ศาลให้ประกัน‘เบนจา’ ป้องสถาบันร้อง‘ปอท.’

ข่าวดีก๊วน 3 นิ้วอีกรอบ ศาลให้ประกัน “เบนจา อะปัญ” ถึง 22 พ.ค.นี้ ทนายเริ่มสบช่องอาจยื่นประกัน “เพนกวิน” แต่ขอรอถามเจ้าตัวก่อนเพราะเคยประกาศไม่ง้อ กลุ่มรักสถาบันบุก ปอท.หอบหลักฐานโลกออนไลน์ฟันข้าราชการหมิ่นเบื้องสูง

เมื่อวันศุกร์ที่ 14 ม.ค. ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลได้นัดฟังคำสั่งปล่อยชั่วคราว น.ส.เบนจา อะปัญ สมาชิกกลุ่มแนวร่วมกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ในฐานความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากคดีอ่านแถลงการณ์หน้าสถานทูตเยอรมนี เมื่อวันที่ 26 ต.ค.2563 และคดีอ่านแถลงการณ์หน้าตึกซิโน-ไทย เมื่อวันที่ 10 ส.ค.2564

โดยนายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน  ให้สัมภาษณ์หลังจากศาลอ่านคำสั่งเสร็จสิ้นว่า ศาลอนุญาตให้ประกันตัว น.ส.เบนจาตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 22 พ.ค.2565 ซึ่งเหตุผลสำคัญคือให้กลับไปเรียนหนังสือต่อ โดยมีเงื่อนไขว่าห้ามกระทำการที่จะเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ห้ามทำกิจกรรมที่จะก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง อยู่ในเคหสถานตั้งแต่เวลา 18.00-06.00 น. และห้ามออกนอกราชอาณาจักร โดยวางเงินประกัน 100,000 บาท โดยเป็นเงินจากกองทุนราษฎรประสงค์

นายนรเศรษฐ์กล่าวอีกว่า ศาลได้ออกหมายเบิกไปที่ทัณฑสถานหญิงกลาง เพื่อนำตัวมาที่ศาล เพื่อติดกำไลอีเอ็ม หลังจากนั้น น.ส.เบนจาก็จะได้รับการปล่อยตัวเย็นนี้ โดยจากการที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัว น.ส.เบนจา ทำให้ทีมทนายความอาจจะยื่นประกันตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แต่ต้องปรึกษากับนายพริษฐ์ก่อน เพราะว่าเจตจำนงเดิมของนายพริษฐ์เคยประกาศไว้แล้วว่าจะไม่ประกันตัว

 “ได้รับการยืนยันจากทัณฑสถานหญิงกลางเมื่อวันที่ 13 ม.ค. ว่า น.ส.เบนจามีหมายขังเพียง 3 คดีเท่านั้น คือคดีของศาลอาญากรุงเทพใต้ 2 คดี และศาลอาญาที่ให้ประกันไปแล้วอีก 1 คดี ซึ่งได้สอบถามเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับการยืนยันว่าจะไม่มีการอายัดตัว”

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ศาลอาญาให้ประกันตัวในคดีละเมิดอำนาจศาล จากการชุมนุมที่บันไดศาลอาญาในวันที่ 29 เม.ย.2564 โดยวางเงินประกัน 50,000 บาท และไม่ได้กำหนดเงื่อนไข

วันเดียวกัน กองทัพมินเนี่ยนและเพจภาคีประชาชนปกป้องสถาบันฯ และประชาชนของพระราชาและทีมนักรบองค์ดำ ซึ่งนำโดย น.ส.วลัญช์รัช สิทธิสวัสดิ์ พร้อมคณะ เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) โดยนำหลักฐานการโพสต์และแสดงความเห็นของข้าราชการครู ตำรวจ ทหารและหน่วยงานท้องถิ่น ในลักษณะหมิ่นเบื้องสูงกว่า 50 บัญชีรายชื่อ มอบให้พนักงานสอบสวนตรวจสอบและดำเนินคดีตามความผิดกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดย ผบก.ปอท.มอบหมายให้ พ.ต.อ.ประดิษฐ์ เปการี รอง ผบก.ปอท. รับเรื่องไว้ตรวจสอบ

น.ส.วลัญช์รัชกล่าวว่า การโพสต์แสดงความคิดเห็นที่รวบรวมหลักฐานมาให้ ปอท. ตรวจสอบมาจากสื่อในโซเชียลตามกลุ่มและเพจต่างๆ เช่น วันงานสำคัญต่าง ๆ พบว่ามีการโจมตีสถาบัน ส่วนใหญ่เป็น นักศึกษา ประชาชน และผู้ประกอบอาชีพอื่นๆ แต่ปรากฏว่ามีอาชีพข้าราชการที่รับเงินเดือนจากภาษีประชาชนทำตัวเป็นปรปักษ์กับสถาบันด้วย

ด้าน พ.ต.อ.ประดิษฐ์กล่าวว่า เบื้องต้นให้พนักงานสอบสวนตรวจสอบข้อมูลที่ผู้ร้องรวบรวมมาทั้งหมด กรณีที่เข้าข่ายกระทำผิดก็จะเสนอให้คณะกรรมการของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พิจารณาให้รัฐมนตรีส่งศาลขออนุมัติปิดกั้น และอีกส่วนที่รู้ตัวผู้กระทำความผิดก็จะส่งกลับมาให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามความผิด มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง