ยิวเลื่อนหยุดยิง แลกตัวประกัน ยังตกลงไม่ได้

"บัวแก้ว" ไม่ยืนยัน "กลุ่มฮามาส" ปล่อยตัวประกันมีคนไทยรวมด้วยหรือไม่ โต้เฟกนิวส์เชลยหญิงไทยตั้งครรภ์ ขยับไทม์ไลน์เลื่อนหยุดยิง เหตุยังไม่ลงตัวรายชื่อ-รูปแบบการปล่อยตัวประกัน

ที่กระทรวงการต่างประเทศ เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกลุ่มฮามาสจะปล่อยตัวประกัน 50 คน ว่า ทางกระทรวงรับทราบข่าวว่าจะมีการปล่อยตัวประกัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก โดยเป็นการแลกตัวกัน ระหว่างผู้ต้องขังชาวปาเลสไตน์ 150 คน กับตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับไป 50 คน คาดว่าการปล่อยตัวจะมีขึ้นในวันนี้ หรือวันที่ 24 พ.ย. อย่างไรก็ตาม ยังไม่ทราบข้อมูลว่าการปล่อยตัวประกันจะมีคนไทยรวมอยู่ด้วยหรือไม่

นอกจากนี้ กรณีที่มีกระแสข่าวในโลกออนไลน์ว่า มีตัวประกันหญิงชาวไทย 1 คนตั้งครรภ์ด้วยนั้น ทางกระทรวงขอชี้แจงว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล ได้ติดตามข้อมูลเกี่ยวกับตัวประกันชาวไทย รวมถึงได้สอบถามจากครอบครัวของหญิงชาวไทยรายนี้แล้ว ยืนยันไม่ได้ตั้งครรภ์ ดังนั้นข่าวลือที่เผยแพร่ดังกล่าวจึงไม่เป็นความจริง

นางกาญจนากล่าวว่า ทางสถานเอกอัครราชทูตยังคงติดตามเรื่องตัวประกันชาวไทยอย่างใกล้ชิด โดย น.ส.พรรณนภา จันทรารมย์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ จะรีบเดินทางกลับอิสราเอลทันทีหลังจากที่ประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก ประจำปี 2566 เพื่อติดตามสถานการณ์หากมีการดำเนินการใดๆ เพิ่มเติมในอนาคต

ส่วนกรณีนายอะลี บากิรี คานี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ด้านการเมืองของประเทศอิหร่านเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 22-23 พ.ย.66 นั้น นางกาญจนากล่าวว่า รมช.ต่างประเทศของอิหร่านได้พบปะหารือกับนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย และนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ซึ่งเชื่อว่าจะได้พูดคุยถึงสถานการณ์ในประเทศอิสราเอลและการช่วยเหลือตัวประกันชาวไทย

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า การหยุดยิงชั่วคราว ซึ่งคาดว่าจะมีผลใช้บังคับในวันพฤหัสบดี เกิดความล่าช้าในกระบวนการตั้งแต่ช่วงกลางคืน ก่อนระงับการดำเนินการในนาทีสุดท้าย เนื่องจากความไม่ลงตัวประเด็น "รายชื่อตัวประกันชาวอิสราเอลและรูปแบบการปล่อยตัว" นอกจากนี้ยังมีประเด็นคำถามเกี่ยวกับการเข้าถึงตัวประกันของกาชาดสากลก่อนที่จะมีการนำตัวประกันเหล่านั้นมายังอียิปต์ รวมทั้งประเด็นที่ว่าจะมีการอนุญาตให้กาชาดเข้าถึงตัวประกันที่เหลืออยู่ได้ด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม หากมีกระบวนการหยุดยิงเริ่มต้นอย่างเป็นทางการ จะมีการประกาศโดยกาตาร์ ซึ่งเป็นผู้ไกล่เกลี่ยร่วมกับอียิปต์และสหรัฐอเมริกา ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าของวันที่ 23 พ.ย.

ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นหลังสงครามหลายสัปดาห์ในฉนวนกาซา โดยเงื่อนไขตัวประกันที่จะได้รับการปล่อยตัวจากกลุ่มฮามาสคือ ผู้หญิงและเด็ก ส่วนนักโทษปาเลสไตน์ที่จะถูกปล่อยจากเรือนจำอิสราเอลคือ ผู้หญิงและผู้ถูกคุมขังที่มีอายุ 18 ปีหรือต่ำกว่า

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว จะมีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมเป็นเวลา 4 วันในเบื้องต้น เพื่ออำนวยความสะดวกต่อกระบวนการปล่อยตัวประกัน 50 คน (จากทั้งหมด 240 คน) จากการคุมขังของกลุ่มฮามาส แลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ 150 คน ในเรือนจำของอิสราเอล ทั้งนี้ ผู้ที่จะได้รับอิสรภาพทั้งหมดภายใต้อัตราส่วน 3 ต่อ 1 เป็นผู้หญิง หรือบุคคลอายุไม่เกิน 18 ปี

แม้จะมีอุปสรรคในขั้นตอนสุดท้าย แต่ มาเจด อัล-อันซารี โฆษกกระทรวงต่างประเทศกาตาร์ กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีว่า การเจรจายังคงดำเนินต่อไปและก้าวหน้าไปในทางบวก ส่วนกำหนดเวลาของการหยุดยิงชั่วคราว จะประกาศให้ทราบภายในไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง