ด้ามขวานระอุ ยิงถล่ม-ปาบึ้ม 12จุด3จังหวัด

ใต้ป่วนหนัก! คนร้ายวางแผนโจมตีหน่วยงานฐานชายแดนทั้งยะลา-นราธิวาส-ปัตตานี รวม 12 จุด   โชคดีไม่มีผู้เสียชีวิต มีแค่ อส.ทพ.และชาวบ้านบาดเจ็บเท่านั้น เชื่อเป็นการโชว์ศักยภาพในพื้นที่

เมื่อวันที่ 1 ต.ค. เกิดเหตุความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้   ตั้งแต่ช่วงกลางดึกวันที่ 30 ก.ย. ต่อเนื่องถึงช่วงเช้ามืดวันที่ 1 ต.ค. โดยที่จังหวัดยะลา คนร้ายได้ก่อเหตุทั้งสิ้น 4 จุด  ประกอบด้วย 1.ลอบยิงใส่บริเวณป้อมยามด้านหลัง สภ.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา 2.ลอบยิงใส่ฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลยุโป (ชคต.ยุโป) บริเวณถนนทางพาดรถไฟ หมู่ 1 ต.ยุโป อ.เมืองฯ 3.ลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้า ในพื้นที่เขตรอยต่อระหว่างบ้านอาบอ หมู่ 1 กับ บ้านกือเต หมู่ 9 ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา 1 ต้น และ 4.คนร้ายลอบยิงใส่ฐานปฏิบัติการ ร้อย ฉก.ตร.ยะลา 911 (ฐานคณะราษฎร 2) ในพื้นที่หมู่ 3 ต.ยุโป อ.เมืองฯ จ.ยะลา ซึ่งทั้งหมดไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่าคนร้ายต้องการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบเพื่อแสดงศักยภาพในพื้นที่

ต่อมา นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง อำนวยการสั่งการให้บูรณาการกำลังร่วมตำรวจภูธร ตชด.ฝ่ายปกครองอำเภอเบตง สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ตั้งจุดตรวจจุดสกัด และวางกำลังตรวจสอบบุคคลต้องสงสัย ยานพาหนะที่เข้ามายังภายในตัวเมืองเบตง รวมทั้งเส้นทางสายหลักสายรอง เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบลักลอบเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ เนื่องจากได้รับการแจ้งว่ากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบจะก่อเหตุในช่วงวันสถาปนากลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็น รวมทั้งในวันที่ 25 ต.ค. ยังเป็นวันครบรอบเหตุการณ์ที่หน้า สภ.ตากใบด้วย

ส่วน จ.ปัตตานี ได้เกิดเหตุใน 3 จุด คือ 1.เหตุลอบยิงใส่กองรักษาการณ์อำเภอกะพ้อ จ.ปัตตานี 2.ลอบยิงใส่ฐานปฏิบัติการ ร้อย.ทพ.4406 บ้านข่าลิง หมู่ 1 ต.พิเทน อ.ทุ่งยางแดง และลอบยิงใส่ฐานปฏิบัติการ ร้อย.ทพ.4413 หมู่ 5 ต.กะดุนง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ทำให้มีชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้ฐานได้รับบาดเจ็บ 1 ราย คือ นายฟีรฮัน โตะแซ อายุ 19 ปี ถูกกระสุนที่บริเวณสะโพก ถูกนำตัวส่ง รพ.สมเด็จพระยุพราชสายบุรี

ขณะที่ จ.นราธิวาสนั้น เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนและระเบิดขว้างในการก่อเหตุให้เกิดความปั่นป่วนในพื้นที่ 5 จุด รวม 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.รือเสาะ, ระแงะ, จะแนะ, ศรีสาคร และแว้ง ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันตั้งแต่เวลา 00.05 น. ถึง 00.15 น. ประกอบด้วย 1.เหตุลอบยิงใส่ฐานปฏิบัติการ ร้อย.ปชด.ที่ 2 ในพื้นที่บ้านนูโระ หมู่ 1 ต.โละจูด อ.แว้ง 2.ลอบขว้างระเบิดบริเวณหน้าฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลศรีสาคร ในพื้นที่บ้านไอร์แยง หมู่ 3 ต.ศรีสาคร อ.ศรีสาคร 3.ลอบยิงใส่ฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลกาลิซา (ชคต.กาลิซา) ในพื้นที่บ้านกาเด็ง หมู่ 6 ต.กาลิซา อ.ระแงะ 4.ลอบยิงใส่ สภ.จะแนะ ในพื้นที่บ้านมะนังกาแยง หมู่ 3 ต.จะแนะ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส และลอบยิง ชป.ด่านตรวจเจ้าพระยา ในพื้นที่บ้านบือแนยาโมง หมู่ 2 ต.รือเสาะออก  อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส มีเจ้าหน้าที่ทหารพรานสังกัดร้อย ทพ.4611 ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย คือ อส.ทพ.บุญฤทธิ์ ศรีเจริญ ถูกกระสุนปืนเฉียดที่บริเวณก้น 1 นัด ถูกนำตัวส่งรักษาที่ รพ.นราธิวาสราชนครินทร์แล้ว

พ.ต.อ.สุธน รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.นราธิวาส ได้ลงไปตรวจสอบการก่อเหตุ ก่อนให้สัมภาษณ์ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 5 จุด 5 อำเภอ ของ จ.นราธิวาส น่าจะเกี่ยวโยงกับการก่อเหตุของคนร้ายในพื้นที่ จ.ยะลาและปัตตานี ในเวลาไล่เลี่ยกันของคืนที่ผ่านมา ซึ่งอาจมีการนัดแนะประชุมวางแผนของแกนนำระดับปฏิบัติการ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง