ปาร์ตี้สส.รัฐบาลชื่นมื่น นายกฯปลื้ม314เสียงปึ้ก

คึกคัก! ปาร์ตี้มื้อค่ำกระชับสัมพันธ์ สส.พรรคร่วมรัฐบาล  "อุ๊งอิ๊ง" ขอร่วมกันทำงานเพื่อ "พระเจ้าอยู่หัว" และ "ประชาชน" พร้อมจัดเซอร์ไพรส์เบิร์ธเดย์ "เศรษฐา" เป่าเค้กชื่นมื่น นายกฯ ขอบคุณ 4-5 เดือนแข็งปึ้ก ขอเป็นลมใต้ปีกรัฐบาลประชาชน "พท." เดินหน้าดันร่าง พ.ร.ป.เพื่อคานอำนาจ ป.ป.ช. เพิ่มสิทธิ์ผู้เสียหายที่แท้จริงฟ้องได้ "ก้าวไกล" บอกหลักการตรงกันพร้อมหนุน

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 13 ก.พ. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีรัฐมนตรีแจ้งลาการประชุม 2 คน ได้แก่ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ และนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

ภายหลังการประชุมนายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ว่า ในที่ประชุม ครม.ได้มีการอวยพรวันคล้ายวันเกิดตนล่วงหน้า ซึ่งวันเกิดตนตรงกับวันที่ 15 ก.พ. โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้กรุณาเป็นตัวแทน  ครม.อวยพร

ผู้สื่อข่าวถามว่า วันคล้ายวันเกิดปีนี้อยากได้อะไรเป็นพิเศษหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่มี แต่อยากให้บ้านเมืองสงบสุข และอยากปฏิบัติหน้าที่ให้สมกับความตั้งใจของพี่น้องประชาชนที่เลือกเข้ามา และเชื่อว่าเราตั้งใจกันทุกคน อยากให้ได้การสนับสนุนตรงนี้

ถามว่าวันเกิดปีนี้นายกฯ อายุเท่าไหร่ นายกฯ กล่าวว่า 62 ปีครับ เมื่อผู้สื่อข่าวกระเซ้าว่าหน้าเด็กกว่าอายุ ทำให้นายเศรษฐาถึงกับยิ้ม

เมื่อถามถึงงานเลี้ยง สส.พรรคร่วมรัฐบาลในเย็นวันนี้ (13 ก.พ.) มีอะไรจะพูดเป็นพิเศษหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า คงไม่มีอะไร วันนี้เป็นโอกาสดีที่จะได้พูดคุยกับ สส.พรรคร่วมรัฐบาลท่านอื่นๆ

ช่วงเย็น ที่โรงแรม Eastin Grand Hotel Phayathai มีการจัดงาน “ร่วมมือร่วมใจ รัฐบาลประชาชน” ที่ห้อง Phayathai grand ballroom ชั้น 6 มีพรรคเพื่อไทยเป็นเจ้าภาพ จัดให้นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ผู้บริหารพรรคร่วมรัฐบาล สส.พรรคร่วมรัฐบาล และข้าราชการการเมือง ได้พบปะสังสรรค์รวมทั้งสิ้นกว่า 500 คน นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง,  น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย, พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ, นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ และนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์  เลขาธิการพรรค, นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา, นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า และนายเทวัญ ลิปตพัลลภ หัวหน้าพรรค, พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ

เวลา 17.50 น. นายเศรษฐาเดินทางมาถึงพร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร และได้แวะถ่ายโฟโต้บุ๊กร่วมกันกับนายอนุทิน อย่างสนุกสนาน โดยนายกฯ และนายอนุทินได้โพสท่าชี้นิ้วไปที่ น.ส.แพทองธาร และนายกฯ ยังได้ถือป้ายข้อความ "เมษาอะน่าร้อน มีเธออ้อนอะน่าร้าก" และ "ได้หมดถ้ากดตังค์" ก่อนช่วงหนึ่งนายกฯ ได้ทำท่าจุ๊บไปที่นายอนุทิน จนเรียกเสียงหัวเราะ

ต่อมาเวลา 19.00 น. น.ส.แพทองธารขึ้นกล่าวบนเวทีว่า ดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดงาน และมั่นใจว่าหลายท่านคงจะรอว่าครั้งต่อไปจะจัดขึ้นเมื่อไหร่ และแน่นอนว่าทางพรรคร่วมรัฐบาลทุกคนน่าจะต้องอยากจะเป็นเจ้าภาพกันแน่นอน และวันนี้รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ทุกท่านมา  และตั้งแต่เราตั้งรัฐบาลมา ตอนนี้ใกล้จะเข้า 6 เดือนแล้ว การทำงานของเราก็ราบรื่น ต้องขอขอบคุณทุกคนที่ให้ความร่วมมือกันในหลายเหตุการณ์ และในหลายโอกาสที่ให้ความร่วมมือกันได้เต็มที่

น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ปัญหาเศรษฐกิจของบ้านเมืองที่มีมาอย่างยาวนาน ก็ต้องขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่ตกลงมาร่วมใจกันแก้ปัญหาให้ประชาชน ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี และภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี     เราทุกคน ก็ได้เกิดงานครั้งนี้ขึ้น ได้ทานข้าว โดยอยากให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความสบายๆ เพราะเมื่อเราเจอกันที่ทำเนียบฯ หรือที่รัฐสภา ก็คุยกันเรื่องงาน แต่ในวันนี้คุยกันเรื่องสบายๆ เบาๆ บ้าง

"ขอให้ทุกคนมีความสุขกับวันนี้มากๆ  ดีใจที่ได้มาร่วมงานและดินเนอร์ ครั้งหน้าไม่ไกลเกินไป เราจะได้มีโอกาสทำความรู้จักกันมากขึ้น และทำงานด้วยกันรับใช้พี่น้องประชาชน และพระเจ้าอยู่หัวของเราอย่างเต็มที่ต่อไป" น.ส.แพทองธารกล่าว

จากนั้นนายเศรษฐากล่าวว่า ถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่รัฐบาลของประชาชน 314 เสียง แข็งปึ้ก ได้มารวมตัวกันในที่นี้ มาสังสรรค์กัน อย่างที่ทราบกันดีอยู่เวลาเจอกันที่ทำเนียบฯ ที่สภา ก็หมกมุ่นคุยแต่เรื่องงาน วันนี้จริงๆ แล้วถือเป็นโอกาสดี ตั้งแต่เข้าการเมืองมาเจอแต่ สส.พรรคเพื่อไทย เพิ่งจะรู้จักกันเกือบหมดวันนี้ มาได้เจอ สส.พรรคร่วมรัฐบาล ขอขอบคุณที่ได้การต้อนรับอย่างอบอุ่น เข้ามาแนะนำตัวเอง ขอถ่ายรูปด้วย ต้องขอโทษด้วยถ้าไม่รู้จักหรือยังไม่คุ้นเคย แต่จะพยายาม และหวังว่าจะมีการพบปะสังสรรค์กันแบบนี้บ่อยๆ อย่างที่ตนเรียน เราเป็นรัฐบาลของประชาชน ได้มาบริหารจัดการประเทศประมาณ 4-5 เดือน ที่ผ่านมามีอุปสรรคเยอะแยะ

"ผมต้องกราบขอบพระคุณทุกท่านในที่นี้ ไม่ว่าจะเป็นคณะรัฐมนตรี  สมาชิกสภาที่อยู่ในสภา ช่วยกันปกป้องตอบคำถาม เป็นพี่เลี้ยงในการช่วยผมตอบคำถามต่างๆ นำพาประเทศไปสู่ความเจริญก้าวหน้าได้ หากไม่มีพวกท่านทุกคน ผมคิดว่าจะเหนื่อย วันนี้ขอให้ทุกท่านเป็นลมใต้ปีกของรัฐบาลประชาชนชุดนี้ต่อไป" นายกฯ กล่าว

จากนั้นได้มี ครม.จากพรรคร่วมรัฐบาลนำเค้กวันเกิดมาเซอร์ไพรส์นายกฯ พร้อมร้องเพลงอวยพรวันเกิด โดยเมื่อร้องจบนายกฯ ได้ตัดเค้กและมีครม.เข้าไปอวยพร และนายกฯ ยังได้เดินไปทักทาย สส.คณะทำงาน และเดินไปสั่งก๋วยเตี๋ยว ขณะที่นายอนุทินลุกขึ้นกล่าวที่โต๊ะว่า เจ้าภาพครั้งต่อไปภูมิใจไทย ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ต่อไปเป็นพลังประชารัฐ

วันเดียวกัน ที่พรรคเพื่อไทย (พท.)  น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค พท. พร้อมด้วยนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรค, นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว เลขาธิการพรรค, น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล สส.บัญชีรายชื่อ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ตัวแทนภาคประชาชน ร่วมแถลงข่าวถึงร่างพระราชบัญญัติประกอบ (พ.ร.ป.) รัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่..) พ.ศ..... และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ.... ที่จะเข้าในระเบียบวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในวันที่ 16 ก.พ.นี้

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ในฐานะประชาชนต้องการแสดงเจตนารมณ์และความมุ่งมั่นต่อการผลักดันร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ซึ่ง สส.ของพรรค พท.ได้เข้าชื่อยื่นต่อประธานสภาฯ โดยที่มาของร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงก่อนการเลือกตั้งที่ผ่านมา เพื่ออำนวยความยุติธรรมให้ประชาชนและให้สิทธิ์ของผู้เสียหายสามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมฟ้องร้องคดีต่อศาลได้โดยตรง ในกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หรืออัยการ สั่งยกคำร้อง หรือสั่งไม่ฟ้องได้

"กม.ทั้ง 2 ฉบับจะเข้าที่ประชุมสภาในวันที่ 16 ก.พ. จึงมาขอพบหัวหน้าและแกนนำพรรค พท. เพื่อเรียนว่าในฐานะประชาชน เรายังรอคอยการบังคับใช้ร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว และเจตนารมณ์นี้ไม่เปลี่ยนแปลง แม้ว่าวันนี้บทบาทหน้าที่ของแต่ละคนจะเดินไปตามวิถีทางของสถานการณ์ทางการเมืองก็ตาม" นายณัฐวุฒิกล่าว

นายณัฐวุฒิกล่าวด้วยว่า ได้นัดนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน เพื่อหารือในประเด็นเดียวกัน เบื้องต้นจากการพูดคุยนอกรอบคือได้รับการตอบรับ แต่ยังไม่คุยกันในรายละเอียด และขอเสียงสนับสนุนให้เป็นอีกครั้งที่พรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน จะลงมติเห็นชอบกฎหมายร่วมกันเพื่ออำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชน

ขณะที่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวเราจะช่วยกันผลักดันต่อ โดยในวันที่ 16 ก.พ. เราจะมีการพิจารณากัน เพื่อเพิ่มโอกาสหาความยุติธรรมให้กับประชาชน ทำให้ประชาชนรู้สึกว่าถูกคุ้มครอง และผู้เสียหายที่แท้จริงมีสิทธิ์จะฟ้อง

ส่วนนายชูศักดิ์ กล่าวถึงกรณีที่ สว.ออกมาเตือนว่าร่าง พ.ร.ป.ของทั้ง 2 ร่างนี้จะทำให้เกิดความขัดแย้งว่า การเสนอกฎหมายนี้มี 2 หลักการสำคัญ หลักการที่ 1 คือหลักกฎหมายที่คานอำนาจ ระหว่างคณะ ป.ป.ช.และหน่วยงานของรัฐอื่นๆ เราจึงมองว่ากรณีที่ไม่ฟ้องหรือสั่งไม่มีมูลให้ส่งสำนวนมายังสำนักอัยการสูงสุดเพื่อพิจารณา ซึ่งมีหลักฐานและพยานเพียงพอก็สามารถสั่งฟ้องได้

นอกจากนี้ หลักการที่ 2 กระบวนการยุติธรรมโดยทั่วไป ควรจะเพิ่มสิทธิให้กับบุคคลที่เป็นผู้เสียหาย เพิ่มสิทธิให้กับประชาชนผู้ได้รับความเสียหายในการดำเนินคดีขึ้นสู่ศาล ซึ่งถือว่าเรื่องนี้เป็นส่วนสำคัญ เพราะผู้เสียหายในคดีอาญาได้รับผลกระทบจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ของรัฐก็ควรมีสิทธิ์ฟ้องศาลได้ ซึ่งเราถือว่าเป็นการเพิ่มสิทธิในกระบวนการยุติธรรม

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านฯ กล่าวว่า มีการคุยกันเรื่องเนื้อหาการร่วมกันผลักดันเพื่อให้ร่างทั้ง 2 ผ่านสภาไปให้ได้ ในการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 16 ก.พ.นี้

 “อย่างที่ผมเคยยืนยันว่า อันไหนเป็นสิ่งที่รัฐบาลเสนอ เป็นผลประโยชน์ประชาชน เราก็พร้อมสนับสนุน” นายชัยธวัชกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'หมอนทองเขาบรรทัด' สินค้า GI รายการที่ 3 ของตราด

รัฐบาลมุ่งเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่นไทย ขึ้นทะเบียนทุเรียนหมอนทองเขาบรรทัด เป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ จังหวัดตราด เพื่อความเชื่อมั่นคุณภาพสินค้า ยกระดับรายได้ชุมชน