บิ๊กตู่ลั่นงบเยียวยามูโนะเพียงพอ

"บิ๊กตู่" ควง "อนุพงษ์" บินไปนราธิวาส เยี่ยมผู้บาดเจ็บ ครอบครัวผู้เสียชีวิตเหตุโกดังพลุระเบิด เผยมอบคณะกรรมการเคาะงบช่วยเหลือเพิ่มเติม ตรวจผู้ประกอบการที่เบตง เจอพลุ 2 ลัง กำชับเก็บให้ดี

เมื่อเวลา 06.50 น. วันที่ 4 สิงหาคม  2566 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ( บน.6) ดอนเมือง พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจราชการ ติดตามสถานการณ์เหตุโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิดที่จังหวัดนราธิวาส พร้อมกับตรวจเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

โดย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวก่อนออกเดินทางว่า วันนี้จะลงพื้นที่ไปดูหน้างาน และได้รับรายงานมาตลอดตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ ซึ่งได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูแล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเยียวยาและฟื้นฟู รวมถึงการดำรงชีวิตอยู่ของประชาชน ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนก็ทำงานกันอย่างแข็งขัน ดังนั้นวันนี้ตนจึงจำเป็นต้องลงไปดูด้วยตัวเอง เพราะที่ผ่านมามีภารกิจอยู่หลายประการ จึงมอบหมายให้ พล.อ.อนุพงษ์ และหลายคนได้ลงไปดูหน้างานแล้ว รวมไปถึงส่งรายงานมาให้ทราบ โดยการลงพื้นที่วันนี้จะลงไปดู 2 อย่างด้วยกัน คือจะเยียวยาได้อย่างไร โดยเฉพาะความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งมีงบในส่วนของราชการแล้วส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนหนึ่งเป็นงบกองทุนบริจาค โดยสำนักนายกรัฐมนตรีกำลังประชุมให้มีการปรับแก้ว่าจะสามารถเพิ่มเติมตรงไหนได้บ้าง ซึ่งตรงนี้เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับประชาชนและที่อยู่อาศัย

นายกฯ กล่าวว่า นอกจากนี้ก็จะต้องดูแลในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานที่เสียหาย ว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนสามารถกลับมาดำรงชีวิตได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด ทั้งนี้ ตนขอแสดงความเสียใจกับผู้บาดเจ็บและครอบครัวผู้สูญเสีย พร้อมยืนยันว่างบประมาณต่างๆ เรามีอยู่แล้วตามระเบียบ และก็จะมีการเพิ่มเติมให้ ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเดินทางถึงจังหวัดนราธิวาส พล.อ.ประยุทธ์ไปตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ ตำบลบ้านมูโนะ  อำเภอสุไหงโก-ลก และติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างบ้านที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์

จากการสำรวจ พบบ้านเรือนเสียหาย จำนวน 682 หลัง เสียหายทั้งหลัง จำนวน 88 หลัง เสียหายบางส่วน จำนวน 200 หลัง เสียหายเล็กน้อย จำนวน 394 หลัง โดยทหารช่างกรมทหารพรานที่ 48 ร่วมกับกรมทหารพรานที่ 45 ได้ทำการซ่อมแซมเสร็จแล้ว จำนวน 46 หลัง ปัจจุบันทหารอยู่ระหว่างเร่งซ่อมบ้านเรือนที่เสียหายเล็กน้อยแล้ว

จากนั้นเดินทางไปโรงเรียนบ้านมูโนะ ตำบลบ้านมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก  จังหวัดนราธิวาส ให้กำลังใจประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนและเจ้าหน้าที่  มอบเงินเยียวยาให้แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต 9 ราย และเข้าเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บ ณ โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก ตำบลสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส   

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ได้รับรายงานมาตลอดตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ ซึ่งได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดูแล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเยียวยาและฟื้นฟู รวมถึงการดำรงชีวิตอยู่ของประชาชน ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกคนก็ทำงานกันอย่างแข็งขัน ดังนั้นวันนี้ตนจึงจำเป็นต้องลงไปดูด้วยตัวเอง เพราะที่ผ่านมามีภารกิจอยู่หลายประการ จึงมอบหมายให้ พล.อ.อนุพงษ์และหลายคนได้ลงไปดูหน้างานแล้ว รวมไปถึงส่งรายงานมาให้ทราบ

โดยการลงพื้นที่วันนี้จะลงไปดู 2 อย่างด้วยกันคือ จะเยียวยาได้อย่างไร โดยเฉพาะความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ซึ่งมีงบในส่วนของราชการแล้วส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนหนึ่งเป็นงบกองทุนบริจาค โดยสำนักนายกรัฐมนตรีกำลังประชุมให้มีการปรับแก้ ว่าจะสามารถเพิ่มเติมตรงไหนได้บ้าง ซึ่งตรงนี้เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับประชาชนและที่อยู่อาศัย

นอกจากนี้ก็จะต้องดูแลในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานที่เสียหาย ว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนสามารถกลับมาดำรงชีวิตได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ขอแสดงความเสียใจกับผู้บาดเจ็บและครอบครัวผู้สูญเสีย พร้อมยืนยันว่างบประมาณต่างๆ เรามีอยู่แล้ว ตามระเบียบ และก็จะมีการเพิ่มเติมให้ ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณา

วันเดียวกันนี้ นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง, นายณัฐวุฒิ เจ๊ะหะมะ ปลัดอำเภองานปกครอง, นายพิชัย แก้วจำรัส ปลัดอำเภองานความมั่นคง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเบตง และนายยะโก๊ะ ปะจู หัวหน้างานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองเบตง ลงพื้นที่ออกตรวจโกดังเก็บพลุ ดอกไม้เพลิง ประทัด และให้คำแนะนำผู้ประกอบการที่จำหน่ายดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด รวมทั้งตรวจสอบใบอนุญาตการครอบครอง ประเภท หรือขนาดของประทัด พลุ ดอกไม้เพลิง วิธีการจัดเก็บ ตรวจสอบแหล่งที่มา รวมทั้งปริมาณการครอบครอง เพื่อกวดขันไม่ให้มีการกระทำผิดกฎหมาย และรองรับเทศกาลถือศีลกินผักที่กำลังจะมาถึงในเดือนตุลาคมนี้

จากการตรวจสอบพบว่าผู้ประกอบธุรกิจที่จำหน่ายดอกไม้เพลิงในเขตพื้นที่ ได้ขอใบอนุญาตทำ สั่ง นำเข้า หรือค้าดอกไม้เพลิงต่อนายทะเบียนท้องที่ถูกต้องตามกฎหมาย และไม่ได้มีการสั่งสินค้ามาสต๊อกไว้ในโกดังในปริมาณที่มาก แต่สั่งมาตามจำนวนออเดอร์ตามยอดขายในแต่ละครั้ง เบื้องต้นจากการตรวจนับของเจ้าหน้าที่พบว่าส่วนใหญ่เป็นประทัดแพ

นอกจากนี้ ยังมีพลุอีกจำนวน 2 ลัง โดยนายอำเภอเบตงได้กำชับและเน้นย้ำผู้ประกอบการให้ระมัดระวังในการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรง และระบบป้องกันอัคคีภัยของสถานที่เก็บรักษา ไม่ให้วางซ้อนทับกัน รวมถึงความระมัดระวังในการขนย้าย และการนำไปใช้โดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก และที่สำคัญได้เน้นย้ำให้ถือปฏิบัติตามกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ พบว่าในเขตอำเภอเบตงมีผู้ประกอบธุรกิจที่จำหน่ายดอกไม้เพลิง ได้ขอใบอนุญาตทำ สั่ง นำเข้า หรือค้าดอกไม้เพลิงต่อนายทะเบียนท้องที่ถูกต้องตามกฎหมาย จำนวนทั้งสิ้น 7 รายและหยุดขายแล้ว 1 ร้าน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร