‘ยิ่งลักษณ์’กลับปีนี้ แม้วโวถูกยัดแค่เรื่องเดียว เศรษฐารับลูกคดีการเมือง

“ทักษิณ” ประกาศก้อง   “ยิ่งลักษณ์” ตั้งใจกลับเมืองไทยปีนี้ แต่ต้องรอดูเหตุการณ์ก่อน ลั่นไม่ซับซ้อนเหมือนตัวเองที่ถูกยัดหลายเรื่อง แต่ “นายกฯ ปู” มีแค่เรื่องเดียว เมินเสียงวิจารณ์บอกตอบสังคมส่วนใหญ่ได้ เผยอาการป่วยดีขึ้นมาก "เศรษฐา" เด้งรับรีบบอกถือเป็นนิมิตหมายที่ดีสำหรับผู้ต้องคดีการเมือง! แย้มไม่ตัดโอกาสเดินสาย น.ช.ทักษิณในอนาคต

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 เม.ย.2567 ยังคงมีความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับการพักโทษ เดินทางมาร่วมเทศกาลสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยในเวลา 11.50 น. นายทักษิณได้เดินทางมารับประทานข้าวซอยลำดวนฟ้าฮ่าม โดยมีนายสมชาย วงศ์​สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ​และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ หรือเจ๊แดง น้องสาว​ พร้อมด้วยนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ,  น.ส.ชนก จันทาทอง สส.หนองคาย, นายเอกธนัช อินทร์รอด สส.หนองคาย และ น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช สส.เชียงราย พร้อมคนสนิท มาร่วมรับประทานด้วย

ทันทีที่นายทักษิณเดินทางมาถึงได้ทักทายสื่อมวลชน พร้อมกล่าวว่า เดี๋ยวขึ้นไปดอยสุเทพ ตั้งใจจะไปซื้อลอตเตอรี่ที่นั่น จากนั้นได้เข้าไปรับประทานข้าวซอยเนื้อและอาหารดังของร้าน พร้อมเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนถ่ายภาพก่อนบ่นติดตลกว่า  "75 ปีแล้วจะมาถ่ายอะไรเยอะแยะ ถ่ายคนแก่แล้ว เขาอยากดูภาพคนหนุ่มคนสาว มาถ่ายคนแก่"

ต่อมาเวลา 13.00 น. ที่วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ก่อนขึ้นกระเช้าลอยฟ้า นายทักษิณได้แวะซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลจำนวน 140 ใบ โดยเป็นการให้แม่ค้าหยิบแบบสุ่มให้ จากนั้นนายทักษิณขึ้นมาบนวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ เนื่องในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และได้พบปะสนทนาธรรมกับพระธรรม เสนาบดี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ

เจ้าอาวาสได้กล่าวกับนายทักษิณว่า  “ขอให้ใจเย็นๆ นั่งพักผ่อนให้สบายๆ มาครั้งที่แล้วมีเวลาไม่นาน ครั้งนี้อยากให้นั่งพักนานๆ ซึ่งเงินที่นายทักษิณเคยถวายไว้ครั้งก่อนได้เอาไปทำบุญบูรณะบริเวณวัดแล้ว หลังจากมีพายุเข้าช่วงหลังจากที่นายทักษิณกลับไป ถือว่าเงินทำบุญครั้งนั้นจะทำให้ครอบครัวของนายทักษิณมีความเจริญรุ่งเรือง” หลังจากนั้นนายทักษิณได้ถวายปัจจัยให้วัด และถวายปัจจัยเพื่อบูรณะพระวิหาร จากนั้นเจ้าอาวาสได้ให้พรกับนายทักษิณ ก่อนที่นายทักษิณจะลงมาผูกผ้าสามสีไม้ง่ามค้ำต้นโพธิ์และตีฆ้อง โดยบรรยากาศระหว่างที่นายทักษิณมาทำบุญที่วัดพระธาตุดอยสุเทพฯ ได้มีประชาชนให้ความสนใจเข้ามาขอถ่ายรูป รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาถามว่า "นายทักษิณคือใคร" 

จากนั้นนายทักษิณได้กล่าวกับสื่อมวลชนว่า วันนี้มีพรรคพวกชวนไปดูคอนเสิร์ต ก็จะไปดูว่าชีวิตของคนเชียงใหม่กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างไร  เวลามาเที่ยวสงกรานต์แล้วสนุกสนานแบบไหน จะได้เข้าใจเขามากขึ้น เพราะห่างประเทศไทยไปนาน ก็ขอไปทำความเข้าใจให้มากขึ้น

'ยิ่งลักษณ์' ตั้งใจกลับปีนี้

“ขณะนี้อาการป่วยของผมดีขึ้นมาก  ได้กลับมาอยู่บ้านภาวะจิตใจก็ดี ความพร้อมในการออกกำลังให้ร่างกายฟื้นตัวก็มีมากขึ้น อยู่ที่โรงพยาบาลไม่มีจิตใจที่จะทำอะไร”

เมื่อถามว่า ภาพที่ออกมามักจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ นายทักษิณกล่าวยืนยันว่า ไม่เป็นไร ป่วยก็อยากจะหาย หวังว่าคนที่วิจารณ์เวลาเจ็บป่วยเขาก็คงอยากหายเหมือนกัน หายแล้วก็ควรจะดีใจ อย่าไปซ้ำเติมเขา

นายทักษิณยังกล่าวถึงการได้กลับมาเล่นสงกรานต์ที่ จ.เชียงใหม่ ในรอบหลายปีว่า 18 ปี ก็รู้สึกม่วนอกม่วนใจ๋ จิตใจสบาย สงบ เพราะกลับมาแล้วก็อยากสงบ อยากใช้ชีวิตเรียบง่าย และการขอพรในวันนี้ เมื่อไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ก็สักการะด้วยความเคารพบูชาจะไม่ค่อยเรียกร้องอะไร เพราะเมื่อเราเกิดมาแล้ว พระเจ้าลิขิตไว้แล้วว่าจะมีอะไร

เมื่อถามว่า วันนี้เป็นวันครอบครัว เมื่อได้กลับมาอยู่กับครอบครัวรู้สึกอย่างไร นายทักษิณกล่าวว่า อบอุ่น เจอคนไทย ประเพณีวัฒนธรรมไทย อาหารไทย พี่น้องเพื่อนฝูง สื่อมวลชนคนไทย ก็มีความสุขดีกว่าอยู่เมืองนอกเยอะ

ถามอีกว่า ได้มาสงกรานต์ที่ จ.เชียงใหม่เช่นนี้ คิดถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ หรือไม่ เพราะปกติในเทศกาลสงกรานต์จะอยู่ด้วยกัน นายทักษิณกล่าวว่า “นายกฯ ปูอวยพรสงกรานต์ก่อนที่จะเดินทางมาเชียงใหม่ ก็เลยบอกเดี๋ยวปีหน้าเรามาทำบุญด้วยกัน สงกรานต์ปีหน้านายกฯ ปูคงได้มีโอกาสมาทำบุญ”

เมื่อถามย้ำว่า เป็นข่าวดีใช่หรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ตอนที่จะเดินทางกลับก็ความมุ่งมั่นว่าอยากกลับบ้าน แต่ไม่รู้ว่ากลับอย่างไร เมื่อไหร่  ซึ่งก็คิดแต่วันแรกที่ออกไปว่าจะต้องกลับให้ได้ ไม่รู้ แต่จะอย่างไรก็ไม่รู้  เมื่อไหร่ก็ไม่รู้ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์อยากกลับอยู่แล้ว

ถามอีกว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์มีบ่นบ้างหรือไม่ว่าเหงา นายทักษิณกล่าวว่า ก็มีบ้างแหละ แต่ต่างคนต่างมีภารกิจเกี่ยวกับบ้านเมือง น.ส.ยิ่งลักษณ์ก็ห่วงบ้านเมืองเช่นเดียวกัน ก็ช่วยกันคิดช่วยกันทำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่พวกเราเป็นรัฐบาล ก็ให้ความเห็น ส่วนจะกลับมาช่องทางไหนนั้นยังไม่ทราบ เอาความตั้งใจก่อน และในส่วนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ค่อยซับซ้อนเหมือนของตน ของตนเขายัดให้เยอะ ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์มีอันเดียว

เมื่อถามย้ำว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะกลับมาภายในปีนี้หรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า ตั้งใจอย่างนั้น แต่ยังไม่รู้จะอย่างไร เดี๋ยวดูเหตุการณ์ก่อน 

เมื่อถามว่า จะเป็นเดือน ต.ค.ปี 2567 ใช่หรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า ไม่รู้ แต่ตั้งใจ

ถามต่อว่า หากกลับมา 2 คนกังวลว่ามีเสียงวิพากษ์วิจารณ์หรือไม่ นายทักษิณกล่าวว่า ทุกอย่างมีเหตุผล คนอยากวิจารณ์ เขาก็วิจารณ์ไป แต่เราต้องมีเหตุผลของ เราตอบสังคมส่วนใหญ่ได้ สังคมส่วนน้อยก็มีบ้างเป็นธรรมดา ไม่มีใครพอใจ แม้กระทั่งบางคนอยู่บ้านเดียวกัน พ่อแม่ลูก บางทีลูกทำอะไรพ่อแม่อาจไม่พอใจ เป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่มีข้อยุติร่วมกันทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนนายทักษิณลงจากดอยสุเทพ มีสามี-ภรรยาชาวจีนมาถามว่าเป็นใคร ผู้ติดตามจึงบอกว่าเป็น Ex Prime Minister ทำให้สองสามี-ภรรยาไม่เข้าใจ และทีมงานจึงบอกว่า Mr.Thaksin Shinawatra ทำให้สองสามี-ภรรยาตกใจ และดีใจที่ได้พบพร้อมยกมือเยี่ยม พร้อมบอกว่าเยี่ยมมากเป็นภาษาจีน

'เศรษฐา' ฟอกเป็นคดีการเมือง

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ  และ รมว.การคลัง กล่าวว่า ผู้ต้องคดีการเมืองทุกคนเชื่อว่าหลายท่านอยากกลับบ้านเกิดเมืองนอน และถือเป็นนิมิตหมายที่ดี แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประสานมายังรัฐบาล และเชื่อว่าทุกกระบวนการเป็นไปตามกฎหมาย ต้องมีขั้นตอนที่จะเข้ามา แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประสานมาแต่อย่างใด จริงๆ แล้วไม่ต้องมีการประสานอะไร เนื่องจากมีกระบวนการทางกฎหมายอยู่แล้ว ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ซับซ้อน หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ต้องการเดินทางกลับไทย ขั้นตอนต้องเป็นไปตามนักโทษคดีทางการเมืองอื่นๆ เราก็อยากให้กลับมา เพราะถือเป็นนิมิตหมายอันดี ประเทศจะได้เดินไปข้างหน้าได้

เมื่อถามว่า ในฐานะนายกฯ เป็นผู้บริหารสูงสุดของประเทศ กังวลหรือไม่ว่าจะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่มีความกังวล อย่างกรณีนายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ และนายทักษิณ รวมไปถึงอีกหลายคนก็สนับสนุนให้กลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ดังนั้นไม่มีประเด็นความกังวลในเรื่องดังกล่าว  ยินดีต้อนรับทุกคนกลับสู่แผ่นดินไทย

เมื่อถามว่า จะมีโอกาสลงพื้นที่ด้วยกันกับนายทักษิณหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เชื่อว่าหลายๆ คนไม่ใช่เฉพาะนายทักษิณ ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย รวมไปถึงเป็นพ่อของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯ ที่ประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับจากทั่วโลก เชื่อว่าหากจะเป็นการเดินสายหาข้อมูลจากประชาชนเป็นเรื่องที่ดี ส่วนจะช่วยหรือไม่ช่วยก็เข้าใจดีถึงความตั้งใจของท่าน เพราะท่านอายุขนาดนี้แล้ว ท่านประสบความสำเร็จมาเยอะแล้ว และวันนี้มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว เป็นบุคคลธรรมดาคนหนึ่ง มั่นใจเกิน 100% ว่าท่านมีความปรารถนาดีต่อประเทศชาติ แต่ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องการลงพื้นที่ร่วมกับนายทักษิณแต่อย่างใด แต่ก็ไม่ได้ตัดโอกาสนี้ออกไป เพราะตนไม่ได้ทำเป็นคนน้ำไม่เต็มแก้ว หลายคนก็มีความชำนาญในพื้นที่ที่แตกต่างกันไป ไม่ใช่แค่เพียงนายทักษิณคนเดียว แต่มั่นใจเกิน 100% ว่านายทักษิณปรารถนาดีกับประเทศชาติแน่นอน

เมื่อถามว่า การลงพื้นที่ของนายทักษิณจะดึงคะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า แล้วแต่ประชาชนเป็นคนตัดสิน แต่หากคิดอย่างตรงไปตรงมา เพราะหากลงไปแล้วมีข้อคิดเห็นที่ดี และรัฐบาลสามารถปฏิบัติได้ ช่วยเหลือประชาชนได้ ก็มั่นใจว่าจะช่วยคะแนนของเพื่อไทยได้ และมั่นใจว่านายทักษิณไม่ใช่จะลงพื้นที่แต่เฉพาะพื้นที่ที่มีแต่ สส.เพื่อไทยเท่านั้น ท่านจะลงทุกจังหวัด เช่นเดียวกับนายกฯ ท่านอื่นที่ยังมีสุขภาพแข็งแรง ซึ่งก็พร้อมรับฟังความคิดเห็นของอดีตนายกฯ หรือผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี