วิฯโจรใต้3ศพ ที่มัสยิดจะนะ หลังเจรจาล่ม

วิสามัญฯ โจรใต้ 3ศพ!  มอบตัว 1 ราย หลังเจรจาไร้ผล เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษสนธิกำลัง 3 ฝ่ายปิดล้อม ก่อนปะทะเดือดบริเวณมัสยิดจะนะ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้ายันบังคับใช้ กม.จากเบาไปหาหนัก แจงคนร้ายมีอาวุธครบมือ พร้อมหมายจับคดีมั่นคง

เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ เวลา 05.40 น. เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วม ได้เข้าปิดล้อมจับกุมสมาชิกขบวนการโจรใต้ระดับปฏิบัติการ กลุ่มของนายจิรศักดิ์ เพ็งเลาะ ที่หลบซ่อนอยู่ในบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่บริเวณมัสยิดบ้านโคกเค็ด หมู่ที่ 6 ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา จำนวน 3 คน หลังจากได้รับรายงานว่าเข้ามาวางแผนเตรียมก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่

 โดยขณะเข้าปิดล้อมเจ้าหน้าที่พยายามเจรจาให้มอบตัว โดยได้เชิญผู้นำศาสนาและครอบครัวช่วยเกลี้ยกล่อมอยู่นาน แต่ไม่เป็นผล กลับพยายามยิงฝ่าวงล้อมเพื่อเปิดทางหลบหนี จึงเกิดการปะทะกันขึ้น ทำให้สมาชิกขบวนการโจรใต้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุจำนวน 3 ราย ประกอบด้วย 1.นายศรัทธา อาแว เป็นสมาชิกปฏิบัติการพื้นที่ ต.บ้านนา อ.จะนะ เป็นบุคคลเป้าหมายเฝ้าระวังปี 65 กลุ่มที่ 1 จ.สงขลา มีหมายจับ ป.วิอาญา 9 หมาย อยู่ในอันดับที่ 7 2.นายสุรินทร์ กาเส็ง สมาชิกปฏิบัติการพื้นที่ อ.สะบ้าย้อย เป็นบุคคลเป้าหมายเฝ้าระวังปี 65 กลุ่มที่ 1 มี หมายจับ ป.วิอาญา 6 หมาย อยู่อันดับที่ 8 และ 3.นายอดินันท์ ดอเลาะ   รวมทั้งยังพบอาวุธปืนในที่เกิดเหตุ 3 กระบอก ได้แก่ ปืนซุ่มยิง  ปืน AK47 และปืนพกลูกโม่ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าจะสมาชิกขบวนการโจรใต้อีก 1 คน

ทั้งนี้ หลังการปะทะเจ้าหน้าที่ยังคงปิดล้อมและเคลียร์พื้นที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุอีกครั้ง รวมทั้งมีการแจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยในพื้นที่ 4 อำเภอชายแดน จ.สงขลา รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงทั้ง อ.สะเดา และ อ.หาดใหญ่ ให้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยสูงสุดเพื่อป้องกันการก่อเหตุรุนแรงตอบโต้เจ้าหน้าที่ เช่น สภ.หาดใหญ่ ได้มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลบริเวณทางเข้า สภ.หาดใหญ่ รวมทั้งด่านตรวจทั้งชั้นนอกและชั้นใน

ต่อมา พ.อ.เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์  โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ชี้แจงถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า หน่วยปฏิบัติการณ์พิเศษร่วมได้สืบทราบพื้นที่เป้าหมาย คนร้าย 4 คน เข้ามาหลบซ่อนอยู่ในพื้นที่ เจ้าหน้าที่จึงได้สนธิกำลัง 3 ฝ่ายเข้าดำเนินการบังคับใช้กฎหมาย จากเบาไปหาหนัก เน้นการเจรจากับผู้ก่อเหตุรุนแรงที่หลบซ่อนในสถานที่ดังกล่าว โดยได้นำผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ตลอดจนเครือญาติเกลี้ยกล่อมให้ออกมามอบตัวเพื่อต่อสู้ทางคดีตามกฎหมาย

 “ซึ่งการเจรจาไม่เป็นผล กลุ่มก่อเหตุรุนแรงวิ่งฝ่าวงล้อมและยิงใส่เจ้าหน้าที่ จึงเกิดการปะทะ ทำให้ผู้ก่อเหตุรุนแรง เสียชีวิต 3 ราย ทราบชื่อเบื้องต้นคือ นายศรัทธา อาแว, นายสุรินทร์ กาเส็ง  และนายอดินันท์ ดอเลาะ โดยตรวจยึดอาวุธปืน 3 กระบอก ทางแม่ทัพภาคที่ 4 ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่เน้นการเจรจาเกลี้ยกล่อม ให้คนร้ายที่ยังหลบซ่อนอยู่ออกมามอบตัว คือนายจิรศักดิ์ เพ็งเลาะ เพื่อต่อสู้ทางกระบวนการทางกฎหมาย ทั้งนี้ 4 คน เป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ มีหมาย ป.วิอาญาหลายหมาย และเคลื่อนไหวก่อเหตุในพื้นที่ 4 อำเภอ จ.สงขลา และมีความเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดในพื้นที่ในช่วงที่ผ่านมา” โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าระบุ

อย่างไรก็ตาม กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้ายืนยันว่า มัสยิดเป็นศาสนสถาน เป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพี่น้องในพื้นที่ ทางเจ้าหน้าที่จะไม่ปฏิบัติด้วยความรุนแรงอย่างแน่นอน หากผู้ก่อเหตุที่หลบซ่อนอยู่ไม่ใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่ก่อน และใช้มัสยิดเป็นสถานที่ในการหลบซ่อนตัว จึงขอความร่วมมือประชาชนอย่าได้หลงเชื่อข่าวที่บิดเบือน ที่มีผู้ที่ไม่หวังพยายามปลุกปั่น สร้างความแตกแยก ทั้งนี้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงปิดล้อมพื้นที่อยู่ พร้อมเจรจาให้คนร้ายที่เหลือออกมามอบตัว

จากนั้นเวลาประมาณ 15.50 น. มีเสียงปืนดังขึ้นหนึ่งชุด บริเวณพื้นที่ด้านหลัง ต่อมานายจิรศักดิ์ เพ็งเลาะ  สมาชิกปฏิบัติการพื้นที่ ต.บ้านนา อ.จะนะ เป็นบุคคลเป้าหมายเฝ้าระวังปี 65 กลุ่มที่ 1 มี หมายจับป.วิอาญา 8 หมาย อยู่อันดับที่ 11  แกนนำคนสำคัญที่ซ่อนตัวอยู่ภายในพื้นที่ ได้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง