เอกนัฏลั่น‘รทสช.’ยังปึ้ก! ‘เสี่ยหนู’มึนข่าวมนัญญา

“กฤษฎา” เตรียมไขก๊อกพ้น  รทสช.อีกราย “เอกนัฏ” ขอความยุติธรรมบ้าง ยันพรรคยังแน่นปึ้ก รับการเมืองอาจไม่ถูกรสนิยมทุกคน “อนุทิน” มึนข่าวมนัญญาลาออกตั้งนานเพิ่งมาโผล่ยามนี้

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 พ.ค.2567 มีความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่น่าสนใจในพรรคร่วมรัฐบาล โดยที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ภายหลังนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้ว ล่าสุด นายกฤษฎาเตรียมลาออกจากสมาชิกพรรค รทสช.ภายในสัปดาห์นี้ โดยก่อนหน้านี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ อดีตรองนายกฯ และ รมว.พลังงาน ก็ได้ยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรคไปแล้ว

ด้านนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค รทสช. กล่าวถึงการจัดสัมมนาพรรคถูกหลายฝ่ายจับจ้องว่า ปกติ รทสช.จะจัดสัมมนาทุกครั้งที่ปิดสมัยประชุม โดยประเด็นสำคัญวันนี้จะเป็นเรื่องภารกิจของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค  รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรค ว่าแนวทางการปรับโครงสร้างพลังงานให้ประชาชนเป็นอย่างไร หลายเรื่องมีผลแล้ว เราจะได้คุยกับ สส.ให้ไปชี้แจงให้ประชาชนรับทราบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า โควตา รมช.การคลังของนายกฤษฎาจะเป็นคนในหรือคนนอก จะหารือในที่ประชุมหรือไม่ นายเอกนัฏกล่าวว่า การสัมมนาครั้งนี้จะไม่มีการหยิบเรื่องดังกล่าวมาพูดคุย เรื่องตำแหน่ง หัวหน้าพรรคคงต้องพูดคุยกับนายกฯ ว่าโควตายังเป็น รมช.การคลังหรือไม่ ถ้าโยกไปที่อื่นต้องพิจารณาบุคคลที่เหมาะสม เพราะยังถือว่าตรงนี้ยังเป็นส่วนของ รทสช. โดยยืนยันไม่ว่ากระทรวงใดเราก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และไม่ว่าจะอยู่ตรงไหนเราก็หาคนที่เหมาะสมได้ ที่สำคัญต้องมีความลงตัวในภาพรวมของรัฐบาล โดยพิจารณาคนตามเหมาะสม ไม่มีการแบ่งโควตาว่าต้องมาจากภาคนั้นภาคนี้

“รทสช.ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนที่สื่อระบุว่าพรรคมีความแตกแยกนั้น ไม่เป็นความจริงสักเรื่อง ข้อเท็จจริงบรรยากาศในพรรคดี ทุกคนตั้งหน้าตั้งตาทำงานเพื่อส่วนรวมและประเทศชาติ”

เมื่อถามถึงข่าวที่ว่านายกฤษฎาจะลาออกจากสมาชิกพรรค นายเอกนัฏกล่าวว่า ยังไม่ทราบ เราทำพรรคมาก็มีคนที่มาร่วมลงแรงทำงานให้กับพรรค นายกฤษฎามีความเหมาะสมที่จะทำหน้าที่เป็น รมช.การคลัง แต่หลายคนเมื่อหมดภารกิจก็อาจต้องไปปฏิบัติภารกิจส่วนตัว เป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจ หรือบอร์ดธนาคาร มีสิทธิที่จะลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไปดำรงตำแหน่งที่ทำประโยชน์ให้กับสังคมและองค์กรอื่น เนื่องจากกฎระเบียบกติกามีข้อจำกัด หลายที่ต้องเป็นกลาง  เช่น นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ก็ลาออกไปเป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจ 

“การเมืองอาจไม่ตรงรสนิยมของทุกคนเสมอไป ยืนยันว่าเดินหน้าทำพรรครวมไทยสร้างชาติต่อ ไม่มีปัญหาอะไร ต้องให้ความยุติธรรมกับเราบ้าง ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนปกติ ภายในพรรคทุกคนสงบเรียบร้อย ไม่มีปัญหา รักใคร่กัน  พร้อมขับเคลื่อนเดินหน้าไปกับกรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าพรรค”

ด้านพรรคภูมิใจไทย (ภท.) มีรายงานว่า น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ อดีต รมช.กระทรวงเกษตรฯ น้องสาวของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ได้ยื่นใบลาออกจากสมาชิกพรรคแล้วตั้งแต่เดือน ก.พ. เพื่อไปทำงานในตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ  และ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรค ภท. กล่าวในเรื่องนี้ว่า ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงมีข่าววันนี้ เพราะลาออกไปตั้งแต่เดือน ก.พ.แล้ว และแปลกใจกับข่าวที่เกิดขึ้น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ไม่มีการระหองระแหงกับบ้านใหญ่อุทัยธานีใช่หรือไม่  นายอนุทินชี้ไปที่นายชาดาก่อนระบุว่า บ้านใหญ่อุทัยฯ อยู่นี่ไง ระหองระแหงหรือไม่ล่ะ ยืนโย่งอยู่นี่ รวมถึงนายเจเศรษฐ์  ไทยเศรษฐ์ ลูกชายของ น.ส.มนัญญา ก็เป็นกรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบันอยู่ คนปล่อยข่าวไม่ใช่พรรคภูมิใจไทยแน่นอน และทางการเมืองทุกวันนี้ทุกอย่างลงตัวหมด นายชาดาก็ทำงานอย่างเต็มที่ในการปราบปรามผู้มีอิทธิพล ก่อนพูดติดตลกว่า หากนายชาดาลาออกค่อยมาถาม

จากนั้นนายชาดากล่าวเช่นกันว่า ข่าวมาอย่างไรไม่ทราบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง