หึ่ง!‘ชวน’อดสมัครสส.ปชป.

นายกฯ เปิดให้รองนายกฯ- รมต.-ขรก.รดน้ำ พร้อมอวยพรปีใหม่ไทยให้มีความสุข “สมเด็จธงชัย” ให้พร อยู่ไปนานๆ "สมศักดิ์" ไม่ทราบปรับ ครม. แต่ชวนจับตาหลังกระแสข่าวแรง! "พีระพันธุ์”  สยบข่าวนายกฯ สำรอง ยันไม่มีดีลลับ ส่วน "ลุงตู่" ไม่ยุ่งเรื่องการเมือง "สาทิตย์" เผยมีกระแสข่าว "นายหัวชวน" หมดสิทธิ์ลงสมัคร สส.ปชป. จี้ กก.บห.ชี้แจง ยอมรับ "ก้าวไกล" จะไปโลดในพื้นที่ภาคใต้

ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 08.30 น. วันที่ 11 เมษายน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล โดยนายกฯ ได้สักการะพระพรหมบนตึกไทยคู่ฟ้า และศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล

จากนั้น เวลา 09.00 น. ที่ตึกภักดีบดินทร์ นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2567 พร้อมด้วยนายภูมิธรรม  เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์,  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ, นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศ, นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน,    นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี    รองเลขาธิการนายกฯ และข้าราชการ เจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาล

ต่อมานายกฯ เป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เนื่องในงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2567 โดยมีพระสงฆ์ 10 รูป   

หลังจากนั้น นายกฯ สรงน้ำพระพุทธรูป และมีพิธีรดน้ำขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในโอกาสเทศกาลสงกรานต์   โดยนายกฯ กล่าวอวยพร ชื่นชมสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีที่ช่วยจัดงานนี้ขึ้น ให้เรารู้ว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ของคนไทย   เป็นวันครอบครัว เป็นวันผู้สูงอายุ มีการสืบสานประเพณีสงกรานต์ที่ดีงามของคนไทยทุกคน ตนจึงขอโอกาสนี้อวยพรให้ทุกท่านมีความสุข มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ มีกำลังกายกำลังใจในการทำงานเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองที่ต้องการความช่วยเหลือ ปีใหม่นี้ขอให้เป็นปีที่ดีและต่อๆ ไป 

ทั้งนี้ นายกฯ ยังได้เปิดให้รองนายกฯ  และ รมต.ประจำสำนักฯ รดน้ำขอพร จากนั้นข้าราชการฝ่ายการเมือง หัวหน้าส่วนราชการในทำเนียบรัฐบาล ข้าราชการที่ครบเกษียณอายุราชการ และสื่อมวลชน ได้ร่วมรดน้ำขอพรนายกฯ และรองนายกฯ   โดยนายกฯ ได้มอบเหรียญเสมาเสือคาบดาบมีดอาถรรพ์ รุ่นราชาพยัคฆ์ ของหลวงพ่อพัฒน์ ปุญญกาโม วัดห้วยด้วน จ.นครสวรรค์ หลวงปู่ทวด และผ้ายันต์พระนารายณ์ทรงครุฑประทับพระราหู  ของสมเด็จพระมหาราชมงคลมุนี (สมเด็จธงชัย) ให้กับผู้ที่เข้าร่วมพิธีด้วย

หลังเสร็จพิธีสงฆ์นายกฯ ได้เดินมาส่ง  คณะสงฆ์ขึ้นรถเดินทางกลับ ระหว่างนั้นสมเด็จธงชัยได้อวยพรนายกฯ ว่า “อยู่ไปนานๆ นะท่านนะ ให้บ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุข ช่วงที่มีท่านอยู่ อนุโมทนา ดีมากเลยท่าน" พร้อมยกนิ้วโป้งแล้ว บอกว่า "สุดยอดเลยท่าน"

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เป็นอำนาจของนายกฯ ส่วนจะปรับหรือไม่ปรับนั้น ตนไม่ทราบ แต่ได้ยินจากสื่อมวลชน และวันนี้ดูแล้วว่ากระแสข่าวการปรับ ครม.รุนแรงขึ้น ดังนั้นจะต้องจับตาดูอะไรเป็นอะไร และใครจะไปอยู่ที่ไหนอย่างไร แต่ตนไม่ทราบ

เมื่อถามว่า จากประสบการณ์ส่วนตัวในช่วงนี้ควรปรับ ครม.แล้วหรือไม่ นายสมศักดิ์เห็นว่า หากเป็นพรรคไทยรักไทย จะมีการปรับบ่อยเพื่อแก้ปัญหาในขณะนั้น และอาจจะเป็นไปตามที่มีข่าวออกมา รวมถึงอีกกระแสหนึ่ง มีการโหมมาในลักษณะนี้ จะมีข้อเท็จจริงหรือไม่ก็ต้องติดตามดู

ส่วนกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มีความเคลื่อนไหวบ่อยขึ้น จะทำให้การเมืองกลับไปเป็นเหมือนเก่าหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า นายทักษิณเป็นคนทำงาน และการหยุดไป 17 ปี ในสมองท่านคงมีแต่เรื่องการพัฒนา สิ่งที่ท่านเห็นรอบโลก เห็นอะไรเยอะ และอยากให้ประเทศไทยเหมือนต่างประเทศที่มีอะไรดี ๆ และเชื่อว่าจะเป็นการเสริมกัน

เมื่อถามว่า ประชาชนบางส่วนยังกังวลระบอบทักษิณจะกลับมา นายสมศักดิ์เห็นว่า คงไม่ใช่ และระบอบทักษิณเป็นอย่างไรตนก็ยังไม่เข้าใจ แต่ในเรื่องของการเมือง และสิ่งที่จะเดินไปถึงความแตกแยก คงไม่ใช่แน่นอน และเป็นเรื่องตรงกันข้าม แต่การกลับมาของนายทักษิณ จะทำให้แนวของความสมานฉันท์เป็นประเด็นสำคัญ

"เมื่อก่อนไม่ได้สมานฉันท์ เป็นขั้ว เป็นอะไรต่างๆ แต่หลังจากนั้นผมคิดว่าแนวทางของการเมืองออกแนวสามัคคีและเดินหน้า" นายสมศักดิ์กล่าวถึงแนวทางสมานฉันท์

เมื่อถามว่า ทิ้งพรรคก้าวไกลอยู่พรรคเดียวหรือไม่ นายสมศักดิ์บอกว่า คงเป็นขั้วการเมืองที่ต้องแก้ปัญหาของพรรคตัวเองมากกว่า เราคงไม่นำมาฉุกคิดเป็นเรื่องของขั้วการเมืองเพื่อให้เสียเวลาแก่การพัฒนาประเทศ 

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกระแสข่าวเตรียมเป็นนายกรัฐมนตรีสำรองว่า ไม่มี พูดกันไปเอง คิดกันไปเอง ไม่มี ดีลอะไรไม่มีทั้งนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี ก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแล้วใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มี พล.อ.ประยุทธ์ ลุงตู่ของพวกเรา ท่านทำภารกิจหลัก ซึ่งเป็นภารกิจสำคัญของประเทศถวายในหลวง ในเรื่องงานต่างๆ อยู่แล้ว ท่านไม่ได้ยุ่งในเรื่องการเมือง

เมื่อถามถึงกระแสข่าวปรับ ครม.หลังสงกรานต์ ในส่วนของ รทสช.จะมีการปรับเปลี่ยนอะไรหรือไม่ นายพีระพันธุ์กล่าวว่า  ยังไม่มีการพูดคุยกันเรื่องนี้เลย เพราะฉะนั้นอย่างที่ตนเคยพูดตลอด อะไรที่ยังไม่มีการพูดกันอย่างเป็นทางการถือว่ายังไม่มี รทสช.ยังไม่มีการคุยอะไรกันเลย เพราะยังไม่มีการพูดคุยกันในรัฐบาล

ที่บ้านวงศ์หนองเตย ถ.เทศบาล 5 ต.ห้วยยอด อ.ห้วย จ.ตรัง นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีต สส.ตรัง 7 สมัย และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ตนยังไม่ได้คิดจะวางมือ ก็ยังอยู่ในแวดวงการเมือง ก็ตั้งใจว่าจะทำหน้าที่เป็นนักการเมืองของประชาชนต่อไป ตนได้ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) มาแล้ว แต่ว่าจริงๆ แล้วก็ไม่ได้ทิ้งการเมืองไปไหน ก็ยังพูดคุยกับคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ คุณกรณ์ จาติกวณิช คุณอัญชลี และก็มีอีกหลายคน เรานัดคุยกันสอง-สามครั้งแล้ว ก็มีความเห็นร่วมกันว่าการเมืองยุคนี้เป็นการเมืองยุคฮั้วข้ามค่ายข้ามพรรค เป็นไปได้อย่างไรที่ฝ่ายอนุรักษนิยม นิยมทหารกับระบอบทักษิณจับมือกันตั้งรัฐบาล ซึ่งลักษณะนี้มันมีความรู้สึกว่ามันเหมือนกับมีดีลลับจริงๆ

เมื่อถามว่า รัฐบาลชักจูงให้ ปชป.เข้าร่วมรัฐบาล จนทำให้ ปชป.แตกอีกครั้ง  นายสาทิตย์กล่าวว่า ปชป.มาถึงจุดนี้เสียหายมากแล้ว แค่การไม่ออกมาปฏิเสธอย่างแข็งขันว่าจะไม่ร่วมรัฐบาล และมีข่าวว่าคนนั้นคนนี้จะเป็นรัฐมนตรี ผนวกกับตอนเลือกนายกฯ เศรษฐา ก็ไปโหวตให้เขาด้วย แค่นี้ก็เสียหายมากแล้ว ต้องดูกันต่อไปว่ากรรมการบริหาร (กก.บห.)พรรคเขาจะบริหารพรรคกันอย่างไร

ส่วนกระแสข่าวว่า นายชวน หลีกภัย ไม่ได้ลงสมัคร สส.ในนาม ปชป.ทั้งระบบและบัญชีรายชื่อ นายสาทิตย์ยอมรับว่า   ก็หนาหูมาก ซึ่งตนก็ไม่สามารถตอบคำถามอะไรได้ เพราะเราไม่ใช่ กก.บห. ก็ต้องขึ้นอยู่กับท่านชวน ถ้าเกิดท่านอยากจะลง แต่ว่าด้วยเหตุผลกลใดที่ไม่ได้ลง ตนมองว่ามีผลกระทบต่อความนิยมต่อปชป.ใน จ.ตรังและภาคใต้แน่นอน เพราะต้องตอบให้ได้ว่าท่านทำผิดอะไร ที่ กก.บห.ตัดรายชื่อนายชวน ซึ่งเป็นทั้งอดีตหัวหน้าพรรค ปชป.และเคยเป็นนายกรัฐมนตรี 2 สมัย ออกจากผู้สมัครในนามปชป.ในการเลือกตั้ง สส.ในครั้งหน้า

เมื่อถามว่า คิดอย่างไรกับพรรคก้าวไกลในภาคใต้ นายสาทิตย์มองว่า เลือกตั้งปี 66 พื้นที่ภาคใต้ก้าวไกลมาเป็นที่ 1   จ.ตรัง พรรคก้าวไกลคะแนนก็มาเป็นอันดับ 1 ก็สะท้อนความรู้สึกของคนอยู่หลายทางเหมือนกันว่าอาจจะเห็นว่าพรรคการเมืองอื่นไม่สามารถเป็นที่พึ่งหวังได้ ก็มีแต่พรรคก้าวไกลเป็นที่พึ่งหวัง มี ความตั้งใจที่จะทำหลายเรื่อง กระแสก้าวไกลยังดีอยู่ กระแสในตอนนี้ก็ยังดีอยู่ และเชื่อว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้า ในภาคใต้รวมทั้ง จ.ตรัง พรรคก้าวไกลจะกวาดไปได้หลายที่นั่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.ใหม่ถวายสัตย์ เศรษฐานำเข้าเฝ้าฯ3พ.ค. แม้วควงสุวัจน์ทัวร์ภูเก็ต

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "มาริษ" เป็น รมว.ต่างประเทศ "นายกฯ" เตรียมนำ รมต.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้

'จิราพร' คาดได้เป็นเสนาบดีเพราะ'เศรษฐา' ต้องการพลังคนรุ่นใหม่!

'น้ำ จิราพร' เผยได้เป็นรัฐมนตรีป้ายแดงเพราะนายกฯ หวังใช้พลังคนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนงาน รับ อายุน้อยสุดในครม. ตื่นเต้นแต่ไม่ตระหนกพร้อมทำทุกหน้าที่