เหน็บฝ่ายค้านซักฟอกลม

เชียงใหม่ ๐ "เศรษฐา" คิกออฟขนเจ้าสัวหลักสูตรรวมมิตรลงพื้นที่เชียงใหม่ ดูโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ผลักดันสินค้าเกษตรอัปเกรด-ขยายตลาด เผย 1 มี.ค. ประกาศศูนย์กลางการบินของภูมิภาค "ภูมิธรรม" ไม่ห่วงฝ่ายค้านยื่นซักฟอก เพราะเพิ่งทำงาน 4  เดือน หาประเด็นโจมตียาก

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20  มกราคม 2567 ที่จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยจุดแรกเยี่ยมชมโครงการศูนย์บริการการพัฒนาขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ผลบ้านไร่อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลน้ำแพร่ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง, ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ผู้แทนการค้าไทย, พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

ยังมีผู้ฝึกอบรมการพัฒนาผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ประกอบด้วย ผู้บริหารภาคเอกชนรายใหญ่ บุคคลจากหน่วยงานภาครัฐและข้าราชการระดับสูง 115 คน อาทิ พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้อำนวยการโครงการฝึกอบรมการพัฒนาผู้บริหารระดับสูงสำนักงานตำรวจแห่งชาติประจำปีงบประมาณ 2567 และประธานกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท., นายอภิชาติ จูตระกูล ประธานกรรมการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน), นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต, นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจาก และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน),  นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน, นายกลินท์ สารสิน ประธานคณะกรรมการ ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด, นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ซีอีโอคิงเพาเวอร์ และประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี, นายโรจน์ฤทธิ์ เทพาคำ กรรมการรองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด,  นายพิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการกลุ่มเซ็นทรัล, นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานกรรมการบริหารของเครือเจริญโภคภัณฑ์, นายธีรพงศ์ จันศิริ ผู้บริหารเบียร์ช้าง

ทั้งนี้ เมื่อมาถึงนายกรัฐมนตรีได้กราบนมัสการพระครูอาทรวิสุทธิคุณ เจ้าคณะอำเภอหางดง และในนามคณะสงฆ์และประชาชนชาวอำเภอหางดง ได้เสนอโครงการและขอให้นายกรัฐมนตรี ช่วยสนับสนุนโครงการก่อสร้างอาคารผู้ป่วยนอกวินิจฉัยและบำบัดโรงพยาบาลหางดง เนื่องจากปัจจุบันมีประชาชนมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก แต่โรงพยาบาลมีขนาดเล็กไม่เพียงพอ จึงอยากให้นายกรัฐมนตรีจัดสรรงบประมาณ 250 ล้านบาทเพื่อดำเนินโครงการดังกล่าว รวมถึงจะนำไปพัฒนาสถานที่จอดรถให้กับประชาชนด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้รับทราบ พร้อมกล่าวว่า จะส่งเรื่องไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณา

จากนั้นนายกฯ กล่าวว่า วันนี้เป็นการคิกออฟ ตนถือเป็นมิติใหม่ในการที่ประเทศไทยมีหลักสูตรดีๆ เยอะมาก และเชื่อยังมีศักยภาพดึงทำงานให้กับประเทศชาติเยอะ วันนี้พูดได้อย่างตรงไปตรงมา หลักสูตรรวมมิตร ชื่อก็บอกแล้วรวมมิตร เรามาทำงานเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ จึงอยากให้จัดกิจกรรมดีๆ อย่างวันนี้ และนี่ถือเป็นกิจกรรมแรกที่เราจัดคิกออฟที่แรก และจะไปอีกหลายที่ พบปะสังสรรค์ สส.ในพื้นที่ หน่วยงานราชการ ถือเป็นการคิกออฟอย่างหนึ่ง โดยมีจุดมุ่งหมายที่ดี ขออนุญาตย้ำ จริงๆ แล้วหลายท่านที่อยู่ที่นี่ทุกท่านเป็นคนที่มีฐานะดี สิ่งที่ตนคิดว่าพี่น้องประชาชนในฐานะตนเป็นตัวแทนพี่น้องประชาชน เพราะวันนี้เป็นนักการเมืองแล้ว ต้องการโอกาสจากพวกท่าน เชื่อว่าพวกท่านเห็นแววตาที่อาจารย์บรรยายและเห็นความตั้งใจจริงแต่แฝงไปด้วยความน้อยเนื้อต่ำใจ ซึ่งตนในฐานะที่เป็นนักการเมือง ไม่ได้มาพูดคำหวานอย่างเดียว ก็ต้องให้กำลังใจ และทำงานให้เป็นรูปธรรม

นายกฯ กล่าวว่า ฉะนั้นหลักสูตรรวมมิตรจะเป็นหลักสูตรแรกที่เข้ามาตรงนี้ ซึ่งสิ่งที่มีค่าที่สุดของทุกท่านไม่ใช่เงิน  เวลา การที่บุคคลสำคัญมานั่งรวมในห้องเล็กๆ นี้เป็นนิมิตหมายอันดีในการให้กำลังใจอาจารย์ในการทำโครงการดีๆ ถือว่าเป็นมิติใหม่ที่ดี และเป็นสัญลักษณ์ที่ดี ขอให้อาจารย์มั่นใจว่าเราจะทำกันต่อไป ส่วนรายละเอียดของโครงการคงไม่ต้องพูดถึง วิดีโอที่เปิดให้ชมหากถามในแง่การตลาดพวกเราที่เป็นนักธุรกิจตรงนี้ต้องเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่การนำเสนอขายดอกไม้เป็นเรื่องการนำเสนอต้องดูแล้วอะเมซิ่งตื่นเต้น  จนมองจากมุมมองนักธุรกิจต้องดูโครงสร้างด้านพาณิชยการ ทางด้านการบิน เป็นเรื่องสำคัญ การจะอัปเกรดของที่ดีในประเทศไทยถือเป็นวาระแห่งชาติ และในวันที่ 1 เดือนมีนาคม ตนจะประกาศครั้งใหญ่เรื่องศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้นายกรัฐมนตรียังคงใช้รถคันเดิม โฟล์กสวาเกน ทะเบียน นก 9999 เชียงใหม่ ที่ใช้ช่วงลงพื้นที่เชียงใหม่ที่ผ่านมา

ที่นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา  นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ กล่าวกรณีที่นายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ หรือโหร คมช. ทำนายดวงเมือง โดยผู้นำประเทศปัจจุบันแม้จะทำดีอยู่แล้ว แต่ยังไม่ดีที่สุด และไม่ใช่ผู้นำตัวจริง รวมถึงจะมีผู้นำตัวจริงขึ้นมาทำงานเพื่อบ้านเมืองใหม่ว่า นี่ก็เป็นจินตนาการ สามารถวิจารณ์ได้ เหมือนนักทำนายทั่วๆ ไป แต่ก็สามารถทำนายผิดได้ เป็นเพียงแค่การคาดการณ์ ไม่น่ามีปัญหาอะไร ยืนยันว่ารัฐบาลที่ทำงานอยู่นี้เป็นตัวจริงและของจริง ไม่ได้ฝันอยู่ ทุกคนที่ทำงานก็พิสูจน์ตัวเองว่ามีศักยภาพในการแก้ไขปัญหาในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ไม่มีการเปลี่ยนตัว

นายภูมิธรรมกล่าวกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นซักฟอกรัฐบาลว่า ไม่กังวล มีแต่เป็นห่วง รัฐบาลทำงานมาเกือบ 4 เดือน โดยที่งบประมาณยังไม่ออก แต่สามารถสร้างฐานของการแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้มากพอสมควร จึงเป็นห่วงว่าจะหาประเด็นมาซักฟอกได้ยาก แต่ถือว่าเป็นการรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างและเป็นประโยชน์ ทั้งนี้ ขอให้มาทำการเมืองใหม่ด้วยกัน ดังนั้นมีสิ่งใดที่อยากจะแนะนำรัฐบาลขอให้บอกมา รัฐบาลพร้อมที่จะทำงานและนำไปแก้ไขปัญหา

"จริงๆ หากสภาขยัน คอยดูแล ทำการเมืองอย่างสร้างสรรค์ จะเกิดประโยชน์ ช่วยดูตรงไหนยังบกพร่องหรือยังขยับไม่ได้เพียงพอ ไม่ใช่ใช้เกมในสภามาคอยตีรวน จะทำให้เสียเวลาที่จะ ทำงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด" นายภูมิธรรมกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง