6ก.พ.จ่อถก‘เรือดำน้ำ’ ‘พิจารณ์-พงศกร’ร่วม

ตัวตึงก้าวไกลหารือ “บิ๊กทิน” ชื่นมื่น ลุยโซเชียลคอนโทรลพลทหารปลอดภัย ดีเดย์ 6 ก.พ. คณะทำงานเรือดำน้ำถกนัดแรก ส่ง “พิจารณ์-พงศกร” ร่วมงาน “วิโรจน์” ชี้การตัดสินใจถือเป็นในนามส่วนตัวไม่เกี่ยว กมธ.ทหาร “ปภส.” ร้องผู้ตรวจฯ ส่งศาล รธน.ตีความ “ธนาธร” นั่ง กมธ.ถ่ายโอนฯ ขัดคำวินิจฉัยหรือไม่

เมื่อวันที่ 2 ก.พ.2567 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ ได้เดินทางเข้าพบนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม (ศรีสมาน) โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง

ต่อมานายสุทินพร้อมนายวิโรจน์ได้แถลงข่าวร่วมกัน โดยนายสุทินกล่าวว่า  การหารือบรรยากาศเป็นไปด้วยดี มีการพูดคุยซักถามกันหลายประเด็น ถือเป็นความร่วมมือระหว่างกัน ซึ่งไฮไลต์สำคัญอยู่ที่โครงการพลทหารปลอดภัย ที่ทาง กมธ.การทหารมาบอกเล่าให้ กห.รับทราบ ซึ่งเกิดจากความเป็นห่วงพลทหาร ที่มีทหารออกนอกลู่นอกรอยในการถูกลงโทษลงทัณฑ์พลทหาร ซึ่ง กห.ก็ยินดีให้ความร่วมมือ เพราะแม้ว่าเราจะมีนโยบายที่ดีและกวดขันขนาดไหนก็ตาม ก็ยังมีกำลังพลบางส่วนที่ยังไม่สนองนโยบาย หรืออาจนอกลู่นอกรอย  ซึ่ง กมธ.การทหารมีโครงการอย่างนี้ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อกระทรวง เรียกได้ว่าเป็นโซเชียลคอนโทรล ก็จะทำให้พฤติกรรมนอกลู่นอกรอยดีขึ้น ถือว่า กมธ.การทหารและ กห.ได้ร่วมมือกันทำให้โครงการนี้สำเร็จ

นายวิโรจน์กล่าวว่า วันนี้เป็นการพูดคุยในเรื่องความเข้าใจในบทบาทซึ่งกันและกัน ซึ่ง กมธ.การทหารก็มีอำนาจในการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งนายสุทินนอกจากเป็น รมว.กห. ยังมีสถานะเป็น สส.อาวุโส ได้เข้าใจบทบาท กมธ.เป็นอย่างดี หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ณ ปัจจุบันนี้การขอข้อมูลข้อเท็จจริงใดๆ จากกองทัพ  จะได้รับการประสานงานและแนบแน่น ได้รับข้อมูลครบถ้วนและถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเรื่องการกู้เรือหลวงสุโขทัยและการจัดซื้อเรือดำน้ำ ธุรกิจกองทัพ หรือประเด็นปัญหาต่างๆ นับจากนี้ ก็จะได้รับความร่วมมืออย่างเต็มที่

นายสุทินยังกล่าวถึงคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนธุรกิจของกองทัพไปอยู่ในความดูแลของหน่วยงานอื่น หรือย้ายไปสถานที่อื่นที่เหมาะสมหรือไม่ ว่าก็มีการพูดถึงอยู่ แต่ยังไม่ได้มีการลงในรายละเอียด

เมื่อถามถึงการแก้ไขปัญหาการจัดซื้อเรือดำน้ำ ที่จะตั้งคณะกรรมการศึกษาหาทางออกการจัดซื้อเรือดำน้ำ ขึ้นมาดูในเรื่องนี้ นายสุทินกล่าวว่า จะประชุมนัดแรกในวันอังคารที่ 6 ก.พ.นี้ แต่การหารือวันนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกันมาก ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะไม่มี สส.มาร่วมด้วย แต่ให้ส่งตัวแทนมา

นายวิโรจน์ระบุว่า เราเข้าใจดีว่า สส.ไม่สามารถเข้าไปยุ่งเกี่ยวในคณะกรรมการที่หน่วยราชการตั้งขึ้นได้ ดังนั้นจึงได้ส่งนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรค ก.ก. ร่วมในคณะกรรมการ แต่ไม่ได้ไปในฐานะตัวแทนของ กมธ.การทหาร ดังนั้นการตัดสินใจต่างๆ ก็อยู่ในดุลยพินิจของนายพิจารณ์ ซึ่งมีความรู้และติดตามประเด็นดังกล่าวอยู่ เพื่อจะช่วยคลี่คลายปัญหาให้กับประเทศชาติ

นายสุทินกล่าวต่อว่า ในส่วนของฝ่ายความมั่นคง จะมี พล.ท.พงศกร รอดชมภู อดีตรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่เข้าร่วมด้วย ซึ่งจากรายชื่อทั้งสองคน ก็เป็นผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และมองว่าคณะกรรมการชุดนี้มีความหลากหลาย และยืนยันว่ามีอำนาจสมบูรณ์ แม้จะถูกมองว่าเป็นนักการเมือง แต่ไม่ได้เป็น สส. สามารถทำหน้าที่เหมือนคณะกรรมการคนอื่นๆ ได้ ทั้งการโหวตและข้อเสนอแนะทุกอย่าง

วันเดียวกัน ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายทรงชัย เนียมหอม  ประธานกลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน (ปภส.) เข้ายื่นร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนายเอกพจน์ ถิรวณิชย์ ผู้อำนวยการส่วนตรวจสอบและปฏิบัติการเร่งด่วน เพื่อขอให้ผู้ตรวจฯ เสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เป็น กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนธุรกิจกองทัพไปอยู่ในความดูแลของหน่วยงานอื่น ขัดต่อคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 5/2563 เรื่องพิจารณาที่ 37/2562 ลงวันที่ 21 ก.พ.2563 หรือไม่

นายทรงชัยกล่าวว่า ตามคำวินิจฉัยเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ได้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ มีกำหนดเวลา 10 ปี นับตั้งแต่วันที่ศาลมีคำสั่งยุบพรรค และห้ามมิให้ผู้ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาอีกภายในกำหนด 10 ปีแต่ในการประชุมสภาเมื่อวันที่ 25 ม.ค.2567 ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง เป็นประธานพิจารณาญัตติขอให้สภาตั้ง กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนหน้าที่ฯ ของ น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นผู้เสนอ โดย กมธ.ในสัดส่วนของพรรคก้าวไกลกลับมีชื่อนายธนาธร มาเป็น กมธ.ด้วย ซึ่งวันที่ 31 ม.ค. นายธนาธรเข้าร่วมประชุม กมธ.ดังกล่าวนัดแรก จึงได้มายื่นคำร้องว่าการบรรจุแต่งตั้งนายธนาธรเป็น กมธ.ขัดต่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง