‘กกต.’ยังไม่พบโกง! ออดอ้อนประชาชน พบซื้อเสียงแจ้งเลย

ประธาน กกต.ลงพื้นที่ชุมพร ระดมชุดสืบสวนหาข่าว เคลื่อนที่เร็ว เพิ่มจุดตรวจเข้มคุมการเลือกตั้ง ยังไม่พบมีโกง-ซื้อเสียง เผยเรื่อง  “ธรรมนัส” ถูกร้องปราศรัยที่ จ.สงขลาอยู่ระหว่างดำเนินการ ส่วนพรรคการเมืองนำโครงการคนละครึ่ง บัตรสวัสดิการรัฐมาใช้หาเสียงเข้าข่ายมีความผิดหรือไม่ ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ฝากพลเมืองดีแจ้งด้วยถ้าพบซื้อขายเสียง

เมื่อวันที่​ 15 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงายว่า​ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ซึ่งอยู่ระหว่างการลงพื้นที่จังหวัดชุมพรเพื่อดูความพร้อมการจัดเตรียมและแจกอุปกรณ์สำหรับการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ที่จะมีขึ้นในวันที่ 16​ ม.ค.นี้​ โดยย้ำถึงความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งซ่อมว่า​ ทุกส่วนให้ความร่วมมือ เพิ่มความเข้มข้นในการป้องปรามการทุจริตการเลือกตั้ง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรได้สั่งการเจ้าหน้าที่ห้ามกระทำการขัดต่อกฎหมายเลือกตั้ง  และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดชุมพรยังได้เพิ่มจุดตรวจในพื้นที่สำคัญ

นายอิทธิพรกล่าวว่า เมื่อปิดหีบลงคะแนนเลือกตั้งเวลา 17.00 น. กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องในเบื้องต้นและประกาศนับคะแนน ซึ่งมีหน่วยเลือกตั้ง 280 หน่วย   โดยหน่วยเลือกตั้งที่มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งมากที่สุด 800 คน ส่วนหน่วยเลือกตั้งที่มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งน้อยที่สุดจำนวน 200 คน โดยเฉลี่ยแล้วมีหน่วยละ 500 คน คาดว่าการติดประกาศผลการนับคะแนนที่หน้าหน่วยจะแล้วเสร็จในเวลา 19.00 น. ส่วนการนำผลนับคะแนนทั้งหมดมารวมที่ศูนย์ปฏิบัติการ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเวลา 22.00 น. ซึ่งจะได้รับผลการประกาศคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ

ส่วนคำร้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเขต 1 ชุมพร ขณะนี้ยังไม่มีคำร้องใด ส่วนที่สงขลามี 1 คำร้องเรื่องการปราศรัยของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาคำร้อง หากมีการรับคำร้องก็จะเข้าสู่กระบวนการไต่สวน​ และขณะนี้ในพื้นที่การเลือกตั้งซ่อมยังไม่มีรายงานเรื่องของการซื้อสิทธิ์ขายเสียงเข้ามา ซึ่งมีทีมผู้ตรวจการเลือกตั้งและชุดหาข่าว กกต. รวมถึงชุดเคลื่อนที่เร็วที่ร่วมมือกับตำรวจปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ และฝากเตือนประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งรวมถึงผู้สมัครด้วย ให้ระวังกระทำผิดกฎหมายในการหาเสียงหลังเวลา 18.00 น. 

“ฝากไปยังประชาชนพลเมืองดี หากพบเห็นการซื้อสิทธิ์ขายเสียง  สามารถแจ้งเบาะแสเข้ามายัง กกต. หรือแจ้งผ่านแอปพลิเคชันตาสับปะรด ซึ่ง กกต.มีระบบคุ้มครองพยานและการให้เงินรางวัลผู้ที่แจ้งเบาะแสด้วย” นายอิทธิพรกล่าว

ส่วนมติ กกต.ที่สั่งให้ใบเหลืองนายวัฒนา สิทธิวัง ส.ส.ลำปาง    พลังประชารัฐ นายอิทธิพร​กล่าวว่า ​พิจารณาคำร้องแล้วมีหลักฐานเพียงพอที่จะเชื่อว่ามีการกระทำผิดตามคำร้อง ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต จึงต้องสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่ทั้งนี้ศาลฎีกาจะเป็นผู้ตัดสินชี้ขาด 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ฝากถึงประชาชนทั้ง 2 จังหวัดว่าขอให้สละเวลาไปใช้สิทธิ์ในวันพรุ่งนี้ เพราะเป็นวิถีประชาธิปไตย และเป็นหนทางที่จะทำให้อำนาจกลับมาอยู่ในมือของประชาชน ขอฝากให้ประชาชนพิจารณาทั้งตัวบุคคลทั้งพรรคที่สังกัด  เลือกคนดีมีอุดมการณ์ มากกว่าพิจารณาเรื่องเงินเป็นปัจจัยหลัก ตนมั่นใจว่าคนใต้จะพิจารณาตัดสินจากอุดมการณ์เป็นสำคัญมากกว่าเงินอยู่แล้ว เราต้องรักษาสิ่งนี้ไว้เพื่อให้เป็นจุดแข็งของการเมืองภาคใต้บ้านเรา

นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำ นปช.และอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ  พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.ชุมพร โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปราศรัยพาดพิงพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายจุรินทร์ต้องไม่ลืมว่าที่พรรค พปชร.เป็นรัฐบาลมาถึงทุกวัน คนที่มีส่วนสนับสนุนและผลักดันมาโดยตลอดก็คือพรรคประชาธิปัตย์ เรียกได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้น  ในอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์หลายคนกระโดดไปเป็นแกนนำ กปปส.  โดยเฉพาะนายชุมพล จุลใส อดีต ส.ส.ชุมพร เป็นแกนนำ กปปส.คนสำคัญจนถูกศาลตัดสินคดี ทำให้ต้องหลุดจาก ส.ส.จนมีการเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์เองคือคนที่กวักมือเรียกทหารให้ออกมายึดอำนาจจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์ หลังการยึดอำนาจมีการเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์ไปจับมือกับพรรค พปชร.สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี เรียกได้ว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นนั่งร้านสำคัญที่ให้เผด็จการสืบทอดอำนาจมาจนเกือบจะ 8 ปีแล้ว ที่ผ่านมารัฐบาลมีการบริหารที่ผิดพลาดในหลายเรื่อง กระทรวงภายใต้การดูแลของพรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์ที่นายจุรินทร์เป็นรัฐมนตรีอยู่ จนตอนนี้เรียกได้ว่าแพงทั้งแผ่นดิน

ตนอยากฝากไปถึงนายจุรินทร์ว่า นายจุรินทร์มีคุณสมบัติความเหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีได้ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป แต่สิ่งที่นายจุรินทร์ต้องทำหากอยากเป็นนายกฯ คือ หยุดเป็นนั่งร้านให้เผด็จการเสียก่อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ