‘ก้าวไกล’แบ่งเค้กปธ.กมธ.ไม่ลงตัว

ก้าวไกลยังแบ่งเค้กไม่ลงตัว   เร่งเคาะ "ปธ.กมธ." 11 คณะ "วิโรจน์" คุมกรรมาธิการทหาร "อดิศร" ดักคออย่าเล่นปาหี่ขับ "หมออ๋อง" นั่งบัลลังก์ไม่มีคนเคารพ "จุรินทร์" สยบลือสมาชิกแยกตัวตั้งพรรคใหม่ ดัน "อภิสิทธิ์" หัวหน้า "ชัยชนะ"  ลั่น 25 สส.ไม่มีใครย้าย คาดได้หัวหน้าใหม่ไม่เกินต้น พ.ย. ยันชื่อ "นราพัฒน์"  เหมือนเดิม

ที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 28 กันยายน นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงความคืบหน้าการคัดเลือกประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ทั้ง 11 คณะของพรรคก้าวไกล​ว่า   ทางพรรคได้เปิดรับสมัคร สส.พรรคก้าวไกล​ที่สนใจจะนั่งตำแหน่งประธาน กมธ. ในแต่ละคณะ ซึ่งจะมีข้อสรุปในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ทั้งนี้ พรรคยังมีเวลาพิจารณาได้จนถึงวันที่ 3 ต.ค. เนื่องจากจะมีการแต่งตั้งประธาน กมธ.ทั้ง 35 คณะ ในวันพุธที่ 4 ต.ค.

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยเคลียร์ใจกับนายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อของพรรค ที่โพสต์น้อยใจเรื่องตำแหน่งประธาน กมธ.หรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า เป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรคที่จะต้องไปพูดคุย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีรายชื่อที่คาดว่าจะเป็นแคนดิเดต กมธ.บางคณะ ได้แก่ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ประธาน กมธ.การศึกษาจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ, นายณัฐชา บุญอินไชยสวัสดิ์ ประธาน กมธ.การสวัสดิการสังคม, นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ประธาน กมธ.ทหาร, นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ประธาน กมธ.การวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรม และ น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ประธาน กมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน

ด้านนายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวกรณีที่พรรคก้าวไกลอาจจะมีมติขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 ออกจากพรรคว่า ขอไม่แทรกแซง แต่อย่าสร้างนิติกรรมอำพราง เพราะเดินขึ้นบัลลังก์จะไม่มีใครเคารพ

 “ขับเขา เขามีความผิดอะไร การเป็นรองประธานสภาฯ เป็นความผิดร้ายแรงเชียวหรือ ไม่มีในข้อบังคับของพรรคไหนหรอก แต่ว่าจะเล่นละครปาหี่กัน ผมไม่เห็นด้วย ผมหาความผิดของนายปดิพัทธ์ ไม่มีความผิด ผมขอเตือนทุกพรรคจะขับสมาชิกออก ต้องดูสังคมด้วย” นายอดิศร ระบุ

น.ต.ศิธา ทิวารี สมาชิกพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) กล่าวว่า เป็นเรื่องกระบวนการภายในของพรรคก้าวไกล และเป็นสิทธิของนายปดิพัทธ์ว่าจะออกหรือไม่ออก หากนายปดิพัทธ์ไม่ลาออก พรรคก้าวไกลไม่สามารถที่จะทำอะไรได้ ทำได้อย่างเดียวคือต้องขับออก หากต้องการตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ส่วนนายปดิพัทธ์จะไปอยู่พรรคไหนถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ แต่ถ้าจะมาอยู่กับพรรค ทสท.ก็ยินดีต้อนรับ แต่คงไม่แสดงความคิดเห็นว่าอยากให้เข้ามา

วันเดียวกัน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ปฏิเสธกระแสข่าวว่ามีสมาชิกพรรคส่วนหนึ่งจะแยกตัวไปตั้งพรรคใหม่ เพื่อดึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค มาเป็นหัวหน้าพรรค ว่ายังไม่เคยได้ยิน เห็นแต่ข่าว ตนไม่สามารถยืนยันข้อเท็จจริงได้ ต้องไปถามผู้ที่มีชื่ออยู่ในข่าว อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าทุกอย่างจะเดินหน้าไปได้ด้วยดี ต้องรอเวลาปรับการทำงานให้เข้ากัน ทุกอย่างก็จะยุติได้ พรรคประชาธิปัตย์เคยผ่านวิกฤตแบบนี้มาหลายครั้ง ในอดีตหนักหน่วงกว่านี้มาก แต่ประชาธิปัตย์ฟื้นกลับมาได้ ที่สำคัญที่สุดคือพี่น้องประชาชนยังไม่ทิ้งพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมที่จะสนับสนุนพรรคการเมืองนี้ให้ทำหน้าที่ต่อไป

นายจุรินทร์กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนและสมาชิกพรรคไม่สบายใจ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรค ขอโทษทุกคน ยืนยันว่าในช่วงที่รักษาการก็มีความพยายามอย่างเต็มที่ ในการทำให้ทุกอย่างเดินหน้าไปสู่ความเรียบร้อย หวังว่าจะเป็นที่พึ่งให้กับประชาชน พร้อมจะไม่ให้กระทบต่อการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน ในการตรวจสอบรัฐบาล และผลประโยชน์แทนประชาชน

ส่วนการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ มีการวางกรอบเวลาชัดเจนแล้วหรือยังนั้น  รักษาการหัวหน้าพรรคกล่าวว่า จะทำให้เร็วที่สุดตามข้อเท็จจริงและสถานการณ์ที่เป็นอยู่ เชื่อว่าแต่ละฝ่ายเริ่มหันหน้าเข้าหาในการพูดคุยกัน ทำให้สามารถปรับจูนความคิดต่างๆ ไปในทิศทางเดียวกันได้ ในฐานะฝ่ายค้านที่จะต้องตรวจสอบรัฐบาล

เมื่อถามว่า รอยร้าวเริ่มสมานดีขึ้นแล้วใช่หรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่อยากพูดว่ารอยร้าวหรือไม่ร้าว ทุกคนก็ตระหนักถึงภารกิจในการที่จะทำให้พรรคเดินหน้าไปให้ได้ และกลับมาเติบโตอีกครั้ง เพราะฉะนั้นการที่จะทำได้ คือจะต้องทำให้ประชาชน สมาชิกทั่วประเทศ ที่เป็นห่วง รัก และพร้อมสนับสนุนพรรค ให้มีกำลังใจ และมีพลังในการกลับไปช่วยพรรคอีกครั้ง

เมื่อถามถึงการทำหน้าที่ฝ่ายค้าน มีการแบ่งงานกันชัดเจนแล้วหรือยัง นายจุรินทร์กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลไปแล้ว คือการแถลงนโยบายของรัฐบาล หลังจากนี้จะมีการตรวจสอบงบประมาณ เนื่องจากบางนโยบายมีการใช้เงินที่ค่อนข้างสูง รวมถึงการตรวจสอบพฤติกรรมการบริหารงานของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งนี้ อะไรที่รัฐบาลสัญญากับประชาชนก็ต้องทำให้ได้ อยู่บนพื้นฐานความรับผิดชอบ การกำหนดนโยบายอะไร ต้องมีความรับผิดชอบต่อผลกระทบที่จะตามมา

นายจุรินทร์กล่าวถึงการทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกลว่า ขอแสดงความยินดีกับนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์พร้อมทำงานร่วมกับทุกพรรค ยกเว้นอะไรที่เป็นจุดยืนเฉพาะก็เป็นเรื่องของแต่ละพรรค

ขณะที่นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรักษาการรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคไม่มีการพูดคุยว่าใครจะย้ายออกจากพรรค หรือไปตั้งพรรคใหม่ เท่าที่ตนยืนยันได้ สส.ทั้ง 25 คนในปัจจุบันไม่มีใครที่จะย้ายพรรคและไปตั้งพรรคใหม่ ส่วนอดีตสมาชิกพรรคนั้น ตนไม่ทราบ เพราะบางคนไม่ได้พูดคุย แต่เท่าที่พูดคุยกันส่วนใหญ่ไม่มีใครมีความคิดแบบนี้

เมื่อถามว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่า สส.ทั้ง 25 คนอยู่กับพรรค ปชป.จนถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า นายชัยชนะกล่าวว่า ขอยืนยันที่ปัจจุบันก่อน ถ้าไปพูดเหตุการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้นในอีก 3 ปีกว่าก็ไม่ได้ แต่พูดว่าสมัยนี้จนถึงจบสมัยไม่มีใครย้ายพรรค แต่หลังจากหมดสมัยสภาแล้วมีการเลือกตั้งใหม่ ก็เป็นสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลที่ใครจะอยู่หรือใครจะย้ายไปพรรคไหนก็ต้องยอมรับ และให้เกียรติซึ่งกันและกัน

นายชัยชนะกล่าวด้วยว่า ต้นเดือน ต.ค. จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการ เพื่อกำหนดแนวทางในการประชุมใหญ่เลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งคิดว่าภายในเดือน ต.ค. หรือช้าสุดไม่เกินต้นเดือน พ.ย. ต้องได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ อย่างไรก็ตาม บุคคลที่จะเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ยังคงเป็นชื่อของนายนราพัฒน์ แก้วทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรคเหมือนเดิม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ