หมดเวลาฮันนีมูนรบ.-ฝ่ายค้านชักธงรบ

ไทยโพสต์ ๐ “หัวหน้าก้าวไกล” ลั่น ปีหน้าหมดเวลาฮันนีมูน รัฐบาล-ฝ่ายค้านต้องพิสูจน์ตัวเอง ยันหาก “พิธา”  รอดหุ้นสื่อ พร้อมคืนเก้าอี้หัวหน้าพรรคให้ “เด็กเพื่อไทย”  เหน็บ “ชัยธวัช” ตั้งแต่เป็นผู้นำกระแสหายต๋อม “สุวัจน์”  แนะนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต หาเสียงแล้วต้องทำ

เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการรักษาความนิยมของพรรคก้าวไกลในปีหน้าว่า เป็นความท้าทายที่สำคัญที่สุดของพรรคก้าวไกล ในอนาคตข้างหน้าคู่แข่งหรือความท้าทายที่สำคัญสำหรับพรรคก้าวไกล ไม่ใช่พรรคการเมืองคู่แข่ง แต่เป็นตัวเราเอง ขึ้นอยู่กับเราจะชนะตัวเองได้หรือไม่ เราจะทำงานให้เป็นพรรคการเมืองในแบบที่เราพูดได้หรือไม่ ตนบอกลูกพรรคว่าอย่าเสียเวลาไปทะเลาะกับพรรคการเมืองคู่แข่ง ให้ทำงานให้หนัก แล้วสร้างผลงานตัวเอง พิสูจน์ตัวเองว่า พรรคก้าวไกล สส.ของพรรคก้าวไกล ทีมงานของพรรคก้าวไกล มีความพร้อม มีความเหมาะสมบริหารประเทศจริงๆ นี่เป็นเป้าหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า กังวลหรือไม่หากเกิดแผ่นดินไหวทางการเมือง จะเกิดการดึงตัว สส.ที่ส่วนมากเป็นหน้าใหม่ ย้ายไปซบพรรคอื่น นายชัยธวัชยืนยันว่าไม่กังวล สำหรับงูเห่าได้พิสูจน์ไปแล้วว่า งูเห่าทุกตัวจากพรรคก้าวไกลสอบตกหมด แต่สิ่งที่ให้ความสำคัญสำหรับ สส.ใหม่และ สส.สมัยที่สองคือ การพัฒนาศักยภาพตัวเองให้มากกว่านี้ เพื่อให้พร้อมกับการทำงาน ในช่วงที่ผ่านมายังอยู่ในช่วงตั้งไข่ของ สส.ใหม่หลายคน แต่สำหรับปีหน้าคงหมดเวลาฮันนีมูนแล้ว ไม่ใช่เฉพาะฝ่ายรัฐบาล แต่ฝ่ายค้านก็หมดเวลาฮันนีมูนแล้วเหมือนกัน ทุกคนต้องพิสูจน์ผลงาน

               เมื่อถามว่า ในวันที่ 24 ม.ค. 2567 ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยกรณีคุณสมบัติ สส.ของนายพิธา  ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค หากนายพิธาสามารถกลับมาทำหน้าที่ได้ต่อจะวางบทบาทไว้ตรงไหน นายชัยธวัชตอบว่า แน่นอนตามที่ตนได้เคยแถลงครั้งประชุมสมัยวิสามัญว่าเป็นการปรับคณะกรรมการบริหารพรรคชั่วคราวเท่านั้น เพื่อรอการประชุมใหญ่สามัญของพรรคจริงๆ ในเดือน เม.ย. 67 ดังนั้นหากนายพิธาได้กลับมาทำหน้าที่ สส.อีกครั้ง ตนเชื่อว่าสมาชิกพรรคจะสนับสนุนให้นายพิธามาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่อีกครั้ง

ขณะที่นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ  พรรคเพื่อไทย ออกมาตอบโต้นายชัยธวัชกรณีระบุ 3 เดือนของรัฐบาลทำงานสะเปะสะปะ ไร้ทิศทาง นโยบายเรือธงดิจิทัลวอลเล็ตไม่ชัดเจน ว่าเป็นสิทธิที่นายชัยธวัชจะตั้งข้อสังเกตได้ แต่สิ่งที่รัฐบาลทำจนเป็นที่ยอมรับ คือการทำงานหนักของนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องที่สำเร็จและโพลแทบทุกสำนักสะท้อนว่าประชาชนชื่นชอบ  ส่วนเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตไม่ได้สะเปะสะปะ เพียงแต่ดำเนินการในรูปแบบคณะกรรมการ ให้การดำเนินการรัดกุมและประชาชนได้ประโยชน์ มีความชัดเจนโดยลำดับ

“นายชัยธวัชนอกเหนือจากการตั้งคำถามกับรัฐบาลแล้ว ช่วยตั้งคำถามกับตัวเองด้วยว่า ตั้งแต่มาเป็นหัวหน้าพรรค ทำให้กระแสนิยมของพรรคก้าวไกลหายต๋อมไปหรือไม่ เฉพาะกรณีของการขับลูกพรรคปีเดียว 3 คน จะอธิบายอย่างไร และมีแนวทางการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุลักษณะนี้ขึ้นอีกได้หรือไม่ ทำไปถึงไหนแล้ว” นายอนุสรณ์ ระบุ 

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การทำงานของรัฐบาลเป็นการบริหารจัดการในภาพรวมทั้งประเทศ แก้ไขปัญหาในระดับมหภาค การที่ สส.ฝ่ายค้านพรรคก้าวไกลบางคนเรียกร้องการแก้ไขปัญหา เป็นข้อเสนอที่ดีที่รัฐบาลต้องรับฟัง แต่สิ่งสำคัญคือต้องแยกแยะว่า ปัญหาบางเรื่อง มีหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบดูแลอยู่แล้ว

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวว่า เชื่อว่าประชาชนทุกคนเห็นว่านายกฯ ขยันทำงานหนักมาก มีความพยายามสูง ทั้งเรื่องการแก้ปัญหาหนี้สินของประชาชนทั้งในระบบและนอกระบบ การแก้ปัญหาราคาพลังงาน ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมันเชื้อเพลิง ลดค่าครองชีพให้ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ผู้มีรายได้น้อย ถือว่าได้คะแนนความตั้งใจและความขยันมากที่สุด การเดินทางไปต่างประเทศก็พยายามพบกับผู้นำหลายประเทศ เพื่อดึงการลงทุนมาในประเทศไทยให้มากที่สุด

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า  (ชพก.) กล่าวถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตว่า เป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นเศรษฐกิจ และน่าจะเพิ่มจีดีพีได้อีกประมาณครึ่งเปอร์เซ็นต์ ปีหน้าจีดีพีอาจจะอยู่ที่ประมาณ 3% แต่ถ้ามีนโยบายนี้ก็อาจจะเพิ่มเป็น 3.5%

“ดิจิทัลวอลเล็ตบอกประชาชนไว้ก็ต้องทำ และก็เป็นนโยบายของรัฐบาล เพียงแต่ต้องมีความรอบคอบในเรื่องของความถูกต้องของขั้นตอนต่างๆ คือการตีความทางกฎหมายของกฤษฎีกา แต่โดยภาพรวมมีผลดีต่อระบบเศรษฐกิจ เพียงแต่ว่าระมัดระวังที่มาและหนี้สาธารณะที่เกิดขึ้นให้อยู่ในเกณฑ์ที่ยังมีเสถียรภาพในด้านการคลังอยู่" นายสุวัจน์กล่าว

นายสุวัจน์ยังกล่าวอีกว่า เวลาไม่รอท่า ตอนนี้นายกฯ ต้องโฟกัสในการหารายได้ ใช้ประสบการณ์ในทางธุรกิจ  ความได้เปรียบและเสถียรภาพทางการเมือง ผลักดันให้งานเรียบร้อย เพราะปีหน้าจะเป็นปีที่ท้าทายในเรื่องเศรษฐกิจ

เมื่อถามถึงเรื่องการเปลี่ยนตัวนายกฯ ของพรรคแกนนำ นายสุวัจน์เชื่อว่า น่าจะยังไม่มีอะไรเพราะ สว.ยังอยู่ ดังนั้นการเปลี่ยนตัวจึงไม่ใช่เรื่องง่าย อะไรยากๆ คงไม่ทำในช่วงนี้ และไม่ใช่การเปลี่ยนผ่านที่ราบรื่น

               วันเดียวกัน นายนิกร จำนง ประธานอนุกรรมการรับฟังความเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  พุทธศักราช 2560 กล่าวถึงกรณีข้อเรียกร้องของกลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญระบุ ทำให้ภาคประชาชนผิดหวังว่า กลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญที่ประกอบด้วยนิสิต นักศึกษา เยาวชน คนรุ่นใหม่ คงผิดหวังจริงที่ผลอาจไม่ออกมาตามความต้องการของกลุ่ม ตามที่ได้มีโอกาสรับเชิญเข้าไปในทำเนียบเป็นกลุ่มแรกสุด และอีกส่วนหนึ่งได้เข้าไปให้ความเห็นแบบตรงไปตรงมา แต่ความเห็นดังกล่าวได้ถูกบันทึกไว้ในรายงานเพื่อเสนอต่อ ครม.เรียบร้อย ไม่ต้องกังวลว่าจะตกหล่นไปอย่างแน่นอน

นายนิกรระบุว่า รายงานผลการรับฟังประชาชนทุกกลุ่ม เฉพาะทุกกลุ่ม ทุกภาคนั้น ได้สรุปผลส่งไปยัง ครม.ทั้งหมด ซึ่ง ครม.คงจะได้พิจารณาอย่างรอบคอบ โดยการรับฟังสรุปความเห็นที่ตอบจากทุกกลุ่ม ไม่ว่าประชาชนทั่วไปจากกลุ่มอาชีพ และทุกภาคที่เห็นด้วยกับการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ โดยไม่แก้ไขในหมวด 1 และหมวด 2  หรือแม้แต่ความเห็นส่วนมากของวุฒิสมาชิก ที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขทั้งฉบับ แต่กลับเห็นด้วยกับการแก้ไขเป็นรายมาตรา จุดนี้ยังมีความสุ่มเสี่ยงกับการไม่ผ่านความเห็นชอบถึง 1 ใน 3 ของวุฒิสมาชิก ซึ่งไม่ต้องไปถึงการแก้ทั้งฉบับ.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.ใหม่ถวายสัตย์ เศรษฐานำเข้าเฝ้าฯ3พ.ค. แม้วควงสุวัจน์ทัวร์ภูเก็ต

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "มาริษ" เป็น รมว.ต่างประเทศ "นายกฯ" เตรียมนำ รมต.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้

ก.ก.ดักทางศาลรธน.หากไม่ขยายเวลาส่งคำชี้แจงคดียุบพรรค ถือว่าไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้

'ชัยธวัช' หวัง ศาลรธน.ขยายเวลาส่งคำชี้แจง 'คดียุบพรรค' พ้อ หากไม่ให้ ถือว่า 'ก้าวไกล' ไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้ในคดีโทษแรง พร้อม จี้ รัฐบาล ทบทวน คำถามประชามติ ให้ชัดเจน-เข้าใจง่าย บอก น่าเสียดาย หากตกไปตั้งแต่ทำรอบแรก