โกงหลอน‘พท.’ขอนับคะแนนเอง

ผอ.กกต.กทม.เผยรู้ผลเลือกตั้งซ่อมหลักสี่อย่างไม่เป็นทางการ 4 ทุ่มวันอาทิตย์ ขณะเดียวกัน กกต.และตำรวจ เฝ้าระวังจับตาการพนันผลเลือกตั้ง เพราะเป็นการชี้นำการลงคะแนน เพื่อไทยหลอน! กลัวถูกโกง ผุดแคมเปญ "โกงไม่ได้ เพื่อไทยนับเอง" ส่งคนเฝ้าทุกหน่วย นับคะแนนเองแบบเรียลไทม์

เมื่อวันที่​ 29 มกราคม 2565 นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.)​ จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งแก่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ที่สำนักงานเขตหลักสี่ และแสดงความพร้อมจัดเลือกตั้งเกือบ 100% ก่อนที่วันพรุ่งนี้จะส่งหีบบัตรเลือกตั้งในขั้นสุดท้าย

นายสำราญ​กล่าวว่า​ วันนี้จะเน้นย้ำกับ กปน. เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะเป็นข้อกังวลจากนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.เรื่องกรณีผู้มีสิทธิเลือกตั้งเผอเรอในการถ่ายภาพบัตรที่ทำเครื่องหมายลงคะแนนแล้ว จะทำให้การเลือกตั้งนั้นไม่เป็นความลับตามกฎหมายกำหนด หรือกรณีหยิบบัตรออกจากคูหา หรือการฉีกบัตรเสียหาย ต้องพึงระมัดระวัง

ส่วนบุคคลที่เป็นตัวแทนพรรคการเมืองที่พรรคการเมืองจะเสนอชื่อแต่งตั้งเข้ามาก่อนเลือกตั้ง 15 วัน ซึ่งเมื่อได้รับการอนุญาต ก็จะสามารถเข้าไปอยู่ในพื้นที่ลงคะแนนได้ และจะจัดที่นั่งไว้ให้ แต่ต้องไม่รับรู้การลงคะแนนของผู้มีส่วนถูกต้อง หรือผู้สังเกตการเลือกตั้งของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง ต้องแจ้งกับ กกต. ทราบ และการสังเกตการจะอยู่นอกหน่วยเลือกตั้ง ส่วนการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ คาดว่าจะรู้ผลในเวลา 22.00 น. วันที่ 30  ม.ค.

นายสำราญกล่าวอีกว่า​ สำหรับคำร้องเรียนการทุจริตเกี่ยวกับการเลือกตั้งนั้น ในขณะนี้ยังไม่มีแจ้งมายัง กกต.กทม. มีเพียงที่เป็นกระแสข่าวที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นคนพูด และจนถึงตอนนี้จากการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ตรวจการเลือกตั้ง การหาเสียงของทุกพรรคการเมืองยังเป็นไปโดยปกติ ถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนการพนันขันต่อผลการเลือกตั้งนั้น ตำรวจ และ กกต.ได้เฝ้าระวังอย่างเต็มที่ ให้สายตรวจเฝ้าระวังอย่างเคร่งครัด เพราะการพนันขันต่อจะส่งผลต่อการจูงใจในการลงคะแนน

ขณะเดียวกันก็เตือนให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งระวังกระทำผิดกฎหมายมาตรา  73 เรื่องของการสัญญาว่าจะให้หรือให้ทรัพย์สินประโยชน์อื่นใด รวมถึงข้อความเอกสารและคำพูดที่หมิ่นเหม่ที่จะทำให้อีกฝ่ายเข้าใจไปว่าเป็นการใส่ร้ายป้ายสีความเท็จ ในการหาเสียงในวันนี้จะต้องยุติก่อนเวลา 18.00 น. ทุกช่องทาง

นายสำราญ​ยังกล่าวอีกว่า กระบวนการแสดงตนของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่จะใช้สิทธิ์ในการแสดงตน ต้องเปิดหน้ากากเพื่อยืนยันตัวตน แม้อยู่ในช่วงโควิด-19 ในการรับบัตรเลือกตั้ง ต้องเปิดแมสก์ เมื่อตรวจสอบยืนยันแล้วเสร็จก็สวมหน้ากากปกติ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคจะเปิดวอร์รูมรับศึกเลือกตั้งในสองจุด คือที่ทำการพรรคและร้านก๋วยเตี๋ยวตุ๋นหม้อไฟ ซ.งามวงศ์วาน 47 ซึ่งจะเป็นจุดที่ผู้สมัครของเราประจำการ ในส่วนของวอร์รูมพรรคเพื่อไทยนั้น ตนพร้อมด้วยแกนนำพรรคจะเข้าไปประจำการตั้งแต่เวลา 17.00 น.เป็นต้นไป เราเปิดเป็นศูนย์ติดตามการนับคะแนน “โกงไม่ได้ เพื่อไทยนับเอง” โดยเราจะมอนิเตอร์นับคะแนนแต่ละหน่วยเลือกตั้งแบบเรียลไทม์ หากพบความผิดปกติของการนับคะแนนในหน่วยใด เราจะมีผู้สังเกตการณ์การนับคะแนนหน่วยละ 2 คนประจำทุกหน่วยเลือกตั้ง ที่พร้อมจะทักท้วงและรายงานความผิดปกติต่อเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งทันที

พล.ต.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า การที่ผมยืนหยัดเคียงข้างพรรคไทยภักดี พรรคเกิดใหม่โดยชาวบ้านขนานแท้ เป็นพรรคเล็กๆ ที่ไม่มีทุน ไม่มีทรัพยากรมากมายในการต่อสู้ในทางการเมือง แต่มีอุดมการณ์ 'ขวาชัดเจน' เหมือนผม

ถึงแม้พรรคไทยภักดีจะไม่มีฐานเสียงจึงเสียเปรียบพรรคอื่นๆ ที่มีฐานเสียงดั้งเดิมจากการเป็นพรรคใหญ่ก็ตาม แต่ผมก็จะยืนหยัดเคียงข้างพรรคไทยภักดีและสนับสนุนสุดตัวอย่างไม่กลัวต่อการพ่ายแพ้

ผมจะไม่ทนดูดายปล่อยให้เพื่อนร่วมอุดมการณ์ 'ขวาชัดเจน' ซึ่งถูกให้ร้ายด้วยชุดความคิดว่า "ดึงสถาบันพระมหากษัตริย์มาเป็นจุดขายในการหาเสียง" ทั้งๆ ที่พรรคไทยภักดีมีความชัดเจนในการพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อันเป็นหน้าที่ของคนไทยตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ

มีหลายคนมักจะคิดว่าหากจะเลือกข้างสนับสนุนก็มักจะเลือกข้างผู้ที่มีศักยภาพ มีโอกาสชนะ แต่ศักยภาพใดก็ตามที่ปราศจากความเด็ดเดี่ยวกล้าหาญแล้ว มันก็ไร้ซึ่งความเป็นรูปธรรมชัดเจน

ผมขอยืนหยัดกับเพื่อนร่วมอุดมการณ์ 'ขวาชัดเจน' ถึงแม้การเลือกของผมนั้นจะเป็นเพียงแค่คนส่วนน้อยก็ตาม แต่ก็เปรียบเสมือน 'ชาวบ้านบางระจัน'

ไม่ว่าพรรคไทยภักดีจะชนะหรือพ่ายแพ้การเลือกตั้งก็ตาม แต่ขอให้รับทราบทั่วกันว่า คนอย่างผมจะไม่มีวันทอดทิ้ง 'ชาวบ้านไทยภักดี' หากต้องพ่ายแพ้ก็ขอให้รับรู้ทั่วกันว่า ความเด็ดเดี่ยวและยึดมั่นในอุดมการณ์ 'ขวาชัดเจน' นี้ ถึงแม้จะไม่สอดคล้องกับสังคมโลกสวยก็ตาม แต่ท่านทั้งหลายได้ทำหน้าที่คนไทยตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจนแล้ว

นายอุตตม สาวนายน ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย เผยว่า มีความเป็นไปได้สูงที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ อดีตรองนายกฯ จะมาร่วมงานกับพรรค ที่ผ่านมาก็ได้มีการพบปะพูดจากับนายสมคิดเป็นประจำอยู่แล้ว รวมทั้งได้ถ่ายทอดความรู้สึกของประชาชน ซึ่งนายสมคิดก็ติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเราสร้างทีมงานพรรคสร้างอนาคตไทย ซึ่งนายสมคิดก็ให้การสนับสนุนเป็นอย่างมาก วันนี้ภารกิจยิ่งใหญ่ฟื้นฟูเศรษฐกิจ จึงจำเป็นระดมทุกคน ทั้งคนที่มีประสบการณ์ คนรุ่นใหม่ทุกเพศทุกวัยมารวมพลังกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ