็จจริงด้วยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคืออะไร เพียงแต่ตอนนี้สิ่งที่เราพยายามออกเสียงออกไปเป็นการแสดงจุดยืนในภาพรวมให้เลิกการคุกคามและใช้ความรุนแรงต่อสุภาพสตรี หรือกับเพศไหนก็แล้วแต่ ซึ่งยืนยันว่าไม่ได้หวังผลอะไร เพราะการเลือกตั้งก็ผ่านมาแล้ว” นายเอกนัฏกล่าว

     ด้านนางรัดเกล้า สุวรรณคีรี รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่า ที่ผ่านมาสังคมเคยเห็นว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์กับพรรคต้นสังกัดของ ส.ส.ที่ทำร้ายผู้หญิงดังกล่าว ก็ได้มีการดำเนินการตามมาตรการ ไม่ว่าจะเป็น ส.ส.เมาแล้วขับ หรือกรณีการล่วงละเมิดทางเพศ ทำให้ตอนนี้ต้องตั้งคำถามว่าในกรณีนี้ทำไมจึงไม่มีการดำเนินการอะไร หรือจะเป็นเพราะว่ากรณีของ ส.ส.ที่กระทำผิดคนนี้เป็น ส.ส.เขต หากทำตามมาตรการของพรรค อาจจะทำให้ต้องเลือกตั้งใหม่ แล้วกลัวว่าครั้งหน้าจะไม่ชนะหรือไม่ จึงยังไม่เห็นการแสดงความรับผิดชอบอะไรจากทางพรรค  และเห็นว่า ส.ส.ดังกล่าวไม่มีคุณภาพเพียงพอที่จะเข้ามาทำหน้าที่ในสภา เพื่อทำงานให้กับประชาชน

     “มีคนบอกว่าเราหิวแสง แต่จุดประสงค์จริงๆ ของเราคือการแสดงจุดยืนในเรื่องความเท่าเทียมของบุคคลทุกกลุ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยุติการใช้ความรุนแรงต่อสตรี หรือบุคคลเพศใดก็ตาม จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่เห็นว่าพรรคต้นสังกัดดำเนินการอะไร มีแต่เพียงการพยายามเบี่ยงเบนประเด็น สร้างกระแสเรื่องอื่น เช่นการไปดูวอลเลย์บอล หรืออะไรก็ตาม เหมือนพยายามจะกลบเกลื่อนเรื่องนี้ ดิฉันคิดว่าไม่โอเค จึงอยากเรียกร้องให้สังคมช่วยกันแสดงจุดยืน อย่าให้เรื่องนี้เงียบไป และเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงต่อสตรีหรือบุคคลใดก็ตามขึ้นอีก” รองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติกล่าว

     ขณะที่ปฏิกิริยาจากพรรคก้าวไกลนั้น นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้อยู่ในกระบวนการสอบสวนวินัยของพรรคแล้ว ได้เร่งเพื่อหาข้อยุติให้โดยเร็วที่สุด  รอกระบวนการของคณะกรรมการวินัยก่อน ยืนยันว่าไม่ช้าแน่นอน เมื่อคณะกรรมการวินัยได้ข้อสรุป ก็จะนำเสนอต่อคณะกรรมการพรรค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กฤษฎาฉีกหน้าพิชัย ไม่ให้เกียรติร่วมงานไม่ได้ ‘ทักษิณ’โผล่โคราช25พ.ค.

“เศรษฐา” ทัวร์ ประเดิมดูงานโครงการพระราชดำริ ชี้รัฐบาลให้ความสำคัญ ก่อนลุยตรวจสนามบินหัวหิน สั่งเร่งขยายให้จบก่อนไตรมาส 4 แพลมมีไอเดียเปลี่ยนชื่อเป็น