ผู้ป่วยหนักกลับบ้าน ลูกหลานรอมานาน/ป.ป.ช.รับคำ ร้องฟันกรมคุก-รพ.

ดอนเมือง ๐ เขย่านักโทษเทวดา! ป.ป.ช.รับคำร้องสอบ “กรมราชทัณฑ์-รพ.ตำรวจ” เอื้อประโยชน์ “น.ช.ทักษิณ”  เผยอยู่ระหว่างสอบข้อเท็จจริง ขณะที่ "เศรษฐา" ยันปล่อยตัววันที่ 18 ก.พ. ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย ส่วนจะพบกันหรือไม่ต้องดูตามความเหมาะสม   ส่วนลูกหลานชินวัตรติดป้ายต้อนรับกลับบ้านหน้าบ้านจันทร์ส่องหล้า

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงคำร้องที่ยื่นให้ไต่สวนกรมราชทัณฑ์ และแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ กับพวก และฝ่ายการเมืองที่เกี่ยวข้อง มีพฤติการณ์หรือการกระทำที่ผิดประมวลจริยธรรมของข้าราชการหรือนักการเมือง และกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อเอื้อประโยชน์กับ น.ช.ทักษิณ ชินวัตร หรือไม่ ว่าขณะนี้ ป.ป.ช.รับคำร้องไว้พิจารณาแล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูล ทั้งกรมราชทัณฑ์และโรงพยาบาลตำรวจ เพราะตามขั้นตอนต้องได้ข้อมูลมาก่อนว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร มีกฎหมายและวิธีปฏิบัติอย่างไรในเรื่องเหล่านี้ ซึ่งใช้เวลาพอสมควร หากพบว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐและมีการกระทำผิดกฎหมาย มีมูลความผิดจริง ขั้นตอนต่อไปก็จะต้องมีการสั่งไต่สวนแล้วเชิญผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจง

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีการเอื้อประโยชน์ให้นายทักษิณได้พักรักษาตัวในโรงพยาบาล เป็นการปฏิบัติ 2 มาตรฐาน เลขาธิการ ป.ป.ช.ตอบว่า พฤติกรรมที่ช่วยเหลือ ต้องดูคนที่มีหน้าที่ ซึ่งคือกรมราชทัณฑ์และแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งต้องดูว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ มีความเกี่ยวข้องหรือไม่ ดังนั้นก็ถือว่าเข้าอยู่ แต่จะเข้าความผิดหรือไม่ ก็อยู่ที่ข้อเท็จจริง ถ้ามีกฎหมาย มีระเบียบเปิดช่องก็ทำได้ แต่หากไม่มีกฎหมายหรือระเบียบที่เกี่ยวข้อง ทำไปโดยฝ่าฝืน ก็มีประเด็นว่าจะมีมูลเป็นความผิดหรือไม่ จึงอยู่ที่การตรวจสอบ ซึ่งวันนี้ยังเร็วไปที่จะบอกว่าใครผิดใครถูก

เมื่อถามย้ำว่า มีการมองพฤติกรรมของกรมราชทัณฑ์กับโรงพยาบาลตำรวจมีกฎหมายรองรับ แต่ในทางพฤติกรรมสามารถตรวจสอบได้หรือไม่ นายนิวัติไชยแจงว่า ถ้ามีกฎหมาย มีระเบียบรองรับ ส่วนพฤติกรรมเหมาะสมหรือไม่ ก็ต้องแยกกัน เพราะ ป.ป.ช.ไม่สามารถตรวจสอบเรื่องความเหมาะสมได้ หากไม่ผิดกฎหมายแล้วเขาจะมีเจตนาอย่างไร แต่หากผิดกฎหมายถึงจะมีเจตตนาในทางอาญา แต่หากกฎหมายเปิดช่องให้ใช้ดุลพินิจ เขาก็ใช้ดุลพินิจ ซึ่งเขาอาจจะใช้ดุลพินิจกับคนอื่นด้วยก็ได้

อย่างไรก็ตาม เรื่องการตรวจสอบว่ามีการใช้ดุลพินิจถูกต้องหรือไม่นั้น ก็ต้องทำควบคู่กันไป แต่อย่างแรกก็ต้องดูข้อกฎหมาย ระเบียบวิธีปฏิบัติ มติ ครม. เป็นหลักก่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่วางเส้นไว้แล้วว่าอย่าฝ่าฝืน แล้วค่อยมาดูว่ามีการเลือกปฏิบัติหรือไม่ ทั้งนี้ หากกฎหมายให้ทำได้ การตรวจสอบดุลพินิจก็ลำบาก เหมือนกรณีศาลตัดสินคดีก็มีฝ่ายที่แพ้ฝ่ายชนะ ก็เป็นการใช้ดุลพินิจที่ทำได้โดยกฎหมาย ระเบียบวิธีปฏิบัติ แล้วจะไปชี้อย่างไร แต่หากมีการใช้ดุลพินิจเพราะได้รับผลประโยชน์ ป.ป.ช.ก็ตรวจสอบได้ อย่างไรก็ตาม ส่วนนี้ยังไม่รู้ข้อเท็จจริง ตนจึงพูดในหลักการเท่านั้น

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่า กรมราชทัณฑ์มีการออกระเบียบมารองรับไว้ก่อนแล้ว และหลังจากนั้นก็ได้รับตำแหน่งอธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายนิวัติไชยกล่าวว่า ต้องดูว่าสิ่งที่ทำนั้น ทำคนเดียวหรือไม่ เรื่องนี้จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่ไม่สามารถไปวิจารณ์ก่อนหน้าว่าทำเพื่อเอื้อประโยชน์หรือไม่ ต้องดูที่ข้อเท็จจริงก่อน ยังไม่สามารถพูด หรือให้ความเห็นไปก่อนได้ เพราะเป็นเพียงปัญหาตุ๊กตา ยังไม่รู้ว่าเกิดขึ้นจริงหรือไม่

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงขั้นตอนการปล่อยตัวนายทักษิณที่ได้รับการพักโทษว่า เข้าใจว่าจะมีการปล่อยตัวในวันที่ 18 ก.พ. และเชื่อว่าทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม กรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจ เมื่อถามว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม มีการรายงานขั้นตอนอะไรที่เป็นพิเศษหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ก็เป็นไปตามที่พูด ที่ข่าวออกมาแล้ว เป็นไปตามกฎหมายทุกอย่าง

เมื่อถามว่า การปล่อยตัวจะเป็นในช่วงกลางคืนหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ไม่ทราบเลยครับ ผมไม่ทราบ แต่เป็นวันที่ 18 ก.พ. ผมไม่ทราบ ไม่แน่ใจในข้อกฎหมาย วันที่ 18 ก.พ. คือวันที่ 18 ก.พ. ไม่แน่ใจ ไม่ได้มีการคุยกัน ไม่ได้ลงรายละเอียด ผมเชื่อว่าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนตามกฎหมาย”

ซักว่าจะมีโอกาสไปเจอกับนายทักษิณหรือไม่ หลังได้รับการปล่อยตัว นายเศรษฐาตอบว่า ต้องดูตามความเหมาะสม ส่วนที่ถามมาว่าจะไปขอคำแนะนำอะไรหรือไม่ "ผมเชื่อว่าในฐานะนายกฯ ผมให้เกียรติอดีตนายกฯ ทุกท่าน"

“ถ้ามีโอกาสเจอกันตามงาน หรือถ้ามีเรื่อง หรือถ้ามีความจำเป็นที่นายกฯ ในอดีตมีความชำนาญในเรื่องนั้นเป็นพิเศษ ผมเชื่อว่าผมไม่เขินอายที่จะไปปรึกษา วันนั้นเจอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็คุยกันเป็นชั่วโมง มีหลายเรื่องที่ท่านให้คำแนะนำมา” นายเศรษฐา กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะแค่ขอคำปรึกษา หรือตั้งเป็นคณะทำงาน นายกฯ กล่าวว่า "ยังไม่ได้คิดไปไกลขนาดนั้น ผมยังไม่ทราบว่าท่านอยากทำแบบนั้นหรือเปล่า ไปพูดก้าวล่วงแบบนั้นมันก็ไม่ถูกต้อง ผมเชื่อว่าท่านไปหลายปีแล้ว ก็คงมีเรื่องที่อยากจะทำ ท่านเองก็ไม่สบายอยู่ด้วย ก็ต้องดูความเหมาะสม"

เวลา 17.20 น. วันเดียวกันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศจากบ้านจันทร์ส่องหล้าว่า สมาชิกในครอบครัวของนายทักษิณ นำโดยนายพานทองแท้  น.ส.พินทองทา และ น.ส.แพทองธาร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยหลานๆ ได้นำป้ายผ้าระบุข้อความ “Welcome Home We’re been waiting for this day for so so long. (ยินดีต้อนรับกลับบ้าน พวกเรารอคอยวันนี้มานานมาก) พร้อมประทับรอยฝ่ามือของบรรดาหลานๆ มาช่วยกันติดที่ประตูหน้าบ้าน

โดย น.ส.แพทองธารเปิดเผยว่า ป้ายผ้านี้เป็นความคิดของหลานๆ ของนายทักษิณ ซึ่งลูกคนโตของ น.ส.พินทองทา เป็นคนคิดคำต้อนรับ และหลานๆ คนอื่นช่วยกันตกแต่ง ก่อนที่หลานทุกคนจะร่วมกันประทับรอยฝ่ามือลงไปบนป้ายผ้าพร้อมชื่อคุณพ่อ

เมื่อถามว่า นายทักษิณจะเดินทางมาถึงบ้านในช่วงเวลาใด น.ส.แพทองธารกล่าวว่า “เดี๋ยวรอคอนเฟิร์มเวลาอีกทีนะคะ ยังไม่แน่ใจเลย” จากนั้นทั้งหมดได้กลับเข้าบ้านและประตูบ้านได้ปิดลงอีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป