ให้ประกันเฮียเก้า ดีเอสไอจ่อสอบ ผอ.-สัตวแพทย์

"ดีเอสไอ" ให้ประกันตัวเฮียเก้า 2 แสนบาท หลังมอบตัวสู้คดีหมูเถื่อนสวมสิทธิส่งตีนไก่ไปจีน ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา ยันรู้จักอดีต รมว.เกษตรฯ ​ในรุ่นปู่ ส่วนลูกชายยังไม่ยอมมอบตัว พร้อมจ่อเรียก ผอ.สำนัก-สัตวแพทย์ประจำโรงงานสัปดาห์หน้า

ภายหลังพนักงานสอบสวนสอบปากคำนายหลี่ เซิ่งเจียว หรือเฮียเก้า ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีตีนไก่สวมสิทธิเสร็จสิ้น กรมสอบสวนคดีพิเศษนัดหารือพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน-ตีนไก่สวมสิทธิ ถึงความคืบหน้าคดีและการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อพิจารณาเชิญข้าราชการหน่วยงานรัฐเข้าให้ข้อมูลการนำเข้าเนื้อสัตว์เถื่อน โดยย้อนไทม์ไลน์ตั้งแต่ 1 ม.ค.ปี 64

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.67 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)​ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อนและตีนไก่เถื่อน ประชุมวางกรอบการสืบสวนสอบสวนที่เกี่ยวข้องกับการจับกุมตัวนายหลี่ เซิ่งเจียว หรือเฮียเก้า 1 ใน 5 ผู้ต้องหารายสำคัญในคดีตีนไก่สวมสิทธิ ความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ศุลกากร, พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์, อั้งยี่ซ่องโจร และร่วมกันฟอกเงิน หลังเดินทางมาจากประเทศจีนเพื่อขอต่อสู้คดี

โดย พ.ต.ต.ณฐพลกล่าวว่า วันนี้การประชุมแบ่งเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกคือกลุ่มของ 161 ตู้ที่ค้างท่าอยู่ ได้นำข้อมูลส่งสำนักงานคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ไปบางส่วนแล้ว, กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มนำเข้าและผ่านไปยังตู้เย็น 2,388 ตู้ ซึ่งรอหลักฐานจากกรมศุลกากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินคดีต่อ และกลุ่มที่ 3 คือกลุ่มออกหมายจับ 5 ราย มอบตัวแล้ว 4 ราย เหลืออีก 1 ราย

ทั้งนี้ ในส่วนเฮียเก้าได้ให้การปฏิเสธ และจะนำเอกสารหลักฐานมาแก้ข้อกล่าวหาภายหลัง โดยพนักงานสอบสวนได้ให้ประกันตัวไปแล้ว ในวงเงิน 2 แสนบาท เนื่องจากเป็นการเข้ามอบตัว จึงเชื่อว่าจะไม่มีพฤติการณ์หลบหนี เพราะมีเจตนาต้องการต่อสู้คดี โดยเบื้องต้นให้การปฏิเสธ ไม่มีการซัดทอดบุคคลใด

พ.ต.ต.ยุทธนายังกล่าวว่า ส่วนกรณีของเฮียเก้าที่ให้ปากคำยอมรับว่ารู้จักกับอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และข้าราชการในสังกัดในกระทรวง โดยไม่ได้เปิดเผยว่าสนิทกับบุคคลเหล่านี้ระดับไหน ซึ่งเป็นสิทธิของผู้ต้องหาที่จะให้ปากคำ แต่พนักงานสอบสวนจะมีการรวบรวมพยานหลักฐานและขยายผลไปถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องต่อไป

 ส่วนกรณีหัวหน้าพรรคชื่อดัง อดีต รมว.เกษตรฯ เฮียเก้าให้การว่า เป็นการรู้จักกันในรุ่นปู่ จึงมีบ้างที่อาจมีการไปมาหาสู่กันปกติ แต่ในช่วงที่เฮียเก้าต้องการเข้ามาทำงานและลงหลักปักฐานที่ประเทศไทย ได้ติดต่อกับพี่ชายของอดีตรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลของดีเอสไอ พบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐคนอื่นๆ เข้าไปเกี่ยวข้อง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจำนวนกี่คน ส่วนของบุตรชายเฮียเก้า ยังไม่ได้รับการประสานเข้ามอบตัว

พ.ต.ต.ยุทธนากล่าวว่า เบื้องต้นคณะพนักงานสอบสวนอาจจะเชิญระดับ ผอ.กองที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าส่งออกตีนไก่ รวมถึงสัตวแพทย์ประจำโรงงานอย่างน้อย 4 โรงงาน มาสอบปากคำ โดยจะเริ่มเรียกมาสอบปากคำในช่วงสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

ส่วนระยะเวลานัดหมายขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานสอบสวน ส่วนเจ้าหน้าที่จะเรียกส่วนที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องโควตาการส่งออกตีนไก่ไปยังประเทศจีน การควบคุมและดูแลคุณภาพและสินค้าที่จะนำส่งออกหรือนำเข้า ว่ามีบุคคลใดเกี่ยวข้องหรือกำหนดรายละเอียดดังกล่าว ส่วนรายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้

ขณะที่ พ.ต.ต.ณฐพลกล่าวว่า ส่วนผู้ต้องหารายอื่นๆ ที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้เฮียเก้าปฏิเสธว่าไม่รู้จัก แต่ยอมรับว่ามีบางส่วนที่เฮียเก้าให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีอยู่ เช่น มีการเปิดเผยรายชื่อของบุคคลที่เกี่ยวข้องในขบวนการขายส่งตีนไก่ไปยังประเทศจีนเพิ่มเติม หรือมีขั้นตอนการติดต่อประสานงานกันอย่างไร ความเกี่ยวข้องกับกลุ่มข้าราชการ กลุ่มบริษัทชิปปิ้งเอกชน

ส่วนเรื่องสมาคมการค้าฯ ที่เฮียเก้า เป็นนายกสมาคม มีรายชื่อที่ปรึกษาและกรรมการ จึงมีแต่คนใหญ่คนโตในแวดวงทหาร นักการเมือง และตำรวจนั้น เฮียเก้าไม่ตอบคำถาม แต่จะขอกลับไปรวบรวมข้อมูลแล้วมาชี้แจงภายหลัง

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าจะมีการมาร้องเรียนให้ตรวจสอบเรื่องการสวมสิทธิกุ้งนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประสานมา และยังไม่มีข้อมูลในเรื่องนี้ พ.ต.ต.ณฐพลกล่าวอีกว่า การสืบสวนดำเนินการที่ผ่านมา ไม่ได้รับแรงกดดันหรือมีอุปสรรคปัญหาใดๆ เจ้าหน้าที่ได้สืบสวนไปตามพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงที่ปรากฏ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง