นายกฯโอ่คุมอยู่ ปัญหาเมียนมา! รมว.กต.ลงพื้นที่

“เศรษฐา” โอ่ปัญหาชายแดนเมียนมา-ไทยเอาอยู่ ทุกอย่างอยู่ภายใต้การควบคุม ต่อสาย “ผบ.ทอ.-ผบ.ทบ.”  ตลอดเวลา “ปานปรีย์” บินด่วนลงพื้นที่ตาก ฝ่ายค้านจี้รัฐบาลต้องแก้ปัญหาให้สะเด็ดน้ำ

เมื่อวันที่ 12 เม.ย.2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศ ลงพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อติดตามสถานการณ์และสำรวจความพร้อมในพื้นที่จากสถานการณ์การสู้รบใน จ.เมียวดี ประเทศเมียนมา ได้สั่งการหรือกำชับอะไรไปบ้างว่า เมื่อเวลา 07.00 น.ของวันเดียวกันนี้ ได้พูดคุยกับ พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แล้ว และรับทราบสถานการณ์แล้ว ทุกอย่างอยู่ใต้การควบคุมที่ดี ไม่มีปัญหา

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีแผนรองรับหากมีการทะลักเข้าไทยหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า มีอยู่แล้ว และมีรองรับไว้แล้ว โดยพูดคุยกันตลอดเวลา ทั้ง พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และ ผบ.ทบ. เรื่องการที่เขามีปัญหากันภายใน และหากล้นเข้ามาในไทย เรารับไม่ได้ เครื่องบินที่จะบินผ่านน่านฟ้า เราก็รับไม่ได้ ห้ามเด็ดขาดที่จะล้ำน่านฟ้าเข้ามา ซึ่ง ผบ.ทอ.มีการสั่งการ โดยได้ออกข่าวมาว่ามีการเตรียมความพร้อมไม่ให้มีการวกเข้ามาได้ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามที่วางแผนไว้  ตรงนี้ไม่อยากจะพูดเยอะ เป็นเรื่องของความมั่นคง แต่ขอให้มั่นใจและสบายใจได้ว่าทุกภาคส่วนมีการพูดคุยกันอยู่ตลอดเวลา

ขณะที่นายปานปรีย์ได้ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 (ทอท.2) กองบิน 6 (บน.6) ด้วยเครื่องบิน C-295 ของกองทัพบก ถึงท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด จ.ตาก ในเวลา 10.20 น. เพื่อติดตามสถานการณ์และสำรวจความพร้อมในพื้นที่ โดยมี พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.), นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ตลอดจนผู้บริหารกระทรวงการต่างประเทศ และผู้แทนกองทัพบก ร่วมเดินทางด้วย

ด้านแหล่งข่าวความมั่นคงกล่าวถึงกระแสข่าวการโจมตีและเข้ายึดพื้นที่เมืองเมียวดีว่า จากการข่าวที่รายงานมายังไม่มีการสู้รบในตัวเมืองเมียวดี การสู้รบล่าสุดที่เกิดขึ้นคือเมื่อวันที่ 10 เม.ย. บริเวณที่ตั้งของ พัน.ร.275 ซึ่งห่างจากตัวเมืองเมียวดีประมาณ 1 กม. และห่างจากอำเภอแม่สอด 5 กม. ซึ่งในช่วงเย็นกองกำลังพันธมิตรกะเหรี่ยงสามารถเข้ายึดค่ายได้ และได้เปิดทางให้ทหารของ พัน.ร.275 วางอาวุธและเดินทางออกจากค่ายด้วยความปลอดภัย ส่วนการสู้รบในวันที่ 11 เม.ย. เกิดที่บริเวณ อ.กอกาเร็ก ซึ่งห่างจากแม่สอดประมาณ 60-80 กม. ไม่ได้ส่งผลกระทบกับใดๆ  กับชายแดนไทย เพราะประชาชนจะอพยพไปยังเมืองไปร่จง นาบู และตามันยะ ที่ไทยเพิ่งส่งความช่วยเหลือเข้าไปเมื่อวันที่ 25 มี.ค.2567

แหล่งข่าวระบุว่า เริ่มมีการพูดคุยถึงการขับเคลื่อนเมืองเศรษฐกิจเมืองเมียวดีให้กลับมาปกติแล้ว โดยรัฐบาลเมียนมาอาจให้พันธมิตรกะเหรี่ยงเป็นผู้ดูแลบริหารจัดการสะพานมิตรภาพทั้ง 2 แห่ง โดยแบ่งปันสัดส่วนผลประโยชน์ ทำให้สถานการณ์ในเมืองเมียวดีจึงยังไม่มีความน่าวิตกกังวลใดๆ และที่ผ่านมาประชาชนส่วนใหญ่ก็เริ่มกลับไปใช้ชีวิตแบบเดิม ใครที่ออกจากบ้านไปด้วยความกังวลสถานการณ์สู้รบก็เริ่มเดินทางกลับเข้าไป โดยสถานการณ์ในเมืองเมียวดีน่าจะกลับมาปกติในเร็ววัน ไม่มีสถานการณ์ใดที่น่ากังวล

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวในเรื่องนี้ว่า ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลต้องร่วมมือกับทุกภาคส่วน และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในเมียนมา โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ใกล้ชิดประเทศไทย เช่น รัฐกะเหรี่ยง รัฐยะไข่ และรัฐฉาน เพราะต่อสู้และสะท้อนให้กับตนเองฟังเมื่อตอนไปประชุมที่เจนีวา ว่าเข้าถึงรัฐบาลไทยยาก ถ้ารัฐบาลอยากเข้าใจเมียนมามากขึ้น ก็ควรรับข้อมูลให้รอบด้าน ไม่ใช่รับด้านใดด้านหนึ่งอย่างเดียว ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม NUG หรือ ERO นอกจากที่จะเป็น SAC ของรัฐบาลอย่างเดียว

นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อ  พรรคเป็นธรรม กล่าวว่า ประเทศไทยต้องตัดสินใจอย่างเด็ดขาด เพราะมี 3 แนวทางที่จะเกิดขึ้นจากสถานการณ์นี้ คือ 1.ทหารเมียนมาหนีทัพมาแล้วแต่เกรงกลัวการถูกประหัตประหารถ้าถูกส่งกลับ ประเทศไทยจะให้พวกเขาลี้ภัยได้หรือไม่ ถ้าลี้ภัยได้สามารถปฏิบัติตามหลักการไม่ส่งกลับ ตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศได้ 2.ต้องแก้ไขปัญหาภายในระหว่างกลุ่มต่อต้านกับรัฐบาล และ 3.ถ้ายังจัดการปัญหาไม่ได้ ก็จะมีการปะทะของสองฝ่ายในเมืองเมียวดี ซึ่งไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะจะกระทบประชาชนทั้งสองฝ่าย

“หวังว่าการลงพื้นที่ของนายปานปรีย์จะมีการตัดสินใจทางนโยบายที่เร่งด่วนและเด็ดขาด ซึ่งยินดีให้การสนับสนุนตามแนวทางที่ดีที่สุด รวมถึงข้อเสนอการให้เมืองเมียวดีและแม่สอดเป็นเซฟตี้โซน แล้วก็อยากให้เป็นพื้นที่ระเบียงมนุษยธรรมด้วย จึงอยากให้รัฐบาลไทยตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานหลักมนุษยธรรม” นายกัณวีร์ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.ใหม่ถวายสัตย์ เศรษฐานำเข้าเฝ้าฯ3พ.ค. แม้วควงสุวัจน์ทัวร์ภูเก็ต

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "มาริษ" เป็น รมว.ต่างประเทศ "นายกฯ" เตรียมนำ รมต.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้

'จิราพร' คาดได้เป็นเสนาบดีเพราะ'เศรษฐา' ต้องการพลังคนรุ่นใหม่!

'น้ำ จิราพร' เผยได้เป็นรัฐมนตรีป้ายแดงเพราะนายกฯ หวังใช้พลังคนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนงาน รับ อายุน้อยสุดในครม. ตื่นเต้นแต่ไม่ตระหนกพร้อมทำทุกหน้าที่