ลั่นชำแหละงบฯ67เต็มที่ เคาะประชามติ1คำถาม

"ชัยธวัช" โวยรัฐบาลให้เวลาศึกษาร่าง พ.ร.บ.งบ 67 น้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ เทียบยุค "ลุงตู่" ได้  14-17 วัน ยันจะทำให้ดีที่สุดลุยชำแหละเต็มที่ "ภูมิธรรม"  เคาะทำประชามติคำถามเดียว “แก้ รธน.-ไม่แตะหมวด 1  หมวด 2” คาดชงเข้า ครม.มกรา 67 ส่วนคุณสมบัติ "ส.ส.ร." โยนรัฐสภาพิจารณาขั้นตอนแก้ รธน.มาตรา 256  “วิษณุ” ชี้ช่อง กม.กู้เงิน 5 แสนล้านผ่านวาระ 1 แล้ว รบ.ลอยตัวได้ แต่ถ้าคว่ำก่อนต้องรับผิดชอบลาออก-ยุบสภาฯ

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการเตรียมอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ  พ.ศ. 2567 ว่า หากนายกรัฐมนตรีพร้อมก็น่าจะเลื่อนเวลาให้ฝ่ายค้านได้อ่านเอกสารอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ในสมัยที่แล้วพรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้านด้วยกัน รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เวลาแค่ 14-17 วัน เราก็เห็นว่าน้อยเกินไป

 “แต่ครั้งนี้ถือว่าน้อยที่สุดในรอบหลายปี เพียงแค่ 7 วันเท่านั้น น้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งจริงๆ ไม่มีเหตุผลอย่างยิ่งที่ให้เวลากระชั้นขนาดนี้ โดย 7 วันที่ให้ยังคร่อมปีใหม่ด้วย แต่ต้องทำให้ดีที่สุด และยังหวังว่ารัฐบาลน่าจะให้เวลากับ สส.ทุกคน ไม่ใช่เฉพาะ สส.ฝั่งฝ่ายค้านอย่างเดียว  สส.ทุกคนควรมีเวลาอ่าน เพราะ พ.ร.บ.งบประมาณฉบับนี้  แม้จะยังไม่ได้เป็นฉบับของรัฐบาลใหม่ 100% แต่ก็ถือว่าเป็นฉบับที่จะต้องมีการจัดสรรงบประมาณใหม่ เพื่อตอบสนองนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ซึ่งนี่เป็นเรื่องที่เราจะต้องตรวจสอบว่าการจัดสรรงบประมาณใหม่ตอบโจทย์สถานการณ์ และเป้าหมายอย่างที่รัฐบาลบอกว่าจะเร่งดำเนินการหรือไม่” นายชัยธวัชระบุ

ที่รัฐสภา นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี  โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) แถลงข่าวถึงความพร้อมของพรรคในการอภิปรายร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ในวาระแรก ที่จะมีขึ้นในวันที่ 3-5 ม.ค. 67 ว่า ขอยืนยันว่าพรรคมีบุคลากรจำนวนมาก และมีความพร้อมในการคัดสรรบุคคลเพื่อมาทำหน้าที่เป็น กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 67 ตามสัดส่วนที่ได้รับการจัดสรรคือ 4 ตำแหน่ง ซึ่งตรงนี้พรรคจะพิจารณาบุคคลที่มีความพร้อมมาทำหน้าที่ กมธ. โดยได้นัดประชุมเตรียมความพร้อมในวันที่ 28 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ ในเวลา 10.30 น. ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ

ทั้งนี้ พรรคจะพิจารณาบุคคลที่มีความเหมาะสม มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในการจัดทำร่างกฎหมายงบประมาณ และได้เตรียมผู้ที่มีประสบการณ์คือ นายจุติ ไกรฤกษ์ อดีต รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และนายวิทยา แก้วภราดัย สส.หลายสมัย มาทำหน้าที่เป็นผู้ฝึกสอนให้ความรู้ สส.อีก 36 คน ในการพิจารณางบประมาณที่จะเข้าสภาฯ ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลได้รับการจัดสรรเวลาในการอภิปรายจำนวน 20 ชม. โดยพรรคจะจัดสรรบุคคลในการอภิปรายตามสัดส่วน และตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายมา

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว. พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ 2560 แถลงผลการประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่ 3 ว่า ที่ประชุมมีความเห็นเกี่ยวกับคำถามประชามติว่าจะใช้คำถามเดียว โดยถามว่า ท่านเห็นชอบหรือไม่ ที่จะมีการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยไม่แก้ไขหมวด 1 บททั่วไป หมวด 2 พระมหากษัตริย์

"โดยเรื่องนี้จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี  (ครม.) ช่วงเดือนมกราคม 2567 หรืออย่างช้าไม่เกินไตรมาสแรก พร้อมยืนยันว่ารัฐบาลจะมุ่งแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ผ่านไปให้ได้ภายใน 4 ปี พร้อมจะผลักดันอย่างเต็มที่ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ รวมถึงเร่งออกกฎหมายลูกเพื่อให้มีการเลือกตั้งด้วยบริบทใหม่ หลังจากที่เราทำทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย พร้อมยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่มีเหตุให้ดึง เพราะนายกฯ ก็ถามตนอยู่ทุกวันว่าไปถึงไหนแล้ว"

นายภูมิธรรมกล่าวต่อว่า คณะกรรมการฯ ยังเห็นว่าควรทำประชามติ 3 ครั้ง แต่ให้ความสำคัญกับครั้งแรกก่อนเพื่อให้ผ่านให้ได้ ส่วนการจะแก้กฎหมายประชามติเพื่อให้เสียงผ่านประชามติง่ายขึ้นนั้น ก็มอบให้ ครม.เป็นผู้พิจารณาว่าจะแก้ไขหรือไม่

เมื่อถามว่า ประชาชนจะได้เข้าคูหาลงประชามติครั้งแรกเมื่อใด นายภูมิธรรมกล่าวว่า ถ้า ครม.เห็นชอบก็จะส่งเรื่องไปให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ กกต.ก็จะดำเนินการทำประชามติในกรอบเวลาไม่น้อยกว่า 90 วัน  แต่ไม่เกิน 120 วัน

เมื่อถามว่า กระบวนการกำหนด ส.ส.ร.อยู่ในขั้นตอนใด นายภูมิธรรมกล่าวว่า ถ้าหากการทำประชามติครั้งแรกผ่าน ก็จะมีการยื่นแก้ไขมาตรา 256 จาก สส.และ สว. ก็จะเป็นผู้กำหนดคุณสมบัติดังกล่าว

ถามว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะหมดวาระตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ยังอยู่แต่ขึ้นอยู่กับ ครม.จะมีมติอย่างไรต่อไป

นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองปี 2567 จะมีอะไรพลิกผันหรือไม่ว่า ไม่ทราบ ตนตอบไม่ถูก เมื่อถามถึงกรณีที่ สว.จะหมดวาระ 5 ปี วันที่ 11 พ.ค. จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า สว.ชุดนี้ไม่อยู่ก็มี สว.ใหม่มา บทบาทเขาก็เล่นอีกแบบหนึ่ง ในส่วนนี้คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมาก เพียงแต่ว่าอาจมีการเปลี่ยนเรื่องอื่นๆ เช่น เรื่องการเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ส่วนรัฐบาลจะปรับ ครม.หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ อยู่ที่รัฐบาลและนายกฯ ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงจริงๆ     

เมื่อถามย้ำว่า หากพ้นวันที่ 11 พ.ค.ไปแล้ว สว.ชุดเดิมจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลือกนายกฯ แล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่มีอำนาจเลือกนายกฯ แต่เรื่องอื่นยังมีอำนาจอยู่จนกว่าจะมี สว.ชุดอื่นเข้ามา คาดว่าจะใช้เวลา 2 เดือน

เมื่อถามถึงปี 2567 รัฐบาลจะเสนอร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทผลักดันโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หากไม่ผ่านสภาฯ นายกฯ ต้องรับผิดชอบด้วยการลาออกหรือไม่ นายวิษณุตอบว่า ถ้าไม่ผ่านสภาฯ วาระที่ 1 เป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล ด้วยการยุบสภาฯ หรือลาออก แต่ถ้าไม่ผ่านในวาระ 2 หรือ 3 หรือในชั้น สว.ไม่เป็นไร เพราะถ้าสภาฯ รับหลักการวาระหนึ่งแล้ว กฎหมายนั้นก็ถือเป็นกฎหมายของสภาฯ เพราะมีการไปแก้ไขแล้ว หลังจากนั้นจะผ่านไม่ผ่านก็ไม่เกี่ยวกับรัฐบาล แต่ช่วงวาระหนึ่งถือเป็นเรื่องของรัฐบาลที่เสนอเข้าไป ถ้าไม่ผ่านก็เท่ากับไม่ไว้ใจรัฐบาล เรื่องนี้ไม่มีกฎหมายบังคับ แต่ธรรมเนียมปฏิบัติเป็นเช่นน้ัน ขณะที่วาระ 2 วาระ 3 ไม่มีธรรมเนียมด้วยซ้ำไป

เมื่อถามย้ำว่า หากกฎหมายไม่ผ่านตั้งแต่วาระหนึ่งก่อนรับหลักการ นายกฯ ไม่ลาออกได้หรือไม่เพราะไม่มีกฎหมายบังคับ นายวิษณุกล่าวว่า มันเป็นธรรมเนียมประเพณี มิเช่นนั้นจะถูกตำหนิ เช่นสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม กฎหมายไม่ผ่านก็ลาออก สมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ กฎหมายไม่ผ่านก็ยุบสภาฯ ในอังกฤษในญี่ปุ่นก็เป็นเช่นนั้น เป็นธรรมเนียมไม่ได้เขียนเป็นกฎหมายไว้ที่ไหน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล่าชื่อค้านแก้กัญชา เอกชนชงใช้กม.คุมดีกว่า/อนุทินย้ำต้องถกเหตุผล

"นายกฯ" ยืนยัน "กฤษฎา" พ้นตำแหน่ง "รมช.คลัง" แล้ว รอคุย "รวมไทยสร้างชาติ" หาคนแทน "ธนกร" ชี้เลือกใครไปนั่งเก้าอี้คลังอยู่ที่