‘ธนาธร’รับดอดพบ‘แม้ว’ ที่ฮ่องกงช่วงจัดตั้งรัฐบาล

"ธนาธร" รับแล้วดอดพบ "แม้ว" ที่ฮ่องกงช่วงจัดตั้งรัฐบาล หลังดาหน้าแถไม่ได้ไป กลุ่มอ้างตัวเป็น "สมาชิกก้าวไกล" บุกมอบส้มช้ำใกล้เน่า ยื่นร้องเรียนจัดการปลาเน่าในพรรค "ไอติม" เมิน เผยสมาชิกพรรคมี ตั้ง 7 หมื่นคน

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ในรายการ “กรรมกรข่าว คุยนอกจอ” ที่มีนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา และไบรท์-นางสาวพิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ เป็นผู้ดำเนินรายการ

โดยช่วงหนึ่ง นายสรยุทธถามว่าไปพบนายทักษิณ ชินวัตร จริงหรือไม่ นายธนาธรทำท่าอ้ำอึ้งแล้วแสร้งพูดว่า ถามอะไรนะครับ

นายสรยุทธถามย้ำว่า ไปพบนายทักษิณจริงหรือไม่ ก่อนที่นายธนาธรจะกล่าวว่า ก็ต้องบอกว่ามันก็เป็นปกติที่เราจะพบปะพูดคุยกับนักการเมือง

"ก็มีพูดคุยกันครับ" นายธนาธรกล่าว

นายสรยุทธซักว่าไปคุยอะไรกัน นายธนาธรอ้างว่า "ก็ไม่คุยเรื่องชีวิต มีหลานแล้วเป็นอย่างไรบ้าง ก็เป็นเรื่องปกติ"

นายสรยุทธถามอีกว่า "ไม่ได้ไปต่อรองอะไรเลยหรือ  ตอนนั้นจะตั้งรัฐบาลร่วมกัน" นายธนาธรปฏิเสธว่า "ผมจะไปต่อรองอะไร ผมไม่มีตำแหน่งทางการเมือง ผมไปต่อรองก็ถูกยุบพรรคสิ ผมจะไปต่อรองอะไร"

นายธนาธรกล่าวด้วยว่า พยายามไม่พูดถึงพรรคเพื่อไทย แม้กระทั่งให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เพราะคิดว่าพรรคเพื่อไทยคือมิตร ตนคิดว่าพันธมิตรระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล จะเป็นพันธมิตรที่ทำให้ประเทศก้าวหน้าที่สุดและกลับมาเป็นประชาธิปไตย

"ผมเชื่ออย่างนั้น กลับไปดูที่ผมพูดเมื่อวาน ผมไม่ได้พูดถึงพรรคเพื่อไทยเลย เราพยายามเสนอสิ่งที่เราอยากจะทำ ไม่รู้คนอื่นคิดอย่างไร แต่พรรคเพื่อไทยคือมิตรสำหรับผม แม้จะอยู่คนละฝั่งก็ตาม เพื่อไทยเป็นรัฐบาล เราเป็นฝ่ายค้าน ก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน ถึงแม้ว่าผมจะรู้สึกเสียใจและเจ็บปวดที่สุดที่พรรคเพื่อไทยไม่ได้จัดตั้งรัฐบาลกับเรา"

"เราก็รู้สึกเจ็บปวดและเสียใจ แต่ผมเข้าใจข้อจำกัดของพรรคเพื่อไทย ดังนั้นถึงแม้จะเสียใจโอกาสของประเทศ เสียดายที่ไม่ได้เอาแนวคิดเราไปบริหาร แต่สำหรับผมเพื่อไทยคือมิตร และทางออกที่จะทำให้ประเทศไทยเจริญก้าวหน้าต้องมี 2 พรรคนี้ ฝากถึงเพื่อนในพรรคก้าวไกลและแกนนำพรรคเพื่อไทยด้วย อนาคตของประเทศไทยอยู่ในมือคุณทั้งสอง" นายธนาธรกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีกระแสข่าวว่านายธนาธรบินไปพบนายทักษิณที่ฮ่องกง เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย แต่ถูกคนในพรรคก้าวไกลและคณะก้าวหน้าปฏิเสธเสียงแข็ง ว่านายธนาธรไม่ได้เดินทางไปพบนายทักษิณ ตามที่มีกระแสข่าว

อาทิ นางสาวพรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ที่กล่าวว่า “กระแสที่บอกว่านายธนาธรเดินทางไปพบนายทักษิณนั้น รู้สึกว่าตอนนี้มีการปั่นข่าวกันเยอะ ยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นไปไม่ได้ ซึ่งขณะนี้นายธนาธรอยู่เมืองไทย และอยู่ในกรุงเทพมหานคร”

ประเด็นดังกล่าวมีความเห็นที่น่าสนใจ โดย รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2566 หัวข้อ ธนาธรต้องตอบคำถามกรณีซูเปอร์ดีล มีเนื้อหาดังนี้

"ในฐานะที่เป็น 'โหวตเตอร์' คนหนึ่ง กรณีเกิดคำถามว่าคุณธนาธร ไปร่วมเจรจาซูเปอร์ดีลหรือไม่ เป็นคำถามที่ต้องให้คำตอบอย่างชัดเจน เพราะการนิ่งเงียบหรือหลบหลีกไม่ตอบคำถามนี้จะสั่นคลอนต่อความเชื่อมั่นในแนวทางของพรรค/นักการเมือง ที่ผู้คนคิดว่าจะแตกต่างจากพรรคการเมืองดั้งเดิม

ในฐานะพลเมือง ผมคาดหวังจะเห็นการทำงานการเมืองที่ตรงไปตรงมา ไม่ใช่การ 'เล่นการเมือง' ที่ใช้การเจรจาแบบลับ ๆ นอกจากสายตาของสาธารณะ หากพรรคก้าวไกลจะไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล, คุณพิธาไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี, ข้อเสนอ 112 ต้องตกไป ฯลฯ ก็ต้องทำให้เห็นว่าเป็นผลมาจากพลังอำนาจของฝ่ายอนุรักษนิยม และรัฐธรรมนูญที่วิปริต หากจะมีดีลลับระหว่างพรรคการเมืองอื่น ๆ นั่นก็เป็นแนวทางที่ไม่ควรต้องเข้าไปแปดเปื้อนด้วย

ถ้าไม่ได้ไป ก็ต้องปฏิเสธให้ชัดเจนเพื่อให้ผู้คนมั่นใจ ว่าแนวทางการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยยังคงเดินไปอย่างโปร่งใส ถ้าไปจริง ก็ต้องอธิบายว่าอะไรคือเหตุผล อะไรคือเป้าหมายของการเจรจา แน่นอนถ้าเห็นว่าเป็นจังหวะก้าวที่ผิดพลาดก็ควรต้องยอมรับและเป็นบทเรียนต่อไปในภายภาคหน้า"

โดยเมื่อเวลา 11.00 น. วันเดียวกันนี้ ที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล กลุ่มที่อ้างว่าเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล นำโดยนายสะอาด คงอิ่ม ในฐานะสมาชิกพรรคก้าวไกล พร้อมกับกลุ่มบุคคลอีกประมาณ 10 คน เดินทางมายังที่ทำการพรรคพร้อมกับนำผลส้มช้ำใกล้เน่า และเอกสารใส่ซองสีน้ำตาลมามอบให้เจ้าหน้าที่พรรค ซึ่งเป็นตัวแทนผู้บริหารลงมารับข้อเรียกร้อง ที่เรียกร้องให้พรรคก้าวไกลจัดการกับสมาชิกและ สส.ที่มีพฤติกรรมทำให้ภาพลักษณ์ของพรรคเสื่อมเสีย เช่น มีพฤติกรรมเมาแล้วขับ มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศ และมีพฤติกรรมที่ส่อทุจริตเรียกรับผลประโยชน์

โดยนายสะอาดกล่าวว่า ปัญหาการคุกคามทางเพศ ปัญหาการแทรกแซงเรื่องการแปรอักษรของโรงเรียนมัธยมชื่อดัง ทำให้ตนรู้สึกอึดอัดใจต่อข่าวที่ออกมา ซึ่งทำให้ภาพลักษณ์ของพรรคเสียหาย การออกมาแสดงจุดยืนในวันนี้ หวังให้พรรคก้าวไกลยังคงยืนหยัดเป็นพรรคที่มีคะแนนมากกว่า 14 ล้านเสียง และยังอยู่ในหัวใจประชาชน

ทั้งนี้ นายสะอาดยืนยันว่า การทำกิจกรรมครั้งนี้ไม่ได้มาโจมตีพรรคก้าวไกล แต่ต้องการให้พรรครักษาความดี และคุณภาพของความเป็นก้าวไกล ซึ่งพรรคยังไม่ได้ตั้งรัฐบาล แต่กลับมีปัญหาด่างพร้อย จึงขอให้ผู้บริหารพรรคตรวจสอบไม่ให้มีข่าวไม่ดีอีก พร้อมยอมรับว่ามีความพอใจในระดับหนึ่ง สำหรับบทลงโทษต่อ สส.ผู้ที่กระทำผิดข้อบังคับพรรค

นายสะอาดยังให้สัมภาษณ์ภายหลังการยื่นเอกสารว่า วันนี้ยังไม่ใช่การลาออก แต่มาเรียกร้อง ถ้ามาตรฐานในการที่ สส.แต่ละคนมีสปิริตเท่ากันก็คงดี เราไม่ต้องการเรียกร้อง แต่เราต้องการทำให้พรรคก้าวไกลแสดงจุดยืนที่ชัดเจนกับสิ่งที่ตัวเองทำ ตนไม่อยากให้ปลาไม่กี่ตัวทำลายปลาหลายๆ ตัว

หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้ขอให้แสดงหลักฐานการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล นายสะอาดกล่าวว่า ไม่ได้เพราะสมัครผ่านโซเชียล และเป็นหัวคะแนนจากโลกออนไลน์

 “ถ้าจะมาถามถึงว่าเป็นสมาชิก ผมไม่ได้เป็นสมาชิกก็ได้ แต่ผมเลือกพรรคก้าวไกล เลือกตั้งแต่อนาคตใหม่มาโดยตลอด อย่างนี้เรียกว่าผมไม่ได้เป็นสมาชิกเหรอครับ ผมเป็นอะไร พี่ถามผมว่ามีบัตรสมาชิกหรือไม่ ผมถามกลับว่าผมเลือกตั้งแต่สมัยพรรคอนาคตใหม่มาจนถึงพรรคก้าวไกลมาโดยตลอด” นายสะอาดกล่าว

ต่อมานายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ว่า ในภาพรวมพรรคก้าวไกลเราตั้งเป้าหมายไว้อยู่แล้วว่า เราต้องการเป็นสถาบันทางการเมืองที่เป็นพรรคการเมืองของประชาชนและสมาชิกอย่างแท้จริง หากมีสมาชิกพรรคที่อาจจะมีความกังวลหรือมีข้อท้วงติงมา เราก็ยินดีรับฟังทุกเสียง

"ปัจจุบันพรรคก้าวไกลมีฐานสมาชิกทั้งหมดกว่า 70,000 คนทั่วประเทศ และเรายังคงตั้งเป้าไว้อีกสองส่วนคือ 1.การเพิ่มจำนวนสมาชิกให้มากขึ้น ซึ่งตั้งเป้าว่าในปีนี้ อยากจะทำให้มากขึ้นถึง 100,000 คน และมีทิศทางที่เป็นไปด้วยดี หวังว่าในปีต่อไปจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ 2.เราต้องการเพิ่มการมีส่วนร่วมของสมาชิกแต่ละคน ซึ่งในปัจจุบันก็มีการนำเสนอโครงสร้างใหม่ ในการคัดเลือกตัวแทนประจำอำเภอหากอำเภอนั้นๆ มีสมาชิกครบ 100 คน จะมีสิทธิ์ในการมาประชุมร่วมกัน เพื่อเลือกสมาชิกหนึ่งคนเป็นตัวแทนประจำแต่ละอำเภอ เป็นตัวแทนในการเข้ามามีส่วนร่วมกำหนดทิศทางของพรรค รวมถึงการประชุมสามัญประจำปีของพรรคด้วย" โฆษกพรรคก้าวไกลกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง