‘ก.ก.-หน่อย’ส่งชิงผู้ว่าฯกทม.

พลังประชารัฐเขิน ยังไม่เคาะ "ผู้ว่าฯ หมูป่า" สมัครผู้ว่าฯ กทม. แต่ยอมรับกระแสตอบรับดี นำโด่งทุกโพล ด้าน "จุรินทร์" ยันประชาธิปัตย์เปิดตัว "ดร.เอ้" 13 ธ.ค. เปิดสโลแกน “ทำได้ไว ทำได้จริง” ไม่ใช่ไปตายเอาดาบหน้า "เจ๊หน่อย" ยันไม่แอบหนุน "ชัชชาติ" ถ้าส่งต้องในนามไทยสร้างไทย ส่วนก้าวไกลมาฟอร์มใหญ่ เปิดเมื่อไหร่ได้ตะลึง!

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2564 นายจักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส.กทม. ในฐานะหัวหน้าภาค กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงความคืบหน้าการเตรียมส่งผู้สมัครในส่วนของพรรค ลงสู้ศึกเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครว่า พรรคและคณะทำงานภาค กทม. ได้เตรียมในส่วนนโยบาย และคนที่จะลงพื้นที่ช่วย ส.ส. และเขตที่ยังไม่มี ส.ส. ส่วนตัวผู้สมัครที่จะลงผู้ว่าฯ กทม. แต่ตอนนี้ยังไม่มีมติใดๆ จากคณะทำงานภาค กทม. และยังไม่มีมติจากคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.)

ส่วนข่าวที่ปรากฏชื่อนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร หรือผู้ว่าฯ หมูป่า จะลงในนามพรรค ยังไม่มีการประชุมหารือเพื่อมีมติ แต่ยอมรับจากการลงพื้นที่ของ ส.ส. และคณะทำงานภาค กทม. ชื่อที่ประชาชนให้ความสนใจและได้รับกระแสตอบรับที่ดี นอกจากชื่อในโพลทั้งหลาย คือชื่อนายณรงค์ศักดิ์ และจะเป็นสิ่งที่ต้องหารือและแลกเปลี่ยนในคณะกันต่อไป

เมื่อถามว่า การเปิดชื่อผู้ว่าฯ หมูป่าออกมา เป็นการโยนหินถามทางก่อนหรือไม่ เขาตอบว่า ไม่ทราบใครโยน แต่ไม่ใช่ส.ส.กทม.แน่ เราต้องให้เกียรติ ท่านยังรับราชการ เป็นข้าราชการระดับสูง จึงจะไม่นำชื่อท่านมาเปิดเผยแบบนี้แน่นอน แต่ต้องมาจากปากของท่านว่าสนใจกระบวนการถึงจะเริ่มขึ้น

ซักว่ามีกระแสข่าวผู้ว่าฯ หมูป่าได้เข้าพบพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแล้ว นายจักรพันธ์กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ยืนยัน แต่ในฐานะภาค กทม. ไม่เคยได้พบปะกัน และหัวหน้าพรรคก็มอบนโยบายชัดเจนว่าเรื่องนี้ต้องเห็นพ้องต้องกัน และหัวหน้าพรรคจะเป็นผู้พิจารณารอบสุดท้าย

ถามย้ำถึงกระแสข่าวที่นายณรงค์ศักดิ์ ขอเวลาตัดสินใจ 2 สัปดาห์เพื่อปรึกษาครอบครัวก่อนนั้น นายจักรพันธ์กล่าวว่า ไม่ยืนยันเช่นกัน เพราะไม่เคยเจอ

นายจักรพันธ์เผยว่า ยังไม่กำหนดเป็นวันเปิดตัวผู้สมัคร และคิดว่าสนาม กทม.เป็นสนามละเอียดอ่อน มีเรื่องกระแส และเรื่องพรรคใหญ่ที่ทำงานในพื้นที่ กทม.หลายพรรคให้ความสนใจ โดยคิดว่ากระบวนการจะชัดเจน เมื่อพรรคใดพรรคหนึ่งเปิดตัวชัดเจน ก็จะเป็นตัวเร่งพรรคอื่นๆ ให้พรรคอื่นเปิดตัวด้วย แต่ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจน ทั้งนี้ เชื่อว่าคงอีกไม่นาน โดยกรอบเวลาคิดไว้คร่าวๆ คือหลังเลือกตั้ง อบต.ประมาณ 3 เดือน ซึ่งเป็นกรอบเบื้องต้น โดยเราก็เตรียมคนและนโยบายไว้พอสมควร

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ว่า พรรคประชาธิปัตย์จะมีการประชุม กก.บห. เพื่อพิจารณาตัวผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ในวันที่ 13 ธ.ค.นี้ เวลา 09.30 น. ซึ่งจะเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการและข้อบังคับพรรค และจะได้มีการพิจารณาในวาระสำคัญคือ การพิจารณาส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม.นั้น ซึ่งอยู่ที่ กก.บห. ที่จะต้องมีมติก่อน ขณะเดียวกันมีความพร้อมแล้ว และได้ตัวชัดเจนแล้ว ขณะเดียวกันก็มีตัวผู้สมัคร ส.ก.ครบทั้ง 50 เขตแล้ว

“ทำได้ไว ทำได้จริง”

เมื่อถามถึงความมั่นใจในการสู้ศึกเลือกตั้ง กทม.ครั้งนี้ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตอบว่า ต้องถือว่าประชาธิปัตย์ให้ความสำคัญกับพี่น้องชาวกรุงเทพมหานครเสมอมา แม้บางช่วงจะได้รับความไว้วางใจมากบ้างน้อยบ้างก็ไม่เป็นไร พรรคประชาธิปัตย์ก็ยินดีน้อมรับ แต่เรื่องนี้ถือว่าเป็นหน้าที่ของประชาธิปัตย์ที่มีความผูกพันกับชาวกรุงเทพฯ มายาวนาน จะต้องเสนอทางเลือกที่ดีที่สุดให้กับชาวกรุงเทพมหานครได้พิจารณา ซึ่งครั้งนี้จะเป็นอีกครั้งหนึ่ง มีความมั่นใจว่าจะมีเสียงตอบรับในระดับที่เป็นที่น่าพอใจ

ถามต่อว่า นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ จะสู้คู่แข่งคนอื่นได้ใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ ตอบว่า ขอไม่พูดถึงผู้สมัครคนอื่น บางชื่อก็ยังไม่มีความชัดเจนอะไร เอาเป็นว่าเราทำหน้าที่ของเรา และเดินหน้าตามแนวทางที่เราได้เดิน คือเน้นเรื่องการทำหน้าที่หากได้รับเลือกตั้ง และเน้นในเรื่องการทำงาน “ทำได้ไว ทำได้จริง” ซึ่งเป็นทิศทางที่พรรคกำหนด ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ถ้าได้รับเลือกตั้งก็ต้องเดินหน้าทำไปตามนี้ เพื่อชาวกรุงเทพมหานคร เพื่อผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นด้านหลัก

“ผมคิดว่าเราต้องยืนยันเดินหน้าตามแนวทางนี้ เราต้องทำงานเป็นเนื้อเดียวกันกับพรรค เพราะลงสมัครในนามพรรค ผมมั่นใจว่านโยบายแนวทางในการแก้ไขปัญหาของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. มีความชัดเจน เพียงแต่เมื่อถึงเวลาจะได้แจ้งให้ทราบ ทั้งหมดนี้เราทำการบ้านมาจบแล้ว ไม่ใช่ไปตายเอาดาบหน้า วันที่ 13 ผมจะเรียนรายละเอียดเพิ่มเติมให้ทราบเมื่อมีมติ ขณะนี้ถือว่ายังไม่มีมติ” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส. และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่พรรคพลังประชารัฐจะส่งนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. ว่าไม่ขอก้าวล่วงพรรคการเมืองอื่นว่าจะส่งใครลงสมัครเป็นผู้ว่าฯ กทม. เป็นสิทธิของแต่ละพรรคที่จะพิจารณาบุคคลที่พรรคการเมืองนั้นๆ เห็นว่าเหมาะสม ถ้าผู้ว่าฯ ปทุมธานีตัดสินใจลงสมัครเป็นผู้ว่าฯ กทม. ก็เป็นเรื่องดีที่ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะได้มีทางเลือกให้พิจารณาเพิ่มมากขึ้น

ส่วนนายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราชและรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การลาออกของนายสุชัชวีร์ ถือเป็นการตัดสินใจที่สำคัญ เหมือนกับกรณีที่นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ได้ลาออกจากบริษัท ที.เอ.ออเรนจ์ จำกัด (ปัจจุบันคือทรูมูฟ) เพื่อนำประสบการณ์การบริหารงานที่หลากหลาย มาเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่ให้คน กทม.พิจารณาในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เมื่อปี 2547 โดยไม่มีใครคาดคิดว่าท้ายที่สุดแล้วนายอภิรักษ์จะได้รับความไว้วางใจให้มาดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าฯ จนสร้างผลงานที่ยังอยู่ในความทรงจำของประชาชนจนถึงปัจจุบันนี้

นายชัยชนะกล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกันมาบ้างแลัว ก็เห็นว่านายสุชัชวีร์เป็นบุคคลที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจ และมีแนวคิดใหม่ๆ ในการพัฒนากรุงเทพฯ โดยก้าวไปสู่ความทันสมัยและสมดุลท่ามกลางความหลากหลายของพื้นที่และประชากรของกรุงเทพฯ โดยเฉพาะแนวคิดการสร้างทางจักรยานลอยฟ้า โดยอาศัยเส้นทางตามแนวรถไฟฟ้า โดยจัดโครงสร้างและสภาพแวดล้อมให้มีความปลอดภัยต่อผู้ขับขี่ ซึ่งจะทำให้ผู้ขี่จักรยานไม่ว่าจะขี่เพื่อสุขภาพ หรือเพื่อปฏิบัติภารกิจในแต่ละวัน สามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย

ความประทับใจแรก

"ทางพรรคหวังว่าจะเป็น 'ความประทับใจแรก' หรือเฟิร์สอิมเพรสชัน (first impression) ให้กับคนกรุงเทพฯ เพื่อในท้ายที่สุดเมื่อถึงวันเลือกตั้งแล้ว ประชาชนจะสนับสนุนให้คุณสุชัชวีร์เป็นผู้ว่าฯ กทม. เพื่อให้บริหารมหานครแห่งนี้ไปเป็นระยะเวลา 4 ปีนับจากนี้" นายชัยชนะกล่าว

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงการส่งผู้สมัครลงชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.ว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เมื่อไหร่ หากมีความชัดเจน พรรคจะส่งใครชิง จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งส่วนที่ถูกมองว่าสนับสนุนนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระนั้น หากจะสนับสนุนหรือทำอะไรต้องส่งนามในพรรคไทยสร้างไทยเท่านั้น เราต้องตรงไปตรงมากับประชาชน ถ้าจะส่งต้องส่งในนามพรรคไทยสร้างไทย

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด กรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า อยากให้ผู้ว่าฯ หมูป่า หรือตัวแทนคนอื่นที่จะลงในนามพรรคพลังประชารัฐ อาจเป็นประเด็นให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ได้เร็วขึ้นก็ได้ แต่ที่ยังมีการยื้อการเลือกตั้ง อาจจะเป็นเพราะได้เห็นผลโพลจากหลายสำนัก ที่เมื่อสำรวจออกมา ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ที่ไม่ได้มาจากฝ่ายรัฐบาล มีคะแนนนำมาโดยตลอด จึงอาจเป็นเหตุที่ยังไม่มีการเลือกตั้ง ถ้าพรรคพลังประชารัฐเชื่อว่ามีโอกาสที่จะชนะการเลือกตั้งตั้ง ก็ควรที่จะรีบจัดการเลือกตั้ง

ถามอีกว่า มีกระแสข่าวพรรคเพื่อไทย อาจจะไม่ส่ง แต่ไปสนับสนุนนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามอิสระ นายอนุสรณ์กล่าวว่า กรณีนี้คงต้องนำไปพูดคุยกันหลายระดับ ทั้งระดับกรรมการบริหารพรรคและผู้ที่มีส่วนร่วมในภาคกทม. ซึ่งคงจะต้องนำไปพูดคุยกันอีกครั้ง

ขณะที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้คณะกรรมการสรรหาว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ของพรรคน่าจะตัดสินใจเลือกว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.เรียบร้อยแล้ว จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของ กก.บห. เบื้องต้นได้ตัวแคนดิเดตที่จะส่งลงแข่งแล้ว แต่มีรายชื่ออีก 2 คน เตรียมไว้เผื่อกรณีที่จำเป็น โดยพรรค ก.ก.จะเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.พร้อมกับว่าที่ผู้สมัครรองผู้ว่าฯ ฝ่ายต่างๆ เช่น ฝ่ายสาธารณสุขและฝ่ายผังเมือง รวมถึงทีมงานนโยบาย ในช่วงเดือนมกราคม 2565 เป็นเหมือนการการเปิดตัวคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของ กทม. ที่ต้องมีฝ่ายต่างๆ ร่วมกันทำงาน แคนดิเดตผู้ว่าฯ กทม.ของพรรคเป็นคนที่หากเปิดออกมาแล้วสังคมจะรู้จักอย่างแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง