เตือน‘ทักษิณ’คิดให้รอบคอบขออภัยโทษ

"บิ๊กตู่" อารมณ์ดี ยกมือวันทยหัตถ์ทักทายสื่อ ไม่ตอบปม "ทักษิณ" กลับ "วิษณุ" รับราชทัณฑ์ต้องให้สิทธิพิเศษกว่านักโทษคนอื่นเพราะอายุ 74 ปี และต้องดูแลเรื่องความปลอดภัย เผยขั้นตอนยื่นขอพระราชทานอภัยโทษได้ภายในวันแรกหลังรับโทษ แต่ต้องคิดให้รอบคอบ เพราะหากไม่โปรดเกล้าฯ ต้องรออีก 2 ปี "อดิศร" ชู อดีตนายกฯ หนีคุกเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ เชื่อไม่หวนเล่นการเมืองแต่ให้คำปรึกษา ผบ.ตร.เตรียม รร.พลตำรวจบางเขนเป็นสถานที่ควบคุมตัว คนเสื้อแดง 20 จังหวัดภาคอีสานพร้อมเดินทางไปรับที่สนามบิน

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 27 กรกฎาคม น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ได้ขึ้นไปรอรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ที่ตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อมายังตึกภักดีบดินทร์ โดยมีคณะผู้แทนลูกเสือไทยที่จะเดินทางไปงานชุมนุมลูกเสือโลก ครั้งที่ 25 ณ สาธารณรัฐเกาหลี เข้าเยี่ยมคารวะนายกฯ เพื่อรับฟังโอวาทเป็นขวัญและกำลังใจแก่คณะผู้แทนลูกเสือไทย

เมื่อผู้สื่อข่าวกล่าวทักทายสวัสดี  พล.อ.ประยุทธ์ได้ถอดหน้ากากอนามัย พร้อมหันมายกมือทำท่าวันทยหัตถ์ ทักทายสื่อมวลชนอย่างอารมณ์ดี

ต่อมาเวลา 14.25 น. ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ให้โอวาทคณะผู้แทนลูกเสือไทยที่จะเดินทางไปงานชุมนุมลูกเสือโลก ครั้งที่ 25 ณ สาธารณรัฐเกาหลี ผู้สื่อข่าวถามว่าเด็กๆ ได้ให้กำลังใจอย่างไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์ได้หันมายิ้ม เมื่อถามอีกว่านายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ชวนไปรับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ด้วยกัน พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ตอบคำถาม และเป็นจังหวะเดินเข้าตึกไทยคู่ฟ้าพอดี จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ได้พาคณะผู้แทนลูกเสือเยี่ยมชมตึกไทยคู่ฟ้า

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในช่วงท้ายของการให้โอวาทกับคณะผู้แทนลูกเสือ  นายกฯ ได้กล่าวว่า ถ้าไม่รู้จะให้อะไรเรา ก็ให้กำลังใจเราแล้วกัน เพราะรู้อยู่แล้วว่าเราต้องการกำลังใจ ซึ่งเด็กๆ พร้อมใจกันกล่าวว่า "นายกฯ สู้ๆ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในช่วงท้ายด้วยว่า "คิดถึงกันบ้างนะ"

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการ รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางกลับของนายทักษิณ ชินวัตร ขั้นตอนจะเป็นอย่างไรว่า ยังตอบไม่ถูก ต้องถามกระทรวงยุติธรรม เพราะเขาต้องเตรียมดําเนินการในเรื่องนี้ และไม่ทราบว่าประสานมายังกรมราชทัณฑ์แล้วหรือยัง แต่เห็นมีออกทีวีกันทั่วบ้านทั่วเมืองว่านายทักษิณจะเดินทางกลับวันที่ 10 สิงหาคมนี้ เมื่อทางกรมราชทัณฑ์รับทราบ เขาก็ต้องเตรียมการ  ความจริงกรมราชทัณฑ์เตรียมการมาตั้งแต่มีข่าวว่านายทักษิณจะกลับมาในวันเกิดแล้ว

เมื่อถามว่า เมื่อนายทักษิณเดินทางมาแล้ว ก็มีโอกาสที่จะขอพระราชทานอภัยโทษใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของผู้ต้องขังทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่เงื่อนไขคือต้องอยู่ระหว่างการรับโทษ เมื่อรับโทษแล้วสามารถยื่นขอพระราชทานอภัยโทษได้ตั้งแต่วันแรก เพียงแต่ต้องรับโทษเข้าห้องขังก่อน โดยตามขั้นตอนแล้ว เมื่อนายทักษิณเดินทางมาถึง กรมราชทัณฑ์จะมารับตัวและนําไปรับหมายศาลที่ศาล แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องไปฟังคำพิพากษาที่ศาล เพราะศาลตัดสินไปแล้ว จบไปแล้ว ส่วนคดีที่เหลือก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอน

"ซึ่งคดีที่นายทักษิณต้องคำพิพากษาที่ถึงที่สุดไปแล้ว 3 คดี คดีหนึ่งจําคุก 2 ปี อีกคดีหนึ่งจําคุก 3 ปี ส่วนอีกคดีจําคุก 5 ปี รวมทั้งหมดเป็น 10 ปี แต่จะเหลืออีกกี่คดีไม่ทราบ ทราบว่ามีทั้งคดีที่หมดอายุความไปแล้ว และมีที่ยังไม่ได้ฟ้องอีก แต่เป็นเรื่องเล็กน้อย อย่างกรณีหลบหนีออกนอกประเทศ ก็ต้องถูกฟ้อง ซึ่งเป็นอีกข้อหาหนึ่ง แต่ยังไม่ได้มีการฟ้อง ซึ่งเขาอาจจะฟ้องหรือไม่ก็ได้หลังจากที่ได้ตัวกลับมา"

ขออภัยโทษได้ตั้งแต่วันแรก

ผู้สื่อข่าวถามถึงขั้นตอนการขอพระราชทานอภัยโทษ นายวิษณุกล่าวว่า เมื่อนายทักษิณเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย ถ้าพร้อม ก็สามารถดำเนินการขอได้เลย ซึ่งต้องมีการเขียนฎีกา อธิบายกันยืดยาวพอสมควร เพราะถ้ายื่นไปแล้วไม่โปรดเกล้าฯ ลงมา ก็จะไม่สามารถยื่นได้อีกภายในสองปี เพราะฉะนั้นต้องคิดให้ดี

เมื่อถามว่า ครอบครัวมีความกังวลเรื่องความปลอดภัยของนายทักษิณ นายวิษณุกล่าวว่า ได้กำชับเรื่องนี้กับเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ว่าให้ดูแล 3 เรื่องเป็นพิเศษ ได้แก่ 1.ความปลอดภัย ซึ่งตรงนี้อาจทำให้นายทักษิณได้รับการปฏิบัติที่แตกต่างจากนักโทษคนอื่น เพราะนักโทษคนอื่นไม่มีปัจจัยเสี่ยงตรงนี้ 2.ให้มีความสะดวกตามสมควร ไม่ถึงขนาดสะดวกมากจนเป็นอภิสิทธิ์อะไร แต่ต้องสะดวก เพราะจะมีคนเข้าเยี่ยม โดยคาดหมายว่าจะมีองค์การระหว่างประเทศ หรือองค์กรสิทธิมนุษยชน มีแฟนคลับและมวลชนเยอะ ดังนั้นก็ให้มีความสะดวกพอสมควร 3.ให้มีความสบายพอสมควร ไม่ถึงขนาดให้สบายมากนัก แต่สบายในที่นี้เพราะอายุเกิน 70 ปี และป่วย ก็ต้องมีอะไรที่ไม่เหมือนคนอายุ 25-30 ปี

เมื่อถามอีกว่า การที่นายทักษิณอายุ 74 ปี จะมีสิทธิพิเศษอะไรหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า มี 1.พวกอายุ 70 ปีขึ้นไป 2.พวกที่ป่วย ก็จะมีสิทธิพิเศษอะไรบางอย่าง ซึ่งตรงนี้นักโทษทุกคนจะเสมอกันหมด ถ้าป่วย นักโทษอายุ 20 ปีขึ้นไปก็สามารถอยู่โรงพยาบาลได้ ไม่จำเป็นต้องอายุถึง 74 ปี แต่รายละเอียดต่างๆ ต้องอยู่ที่กรมราชทัณฑ์ว่าจะพิจารณาอย่างไร เพราะเขาทำกับนักโทษมาเยอะแล้ว ไม่ได้ยุ่งยากอะไร

เมื่อถามยํ้าว่า กรณีของนายทักษิณ จะมีอะไรที่แตกต่างจากนักโทษทั่วไปหรือไม่ เช่น มีห้องพิเศษ นายวิษณุ กล่าวว่า โอกาสเป็นไปได้ทั้งนั้น ขอให้ทางฝ่ายราชทัณฑ์เขาพิจารณา และจะรายงานมาที่ตนอีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตาม การที่จะกักตัวอยู่บ้านนั้น คงทำไม่ได้ เพราะถึงอย่างไรก็ต้องอยู่ในเรือนจำ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ไม่ได้มีกำหนดว่าต้องอยู่ห้องขังกี่วันถึงจะขอพระราชทานอภัยโทษได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ภายใน 24 ชั่วโมงก็ทำได้แล้ว แต่ตนไม่รู้ว่าเขาจะขอพระราชทานอภัยโทษหรือไม่ พูดแทนไม่ได้

ส่วนการไปเยี่ยม ปกติก็เยี่ยมได้อยู่แล้ว แต่จะแบ่งว่าเป็นแฟนคลับหรือครอบครัว ตนไม่ทราบ สำหรับคนในครอบครัวสามารถเยี่ยมได้ตั้งแต่ต้น

เมื่อถามว่า การเดินทางไปรับนายทักษิณที่สนามบิน ประชาชนสามารถเดินทางไปรับได้หมดใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ก็ไปรับได้หมด ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัวสื่อมวลชน หรือมวลชนก็ไปรับได้หมด ส่วนจะได้เห็นภาพนายทักษิณกราบแผ่นดินอีกหรือไม่  เรายังไม่รู้เลยว่านายทักษิณจะมาด้วยสายการบินไทยอะไร ลงที่ไหน แม้จะรู้ว่าเป็นที่สนามบินดอนเมือง แต่ก็มีสนามบินหลายแห่ง ทั้ง บน.6 อาคารผู้โดยสารพาณิชย์ และลานจอดเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว แต่อย่างน้อยเราก็ตัดสนามบินสุวรรณภูมิออกไปได้

เมื่อถามอีกว่า ที่เรือนจำของกรมราชทัณฑ์มีห้องพิเศษสำหรับนักโทษคนเดียวหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า มี อย่างกรณีของนายราเกซ สักเสนา หรือนายวิโรจน์ นวลแข ซึ่งมีหลายคน ส่วนจะมีแอร์ด้วยหรือไม่ ไม่ยืนยัน เพราะปกติห้องพิเศษก็มีแอร์ทั้งนั้น

พท.ชูผู้นำจิตวิญญาณ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายทักษิณจะเดินทางกลับว่า ถือเป็นการตัดสินใจของนายทักษิณ และทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย ส่วนกรณีที่มีข่าวลือว่าตนเดินทางไปพบนายทักษิณที่ต่างประเทศนั้น ขอชี้แจงว่าตนยังไม่ได้ออกนอกประเทศไปไหนเลย ช่วงนี้ไม่มีโปรแกรมเดินทางไปไหน หรือแม้แต่โทรศัพท์พูดคุยก็ไม่มี 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในวันที่นำ ภท.ไปพูดคุยกับพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่ทำการพรรค พท. ได้ต่อสายพูดคุยกับนายทักษิณด้วยหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่ได้โทร. ได้เพียงแต่พูดคุยกับหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค พท. และวันนั้นไปในนามของ ภท. ส่วนในวันที่ 10 ส.ค.นี้ มีการประชุมสภา ตนต้องอยู่ที่ประชุมสภา เราส่งกำลังใจและมีความปรารถนาดีให้กัน

เมื่อถามอีกว่า รู้สึกอย่างไรที่นายทักษิณจะกลับมา นายอนุทินกล่าวว่า ท่านเคยเป็นผู้บังคับบัญชา เคยมีความเมตตากับตนมาโดยตลอด ตนก็ต้องให้กำลังใจ และท่านกลับเข้ามาก็พูดชัดเจนว่าพร้อมที่จะปฏิบัติตามกฎหมาย ตามกระบวนการทุกอย่าง ซึ่งเป็นผลดี เพราะใครๆ ก็อยากกลับบ้าน ไม่มีที่ไหนน่าอยู่เท่าเมืองไทย

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายทักษิณจะเดินทางกลับประเทศไทยวันที่ 10 ส.ค.นี้ว่า รู้สึกดีใจ ก่อนหน้านี้ก็บอกจะกลับมาเมืองไทยหลายครั้ง หรือหาเสียงครั้งไหนก็จะประกาศเอานายทักษิณกลับบ้าน เชื่อว่าจะมาเสริมกำลังใจ เพราะเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ แล้วคงจะนำประสบการณ์ที่เดินทางไปทั่วโลกมาให้คำปรึกษากับทุกส่วนของประเทศไทย และไม่ใช่เฉพาะแค่พรรค พท. รวมถึงตนไม่ทราบว่าขั้นตอนการเดินทางจะเป็นอย่างไร แล้วจะส่งผลต่อพรรคอย่างไรนั้นก็เป็นเรื่องของขวัญและกำลังใจ เปรียบเสมือนนักจิตวิทยาที่ใครก็ไม่สามารถทำได้ 

เมื่อถามว่า นายทักษิณจะกลับมาเล่นการเมืองและเข้าไปยุ่งเกี่ยวการเมืองหรือไม่ นายอดิศรกล่าวว่า คิดว่าคงไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวการเมืองอาจจะเป็นแค่ที่ปรึกษาเมื่อมีคนไปเยี่ยมเยียน และอาจจะมีเวลาว่างไปตีกอล์ฟ

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์บอกว่า รอดูว่าจะกลับมาจริงหรือไม่นั้น นายอดิศรกล่าวว่า ข่าวนี้ได้รับการยืนยันแล้ว หาก พล.อ.ประยุทธ์ว่าง ก็ให้ไปรับด้วย เพราะเป็นทีมทหารด้วยกัน

เมื่อถามว่า มีความกังวลคดีความต่างๆ หรือไม่ นายอดิศรกล่าวว่า ให้ว่ากันไปตามกฎหมาย ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมาย และมีขั้นตอนระเบียบของกรม  คาดว่าสนามบินจะเต็มไปด้วยผู้คน และจะมีการเดินทางไปจองพื้นที่ตั้งแต่คืนวันที่ 9 ส.ค. เชื่อว่าภาพการเมืองใหญ่ประเทศไทยจะคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวกรณีนายศิธา ทิวารี สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย อยากใช้เสียงข้างมากของรัฐสภาในการพิจารณาแก้ไขกฎหมายเพื่อให้ความเป็นธรรมกับนายทักษิณว่า นายทักษิณก็เป็นคนไทย เหมือนประชาชนทั่วไป แต่บทบาทของรัฐสภาก็เป็นบทบาทของฝ่ายนิติบัญญัติ ก็ต้องทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับของสภาต่อไป ซึ่งถือเป็นคนละส่วน ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงการเตรียมแผนรองรับกรณีนายทักษิณว่า สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติหน้าที่อย่างรอบคอบและรัดกุม เป็นไปตามระเบียบขั้นตอนของกฎหมาย หากบุคคลใดที่ตกเป็นผู้ต้องหาและเดินทางเข้ามาในประเทศ ตามระเบียบสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จะมีหน้าที่ในการตรวจสอบและนำบุคคลตามหมายจับไปแสดง ซึ่งกรณีของนายทักษิณ มีหมายจับชัดเจน หากมีการนั่งเครื่องบินส่วนตัวมาลงที่ บน.6 ตำรวจ ตม.ก็ปฏิบัติหน้าที่

คุมตัวที่ รร.พลตำรวจบางเขน

"โดยขั้นตอนก็จะไปแสดงหมายจับก่อนที่จะควบคุมตัวไปให้พนักงานสอบสวน สน.ดอนเมือง ลงบันทึกการจับกุม จากนั้นก็นำตัวส่งศาลพิจารณา แต่หากศาลปิดหรือหมดเวลาทำการ ก็จะนำตัวไปควบคุมไว้ที่สถานที่ควบคุมพิเศษโรงเรียนพลตำรวจบางเขน ซึ่งอยู่ภายในพื้นที่สโมสรตำรวจ เพื่อรอจนกว่าศาลเปิดทำการและมีคำสั่งต่อไป ซึ่งสถานที่ดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมพื้นที่ไว้รองรับแล้ว"

ผบ.ตร.กล่าวว่า ขั้นตอนการรับตัวจะมีกองบัญชาการตำรวจนครบาลและสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเป็นผู้รับผิดชอบ ได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. ดูแลทั้งด้านความปลอดภัยและการจราจร รวมทั้งคณะทำงานที่จะไปรับตัวในวันที่อดีตนายกฯ จะเดินทางกลับมา ซึ่งขั้นตอนเป็นไปตามระเบียบปกติ โดยไม่เลือกปฏิบัติกับบุคคลใดเป็นพิเศษ ส่วนด้านการข่าวขณะนี้ยังไม่พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชนที่จะก่อความวุ่นวายของกลุ่มที่เห็นต่าง โดยต้องประเมินสถานการณ์และรอดูความชัดเจนของจำนวนมวลชนและภัยแทรกซ้อนต่างๆก่อน แต่ขณะนี้ยืนยันว่าตำรวจได้เตรียมแผนเผชิญเหตุต่างๆ ไว้แล้ว

ผบ.ตร.กล่าวอีกว่า ยังไม่ได้รับการประสานอย่างเป็นทางการว่าจะเดินทางกลับตามวันเวลาที่กำหนดหรือไม่ แต่ทางตำรวจก็เตรียมความพร้อมไว้อย่างรัดกุม และไม่ได้ประสานโดยตรงไปยังนายทักษิณ เช่นเดียวกับกระทรวงการต่างประเทศก็ยังไม่ประสานมาเช่นกัน

ผศ.พรรณวดี ตันติศิรินทร์ ที่ปรึกษากลุ่มสตรี 20 จังหวัดภาคอีสาน เปิดเผยว่า แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงภาคอีสาน ได้ประสานงานกับแกนนำกลุ่มสตรีเสื้อแดงภาคอีสานทั้ง 20 จังหวัด ซึ่งทุกคนดีใจที่ได้ยินข่าวนี้ เพราะรอคอยข่าวการเดินทางกลับมานานกว่า 10 ปี ในครั้งนี้ถือว่าความฝันเป็นจริง เพราะคนเสื้อแดงทั้งรักและห่วงใย กว่า 10 จังหวัดแจ้งมาแล้วว่าจะมีการเดินทางไปรอรับ ส่วนปริมาณคนยังไม่สามารถทราบตัวเลขที่แน่ชัด ในวันที่ 10 ส.ค. จะมีมวลชนคนเสื้อแดงจำนวนมากรอต้อนรับ ซึ่งก็ไม่ได้แสดงเชิงสัญลักษณ์ใด เพราะอาจจะอยู่ในช่วงระหว่างการจัดตั้งรัฐบาล และต้องการให้บ้านเมืองสงบ

"โดยคนเสื้อแดงนัดพบกันเช้าวันที่ 10 ส.ค.2566 ที่สนามบินดอนเมือง ซึ่งจะมีการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว  เหมารถตู้ โดยจะทยอยเดินทางกันตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค. ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่จะเดินทางด้วย รถไฟสายหนองคาย-กรุงเทพฯ และมั่นใจว่าจะเต็มทุกโบกี้ สำหรับการดำเนินคดี ในส่วนภาคประชาชนมีข้อกังวลและมีความเป็นห่วงเป็นใยมาโดยตลอด เมื่อท่านตัดสินใจเดินทางกลับแล้ว ขอให้หน่วยงานทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องให้ความเป็นธรรมกับท่านอดีตนายกฯ ด้วย" ผศ.พรรณวดีกล่าว 

ขณะที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน กล่าวว่า ถ้านายทักษิณกลับมาก็ยินดีต้อนรับกลับประเทศ โดยขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายตามคำพิพากษา เชื่อว่าการติดคุกในเมืองไทยก็ไม่นาน และในกรมราชทัณฑ์มีระเบียบในการลดหย่อนโทษ และด้วยอายุที่มาก 74 ปี ก็อาจเหลือจำคุก 2-3 ปี จึงควรกลับมารับโทษ ก็จะได้รับคำชื่นชมมากกว่าการหนีไปนอกประเทศ และเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ถือเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง และขอให้กลับมาแล้วก็อยู่อย่างสงบ รับโทษตามกฎหมาย อยู่เลี้ยงหลานตามที่ตั้งใจไว้ดีกว่า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง