‘ชาดา’ยึดโมเดล ปราบอัลคาโปน ย้ำพกปืนผิดกม.

"สว.วันชัย” จี้ถามปราบปรามผู้มีอิทธิพลทำได้จริงหรือไม่ เหตุ ปชช.รู้สึกเอาเจ้าพ่อมาปราบเจ้าพ่อ “ชาดา” ยันไม่ทำแบบไฟไหม้ฟาง ยึดแผนปราบ "อัล คาโปน" เป็นกลยุทธ์ปราบผู้มีอิทธิพล สอบเส้นทางการเงินทั้งอาณาจักร "มท.1" นำคณะลงพื้นที่เหตุยิงกันตายในบ่อนไก่ จ.นครปฐม ย้ำต้องคุมเข้มผู้มีอาวุธปืน ใครพกในที่สาธารณะถือว่าผิดกฎหมาย

ที่รัฐสภา เวลา 11.00 น. วันที่ 9 ตุลาคม ในการประชุมวุฒิสภา มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 เป็นประธานการประชุม นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา เรื่องการปราบปรามผู้มีอิทธิพล โดยนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ได้รับมอบหมายชี้แจงแทนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย

 โดยนายวันชัยกล่าวว่า ความรู้สึกของประชาชนมีความรู้สึกว่า เอานักเลงมาปราบนักเลง เอาเจ้าพ่อมาปราบเจ้าพ่อ เอาผู้มีอิทธิพลแห่ง จ.อุทัยธานี มาปราบผู้มีอิทธิพลทั้งประเทศ นี่เป็นความรู้สึกของชาวบ้านว่าจะทำได้จริงหรือไม่ ความเชื่อมั่นของประชาชนต่อการดำเนินการในเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งการทำอย่างนี้ได้ต้องถือว่าเป็นเรื่องดี แต่เรามีความรู้สึกว่าจะทำได้จริงหรือไม่ และจะทำได้นานแค่ไหน หรือแค่สร้างภาพเท่านั้น เพราะขนาดรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มเบ็ดเสร็จ และมีกฎหมายมาตราสำคัญในการจัดการ พอเข้ามาก็จัดการตั้งแต่วินมอเตอร์ไซค์ รถตู้ หวยใต้ดิน บ่อน ซ่อง แต่จากนั้นก็เหมือนเดิม ทั้งๆ ที่มีอำนาจเต็ม

 “ไม่แน่ใจว่ารัฐมนตรีจะมีอำนาจเต็มเบ็ดเสร็จ และมีกองกำลังในการจัดการแบบนั้นหรือไม่ เพราะผู้มีอิทธิพลในประเทศไทยส่วนใหญ่จะมาจากบ้านใหญ่ และบ้านใหญ่นั้นส่วนใหญ่ก็ครอบคลุมหรือเป็นนักการเมือง เป็นรัฐมนตรีเอง เป็นนายก อบต., อบจ., กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน แล้วพวกนี้ก็เป็นลูกน้องของบ้านใหญ่ เป็นลูกน้องของนักการเมืองใหญ่ ชาวบ้านจึงไม่มั่นใจว่านโยบายนี้จะเป็นการทำแบบลูบหน้าปะจมูก ไฟไหม้ฟาง” นายวันชัยกล่าว

ด้านนายชาดาชี้แจงว่า ในอดีตที่ผ่านมาเราขึ้นบัญชีผู้มีอิทธิพลหลายครั้ง แต่วันนี้ก็ยังมีอยู่และพัฒนาการขึ้นไปเรื่อยๆ ยืนยันว่าการทำงานของตนไม่ทำแบบไฟไหม้ฟาง และแบบหวือหวา เช่นการไปค้นบ้านโน้นบ้านนี้แล้วไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไร เพราะก่อนไปค้นเขาก็รู้หมดแล้ว รูปแบบการทำงานของตน ในขั้นแรกให้จังหวัดโดยกรมการปกครองทำบัญชีและบอกพฤติกรรม อาณาจักรเขาเป็นอย่างไร ถ้าเอาผู้มีอิทธิพลไปติดคุกแล้ว ไม่ใช่อาณาจักรยังอยู่ เราต้องทำให้อาณาจักรล่มสลายไปเลย ถ้าอาณาจักรยังอยู่ก็เหมือนที่เวเนซุเอลา ที่ทหารต้องไปทลายเรือนจำ  เพราะในเรือนจำหรูหรา ซึ่งวันนี้เราไปสู่เวเนซุเอลาได้ เพราะตำรวจยังถูกยิง ส่วนกรณีบ้านใหญ่ขอให้สบายใจได้ เพราะบ้านใหญ่ล่มสลายไปเยอะแล้ว เชื่อว่าบ้านใหญ่รุ่นใหม่คงไม่มาอาศัยผู้มีอิทธิพลแล้ว เพราะประชาชนเขาไม่เลือกหากไปข่มขู่แบบในอดีต ไปแจกเงินแล้วเอาปืนไปข่มขู่ ยุคนี้ไม่มีแล้วในสังคมปัจจุบัน ดังนั้นขอให้สบายใจได้

นายชาดากล่าวต่อว่า การปราบปรามผู้มีอิทธิพลจะใช้มาตรการทางภาษี ตรวจสอบเส้นทางการเงิน เหมือนอย่างกรณีที่ประเทศอเมริกาปราบปรามกลุ่มของอัล คาโปน และทำให้กลุ่มอิทธิพลในส่วนอัล คาโปน หายไปจากประเทศอเมริกา ในมาตรการของตนที่จะดำเนินการคือ บูรณาการทุกหน่วยงาน ตรวจสอบภาษีผู้มีอิทธิพลและคนข้างเคียง โดยนำกรรมการป้องกันและปรามปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กรมสรรพากรไปตรวจสอบเส้นทางการเงินทั้งอาณาจักร ทั้งนี้ ไม่อยากให้งานปราบผู้มีอิทธิพลเป็นงานหวือหวาหรือไฟไหม้ฟาง แต่ต้องการวางระบบให้ดีเพื่อบีบให้คนที่ไม่ดีออกไป และป้องกันไม่ให้คนไม่ดีเกิดขึ้น และถือเป็นการปราบปรามผู้มีอิทธิพลรูปแบบใหม่ ที่ตรวจสอบทั้งกระบวนการรวมถึงมือไม้ที่ทำงานให้

"ผมจะตั้งใจทำงานเพื่อให้เป็นเครื่องพิสูจน์ เป็นเวลาที่ต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ถือว่าการมอบหมายงานนั้นถูกที่ถูกทาง ถือเป็นความหวังของคนไทยจำนวนมาก แม้จะเป็นไปแบบนิ่มๆ แต่จะไม่ทำเพื่อตัวเองอยากทำให้เห็นว่าทำแล้ว หลังจากนี้ไม่มีผู้อิทธิพลเกิดขึ้นง่ายๆ เหมือนในอดีต" นายชาดากล่าว

วันเดียวกัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย และคณะผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่เหตุยิงกันที่สนามชนไก่วรวิชดอนตูม เลขที่ 65 ม.10 ต.ดอนพุทรา อ.ดอนตูม จ.นครปฐม หลังเกิดเหตุ “เบ็น มาบแค” เซียนพนันไก่ชนเมืองนครปฐม ใช้อาวุธปืนยิงใส่นายพิรุณ ยศเครือ อายุ 33 ปี คู่พนันเสียชีวิตหลังไก่ชนแพ้ เมื่อคืนวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมา

โดยนายอนุทินกล่าวว่า การลงพื้นที่ในวันนี้ไม่ได้มาจับผิดบ่อนเรื่องการพนัน แต่มาเพื่อกำชับการปราบปรามผู้กระทำความผิดที่มีอาวุธปืนจากเหตุการณ์ยิงกัน จากการสืบสวนเบื้องต้นสันนิษฐานว่าผู้ก่อเหตุอาจหลบหนีไปกับพี่ชายที่อำเภอเมืองนครปฐม หรืออาจหลบหนีออกนอกพื้นที่ ซึ่งหากเป็นจริงผู้ให้การช่วยเหลือในการหลบหนีจะต้องได้รับโทษด้วย

"เราจำเป็นต้องใช้นโยบายเข้มกับผู้มีอาวุธปืน หากใครที่มีปืนขอให้เก็บไว้ที่บ้าน เพราะปืนเป็นของอันตราย  เป็นของร้อน ทำให้เกิดอารมณ์ชั่ววูบ ดังนั้นตอนนี้หากพบเจอใครที่พกอาวุธปืนในที่สาธารณะ ถือว่าผิดกฎหมายจะดำเนินคดีทันที” นายอนุทินกล่าว

รมว.มหาดไทยกล่าวอีกว่า ในส่วนของการพนันสถานที่ชนไก่ถือว่าถูกกฎหมาย เพราะมีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งการชนไก่ถือว่าเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมได้สั่งการให้นายอำเภอดอนตูม ในฐานะเจ้าพนักงานตามกฎหมาย สั่งเพิกถอนใบอนุญาตให้เล่นพนันชนไก่ของสนามชนไก่แห่งนี้ ในวันที่ 21 ตุลาคม 2566 แล้ว

ที่ สน.ยานนาวา พนักงานสอบสวนควบคุมตัวนายภัสสรกรณ์ เธียรธนาวิทย์ พร้อมพวกอีก 4 คน ผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายอาวุธปืน เครื่องกระสุนให้เด็กชายอายุ 14 ปี นำไปก่อเหตุกราดยิงที่ห้างพารากอน มาฝากขังที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ โดยทั้งหมดยังให้การปฏิเสธ โดยขณะที่ตำรวจควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 คนไปขึ้นรถ ทั้งหมดเดินก้มหน้าไม่ตอบคำถามใดๆ กับสื่อมวลชน

พ.ต.อ.กันตภณ โพธิ์อ๊ะ ผกก.สน.ยานนาวา เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้คัดค้านประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมด เนื่องจากเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง อยู่ในความสนใจของสังคม และกลุ่มผู้ต้องหามีหลายคน จึงเกรงว่าจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง