‘เมียนมา’ ดุ2ปีประจำการเรือดำน้ำ2ลำ

ฮือฮา! เมียนมาซุ่มเงียบรับมอบเรือดำน้ำจีน ด้านเว็บไซต์อาวุธอึ้ง เข้าประจำการ 2 ลำใน 2 ปี พัฒนาขีดความสามารถอย่างก้าวกระโดด 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ข่าวความเคลื่อนไหวในวงการอาวุธและความมั่นคงทางทหาร ได้นำเสนอกระแสข่าวการส่งมอบเรือดำน้ำจีนชั้น Ming หรือ Type-035B ของกองทัพเรือจีน ซึ่งเป็นเรือดำน้ำลำที่สองของกองทัพเรือเมียนมา ต่อจากเรือชั้น Kilo หรือ UMS Minye  Theinkhathu ที่ได้รับมอบจากอินเดียเมื่อไม่กี่ปีก่อน ซึ่งกรณีดังกล่าวตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางถึงการพัฒนาขีดความสามารถของกองทัพเมียนมาจากการสนับสนุนของจีนอย่างต่อเนื่อง และไม่เคยปรากฏข่าวสารเรื่องนี้มาก่อน 

เว็บไซต์  ThaiArmedForce.com ระบุว่า Type-035B เป็นเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าของจีน ซึ่งพัฒนามาจากเรือดำน้ำชั้น Type-033 หรือ Project 633 Romeo ของโซเวียต โดยรุ่นแรกประจำการในช่วงปี 1975 ส่วนรุ่น B ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุด เริ่มประจำการในปี 2000 จนถึงปัจจุบัน โดยมีประจำการในกองทัพเรือจีนจำนวน 5 ลำ  

มีรายงานว่า ข่าวดังกล่าวถูกนำเสนอในโซเชียลมีเดียของเมียนมา หลังจาก พล.อ.มิน อ่อง หล่าย นายกรัฐมนตรี มารับเรือดำน้ำดังกล่าวด้วยตนเองที่ท่าเรือบริเวณปากน้ำสาละวิน หลังจากปรากฏภาพเรือดำน้ำดังกล่าวติดธงจีนที่ถูกแอบถ่ายได้ระหว่างแล่นผ่านช่องแคบสิงคโปร์เผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย ก่อนภาพดังกล่าวจะถูกลบทิ้ง เนื่องจากเป็นประเด็นอ่อนไหว และเป็นเรื่องเหนือความคาดหมายในแวดวงผู้ติดตามความเคลื่อนไหวด้านความมั่นคงและการทหารในภูมิภาคนี้ 

ทั้งนี้ เมียนมามีเป้าหมายในการจัดหาเรือดำน้ำให้ครบ 6 ลำ เพื่อจัดเป็นกองเรือดำน้ำตามแผน โดยมีโครงการที่จะจัดหาเข้ามาเพิ่มเติมในอีก 5 ปีข้างหน้าอีก 2 ลำ ส่วนเรือดำน้ำจีนมือสองที่ส่งมอบให้ไม่เคยปรากฏในข่าวความเคลื่อนไหวมาก่อน ซึ่งในแวดวงอาวุธวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมาย  

ขณะที่เพจ “กัปตันนีโม” ซึ่งนำเสนอข้อมูล “เรือดำน้ำ” ทั่วโลก โพสต์ข้อความว่า การเตรียมการด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและการฝึกรองรับเรือดำน้ำของเมียนมา นอกจาก ทร.เมียนมาจะเพิ่มขีดความสามารถด้านเรือดำน้ำอย่างก้าวกระโดดด้วยการมีเรือดำน้ำถึง 2 ลำในเวลาเพียง 2 ปีแล้ว ยังมีหอฝึกหนีภัยจากเรือดำน้ำที่เตรียมการมาตั้งแต่เมื่อ 3 ปีที่แล้ว 

ขณะที่กองทัพเรือไทย กำลังเตรียมความพร้อมเพื่อรอรับเรือดำน้ำ S26T ที่ต่อจากจีน มีกำหนดการส่งมอบประมาณต้นปี 2567 ส่วนโครงการจัดซื้อลำที่ 2 และ 3 ยังไม่มีการยืนยันว่า ทร.จะจัดหาในแผนงบประมาณปี 2566 หรือไม่  

พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ยังไม่มีการรายงานเรื่องเรือดำน้ำเมียนมาในสภากลาโหม แต่กองทัพเรือได้บรรยายสรุปเรื่องยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกของสหรัฐ และยุโรป และสถานการณ์ในภูมิภาคโดยรอบ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ให้เหล่าทัพติดตามสถานการณ์ บทบาท และท่าทีของมหาอำนาจต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.ใหม่ถวายสัตย์ เศรษฐานำเข้าเฝ้าฯ3พ.ค. แม้วควงสุวัจน์ทัวร์ภูเก็ต

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "มาริษ" เป็น รมว.ต่างประเทศ "นายกฯ" เตรียมนำ รมต.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้