อ้วนโอ่รบ.สุดปึ้ก‘ฎีจริงจริง’

"สุวัจน์" เปิดบ้านราชวิถี 333  ทำบุญวันเกิดครบ 69 ปี นักการเมืองรัฐบาล ฝ่ายค้านเกือบทุกพรรค ภาคธุรกิจ วงการกีฬา เข้าร่วมอวยพรคึกคัก   นายกฯ ขอให้เป็นเสาหลักการเมือง ส่วนเจ้าของวันเกิดขอให้เป็นนายกฯ ที่ดีจริงๆ แก้วิกฤตเศรษฐกิจให้กับประเทศชาติ "ภูมิธรรม" โชว์พรรคร่วมรัฐบาลแข็งแรงแน่นเปรี๊ยะ "ฎีจริงจริง" 

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 ที่บ้านเลขที่ 333 ถนนราชวิถี นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานพรรคชาติพัฒนากล้า     เปิดบ้านพักจัดพิธีทางสงฆ์และเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 69 ปี โดยมีสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี หรือสมเด็จธงชัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เป็นประธานในพิธีสงฆ์ มีครอบครัวและบุคคลในวงการการเมืองและภาคธุรกิจ เข้าร่วมอวยพร พร้อมมอบกระเช้าดอกไม้และผลไม้ โดยเฉพาะส้ม ซึ่งตรงกับวันไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนด้วย

ทั้งนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางมาร่วมอวยพรเนื่องในวันคล้ายวันเกิดนายสุวัจน์ด้วย โดยนายเศรษฐานำแจกันดอกไม้มาอวยพร และนายสุวัจน์ได้มอบเหรียญหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ 91 ปี ที่อยู่ในกล่องกำมะหยี่สีฟ้า รุ่นฎีจริงจริง ปี 2557 เป็นของขวัญ

โดยนายเศรษฐาได้กล่าวอวยพรว่า “ขอให้ท่านสุวัจน์สุขภาพร่างกายแข็งแรง เป็นเสาหลักของการเมืองไทยไปอีกนานๆ ถือว่าเราเป็นเจเนอเรชันเดียวกัน   แต่ท่านอายุเยอะกว่า ผมอายุน้อยกว่า อย่างไรก็ขอให้เป็นที่ปรึกษาของเราไปเรื่อยๆ”

ด้านนายสุวัจน์กล่าวว่า ขอให้ท่านนายกรัฐมนตรีทำงานเพื่อแก้วิกฤตของประเทศ ซึ่งนายเศรษฐาตอบกลับว่าแน่นอน ทำเต็มที่ครับ และนายสุวัจน์ยังกล่าวอีกว่า “ท่านนายกรัฐมนตรีขยันอยู่แล้ว ทำเพื่อประเทศ ผมขออนุญาตมอบพระหลวงพ่อคูณรุ่นฎีจริงจริง ขอให้เป็นนายกรัฐมนตรีที่ดีจริงๆ แก้วิกฤตเศรษฐกิจให้กับประเทศชาติ โดยเหรียญหลวงพ่อคูณที่มอบให้ ได้สร้างในวันเกิดของหลวงพ่อคูณในปีสุดท้ายก่อนที่จะละสังขาร" 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายเศรษฐาและนายสุวัจน์ได้ร่วมรับประทานอาหารพร้อมกับแขกที่มาร่วมงาน อาทิ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ จากนั้น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์, นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง เดินทางมาร่วมอวยพรวันเกิดนายสุวัจน์และร่วมโต๊ะอาหารดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.แพทองธาร  ชินวัตร เดินด้วยท่าทางกะเผลก โดยเจ้าตัวระบุว่าใส่เฝือกอ่อนอยู่ เพราะเกิดอุบัติเหตุจากการเล่นสกีเล็กน้อย คุณหมอบอกให้ใส่เฝือกอ่อน 4 สัปดาห์ แต่พยายามต่อรองให้เหลือ 1 สัปดาห์ ยืนยันว่าการใส่เฝือกดังกล่าวไม่กระทบกับการทำงาน ทำทุกอย่างได้เหมือนเดิม ไม่มีข้อจำกัด เพียงแต่ช้าหน่อย   

สำหรับนักการเมืองที่เดินทางมาร่วมอวยพรวันเกิดนายสุวัจน์ อาทิ  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ   อดีตนายกรัฐมนตรี, นายวิษณุ เครืองาม   อดีตรองนายกฯ, พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช และ พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร สมาชิกวุฒิสภา (สว.), นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ, นายชาญกฤช เดชวิทักษ์    และ พล.อ.กฤษณ์โยธิน ศศิพัฒนวงษ์    กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ,   นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงยังมี สส.  อดีต สส. กรรมการบริหารพรรค และสมาชิกพรรคชาติพัฒนา พรรคชาติพัฒนากล้าด้วย

นายสุวัจน์เผยว่า ได้คุยกับนายกฯ ว่าเรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่พี่น้องประชาชนให้ความสำคัญ รอการแก้ไข และมีการแลกเปลี่ยนกันในเรื่องต่างๆ  นายกฯ ได้พูดถึงการลงทุน การส่งเสริมการท่องเที่ยว การสร้างพลังซอฟต์พาวเวอร์มาช่วยการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตนก็ขอเป็นกำลังใจให้นายกฯ ประสบความสำเร็จในการแก้ไขปัญหา

เมื่อถามว่า ถึงขั้นให้กำลังใจนายกฯ ถือว่าปีนี้หนักหรือไม่ นายสุวัจน์กล่าวว่า ท่านสบายอยู่แล้ว แต่เราในฐานะพรรคร่วมสามารถที่จะสนับสนุนรัฐบาลได้ก็ยินดี เพราะตนอยู่การเมืองมาตั้งแต่อายุ 33 ปี เพราะฉะนั้นอะไรที่เรามีประสบการณ์ ที่จะเป็นประโยชน์ ก็ยินดีสนับสนุนให้รัฐบาล อะไรที่เราช่วยได้เพื่อให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ว่า บรรยากาศวันนี้จะเห็นว่าพรรคเพื่อไทย นายกรัฐมนตรีก็มา หัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็มา ในฐานะที่คุ้นเคยกับนายสุวัจน์มานาน มีโอกาสมาเยี่ยมเยียน เพราะทุกคนมีโอกาสน้อยที่ได้พบกัน ต่างคนต่างมีภารกิจ วันนี้เป็นวันเกิดเพื่อนเก่า เพื่อนร่วมงาน เป็นรัฐบาลร่วมกัน จึงมาอวยพรให้ท่านแข็งแรง มีสุขภาพที่ดี เพราะคือต้นทุนสำคัญในการทำงาน ท่านเป็นบุคลากรทางการเมือง ต้องรักษาสุขภาพให้แข็งแรงเพื่อจะช่วยทำงานต่อ

ผู้สื่อข่าวพยายามถามถึงประเด็นการเมือง ซึ่งนายภูมิธรรมกล่าวว่า วันนี้เป็นวันดี เรามาคุยสิ่งดีๆ ต้องพูดเรื่องมงคล แต่ยืนยันพรรคร่วมรัฐบาลยังแข็งแรงแน่นเปรี๊ยะ ไม่เชื่อให้ดูคำว่า "ฎีจริงจริง" 

ทั้งนี้ คำว่า “ฎีจริงจริง” เป็นพระที่นายสุวัจน์มอบให้สำหรับแขกที่มาร่วมงานวันเกิด เป็นพระของหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ 91 ปี รุ่น “ฎีจริงจริง” ปี 2557.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน