สว.ยํ้ายกมือเลือกผู้นำ มีก.ก.ร่วมมติเหมือนเดิม

สว.ตอกย้ำโหวต 4 สิงหาคม  หากยังมีชื่อก้าวไกลร่วมรัฐบาลก็ซ้ำรอยเดิม “เสรี” ยันพรรคการเมืองต้องไม่มีนโยบายสร้างปัญหาประเทศ สว.ตัวตึงรับกัดฟันยกมือให้เพื่อไทยเพื่อประเทศ หากไม่มี ก.ก.ร่วมรัฐนาวา

เมื่อวันที่ 30 ก.ค.2566 ยังคงมีความคิดเห็นของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในวาระการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม โดยนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ระบุว่า หากเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย (พท.) ไม่ใช่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) แนวโน้มส่วนตัวยังรับไม่ได้ เพราะยังคงชัดเจนในหลักการเดิม ที่พรรค ก.ก.มีนโยบายเรื่องแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งกระทบกับสถาบัน ตนก็ไม่เห็นชอบอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรค ก.ก.ยังร่วมรัฐบาลอยู่ด้วย สว.คงมีแนวโน้มที่จะไม่เห็นด้วยเหมือนกันหมดใช่หรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า คนอื่นตนตอบไม่ได้ แต่ที่ผ่านมาก็เห็นอยู่แล้วว่ามติเป็นอย่างไร ก็คงจะเป็นในแนวทางเดิม

เมื่อถามว่า มีการพูดคุยกันในกลุ่ม  สว.หรือไหม่ว่ามีเงื่อนไขต่อการโหวตนายกฯ ว่าต้องการได้สเปกเป็นแบบใด  นายเสรีกล่าวว่า ไม่มี มันก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว คนเป็นนายกฯ ต้องมีคุณสมบัติไม่มีลักษณะต้องห้าม มีนโยบายที่ไม่กระทบกับสถาบัน และไม่สร้างปัญหาให้กับบ้านเมือง

เมื่อถามว่า หากเป็นรัฐบาลที่จัดตั้งโดยพรรค พท. แต่ไม่มีพรรค ก.ก.ร่วมด้วย  ส่วนตัวคิดเห็นอย่างไร นายเสรีย้ำว่า หลักการไม่ได้เปลี่ยน เราไม่ได้มองดูพรรค แต่เรามองดูนโยบาย ส่วนกรณีไม่มีเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 แล้วนั้น ก็ต้องดูว่าหากไม่มีเรื่องนี้แล้วจะมีเหตุอื่นอะไรอีกไหม ก็อย่างที่เรียน ที่มีหลายปัจจัยอยู่

“นายกฯ ต้องมีคุณสมบัติไม่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มีนโยบายที่ไม่สร้างปัญหาให้กับบ้านเมือง” นายเสรีย้ำ

เมื่อถามว่า หากมีแคนดิเดตตรงตามที่กล่าว ฝ่าย สว.อาจพร้อมเปิดรับใช่หรือไม่ นายเสรีกล่าวว่า ก็เป็นแนวโน้ม เราไปตอบแทนคนอื่นไม่ได้หรอก เพียงแต่ตนเองอยู่ในหลักการนั้น ส่วนแนวโน้มก็เป็นไปตามที่เคยลงมติแล้ว

ถามย้ำว่า ช่วงที่ผ่านมาได้รับการติดต่อเข้ามาพูดคุยจากฝ่ายต่างๆ หรือไม่  นายเสรีกล่าวว่า ไม่มี ไม่มีใครติดต่อมา เพราะตนยังคงยึดมั่นในหลักการเดิม

นายเสรียังกล่าวถึงข้อเสนอให้รอไป 10 เดือนค่อยโหวตเลือกนายกฯ เพื่อให้ สว.หมดอายุว่า มันรอไม่ได้ 10 เดือน บ้านเมืองมีเรื่องต้องทำ ต้องพัฒนา มีหลายเรื่องต้องทำ หยุดไม่ได้ ทั้งเรื่องงบประมาณและปัญหาความเป็นอยู่ประชาชน

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวว่า ในวันที่ 4 ส.ค. หากไม่มีพรรค ก.ก.ในพรรคร่วมรัฐบาล แล้วพรรค พท.ไปรวมเสียงกันมาเพื่อให้บ้านเมืองเดินไปได้ ก็จำเป็นต้องสนับสนุน มิฉะนั้นตนจะโดนว่า   ซึ่งเป็นไปโดยหลักการ ถ้าไม่มีพรรค ก.ก.ก็สนับสนุนเพื่อให้บ้านเมืองเดินไปได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีเงื่อนไขการโหวตนายกฯ อย่างไรบ้าง นายกิตติศักดิ์กล่าวว่า ไม่ได้มองตรงนั้น แต่มองปัญหาที่มีกับความมั่นคง คือพรรค ก.ก. ส่วนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรค ก.ก.นั้น ไม่ต้องพูดถึง เพราะหมดสิทธิ์ในการถูกเสนอชื่อนายกฯ ยืนยันไม่เอาพรรค ก.ก.

“โดยธรรมเนียมพรรคที่ 2 ซึ่งได้คะแนนรองลงมาคือพรรค พท.ก็รวบรวมเสียงตั้งรัฐบาลมาให้ได้ และเสนอแคนดิเดตนายกฯ มา ผมก็โอเคแล้ว จริงๆ ผมก็ไม่ได้เห็นดีเห็นงามกับพรรค พท. รู้ๆ กันอยู่ แต่เพื่อให้บ้านเมืองเดินไปได้ จำเป็นต้องสนับสนุนให้มีรัฐบาลและมีนายกฯได้” นายกิตติศักดิ์กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง