จี้กกต.ฟันสุรชาติ หาเสียงเกินจริง รถไฟฟ้า20บาท

"สิระ” เข้าให้ข้อมูล กกต.เพิ่มเติมปม “สุรชาติ” หาเสียงลดราคารถไฟฟ้า 20 บาทเกินความจริง ย้อนรัฐบาลยิ่งลักษณ์เคยใช้หาเสียงปี 54 แต่ทำไม่ได้ ส่วนผลศึกษา TDRI สรุปลดได้แค่ค่าแรกเข้า พร้อมจี้ กกต.ระงับการประกาศผลเลือกตั้งซ่อม-เพิกถอนสิทธิ์และดำเนินคดีอาญาสุรชาติ ขู่หากรับรองก่อนจะดำเนินคดี กกต.

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันที่ 7  กุมภาพันธ์ นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.เขต​ 9 กรุงเทพ​มหานคร พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)​ พร้อมด้วยนายทิวา  การกระสัง ทนายความ เข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับ กกต. กรณีเรื่องร้องเรียนนายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม  ส.ส. พรรคเพื่อไทย และนายกรุณพล เทียนสุวรรณ ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.พรรคก้าวไกล จากกรณีการหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 9 หลักสี่-จตุจักร

โดยนายสิระกล่าวว่า กกต.ได้ให้ตนมาให้ถ้อยคำและหลักฐานเพิ่มเติมกรณีมีการร้องเรียนนายสุรชาติ ที่ได้หาเสียงว่าจะลดค่ารถไฟฟ้า 20 บาท ซึ่งเรื่องดังกล่าวนายสุรชาติต้องชี้แจงว่าจะเอางบประมาณ 50,000 ล้านบาทจากไหนมาชดเชยตามที่หาเสียง และต้องชี้แจงว่าเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ ส.ส.ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้หรือไม่ นอกจากนั้นหาก กกต.รับรองผลการเลือกตั้งก่อน  เราจะดำเนินคดีกับ กกต. เพราะขณะนี้หลักฐานถือว่า 99  เปอร์เซ็นต์แล้วว่าเป็นการหาเสียงเกินความเป็นจริง หาก กกต.รับรองไปก่อนโดยไม่มีเหตุผล เราเห็นว่าต้องดำเนินคดีกับ กกต.

ด้านนายทิวากล่าวว่า วันนี้มาส่งเอกสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหาเสียงเรื่องค่ารถไฟฟ้า 20 บาทที่นายสุรชาติหาเสียงไว้ ตามที่เรายื่นคำร้องต่อ กกต.ว่ามีการทำผิดตามมาตรา 73 (5) เพราะเรื่องรถไฟฟ้าราคา 20 บาทนั้น  อำนาจหน้าที่ ส.ส.ตามรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้กำหนดหน้าที่  ส.ส.ในการลดค่าไฟฟ้าไว้แต่อย่างใด นอกจากนั้นยังมีหลักฐานว่าพรรคเพื่อไทยเคยนำไปใช้หาเสียงในการเลือกตั้ง  ส.ส.ทั่วไปเมื่อปี 2554 ซึ่งหลังจากการเลือกตั้ง รัฐบาล  น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ไม่สามารถทำตามนโยบายลดราคารถไฟฟ้า 20 บาทตามที่เคยหาเสียงไว้ได้ จนสื่อนำไปพาดหัวข่าวว่าดับฝันรถไฟฟ้า 20 บาท ซึ่งนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทยในขณะนั้น ก็เคยพูดไว้ว่ารถไฟฟ้า 20 บาททุกสายนั้นไม่สามารถทำได้  เพราะว่ารถไฟฟ้ามาหลายระบบ และเป็นของเอกชนซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ฯ หากไปลดราคาเหลือ 20 บาทอาจถูกฟ้องร้องได้

"ในกรณีนี้ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯ นายวัชระ  เพชรทอง ส.ส.กทม.ขณะนั้นได้ยื่นกระทู้ถามว่า รถไฟฟ้าราคา 20 บาทจะทำเมื่อใด ซึ่งนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ที่เป็นรองนายกฯ ในขณะนั้นได้ชี้แจงว่ากำลังศึกษา ซึ่งรัฐบาลยิ่งลักษณ์ศึกษาเรื่องนี้จนกระทั่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ถูกรัฐประหารในปี 2557 ก็ไม่สามารถทำตามนโยบายดังกล่าวได้ ซึ่งในขณะนั้นนายสุรชาติเป็น ส.ส.เขต 11 กทม. ก็รู้ดีว่านโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทไม่สามารถทำได้ และในการหาเสียงเลือกตั้งทั่วไปปี 2562 พรรคเพื่อไทยก็ไม่มีเรื่องการลดราคารถไฟฟ้าในนโยบายหาเสียงแต่อย่างใด"

นายทิวากล่าวอีกว่า แต่ในการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้นายสุรชาติได้หยิบนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายมาหาเสียง โดยอ้างว่าได้หยิบยกผลการศึกษาของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) แต่จากการที่เราได้ไปค้นผลการศึกษา TDRI ในเรื่องค่ารถไฟฟ้าที่ประชาชนต้องแบกรับ โดย TDRI สรุปไว้ว่า การจะลดราคารถไฟฟ้าทำได้เพียงการลดราคาแรกเข้าจำนวน 14 บาท  และนอกนั้นคิดไปตามระยะทาง ซึ่งในตารางการศึกษาดังกล่าวไม่มีราคาที่สามารถลดได้เหลือ 20 บาทเลย แต่หากจะลดราคาเหลือ 20 บาท รัฐบาลจะต้องเอาเงินภาษีมาจ่ายชดเชยให้เอกชน ดังนั้นการที่พรรคเพื่อไทยแถลงว่า ราคารถไฟฟ้า 20 บาทสามารถเป็นไปได้ โดยอ้างว่าเอาผลการศึกษามาจาก TDRI จึงเป็นเรื่องโกหกประชาชน ซึ่งนายสุรชาติหยิบเรื่องนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทมาหาเสียงอีกครั้งเพื่อให้ได้รับคะแนนนิยม และก็ได้รับการเลือกตั้งในครั้งนี้

นายทิวากล่าวอีกว่า นอกจากการยื่นหลักฐานเพิ่มเติมแล้ว เรายังได้ขอ กกต. 4 คำขอ คือ 1.ให้ระงับการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งในเขตที่ 9 กทม. 2.ขอให้วินิจฉัยว่าการเลือกตั้งเขตเลือกตั้งที่ 9 ไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม จากผลการกระทำของนายสุรชาติ 3.ขอให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายสุรชาติ และ 4.ขอให้ดำเนินคดีอาญากับนายสุรชาติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง