เต้น!สั่งล้อมคอก‘โรงงานพลุ’

เหตุโกดังพลุระเบิดเสียชีวิตพุ่ง 12 ราย บาดเจ็บ 121 คน บ้านเรือน-รร.เสียหาย 292 แห่ง นายกฯ เสียใจสั่งทุกหน่วยเร่งสำรวจเยียวยาผู้สูญเสีย แม่ทัพภาค 4 ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจชาวบ้าน บี้สอบสาเหตุบึ้ม เข้มเช็กโกดังทั้งหมดป้องซ้ำรอย จนท.ประเมินดินระเบิดมากถึง 5 ตัน รัศมีทำลายล้าง 2 กม. ตร.จ่อฟัน 3 ข้อหาหนัก มท.สั่งทุกอำเภอล้อมคอก "อนุทิน" กำชับ สธ.ดูแล ส่งทีมเยียวยาจิตใจ-เฝ้าระวังผลกระทบจากสารเคมี

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม เวลา 10.00  น. พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เดินทางมายังกองอำนวยการร่วมศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยอำเภอสุไหงโก-ลก ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณศูนย์พักพิงชั่วคราว สนามกีฬา อบต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อรับฟังการบรรยายสรุปเหตุการณ์โกดังเก็บดอกไม้เพลิง ซึ่งตั้งอยู่ในตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก ได้เกิดระเบิดขึ้นในขณะที่ช่างกำลังเชื่อมต่อเติมชั้นวางของภายในโกดัง ซึ่งมีดอกไม้เพลิงและพลุนานชนิดจำนวนกว่า 2 คันรถสิบล้อถูกเก็บอยู่ภายในโกดัง โดยเกิดขึ้นเวลา 15.30 น. ของวันที่ 29 ก.ค.66 ที่ผ่านมา  จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจำนวนมาก

โดยมี พล.ต.ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4, พล.ต.ต.อนุรุธ อิ่มอาบ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส (ผบก.ภ.จว.นราธิวาส), พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส,  พ.ต.อ.อนุราช จิตศีล นักวิทยาศาสตร์ สบ 5 ศูนย์กองพิสูจน์หลักฐาน 10 จ.ยะลา และเจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดนราธิวาส รวม 20 นาย ร่วมประชุม ทั้งนี้ ร.ท.พัฒนาวุฒิ สังข์สุวรรณ ผบ.ร้อยป้องกันชายแดนที่ 3 กก.สุริโยทัย เป็นผู้บรรยายตั้งแต่การเกิดระเบิด การควบคุมสถานการณ์ การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์ในชาวบ้านได้ออกห่างจุดเกิดเหตุ เกรงจะได้รับอันตรายในระหว่างไฟลุกลามกองดอกไม้เพลิงที่ปะทุเป็นเวลานานหลายชั่วโมง

พล.ท.ศานติ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยได้บูรณาการในการปฏิบัติ แบ่งการทำงานให้ชัดเจน โดยเฉพาะในเรื่องของการขออนุญาตการตั้งโกดังถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากมีผลต่อการช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (อีโอดี) ต้องเร่งและประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่าการระเบิดในครั้งนี้ ซึ่งพบหลุมระเบิด 2 จุดในโกดังค่อนข้างลึก หากเป็นระเบิดจะมีน้ำหนักประมาณกี่กิโลกรัม และในส่วนของการครอบครองดอกไม้เพลิงสามารถเก็บไว้ในโกดังได้เท่าใด ทั้งนี้ได้สั่งตรวจสอบโกดังต่างๆ ในพื้นที่ จ.นราธิวาสไปแล้ว โดยมีทั้งหมด 52 แห่ง แต่มีการดำเนินการตามระเบียบของการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยขึ้นมาอีก

 แหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับวัตถุระเบิดได้ให้รายละเอียดในทางลับว่า จากการประเมินของหลุมระเบิด รวมทั้งความเสียหายที่เกิดขึ้น เป็นผลจากดินดำหรือดินเทาที่เป็นส่วนผสมของดอกไม้เพลิงที่เก็บไว้ในโกดัง ซึ่งมีปริมาณมาก 2 ถึง 3 คันรถสิบล้อนั้น คาดว่าจะมีน้ำหนักมากถึง 5 ตันหรือ 5,000 กิโลกรัม ซึ่งมีรัศมีการทำลายล้างไกลถึง 2 กิโลเมตร และในส่วนของการขออนุญาต มีการจดทะเบียนชื่อร้านวิรวัฒน์ภาณิช โดย น.ส.ปิยะนุช พึ่งวิรวัฒน์ ซึ่งเป็นภรรยาของนายสมปอง ณะกุล ที่จำหน่ายสินค้าการเกษตร ของใช้ในครัวเรือน รวมทั้งประทัดและดอกไม้ไฟ โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการประสานไปยังนายสมปองและภรรยาได้รับทราบเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว แต่ยังไม่สามารถจะมาพบเจ้าหน้าที่เมื่อใด หลังจากที่ได้พาสมาชิกในครอบครัวไปท่องเที่ยวต่างพื้นที่ในช่วงวันหยุดยาว

 ด้าน พล.ต.ต.อนุรุธ ผบก.ภ.จว.นราธิวาส เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางคดีนั้น มีความผิดหลายกระทง คือ กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ได้รับบาดเจ็บ ตามประมวลกฎหมายอาญา ห้ามมิให้ผู้ใดทำ สั่งนำเข้า หรือค้าซึ่งดอกไม้เพลิง เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขเกี่ยวกับการเก็บรักษาดอกไม้เพลิงอันอาจเป็นอันตรายแก่ประชาชน ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)อาวุธ เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ. 2490

 “เรื่องอื่นที่อยู่การสอบสวนในรายละเอียด เช่น ผิดตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. 2535, พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ผู้ใดกระทำให้เกิดการระเบิดเพลิงไหม้จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่ทรัพย์ซึ่งเป็นโรงเรือน และเป็นเหตุให้บุคคลอื่นถึงแก่ความตาย อันตราย สาหัส ผู้กระทำต้องระวางโทษประหารชีวิต” พล.ต.ต.อนุรุธระบุ

ให้กำลังใจผู้ประสบภัย

 ภายหลังแม่ทัพภาคที่ 4 รับฟังบรรยายสรุปและชี้แนะการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วเสร็จ ได้เข้าเยี่ยมชาวบ้านที่ประสบเหตุอันเกี่ยวเนื่องมาจากโกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิด ที่เข้าพักศูนย์พักพิงชั่วคราว จำนวน 2 ครัวเรือน รวม 12 คน ที่ได้รับบาดเจ็บและบ้านพักอาศัยได้รับความเสียหายทั้งหลัง เพื่อมอบถุงยังชีพและพูดคุยให้กำลังใจ ซึ่งทุกคนมีขวัญกำลังใจ และเชื่อว่าทางการจะให้ความช่วยเหลือครอบครัวอย่างเต็มที่

 จากนั้น พล.ท.ศานติได้เยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกสังกัดที่ปฏิบัติหน้าที่ให้การช่วยเหลือประชาชน ณ จุดเกิดเหตุ โดยมีเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานที่ปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวม 50 นาย กำลังกระจายกันเก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มูโนะ โดยพนักงานสอบสวนได้แยกย้ายกันทยอยสอบสวนปากคำชาวบ้านแต่ละหลังที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งคาดว่าการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ อย่างละเอียดและรัดกุม อาจจะต้องใช้เวลานานอีกสักระยะจึงแล้วเสร็จ

 นอกจากนี้ บริเวณถนนสายหลักข้างจุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นการจราจรขาเข้าพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก จำนวน 1 ช่องทาง เพื่อใช้เป็นสถานที่ตั้งโรงครัวพระราชทานในการปรุงอาหารให้ประชาชนที่ประสบเหตุได้รับประทาน พร้อมตั้งเต็นท์รับแจ้งความเสียหายจากเจ้าหน้าที่ศูนย์เยียวยา จ.นราธิวาส เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลให้การช่วยเหลือในโอกาสต่อไป

 "เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต้องมีการสอบสวนดำเนินคดีว่าโกดังนี้มีการขออนุญาตในทุกเรื่องว่าถูกต้องหรือไม่ โดยทางผู้การตำรวจภูธร จ.นราธิวาส ได้ชี้แจงว่าใครที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขอให้อยู่ในขั้นตอนของการสืบสวนสอบสวน และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและเจ้าหน้าที่อีโอดีด้วย ที่ตรงนี้ก่อนช่วงเดือนรอมฎอน ผมได้สั่งการไปแล้วครั้งหนึ่งว่า ร้านค้าที่ขายพลุประทัดต่างๆ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ให้ทำการตรวจสอบในทุกพื้นที่ ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่ตอนนั้น อาจจะมีหลงเหลือหรือแอบกันอยู่บ้าง หลังจากนี้ไปให้ตรวจสอบทุกจังหวัด ให้เข้าในทุกโกดังร้านค้าว่าถูกต้องหรือไม่ ทั้งครอบครอง เคลื่อนย้าย หรือจำหน่าย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยอีก" แม่ทัพภาคที่ 4 ระบุ        

ต่อมาที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ให้การช่วยเหลือ บริเวณเต็นท์ปากซอยโกดัง อบต.มูโนะ พล.ท.ศานติพร้อมด้วยนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส, พล.ต.ต.อนุรุธ, พล.ต.เฉลิมพร,  นายอนิรุทธ บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก และนายเอกวิทย์ จินดาเพ็ชร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้า   

โดยนายสนั่นกล่าวว่า ทันทีที่ทราบเหตุได้ลงพื้นที่ตรวจสอบในเบื้องต้น และเร่งสั่งการให้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุในทันที พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ยังอาศัยอยู่ในบ้านพักหลังเกิดเหตุ พร้อมเปิดโรงครัวพระราชทาน แจกจ่ายอาหารและน้ำดื่ม บรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชน ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการอนุมัติเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมอย่างเร่งด่วน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ไม่ให้ล่าช้า ขณะที่ความเสียหายครั้งนี้ ในความรู้สึกไม่สามารถประเมินค่าได้

จ่อฟัน 3 ข้อหาหนัก

พล.ต.ต.อนุรุธกล่าวว่า ในส่วนของการติดตามผู้กระทำผิด ได้ระดมเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและเจ้าหน้าที่ตรวจสอบระเบิดจาก 3 จังหวัด ทั้ง จ.นราธิวาส, ยะลา และปัตตานี และจากการตรวจสอบหลุมลึก 2 เมตร จาก 2 หลุมที่เกิดเหตุ พบดินประสิว ดินดำ ปริมาณเป็นตัน ซึ่งก่อนหน้านี้ทราบว่ามีการลำเลียงมาจากตอนบน ซึ่งการสอบสวนมีการออกหมายเรียกผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีแล้ว ในส่วนของการกระทำความผิดหลักๆ มี 3 ข้อหา คือ 1.การทำให้เกิดการระเบิด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ และทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก 2.ความผิดเรื่องการครอบครองจำพวกระเบิดเพลิง และ 3.พื้นที่จังหวัดภาคใต้ เป็นพื้นที่เฉพาะเรื่องความมั่นคงในการจำหน่ายดอกไม้เพลิง

นายเอกวิทย์กล่าวว่า มีการระดมการแพทย์ฉุกเฉินทั้ง 13 โรงพยาบาล เพื่อรองรับการช่วยเหลือทางการแพทย์ รวมทั้งการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจของผู้ประสบเหตุ ซึ่งหลังจากการตรวจสอบแล้ว ผู้ประสบเหตุที่บ้านพังเสียหายและไม่มีญาติพี่น้อง ล่าสุดได้อาศัยอยู่ในศูนย์พักพิง จำนวน 19 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ประสบภัยมาลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือ จำนวน 365 ราย แยกเป็นบ้านเรือนและทรัพย์สินเสียหาย 290 ราย โรงเรียนเอกชน 2 แห่ง ยานพาหนะ 15 คัน ส่วนยอดผู้เสียชีวิต ณ เวลา 11.00 น. วันที่ 30 ก.ค.66 อยู่ที่ 12 ราย บาดเจ็บ 121 ราย แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว 111 ราย ขณะที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวแก่ผู้ประสบภัยนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดได้เข้าให้การช่วยเหลือ ทั้งเรื่องอาหาร เครื่องดื่ม และเวชภัณฑ์ พร้อมเปิดรับบริจาคสิ่งของจำเป็นต่อการอุปโภคและบริโภค

ขณะที่กองบัญชาการกองทัพไทย โดยหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 41 สำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา นำกำลังพลชุดศูนย์บรรเทาสาธารณภัย หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 41 สำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จัดเจ้าหน้าที่ชุดบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 15 นาย รถยนต์บรรทุกตรวจการณ์ 1 คัน, รถผลิตน้ำประปาสนาม 1 คัน, รถลากจูง 1 คัน และรถขุดตัก 1 คัน เข้าเตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย

  สำหรับการปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้ หัวหน้าชุดเข้าร่วมประชุมรับมอบพื้นที่เข้าการช่วยเหลือจากผู้อำนวยการศูนย์ประสบภัย จัดชุดบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 7 นาย ร่วมกับส่วนราชการเข้าสำรวจพื้นที่ความเสียหาย จัดรถประปาสนามให้บริการน้ำดื่มให้กับผู้ประสบภัย ส่วนรถขุดตัก ยังไม่สามารถเข้าดำเนินการได้ เนื่องจากรอกองพิสูจน์หลักฐานเข้าสำรวจพื้นที่ เพื่อเก็บรวบรวมหลักฐานในพื้นที่เกิดเหตุให้เสร็จเรียบร้อย จึงสามารถเข้าดำเนินการช่วยเหลือได้ต่อไป

สั่งทุกอำเภอล้อมคอก

นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงนายอำเภอทุกอำเภอ ระบุว่า เมื่อวันที่ 29 ก.ค.66 ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสินค้า โดยเจ้าของลักลอบนำดอกไม้เพลิงมาเก็บไว้บริเวณบ้านมูโนะ หมู่ที่ 1 ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส แรงระเบิดเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก นับเป็นเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือ ด่วนที่สุดที่ มท 1307.4/ว6612 ลงวันที่ 26 ก.ค.66 กำชับแนวทางการควบคุม ตรวจสอบผู้รับใบอนุญาตให้ทำ สั่ง นำเข้า หรือค้า ซึ่งดอกไม้เพลิง แจ้งผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อเป็นมาตรการในการป้องกัน ควบคุม ตรวจสอบเกี่ยวกับการดำเนินการของผู้รับใบอนุญาตให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตลอดจนให้การดำเนินการตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 เป็นไปด้วยความถูกต้อง

กรมการปกครองจึงขอให้อำเภอดำเนินการตามหนังสือกระทรวงมหาดไทย ด่วนที่สุดดังกล่าว และขอให้นายอำเภอเร่งตรวจสอบสถานที่ที่อาจเป็นโกดังเก็บดอกไม้เพลิงหรืออาคารลักลอบเก็บดอกไม้เพลิง รวมทั้งที่มาของดอกไม้เพลิงดังกล่าวว่าได้มาอย่างไร ทั้งนี้ ให้อำเภอรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดและกรมการปกครองภายในวันนี้ (30 ก.ค.66) เวลา 17.00 น

วันเดียวกัน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดด้วยความห่วงใย และเสียใจต่อเหตุเพลิงไหม้และระเบิดภายในโรงเก็บประทัดพื้นที่ตำบลมูโนะ อีกทั้งยังได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจความเสียหาย พร้อมเร่งเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงที่อยู่อาศัยอย่างเต็มที่ และให้คำปรึกษาฟื้นฟูสภาพจิตใจอย่างใกล้ชิด รวมทั้งนายกฯ ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน ขอให้ปฏิบัติงานด้วยความรอบคอบ คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก

"นายกฯ ยังสำนึกในพระเมตตาและพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งโรงครัวพระราชทาน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ประชาชนและเจ้าหน้าที่  นายกฯ ยังเสียใจต่อความสูญเสียจากเหตุการณ์ครั้งนี้ และได้ให้ความมั่นใจต่อประชาชนว่า ทุกหน่วยงานจะเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อตรวจสอบและสำรวจความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งด้านงบประมาณเพื่อเร่งดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาตามขั้นตอนโดยเร็ว ส่วนการช่วยเหลือเบื้องต้นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน ได้มีการดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว” รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ระบุ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แสดงความเสียใจกับพี่น้องประชาชนชาว ต.มูโนะ และได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบโดยด่วน ทั้งนี้ นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ บีลา สส.นราธิวาส เขต 3 และนายอามินทร์ มะยูโซ๊ะ สส. นราธิวาส เขต 2 ได้ลงเข้าพื้นที่เปิดครัวและที่พักชั่วคราว พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการให้ความช่วยเหลือและดูแลพี่น้องประชาชนในเบื้องต้น

สธ.ส่งทีมเยียวยาจิตใจ

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (ปลัด สธ.) เปิดเผยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ติดตามความคืบหน้าสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และกำชับให้การดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบทั้งด้านร่างกายและสุขภาพจิต โดยเช้านี้ได้รับรายงานจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) นราธิวาส ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 12 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 108 ราย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ทั้ง 4 แห่ง ใน อ.สุไหงโก-ลก ได้ให้การดูแลเบื้องต้นในชุมชนที่เกิดเหตุ ก่อนนำส่งเข้ารักษาที่ รพ.สุไหงโก-ลก ซึ่งแพทย์ให้กลับบ้านได้แล้ว 98 ราย ต้องนอนรักษาใน รพ. 10 ราย เป็นชาย 2 ราย หญิง 6 ราย และเด็ก 2 ราย ส่วนใหญ่มีบาดแผลตามศีรษะ ใบหน้า และร่างกาย อยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

ส่วนความเสียหายทางทรัพย์สิน นอกจากบ้านเรือนประชาชน และหน่วยงานราชการ ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบล สถานีตำรวจโรงเรียน ยังมี รพ.สต.มูโนะ บ้านพักเจ้าหน้าที่ รพ.สต.มูโนะ จำนวน 1 หลัง และบ้าน อสม.อีก 5 หลัง ได้รับความเสียหายด้วย

ปลัด สธ.กล่าวว่า นพ.สสจ.สงขลา ได้สั่งการให้ทีม MCATT จากทั้ง 13 อำเภอ ลงพื้นที่เฝ้าระวัง ติดตามเยียวยาจิตใจผู้ได้รับผลกระทบ และจัดหน่วยปฐมพยาบาลคัดกรองบาดแผลเพื่อประเมินส่งเข้ารักษาในโรงพยาบาลต่อไป พร้อมทั้งจัดเตรียมจุดดูแลผู้ป่วยเรื้อรังที่ได้รับผลกระทบ และจัดทีมเฝ้าระวังปัญหาด้านสุขภาพที่เกิดจากสารเคมี ที่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง หู ตา จมูก ระบบทางเดินหายใจ และระบบทางเดินอาหาร รวมถึงเฝ้าระวังมลพิษทางอากาศที่เกิดจากการเผาไหม้ของดินปืนด้วย ทั้งนี้ การดำเนินการช่วยเหลือประชาชนด้านสุขภาพ หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ยังสามารถบริหารจัดการได้ แต่ได้ให้หน่วยงานส่วนกลางติดตามสถานการณ์และเตรียมการช่วยเหลือหากได้รับการประสานแล้ว

นายวัชระ ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส เขต 1 พรรครวมไทยสร้างชาติ (ทรสช.) กล่าวว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ และผู้บริหารพรรค รวมถึง ส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติทุกคน มีความห่วงใยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก นายพีระพันธุ์ได้กำชับให้ตนลงพื้นไปช่วยดูแลความเดือดร้อนในเบื้องต้น และพรรคได้ส่งเครื่องมือเครื่องใช้ไปช่วยในพื้นที่ ทั้งนี้ น่าสงสารชาวบ้านในเขตตลาดมูโนะเคยถูกน้ำท่วมมาหลายครั้ง ปีนี้มาเจอเหตุดอกไม้ไฟระเบิดอีกเหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในนามพรรคประชาธิปัตย์ ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบอีกเป็นจำนวนมาก ขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องประชาชน รวมถึงผู้ปฏิบัติงานร่วมช่วยเหลือ ทั้งภาครัฐและภาคประชาชน อาสาสมัคร ในส่วนของพรรค รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องได้เร่งให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และ สส.จะใช้กลไกสภาติดตามเพื่อเร่งให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ต่อไป

นายนัจมุดดีน อูมา ร่วมกับ ดร.ซาการียา สะอิ ส.ส.นราธิวาส พรรคภูมิใจไทย และนายลุตฟี หะยีอีแต ผู้สมัคร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เดินทางเยี่ยมประชาชนที่ประสบภัย

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ตนและพรรคก้าวไกล ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และขอส่งกำลังใจพี่น้องทุกคน รวมทั้งผู้ปฏิบัติงานและอาสาสมัครทุกคนให้เร่งช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนโดยเร็วที่สุด ส่วนสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นต้องติดตามตรวจสอบกันต่อไป โดยนายรอมฎอน ปันจอร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และคณะทำงาน จะร่วมติดตามความคืบหน้าและแจ้งให้ทราบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ทัพภาค 4 เผยโจรใต้ระเบิดโรงไฟฟ้า มุ่งทำลายเศรษฐกิจระบบสาธารณูปโภค

พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หลังเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายวางเพลิงเผาภายในอาคารเครื่องผลิตไฟฟ้า และก่อเหตุวางระเบิดภายในโรงไฟฟ้ารุ่งทิวา ไบโอแมส