นายกฯลุยปราบฝุ่นเหนือ เจรจาเพื่อนบ้านลดเผา

"เศรษฐา" มอบนโยบายแก้ฝุ่น PM 2.5 ยอมรับคงลำบากถ้าให้หมดไป ปลื้มเอกชนร่วมมือภาครัฐ ขอทหารอุดหนุนด้านยุทโธปกรณ์ ขอบคุณกองทัพภาค 3-กอ.รมน. จ่อคุยเพื่อนบ้านร่วมแก้ เตรียมให้งบ NGO ชี้อากาศสะอาดเป็นของฟรี ถ้าทำไม่ดีขึ้นคงต้องมีปัญหา

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา   ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่  จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง   ประชุมมอบนโยบายเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ไฟป่า หมอกควัน  และฝุ่นละออง ปี 2567 และปล่อยขบวนคาราวานปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยมี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม, นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

นายกฯ กล่าวมอบนโยบายว่า การประชุมวันนี้เป็นสัญญาณดีที่สุด ซึ่งเราทุกคนเห็นด้วย ดูได้จากแววตาคนที่มานำเสนอในวันนี้ เป็นคนที่มีความจริงใจกับปัญหานี้ รับทราบถึงปัญหานี้อย่างถ่องแท้ และอยากให้ปัญหานี้ลดน้อยลงไป ตนใช้คำพูดด้วยความระมัดระวัง ใช้คำว่าลดน้อยลงไป เพราะถ้าให้หมดไปคงลำบาก เราอยู่กับความเป็นจริงดีกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมีหลายส่วน ทั้งเกิดจากท่อไอเสียด้วย และในอนาคตคิดว่าไม่เกิน 10 ปี การที่เรามาใช้รถ EV เยอะขึ้นก็จะทำให้ PM 2.5 ที่เกิดจากรถยนต์ลดน้อยลงอย่างมีนัย

นายกฯ กล่าวว่า อีกประเด็นเรื่องการเผาป่าและการมีไฟป่า ต้องกลับไปพูดถึงบ่อเกิดมันเกิดจากอะไร เกิดจากเรื่องของเศรษฐกิจมากกว่า หากเศษข้าวโพด ซังข้าวโพดตอข้าวทั้งหลายมีคนมารับซื้อ โดยที่เขาไม่ต้องใช้ไม้ขีดก้านเดียวเผา เชื่อว่าไม่มีใครอยากทำ เชื่อว่าทุกคนตระหนักดีกับปัญหาที่จะเกิดขึ้น ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายที่สูงในการบริหารจัดการเรื่องซากพืชผลเป็นปัญหาใหญ่ทางเศรษฐกิจปากท้อง งบประมาณค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต หลายๆ ท่านนำเสนอตรงนี้ มีการพูดถึงออปชันที่เราจะทำ ทั้งการเสนอซอฟต์โลน รายละเอียดต่างๆ ที่เสนอมาถือเป็นสิ่งที่ตนเชื่อว่าเป็นเรื่องที่เราต้องไปทำต่อ และจะเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนที่สุด

นายกฯ กล่าวว่า ทั้งนี้กลับไปเรื่องของสิ่งที่ตนพูดปัญหาเศรษฐกิจเป็นเรื่องใหญ่ ราคาพืชผลแพง หากมีตลาดส่งทำให้เขามีรายได้สูงขึ้น ต้นทุนในการบริหารจัดการแม้จะเพิ่มขึ้นเขาก็ยินดี แต่ตราบใดถ้าราคาพืชผลไม่ขึ้น ตลาดไม่เปิด เขาก็ต้องเพิ่มงบประมาณในการที่จะจัดการตอข้าว ซังข้าวโพด เชื่อว่าจะเป็นภาระอันใหญ่หลวงที่เขาไม่อยากทำ  การที่ต้องทำงานร่วมกันระหว่างภาคประชาชน ฝ่ายความมั่นคง ก็ต้องขอบคุณแม่ทัพภาคที่ 3 ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ซึ่งมีการทำงานร่วมกับภาคประชาชนที่ชัดเจน ปัจจุบันเรื่องความมั่นคงยังมีความสำคัญอยู่ แต่เรามีกำลังพล ยุทโธปกรณ์เข้ามาช่วย ลดปัญหาเรื่องไฟป่า เป็นการทำงานร่วมกับประชาชน ดูแลทุกจุดเขาให้ดีขึ้น

เขากล่าวว่า ถือเป็นส่วนหนึ่ง ซึ่งในส่วนของ NGO เสนอเรื่องการใช้งบประมาณที่อยากให้ภาครัฐบาลมาทำงานร่วมกับประชาชนใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น  ตรงนี้ถือเป็นนโยบายใหญ่ของรัฐบาลนี้อยู่แล้ว อยากให้ทางภาคเอกชนทำงานกับภาคราชการฝ่ายความมั่นคง โดยเฉพาะอย่างยิ่งทาง กอ.รมน. ถือเป็นนโยบายที่ตนในฐานะเป็นประธาน กอ.รมน. ได้มอบนโยบายแล้วว่า ให้ช่วยกันตรงนี้ให้มากขึ้น เพราะเรื่องความมั่นคงการป้องกันประเทศ ปัจจุบันเรามีความสงบพอสมควรเหมือนกัน จึงให้ทางทหารมาช่วยทางด้านการเกษตรอย่างที่มีการนำเสนอในเรื่องการป้องกันไฟป่าถือเป็นเรื่องสำคัญ

นายเศรษฐากล่าวอีกว่า หลายๆ ท่านพูดข้อมูลมา เราอยากจะนำไปพูดคุยและหาทางออกที่ดี เรื่องเพื่อนบ้านก็เป็นเรื่องสำคัญ ถ้าเราบริหารจัดการเอง แต่เรื่องทิศทางลม เรื่องของเพื่อนบ้าน 2 ประเทศที่มี และเรื่องความก้าวหน้าบริหารจัดการซากพืชผลที่เขามีน้อยกว่าเรา เราต้องพัฒนาไปด้วยกัน ตรงนี้จะต้องมีการพูดคุยกัน อย่างการเจรจาทวิภาคีกับทางลาว ตนก็ให้ความสำคัญเรื่องนี้ และมีการพูดคุยกันในเรื่องแรกๆเป็นเรื่องหลัก ซึ่งจริงๆ แล้วเรื่องนี้จะต้องเห็นใจเขาเหมือนกัน เพราะเศรษฐกิจเขาไม่ดีเท่าเรา วิวัฒนาการทางด้านการเกษตร การจัดเก็บทำลายซากพืชผลก็ไม่ดีเท่าเรา เราต้องช่วยเขาอย่างไร เราไปคนเดียวเรื่องนี้ไม่ได้ เรื่องนี้ก็สำคัญ ภาคเอกชนก็สำคัญ คนที่ไปรับซื้อจากเขามาก็สำคัญ ไม่ใช่จะสนใจแค่ราคาอย่างเดียว จะต้องดูด้วยว่าพืชผลที่ไปรับซื้อมาในเรื่องของซังข้าวโพด ตอข้าว ได้ถูกจัดการไปถูกต้องตามหลักที่ได้ตกลงกันไว้หรือไม่ หากพูดจากันแล้วไม่ทำตาม มาตรการภาษีก็ต้องมีมา ถ้าท่านไปซื้อของจากประเทศที่เขาไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องอากาศบริสุทธิ์ เรามีพระราชบัญญัติอากาศสะอาด มีหลายภาคส่วนมา ใช้เวลาในวันนี้อย่างจริงจัง หากเพื่อนบ้านเราไม่ทำให้หรือนายทุนจากบ้านเราไปทำมาหากินในประเทศเขา และไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ รัฐบาลนี้ก็ยอมรับไม่ได้

นายกฯ ยืนยันว่า รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่องกับเรื่องอากาศสะอาด เพราะหากคิดดูจริงๆ สิทธิพื้นฐานของมนุษยชนเราเรียกร้องกันหลายเรื่อง แต่เรื่องที่จะได้ที่สุดคืออากาศสะอาด ซึ่งเป็นของฟรี หากรัฐบาลไม่ให้ความสนใจหรือไม่สามารถทำให้มันดีขึ้นได้ ตนว่าเรามีปัญหา ฉะนั้นเรื่องนี้ขอให้ทุกท่านที่นั่งอยู่ตรงนี้ตระหนักและเข้าใจว่ารัฐบาลนี้จะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นเรื่องแรกๆ

ด้านนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์เรื่องการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ว่า เรื่องปัญหาฝุ่นทาง ปภ.เป็นหน่วยสนับสนุน โดยกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้ดูแลโดยตรง แต่ทางเราก็มีเฮลิคอปเตอร์และเครื่องมือสนับสนุน ถ้ามีการขอการสนับสนุนมา เราก็เข้าไปช่วยเหลือเต็มที่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา1/1เร่งเครื่อง ปม'พิชิต'ทำติดหล่ม หวังศาลรธน.เคลียร์จบ

ครม.เศรษฐา 1/1 หลังจากนี้ก็สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเป็นทางการ หลังเมื่อวันศุกร์ที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นำ รมต.ที่ได้รับการแต่งตั้ง ที่มีทั้งรัฐมนตรีหน้าใหม่

นายกฯ สั่งปราบมิจฉาชีพออนไลน์ ปิดบัญชีม้าแล้ว 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ด้วยความมุ่งมั่นใส่ใจของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ส่งผลให้รัฐบาล ปิดบัญชีม้าแล้วกว่า 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน และอยู่ระหว่าง ตรวจสอบ เพื่อคืนเงินผู้เสียหายต่อไป