คดี‘แป้ง’กระทบยุติธรรม! จี้ปฏิรูปเป็นวาระแห่งชาติ

นิด้าโพลเผย ปชช.ส่วนใหญ่มองคดี "แป้ง นาโหนด" กระทบกระบวนการยุติธรรมไทย แนะตรวจสอบข้อร้องเรียนของนายแป้ง ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เชื่อจะสามารถจับกุมได้ พร้อมใช้โอกาสนี้ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “แป้ง นาโหนด กับกระบวนการยุติธรรมไทย” สำรวจระหว่างวันที่ 4-7 ธันวาคม 2566 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ทั่วประเทศ จำนวน 1,310 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการหนีคุกของ “แป้ง นาโหนด” กับกระบวนการยุติธรรมไทย

จากการสำรวจ เมื่อถามประชาชนถึงการติดตามข่าวการหนีคุกของนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ “แป้ง นาโหนด” พบว่า ตัวอย่างร้อยละ 53.66 ระบุว่าติดตามบ้างพอสมควร รองลงมา ร้อยละ 36.87 ระบุว่าไม่ติดตามเลย และร้อยละ 9.47 ระบุว่าติดตามตลอด

เมื่อถามผู้ที่ระบุว่าติดตามข่าวตลอด และติดตามบ้างพอสมควร เกี่ยวกับข่าวการหนีคุกของนายเชาวลิต ทองด้วง  หรือ “แป้ง นาโหนด” (จำนวน 827 หน่วยตัวอย่าง) ถึงผลกระทบต่อกระบวนการยุติธรรมของไทย กรณีการหนีคุกรวมถึงการอัดคลิปร้องขอความเป็นธรรมของ “แป้ง นาโหนด” พบว่า ตัวอย่างร้อยละ 42.20 ระบุว่าส่งผลกระทบอย่างมาก รองลงมา ร้อยละ 37.85 ระบุว่าค่อนข้างส่งผลกระทบ, ร้อยละ 9.07 ระบุว่าไม่ค่อยส่งผลกระทบ, ร้อยละ 8.46 ระบุว่าไม่ส่งผลกระทบเลย และร้อยละ 2.42 ระบุว่าไม่ตอบ/ไม่สนใจ

เมื่อถามผู้ที่ระบุว่าติดตามข่าวตลอด และติดตามบ้างพอสมควร เกี่ยวกับข่าวการหนีคุกของนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ “แป้ง นาโหนด” (จำนวน 827 หน่วยตัวอย่าง) ถึงสิ่งที่ประชาชนคิดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรทำกับกรณีของ “แป้ง นาโหนด” พบว่า ตัวอย่างร้อยละ 49.94 ระบุว่าควรตรวจสอบข้อร้องเรียนของ “แป้ง นาโหนด” พร้อมทั้งให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย รองลงมา ร้อยละ 31.56 ระบุว่าควรเจรจาให้ “แป้ง นาโหนด” เข้ามามอบตัว, ร้อยละ 27.09 ระบุว่า ต้องจับ “แป้ง นาโหนด” ให้ได้

ร้อยละ 25.27 ระบุว่า ใช้โอกาสนี้ ประกาศปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมให้เป็นวาระแห่งชาติ, ร้อยละ 7.01 ระบุว่า ไม่ต้องทำอะไรเพราะ “แป้ง นาโหนด” จะเข้ามามอบตัวเอง, ร้อยละ 4.23 ระบุว่าไม่จำเป็นต้องสนใจข้อร้องเรียนของ “แป้ง นาโหนด”, ร้อยละ 2.42 ระบุว่า ไม่ต้องทำอะไร ปล่อยให้เรื่องเงียบไปเอง   และร้อยละ 0.73 ระบุว่าไม่ตอบ/ไม่สนใจ  

ท้ายที่สุดเมื่อถามผู้ที่ระบุว่าติดตามข่าวตลอดและติดตามบ้างพอสมควร  เกี่ยวกับข่าวการหนีคุกของนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ “แป้ง นาโหนด” (จำนวน 827 หน่วยตัวอย่าง) ถึงสิ่งที่ประชาชนเชื่อว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทำกับกรณีของ “แป้ง นาโหนด” พบว่า ตัวอย่างร้อยละ 42.32 ระบุว่าจะตรวจสอบข้อร้องเรียนของ “แป้ง นาโหนด” พร้อมทั้งให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย  รองลงมา ร้อยละ 24.55 ระบุว่าจะสามารถจับ “แป้ง นาโหนด” ได้, ร้อยละ 24.06 ระบุว่าจะประสบความสำเร็จในการเจรจาให้ “แป้ง นาโหนด” เข้ามามอบตัว

ร้อยละ 22.85 ระบุว่าจะใช้โอกาสนี้ ประกาศปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมให้เป็นวาระแห่งชาติ, ร้อยละ 9.67 ระบุว่า “แป้ง นาโหนด” จะเข้ามามอบตัวเอง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้ทำอะไรเลย, ร้อยละ 9.55 ระบุว่าจะไม่ทำอะไร ปล่อยให้เรื่องเงียบไปเอง, ร้อยละ 5.20 ระบุว่าจะไม่สนใจข้อร้องเรียนของ “แป้ง นาโหนด” และร้อยละ 2.42 ระบุว่าไม่ตอบ/ไม่สนใจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง