‘บิ๊กตู่’หมดมนต์ขลัง ‘พท.’ชนะแลนด์สไลด์‘ก.ก.’รั้งอันดับ2‘เจ๊หลี’พ่ายลุ่ยร่วงอยู่ที่4

“พรรคพลังประชารัฐ” หมดสภาพ! เจ๊หลีแพ้หลุดลุ่ยได้แค่ที่ 4  คะแนนไม่ถึงหมื่น! “สุรชาติ เทียนทอง” จากเพื่อไทยชนะแลนด์สไลด์ “ก้าวไกล” มาอันดับ 2 ส่วน “อรรถวิชช์” รั้งอันดับ 3 “สิระ-สรัลรัศมิ์” น้อมรับ ลุงป้อมปลอบเดี๋ยวว่ากันใหม่ ส่วน ก.ก.ประกาศเจอกันศึกเลือกตั้งใหญ่ "กล้า" ลั่นปักธงใน กทม.แล้ว

เมื่อวันอาทิตย์ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดให้มีการเลือกตั้งซ่อมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แทนตำแหน่งที่ว่าง ในเขต 9 หลักสี่-จตุจักร (แขวงเสนานิคม แขวงจันทรเกษม และแขวงลาดยาว) ซึ่งมีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 167,287 คน หน่วยเลือกตั้ง 280 หน่วย  โดยมีผู้สมัครจาก 8 พรรคการเมือง ประกอบด้วย นายพันธุ์เทพ ฉัตรนะรัชต์ พรรคไทยภักดี หมายเลข 1, นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี พรรคกล้า หมายเลข 2, นายสุรชาติ เทียนทอง พรรคเพื่อไทย (พท.) หมายเลข 3, น.ส.กุลรัตน์ กลิ่นดี พรรคยุทธศาสตร์ชาติ หมายเลข 4, นายรุ่งโรจน์ อิบรอฮีม พรรคไทยศรีวิไลย์ หมายเลข 5, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) หมายเลข 6,

นางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หมายเลข 7 และนายเจริญ ชัยสิทธิ์ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน หมายเลข 8

โดยก่อนเปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 08.00 น. มีประชาชนทยอยมาตรวจสอบสิทธิ และมีผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งของแต่ละพรรคการเมืองมาประจำหน่วยอย่างคึกคัก ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ได้ตรวจความเรียบร้อยการเปิดลงคะแนนการเลือกตั้ง โดยยืนยันว่าภาพรวมทั้ง 280 หน่วยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สามารถเปิดให้ประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้งได้ ซึ่งเบื้องต้นยังไม่พบการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง คาดจะมีประชาชนมาใช้สิทธิ์ไม่น้อยกว่า 60%

ขณะที่นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ไปตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งที่บริเวณหมวดการทางหลักสี่ ซึ่งมีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 7 หน่วย ก่อนกล่าวว่า ขณะนี้ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้วทั้งหมด 3 เรื่อง เป็นเรื่องเกี่ยวกับการใส่ร้าย ตามมาตรา 73 (5) ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ทั้งนี้ หากประชาชนพบการทุจริตหรือมีเบาะแส แจ้งเจ้าหน้าที่ กกต.ประจำหน่วยเลือกตั้ง หรือโทร.ได้ที่สายด่วน 1444

ในเวลา 08.50 น. นางสรัลรัศมิ์พร้อมสามี นายสิระ เจนจาคะ ได้เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งบริเวณสถานพักฟื้นคนชราบางเขน ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม แต่งกายสีสันสดใส ซึ่งต่างจากภาพที่เคยเห็นสวมใส่เสื้อผู้สมัครในนามพรรค พปชร.

ทั้งนี้ ตลอดทั้งวันมีประชาชนทยอยมาใช้สิทธิ์อย่างต่อเนื่อง และหลังปิดหีบเลือกตั้ง นายอิทธิพรระบุว่า ตั้งแต่เปิดหน่วยเลือกตั้ง ได้ตระเวนตรวจหน่วยเลือกตั้ง 77 หน่วย พบว่ามีผู้มีสิทธิเลือกตั้งมาใช้สิทธิ์น่าพอใจไม่ขาดสาย บางหีบบัตรเกือบเต็ม ภาพรวมจึงน่าพึงพอใจ ส่วนจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ขอเทียบกับการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2562 เขตเลือกตั้งที่ 9 ที่มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 74.54% แต่การเลือกตั้งครั้งนั้นได้รวมการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และการเลือกตั้งล่วงหน้า ดังนั้น การเลือกตั้งครั้งนี้เมื่อดูภาพของประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ์ จึงหวังว่าตัวเลขจะใกล้เคียงกับปี 2562

เมื่อถามว่า มีความเป็นห่วงเรื่องของสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างการนับคะแนนหรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่า เรื่องนี้เรามีบทเรียนมาจากการเลือกตั้งทั่วไป รวมถึงการเลือก อบจ. เทศบาล และอบต. เพราะฉะนั้นจึงมีการกำชับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) เป็นพิเศษ ในเรื่องของกระบวนการนับคะแนน การขานคะแนนต้องชัดเจน ไฟต้องสว่างเพียงพอ กระดานนับคะแนนต้องวางให้ใกล้ผู้สังเกตการณ์ สำหรับผลการนับคะแนนที่หน้าหน่วยเลือกตั้งหลัง 17.00 น. แต่ละหน่วยจะสามารถนับคะแนนได้เลย คาดว่าน่าจะนับเสร็จภายในเวลา 19.00 น. ส่วนผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการน่าจะทราบผลได้ไม่เกินเวลา 22.00 น. หรืออาจเร็วกว่านั้น

ส่วนที่ศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมรายงานผลการปฏิบัติของทุกหน่วยในการจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 9 ร่วมกับตัวแทนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล และหน่วยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยระบุว่าภาพรวมตลอดทั้งวัน ตั้งแต่เวลา 08.00- 17.00 น. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่พบผู้กระทำความผิดในทุกหน่วยเลือกตั้ง มีเพียงเรื่องร้องเรียนที่ สน.ทุ่งสองห้อง

สำหรับความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองต่างๆ นั้น ที่วอร์รูมเลือกตั้งพรรค พปชร. วิภาวดี​ พาเลซ​ บรรยากาศเริ่มมีความคึกคัก นอกจากนางสรัลรัศมิ์​และนายสิระที่เข้ามาลุ้นนับคะแนน ยังพบว่ามีแกนนำคนสำคัญของพรรคเริ่มทยอยเดินทางเข้ามา อาทิ​ นายวิรัช​ รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร. และอดีตประธานวิปรัฐบาล นางทัศนาพร​ เกษเมธีการุณ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเศรษฐกิจไทย ขณะที่นางสรัลรัศมิ์และนายสิระยังคงมั่นใจและเชื่อว่าจะได้คะแนนมากกว่าเลือกตั้งปี​ 2562 โดยนางสรัลรัศมิ์เผยว่า ได้ไปบนบานกับท้าวสุรนารีที่ จ.นครราชสีมา นอกจากนี้ยังพกของขลังประจำตัวไว้ที่ตัวด้วย

“มั่นใจ เชื่อว่าประชาชนให้ความไว้วางใจ แต่ขอดูผลคะแนนอย่างเป็นทางการอีกครั้ง สิ่งที่ทำให้มั่นใจ เพราะกลุ่มคนที่ไปเลือกส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ที่ผ่านมาให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้สูงอายุ ยอมรับว่าเราเจาะกลุ่มเป้าหมายตรงนี้มาโดยตลอด” นางสรัลรัศมิ์กล่าว และว่า พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี​ และหัวหน้าพรรค​ พปชร. ได้โทรศัพท์มาให้กำลังใจ และได้ไถ่ถามว่าเป็นอย่างไรบ้าง

ด้านนายสิระกล่าวว่า มั่นใจการเลือกตั้งว่าจะยังได้ชัยชนะ เพราะประชาชนชาวหลักสี่รู้จักเราทั้งสองคนเป็นอย่างดี จากการลงพื้นที่ 3 ปีที่ผ่านมา โดยฐานเสียงหลักส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุที่เราเข้าถึงและคุ้นเคยกันมา ตลอด 3 ปีที่ผ่านมาเราทำงานตลอด 7 วัน และมีผลงานให้เห็น โดยการเลือกตั้งครั้งนี้คาดหวังตัวเลขเกิน 35,000 คะแนน มากกว่าครั้งที่แล้ว สิ่งที่เรามั่นใจคือครั้งก่อนที่เราแพ้ด้วยคะแนนเยอะมาก และเราได้ลงไปแก้ไข ไปสร้างความสัมพันธ์ พัฒนาทำทุกอย่างให้มารักเรา

ส่วนที่ซอยงามวงศ์วาน 47 ศูนย์ประสานงานเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 9 กทม. เขตหลักสี่-จตุจักร พรรค พท. บรรยากาศการติดตามการเลือกตั้งซ่อมก็เป็นไปอย่างคึกคักเช่นกัน มีแกนนำพรรคเพื่อไทย อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรค รวมถึงนายสุรชาติก็ได้มาประจำการที่ศูนย์แห่งนี้เช่นกัน

โดย นพ.ชลน่านกล่าวว่า พรรคได้ส่งผู้สังเกตการณ์ไปเฝ้าทั้ง 280 หน่วยเลือกตั้ง เท่าที่ประเมินเบื้องต้นจนถึงเวลา 16.00 น. พบว่าผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งโดยรวมไม่น่าถึง 60% แต่นายสุรชาติมีความมั่นใจ โดยเฉพาะในเขตหลักสี่ ที่เป็นฐานคะแนนเสียงหลักของเรา ถ้าไม่มีกลไกอื่นแทรกซ้อน

ภายหลังนับคะแนนไปซักระยะ บรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยก็คึกคักมากขึ้น โดยเฉพาะคะแนนของนายสุรชาติ ที่มาเฝ้าติดตามพร้อมแฟนสาว เมื่อผลคะแนนเริ่มทิ้งห่าง ว่าที่ผู้สมัครคนอื่นๆ และบรรดาผู้ที่อยู่ในวอร์รูมต่างเข้าไปร่วมสวมกอดแสดงความยินดีกับนายสุรชาติด้วย   

ในเวลา 19.00 น. นายสิระพร้อมนางสรัลรัศมิ์ และนายจักรพันธ์ พรนิมิตร ประธานภาค ส.ส.กทม. พรรค พปชร. ร่วมแถลงข่าวยอมรับความพ่ายแพ้หลังทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ โดยนายสิระกล่าวว่า ก่อนอื่นขอขอบคุณทุกคะแนนที่ไว้ใจเลือกนางสรัลรัศมิ์ เรายอมรับผลการตัดสินใจของประชาชน ส่วนต้องทบทวนจุดบอดหรือไม่ ก็ต้องทบทวน แต่ถือว่าได้ทำดีที่สุดแล้ว ในทุกมิติ ตามแบบแผนที่ควรจะทำเราได้ทำหมดแล้ว

 “พล.อ.ประวิตรได้โทรศัพท์มาพูดคุยโดยระบุว่าไม่เป็นอะไร เดี๋ยวค่อยว่ากันใหม่ ยืนยันว่าไม่ท้อ ไม่มีอะไรที่จะเสียใจ  ทำดีที่สุดแล้ว”

นางสรัลรัศมิ์กล่าวว่า ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ลงให้ มีความสุขที่ได้ดูแลประชาชน ไม่มีอะไรที่ต้องเสียใจในสิ่งที่ทุ่มเททำลงไป ทั้งนี้ต้องทบทวนว่าประชาชนต้องการอะไรบ้าง อย่างไรก็ตามยังไม่เห็นผลคะแนนที่แน่ชัด จึงยังตอบไม่ได้ว่าต้องปรับปรุงอะไรบ้าง อย่างไรขอแสดงความดีใจกับผู้ชนะ ขอให้ทุ่มเทดูแลประชาชน ขอฝากประชาชนในเขตจตุจักรด้วย

ด้านนายจักรพันธ์กล่าวว่า ผลการเลือกตั้งในสนามเขต 9 ต้องนำไปถอดบทเรียน แต่เชื่อมั่นคน กทม.ยังสนับสนุนพวกเรา ซึ่งการเลือกตั้งครั้งต่อไป ก็ต้องพูดคุยกัน ส่วนจะมีผลต่อการส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่นั้น หลักคิดการตัดสินใจของคน กทม.ใช้เหตุผลไม่เหมือนกัน ยังเชื่อว่าจะสามารถพิสูจน์ความตั้งใจในการทำงานให้ประชาชนต่อไป

พรรค ก.ก. โพสต์เฟซบุ๊กขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ประชาชนชาวหลักสี่-จตุจักรมอบให้ พร้อมระบุว่า ทุกเสียงคือการเลือกเพื่อยืนยันว่าต้องการการเปลี่ยนแปลง เลือกเพื่อยืนยันว่าต้องการผู้แทนราษฎรที่กล้าชนนายทุน ขุนศึกศักดินา เลือกเพื่อยืนยันว่าเรายังมีหวังที่จะสร้างอนาคตใหม่ที่ก้าวหน้าและก้าวไกลกว่านี้ พรรคจะทำงานอย่างหนักต่อไป เจอกันอีกครั้งในการเลือกตั้งใหญ่ เปลี่ยนประเทศไทย เลือกก้าวไกลทั้งแผ่นดิน

ด้านนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า พร้อมนายอรรถวิชช์ ได้แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ประชาชนมอบให้พรรค โดยนายกรณ์ระบุว่า บทเรียนในการลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้ ทำให้พรรคกล้ามีกำลังใจว่ามาถูกทางแล้ว สะท้อนว่าประชาชนต้องการความเปลี่ยนแปลง ต้องการผู้มีอำนาจที่ใส่ใจประชาชน

นายอรรถวิชช์ระบุว่า วันนี้การเมืองใหม่เกิดขึ้นแล้วในกรุงเทพฯ การทำการเมืองใหม่แบบที่พรรคกล้าทำเป็นสิ่งที่ประชาชนต้องการ และการเลือกตั้งคราวหน้า การทำการเมืองแนวใหม่จะเป็นแนวทางที่ทุกพรรคต้องดำเนินการ วันนี้พรรคยืนเป็นมวยหลักใน กทม.แล้ว หลังจากนี้ใครที่อยากจะร่วมกับพรรคก็ให้มาได้เลย

และในเวลา 19.50 น. ที่พรรคเพื่อไทย นายสุรชาติเดินทางมาถึงที่ทำการพรรคด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมกับชูสัญลักษณ์ 3 นิ้วซึ่งเป็นเบอร์ประจำตัวผู้สมัคร พร้อมยกมือไหว้กลุ่มผู้สื่อข่าวและกลุ่มแฟนคลับเพื่อไทยที่มาให้กำลังใจ จากนั้นไปพบคณะผู้บริหารพรรคและ ส.ส.พรรค ก่อนแถลงข่าว โดยนายสุรชาติกล่าวว่า กราบขอบพระคุณพี่น้องเขตจตุจักร-หลักสี่ ที่ออกมาใช้สิทธิ์และให้โอกาส ทุกคะแนนที่ได้ ไม่สามารถบ่งบอกความรู้สึกได้ และต่อให้เป็นหนึ่งวัน หนึ่งเดือน หรือหนึ่งปีที่เป็น ส.ส. จะทำทุกวันให้มีคุณค่าสมกับความตั้งใจที่มอบให้ จะเป็น ส.ส. ของทุกคนทั้งคนเลือกและไม่เลือก จะรับใช้อย่างเท่าเทียม เต็มความสามารถทั้งในสภาและนอกสภา 

นพ.ชลน่านกล่าวว่า ขอบคุณพี่น้องประชาชนเขต 9 ที่มอบความไว้วางใจให้นายสุรชาติ ผลคะแนนที่ออกมาบ่งชี้หลายเรื่อง ขอบคุณพี่น้องที่มอบคะแนนให้ฝ่ายประชาธิปไตย ทั้งพรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล อีกกลุ่มที่สนับสนุนรัฐบาล ประกาศสนับสนุนนายกฯ คนปัจจุบัน ผลการเลือกตั้งเลยออกมาแบบนี้ ผลฝ่ายประชาธิปไตยได้ผลคะแนนรวมกันกว่า 60%

“ผลการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคเพื่อไทยเป็นหมุดหมาย บันไดก้าวแรก ที่จะบอกว่าต้องการพรรคการเมืองที่จะมาทำการเมืองเพื่อชีวิตใหม่ดีกว่า เพื่อลูกหลานเพื่ออนาคตประเทศไทย ก็คือพรรคเพื่อไทย เป็นหมุดหมายแรกที่จะทำงาน เพื่อให้เพื่อไทยแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน ส่วนการทำหน้าที่ หากได้รับการรับรอง ส.ส. จะทันการอภิปรายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ตั้งใจอย่างยิ่งจะได้เห็นนายสุรชาติทำหน้าที่ในเวลาอภิปราย” นพ.ชลน่านระบุ

สำหรับผลการนับคะแนนเลือกตั้งล่าสุดอย่างไม่เป็นทางการเมื่อเวลา 20.30 น.นั้น นายสุรชาติคะแนนนำที่ 27,284คะแนน ตามมาด้วยนายกรุณพล 19,081คะแนน, นายอรรถวิชช์ 19,011 คะแนน นางสรัลรัศมิ์ 7,089 คะแนน และนายพันธุ์เทพ 5,559 คะแนน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ