ร้องปปช.สอบ กกต.ละเว้น ยุบ‘เพื่อไทย’

อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาวร้อง ป.ป.ช.สอบ กกต.ละเว้นปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ปมไม่ส่งศาล รธน.ยุบพรรคเพื่อไทย เหตุ “ณัฐวุฒิ” ครอบงำพรรค เผยเจ้าหน้าที่เคยแจ้งว่ามีมูลเหตุ แต่ผ่านมาเกือบ 6 เดือนยังไม่คืบหน้า ขู่ยื่นผู้ตรวจการฯ-ศาลอาญาทุจริตตามลำดับ

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) วันที่ 24 กรกฎาคม นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำพิราบขาว 2006 เดินทางไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.เพื่อให้พิจารณาไต่สวนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีไม่ส่งคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92 และ 93 โดยมีนายพิศิษฐ์ พัฒนกิจจำรูญ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ เป็นผู้รับหนังสือ

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้มิใช่สมาชิกครอบงำพรรคอาจมีพฤติกรรมฝ่าฝืน พ.ร.ป. มาตรา 28 และ 29 โดย กกต.ปล่อยเวลามาเนิ่นนาน เกินกรอบระยะเวลาตามระบียบ กกต.ว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง พ.ศ.2566 ประกาศ ณ วันที่ 31 มกราคม 2566

นายนพรุจกล่าวว่า ตนได้ยื่นให้ กกต.ตรวจสอบในกรณีดังกล่าวเมื่อวันที่ 3 ก.พ.66 และวันที่ 9 ก.พ.66 กกต.ได้เรียกตนเข้าไปให้ปากคำ และสอบถามถึงความคืบหน้ามาโดยตลอด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งว่ามีมูลเหตุ และมีการตั้งอนุกรรมการไต่สวนขึ้นมา จนถึงวันนี้เกือบ 6 เดือนแล้ว ซึ่งในกระบวนการสืบหาความจริงใช้เวลาเต็มที่ไม่เกิน 120 วัน นี่คือการยืดเวลาเต็มที่ จึงยื่นร้องต่อ ป.ป.ช.เพราะ กกต.ปล่อยเวลาให้เนิ่นนาน ซึ่งเป็นการสื่อถึง กกต.ว่าเราเอาจริง

เขาบอกว่า หลังจากนี้จะไปยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดินอีกครั้งหนึ่ง และฟ้องศาลอาญาทุจริตฯ ตามลำดับ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ประชาชนและพรรคการเมืองทุกพรรคต้องได้รับความเสมอภาคเท่าเทียมกัน พรรคต่างๆ กกต.ได้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว แต่พรรคเพื่อไทยปล่อยเนิ่นนาน

 “ระวังเหตุการณ์เก่าๆ ของ กกต. อยากเตือนให้รีบส่งศาลรัฐธรรมนูญ หากเนิ่นนานไปมันจะเข้าข่ายความผิด ม.157 ซึ่งเมื่อดำเนินการถึงที่สุดแล้วจะไม่เป็นผลดีกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง เราอยากเป็นมิตรมากกว่าเป็นศัตรู” นายนพรุจกล่าว

นายนพรุจกล่าวด้วยว่า เรื่องนี้นายณัฐวุฒิไม่สามารถไปช่วยกิจการงานของพรรคเพื่อไทยได้ เพราะไม่ได้เป็นสมาชิก ตนเคยเป็นผู้ต้องหาร่วมกับนายณัฐวุฒิ จึงรู้ดีว่า ต้องคำพิพากษาคดีอาญาถึงที่สุดแล้ว มีการต้องห้ามเรื่องการเป็นสมาชิกพรรค เป็นได้แค่กองเชียร์ห่างๆ เท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุ่น!ส่อรื้อระเบียบเลือกสว.

ระเบียบแนะนำตัว สว.ส่อวุ่น! ตุลาการศาล ปค.ผู้แถลงคดีเสนอองค์คณะเพิกถอน 5 ปมแนะนำตัว แจกเอกสารได้เฉพาะในกลุ่มไม่เกิน 2 หน้า