‘ภูมิธรรม’นั่งคุม สางปัญหาพีมูฟ ม็อบไม่สลายตัว

"สหายอ้วน" นั่งหัวโต๊ะสางปัญหาสมัชชาคนจน ชงปัญหา ครม.นี้ ขณะที่แกนนำพีมูฟเหน็บ "เศรษฐา" ลงมาดูคนจนบ้าง ไม่ใช่เห็นหัวแค่ตอนหาเสียง ลั่นยังไม่ม้วนเสื่อกลับจนกว่าเปิดวงประชุม คกก.แก้ปัญหา "ธรรมนัส" เล็งแปลงที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดให้ของขวัญปีใหม่ ไม่หวั่นเอื้อนายทุนเพราะเกี่ยวกับคนทำเกษตรเท่านั้น

เมื่อวันพุธ เวลา 09.00 น. ที่ตึกบัญชาการ  ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้หารือกับตัวแทนจากกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) โดยใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง จากนั้น ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า วันนี้ได้ประชุมร่วมกับพี่น้องพีมูฟและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นการประชุมแบบไม่เป็นทางการเพื่อหาข้อสรุป โดยในวันที่ 10 ต.ค.จะมีการนำข้อสรุปในวันนี้แจ้งให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ โดยมีทั้งข้อมูลรัฐบาลเดิม ซึ่งจะนำมาศึกษาและเดินหน้าต่อด้วย

 “เบื้องต้นจะเป็นการตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ชุดใหญ่ โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน ผมเป็นรองประธาน คณะกรรมการชุดใหญ่นี้จะตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาด้วย ส่วนข้อเรียกร้อง 9 ข้อนั้นเป็นเรื่องเก่าๆ ที่ยังค้างคาอยู่” ร.อ.ธรรมนัสระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ม็อบจะอยู่รอฟังผลหรือกลับไปก่อน ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า หลังจากการประชุม ครม.จะย้ายจากประตู 5 ทำเนียบฯ ไปจุดอื่น ซึ่งมอบหมายให้แกนนำหารือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อถามว่าในการประชุม ครม.วันที่ 10 ต.ค. แค่รับทราบว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาแก้ปัญหาใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เป็นกรอบแนวทางในการทำงาน แต่ไม่เกี่ยวกับเรื่องงบประมาณ

เมื่อถามอีกว่า ทำไมม็อบยังปักหลักอยู่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เดี๋ยวเขาก็กลับ ตอนนี้เขาขอย้าย พอตั้งคณะอนุกรรมการเสร็จเขาก็จะเดินทางกลับในวันที่ 17 ต.ค. ซึ่งบรรยากาศการหารือกันในวันนี้เป็นไปด้วยดี ทั้งนี้ภายหลังการประชุม ครม.ในวันที่ 10 ต.ค. ตนจะไปพบม็อบด้วยตัวเอง 

เมื่อถามว่า การประชุม ครม.ในวันที่ 10 ต.ค.  นายกรัฐมนตรีไม่อยู่จะมีผลอะไรได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า นายกฯ มอบให้นายภูมิธรรมลงนามเรียบร้อยแล้ว  สามารถดำเนินการได้เลย ส่วนที่กลุ่มผู้ชุมนุมต้องการให้เคาะให้ชัดเจนว่าเรื่องใดบ้าง เช่นเรื่องคดีความที่ดินนั้น เรื่องคดีความต้องเบรกไว้ก่อน ต้องผ่านกระบวนการก่อน เมื่อถามว่า หมายถึงจะไม่มีการดำเนินคดีอะไรในช่วงนี้ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ตนจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอง 

ต่อมาเวลา 13.10 น. ที่หน้าประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล ฝั่งถนนราชดำเนิน นายจำนงค์ หนูพันธ์ แกนนำพีมูฟ ระบุว่า ภาพรวมการหารือน่าพอใจ 50 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพูดคุยเรื่องคดีความที่เป็นประเด็นเร่งด่วน โดยระหว่างการพูดคุยตัวแทนกลุ่มได้ต่อสาย โทรศัพท์ให้ ร.อ.ธรรมนัสได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่กรณีปัญหาที่ดินที่ จ.ยโสธร ซึ่งเป็นพื้นที่ ส.ป.ก. ต่อมาได้ประกาศเป็นหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (น.ส.ล.) หรือการขอใช้ประโยชน์หรือร่วมกันใช้ที่ดินในเขตราชพัสดุหรือเขตสาธารณประโยชน์ ซึ่ง ร.อ.ธรรมนัสระบุว่า ขอให้การดำเนินคดีความเป็นขั้นตอนสุดท้าย ให้รอกระบวนการต่างๆ เรียบร้อยก่อน     

นายจำนงค์กล่าวว่า กลุ่มหวังว่าเมื่อการเมืองเปลี่ยน  มีรัฐบาลประชาธิปไตย ที่มาจากการเลือกตั้ง จะเข้ามาแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ไม่มีการข่มขู่ประชาชนเกิดขึ้นอีก และเชื่อว่าเมื่อ ร.อ.ธรรมนัสจะเข้ามาดูแลแก้ปัญหาเรื่องที่ดินทุกประเภท จะดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม โดยกลุ่มจะรับฟังผลประชุม ครม.ในวันที่ 10 ต.ค.นี้ ก่อนจะเคลื่อนย้ายจากหน้าทำเนียบฯ แต่จะปักหลักติดตามผลการดำเนินงานของรัฐบาลในข้อเรียกร้องต่างๆ ไปจนกว่าจะมีการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาฯ

 “ขอฝากถึงนายกฯ ว่าเรามาถึง กทม.ตามมารยาทใครมาถึงบ้านต้องต้อนรับ นายกฯ บอกว่าจะทำงานอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย ใครไม่เลือกก็จะมาพบ ดังนั้นนายกฯ ต้องเป็นนายกฯ ของทุกคนตามที่แถลง ต้องไปพบกับคนทุกกลุ่ม ไม่ใช่ไปพบเฉพาะตอนลงพื้นที่เท่านั้น ในฐานะผู้นำประเทศต้องแก้ปัญหาให้ประชาชนทุกคน เราคาดหวังขอให้นายกฯ มาพบกับพี่น้องและประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนสักครั้ง จะได้เห็นว่านายกฯ เศรษฐาที่เรียกว่านายกเศรษฐีของคนไทยไม่ได้เลือกปฏิบัติ ขอให้มารับฟังปัญหาด้วยตัวเอง”

วันเดียวกัน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงกรณีที่จะมีการแปลงที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนด เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่ประชาชนว่า เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ที่ผ่านมา ตนได้ให้เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ประชุมอนุกรรมการฝ่ายกฎหมาย เพื่อวางกรอบการเปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนด ซึ่งอนุกรรมการได้มีการผ่านกรอบเรียบร้อยแล้ว โดยในวันที่ 11 ต.ค.นี้ ตนจะประชุมคณะกรรมการชุดนี้ เพื่อเคาะว่าจะสามารถดำเนินการได้เมื่อไหร่ เพื่อให้เป็นไปตามที่เคยพูดไว้ว่าจะเป็นของขวัญให้กับประชาชนก่อนปีใหม่ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการกำหนดหรือไม่ว่าจะต้องมีที่ดินกี่ไร่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า มีกำหนดไว้อยู่แล้วว่ากี่ไร่ กี่ปี ถึงจะออกมาเป็นโฉนดได้ เมื่อถามว่าสามารถทำได้เลยไม่  ต้องออกมาเป็นกฎหมายก่อนใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า เราสามารถทำโดยกระทรวงเกษตรฯ ได้เลย ออกเป็นกฎกระทรวง

เมื่อถามอีกว่า มีจำนวนตัวเลขผู้จะได้รับโฉนดในรอบแรกนี้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ตอนนี้กำลังให้ฝ่ายเลขาฯ สรุป ซึ่งในการประชุมวันที่ 11 ต.ค.นี้ น่าจะรู้ยอดทั้งหมดว่ามีกี่แปลง และเกษตรกรได้รับกี่ราย เมื่อถามว่า มีข้อกังวลหรือไม่หากเปลี่ยนเป็นโฉนดแล้ว ที่ดินเหล่านี้อาจถูกเปลี่ยนไปอยู่ในมือของนายทุน ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ไม่ต้องห่วง เพราะจะเกี่ยวข้องกับคนที่ทำการเกษตรเท่านั้น. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง