สั่งตั้งคกก.อิสระ กรองอภัยโทษ เข็มชัยประธาน

นายกฯ สั่งตั้ง คกก.อิสระกรองรายชื่อนักโทษ-วางเกณฑ์ขออภัยโทษ "เข็มชัย" นั่งประธาน ขีดเส้น 1 เดือนสรุปเสนอ ยธ. "สมศักดิ์" โต้คุยคนแดนไกล ลั่นทำอะไรตรงไปตรงมา

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่มีกระแสการคัดค้านการลดโทษ หรือขอพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องขังคดีทุจริตคอร์รัปชันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้สั่งการในที่ประชุม ครม. ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของกระบวนการการจัดชั้นนักโทษ ซึ่งอยู่ในอำนาจของกรมราชทัณฑ์ ขณะเดียวกันจนถึงเวลานี้ยังไม่มีการปล่อยตัวผู้ต้องขังเลยแม้แต่คนเดียว โดยยังมีเวลาประมาณ 4 เดือนในการทำบัญชีรายชื่อและประวัติของผู้ต้องขังที่จะได้รับการขอพระราชทานอภัยโทษ หรือลดโทษ ดังนั้น เพื่อความสบายใจ หลังจากมีผู้ร้องเรียนและการตั้งกระทู้ถามในสภาผู้แทนราษฎร นายกรัฐมนตรีจึงตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมา 1 คณะ ทำหน้าที่ตรวจสอบในกระบวนการและการจัดชั้นนักโทษ รวมถึงให้ทำหน้าที่เสนอแนะว่าควรจะกำหนดหลักเกณฑ์อะไรอย่างไร ในการขอพระราชทานอภัยโทษในคราวต่อๆ ไป

ทั้งนี้ นายกฯ ให้ข้อสังเกตด้วยว่าการขอพระราชทานอภัยโทษนั้น รัฐบาลคงจะไม่ขอพระราชทานบ่อยครั้ง เพราะถ้าบ่อยครั้งจะเป็นการลดโทษลงไปเรื่อยๆ ซึ่งการลดโทษแต่ละครั้งคือ 1 ใน 3 หากลดไปเรื่อยๆ จะทำให้เหลือโทษไม่เท่าไหร่ ส่วนความผิดฐานใดที่จะอยู่ในเกณฑ์การขอพระราชทานอภัยโทษนั้น คณะกรรมการชุดนี้จะไปทบทวนกันอีกครั้ง        

เมื่อถามถึงองค์ประกอบของคณะกรรมการชุดนี้ว่ามีใครบ้าง รองนายกฯ กล่าวว่า คาดว่าจะเชิญนายเข็มชัย ชุติวงศ์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม และอดีตอัยการสูงสุด มาเป็นประธานคณะกรรมการอิสระชุดนี้ โดยคณะกรรมการชุดนี้มีเวลาการทำงาน 1 เดือน เพื่อให้เร็วและทันกำหนดเวลาที่จะมีการพิจารณาปล่อยนักโทษ หากทำงานเสร็จสิ้นแล้วจะส่งข้อมูลให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการต่อไป

เมื่อถามย้ำว่า นายกฯ รับข้อเสนอที่มีผู้เรียกร้องว่าไม่ควรลดโทษหรือขอพระราชทานอภัยโทษให้ผู้ต้องขังคดีทุจริตใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า นายกฯ รับในหลักการ โดยขอให้คณะกรรมการอิสระชุดนี้ไปช่วยดู เพราะอาจจะมีอย่างอื่นหรือมีคดีอื่นๆ อีกก็ได้ 

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกระแสกดดันให้ลาออกหลังเสนอการลดโทษผู้ต้องขังคดีทุจริตว่า การเมืองเป็นแบบนี้เวลาที่เราทำอะไรที่ดูดีมีราคา โดยขณะนี้นายกฯ ได้ตั้งคณะกรรมการศึกษาเรื่องนี้แล้ว พูดไปจะทำให้เกิดความสับสน ส่วนที่มองว่าถูกการเมืองเล่นงานหรือไม่นั้น ไม่ทราบ

ส่วนที่มีข่าวว่าการเสนอการลดโทษครั้งนี้มีการพูดคุยกับคนแดนไกลและพรรคเพื่อไทยนั้น นายสมศักดิ์กล่าวว่า “ผมเป็นคนตรงไปตรงมา เรื่องแบบนี้ต้องทำอะไรที่ตรงไปตรงมา”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง